รีเซต
TRUE OPINIONS : “โคราชบ้านเอ็ง” บ้านที่ฟุตบอลมีค่ามากกว่าแค่ชัยชนะ … by "จอน"

TRUE OPINIONS : “โคราชบ้านเอ็ง” บ้านที่ฟุตบอลมีค่ามากกว่าแค่ชัยชนะ … by "จอน"

TRUE OPINIONS : “โคราชบ้านเอ็ง” บ้านที่ฟุตบอลมีค่ามากกว่าแค่ชัยชนะ … by "จอน"
armcasanova
13 มิถุนายน 2561 ( 13:11 )
1.4K

ผมเป็นหนึ่งคนที่ได้เห็นโพสต์ของ เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว กองหลังดีกรีทีมชาติไทย และกัปตันทีม นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี เมื่อไม่กี่วันก่อน ก่อนจะถูกลบออก ซึ่งก็ไม่ทัน เพราะสำนักข่าวหลายที่ต่างนำเอาไปทำข่าว ซึ่งทุกประโยค แสดงให้เห็นถึงความในใจ จาก “กัปตันทีม” รายนี้ ที่มีต่อรอยแยกที่เริ่มแตกร้าวระหว่าง แฟนบอล กับ นักฟุตบอล

“รู้สึกไม่ดีเลย เวลาทีมทำพลาด ส่งพลาด ยิงพลาด ขาดๆ เกินๆ แล้วมีเสียงโห่ออกมาจากแฟนบอล บอลโดนนำยังไม่หมดเวลา ก็เดินออกนอกสนามทยอยกลับบ้าน ทุกคนในสนามโคตรเสียกำลังใจเลย พวกผมทุกคนก็อยากชนะ อยากจะให้แฟนบอลโคราชมีความสุข ผมอยู่ที่นี่เข้าปีที่ 5 แล้ว สโมสรพัฒนาตัวเองจากเดิมมาก… ผมอยากจะฝากไปถึงแฟนบอลนะครับ ที่บอกว่าให้พวกผมทำเต็มที่ แล้วคุณล่ะ ทำหน้าที่ของตัวดีแล้วใช่มั้ย”

“วัฒนธรรมการเชียร์แต่ละทีมไม่เหมือนกันกัน ค*ย เหี้* สั* ผมเจอมาตลอด ทนได้นะครับ แต่ที่ผมห่วงคือลูกหลานที่มาดู เยาวชนที่ชอบ และอยากเล่นกีฬา ต้องมาซึมซับกับสิ่งเหล่านี้ ต้องมาเจอสิ่งเลอะเทอะแบบนี้ ก็คิดเอาครับ ผมมาเพื่อพัฒนา ไม่ได้มาเพื่อสิ่งอื่น ผมอยู่ที่นี่ ก็เพราะผมรักและก็เห็นทุกคนเหมือนครอบครัว ขอให้จบที่โพสนี้นะครับ ถ้าใครไม่จบทักส่วนตัวมานะครับ”

หลังจากนั้น นายปราปต์ เธียรเชาวน์ ผู้จัดการทีมนครราชสีมา ก็ออกมากล่าวในทางสอดคล้องกับการโพสต์ของกัปตันทีม และยกตัวอย่างว่า เปาโล แรนเกล อดีตกองหน้าของทีม ที่ตัดสินใจขอย้ายทีม ก็เพราะหมดความอดทน กับความกดดันจากแฟนบอล โดยเขามักจะโดนตะโกนด่า พร้อมแจกของลับอยู่เสมอ ระหว่างเดินขอบคุณแฟนบอลรอบสนาม

“กัปตันทีม โพสต์ตัดพ้อ และประกาศออกจากกรุ๊ปแฟนบอล
ดาวยิงตัวความหวัง ขอย้ายทีม เพราะทนไม่ไหว
ใครจะเป็นรายต่อไป…
หรือก่อนจะมีรายต่อไป รอยร้าวนี้จะถูกสมานได้ไหม”

สนามเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดนครราชสีมา เป็นสนามที่ผมเคยไปเยือนอยู่หลายครั้ง จริงๆ ก็เหมือนกับสนามอื่นๆ แหละครับ ที่มีแฟนบอลร้อยแปดพันเก้า จากร้อยพ่อพันแม่ บ้างก็มาเป็นครอบครัว จูงลูกจูงหลานมาเชียร์บ้านเกิด เชียร์กันแบบน่ารัก บ้างก็มาเพื่อชมฟุตบอลคนเดียว บ้างก็พกอารมณ์ เติมดีกรีใส่กระแสเลือดที่หน้าสนามมาแบบเต็มๆ บ้างก็ต้องการชัยชนะกลับไป บ้างก็แพ้แล้วยิ้ม บ้างก็แพ้แล้วโมโห เป็นเรื่องปกติครับ

“เพียงแต่ การกระทำของแฟนบอลบางท่านของหลายๆ ทีม
ในบางครั้ง มันไปกระทบจิตใจของนักฟุตบอลมากเกินไป
เช่นเดียวกับที่กำลังเกิดขึ้นกับ สวาทแคท
(ขอย้ำว่าบางท่านจริงๆ ไม่ใช่ทั้งหมด มีแฟนบอลสวาทแคทน่ารักๆ มากมาย)”

โอเคว่า การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แน่นอน ต้องอดทนต่อคำวิจารณ์เป็นเรื่องปกติ พร้อมตอบโต้ด้วยผลงาน แต่หากถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง ชนิดหยาบคายเกินไป บางครั้งหัวใจมนุษย์ก็เป็นแค่เนื้ออ่อนๆ ที่เปราะบางได้ ซึ่งการด่าทอนักฟุตบอลแบบไร้เหตุผล มันก็ไม่ใช่วิธีการกระตุ้นที่ถูกต้องอยู่แล้วด้วย

ครั้งล่าสุดที่ผมได้ชม นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ลงสนาม ก็คือ แมตช์บุกพ่าย ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-2 เมื่อช่วงก่อนวันสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยหลังจบเกม มิลอส โจซิค ก็ได้พูดเป็นนัยถึงเรื่องที่กำลังถูกกดดันจากแฟนบอลให้ปลดเขาออก ทั้งที่หากเทียบฟอร์มการเล่น และงบประมาณทำทีมแล้ว ถือว่า “โคราชสอบผ่าน” มากๆ

ซีซั่นนี้ “โคราช” เริ่มต้นได้ดี และปัจจุบัน “สวาทแคท” อยู่ในอันดับที่ 9 ครึ่งบนของตาราง และมีแต้มห่างจากโซนตกชั้นอยู่ 4 คะแนน โดยพวกเขาอยู่ในอันดับเหนือกว่าทีมที่ลงทุนมากกว่าเกือบเท่าตัวอย่าง บางกอกกล๊าส เอฟซี

ในปีที่ต้องมีทีมตกชั้นทั้งหมด 5 ทีม ทำให้พวกเขายังต้องดิ้นรนอย่างหนักก็จริง แต่หากลองคิดว่า ปีนี้มีตกชั้นเพียง 3 ทีม เรียกได้ว่า พวกเขารอดแบบสบายๆ แล้วนะ ตั้งแต่จบเลกแรกด้วยซ้ำ

“ผมได้เห็นว่า แฟนบอลโคราช มักจะกดดัน และโห่ใส่นักฟุตบอล กับ เฮ้ดโค้ชบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากความคาดหวัง หรืออาจจะโมโหผู้บริหาร เนื่องจากพวกเขามองว่า โคราช เป็นจังหวัดใหญ่ที่มีศักยภาพในการเติบโตด้านฟุตบอลได้ และอยากให้มีการลงทุนเรื่องการเสริมทัพมากกว่าเดิม จากที่เคยคุยกับแฟนบอลโคราชบางท่าน แต่ความคาดหวังเหล่านี้ ต้องอยู่ในพื้นฐานของความเข้าใจ และไม่ทำร้ายจิตใจใคร”

ฟุตบอลลีกอยู่ได้ด้วยสี่ปัจจัยหลักๆ นะครับ นั่นคือ สโมสร, นักฟุตบอล, สปอนเซอร์ และ แฟนบอล ไม่มีใครอยู่ได้ด้วยตัวเอง นักฟุตบอลไม่มีแฟนบอลก็ไม่ได้ แฟนบอลไม่มีนักฟุตบอลก็ไม่ได้ หรือสโมสรจะตั้งขึ้นมาโดยไม่มีแฟนบอล ไม่มีนักฟุตบอล ก็ไม่ได้จริงไหมครับ…

“หลายคนอาจจะมองไม่เห็นว่า ทุกคน ทุกฝ่ายกำลังทำงานร่วมกัน และมีหน้าที่ที่สำคัญต่อสโมสรไม่ต่างกัน
และบางครั้ง หลายคนก็หลงลืมไปว่า อีกฝ่ายก็สำคัญไม่แพ้เรา”

ภาพตัดไปในจังหวะสุดท้ายของเกมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากไฮไลท์ของทรูวิชั่นส์ที่ผมได้ชม ฟีลลิ่งความรู้สึกในจังหวะยิงตีเสมอ สุพรรณบุรี เอฟซี ในช่วงทดเจ็บ ของ “สวาทแคท” มันสุดยอดมากนะ ภาพแฟนบอลน่ารักๆ ที่ยังอยู่จนสิ้นเสียงนกหวีดยาว ต่างดีใจกันแบบสุดๆ กระโดดโลดเต้น เมื่อทีมรักบ้านเกิด เก็บแต้มได้ชนิดดราม่าวินาทีสุดท้าย และการยิงประตูตีเสมอในวินาทีสุดท้าย นั่นแสดงว่า นักฟุตบอลของพวกเขา สู้เต็มที่จนหยดสุดท้ายจริงๆ

หากมองให้ดี คุณจะเห็นสิ่งดีๆ ที่ได้จากเกมที่มีแค่แต้มเดียว
คุณได้เห็นแฟนบอลที่น่ารัก ที่พร้อมจะอยู่กับทีมจนหมดเวลา แม้กำลังจะพ่ายแพ้
คุณจะได้เห็นนักเตะที่สวมบทนักสู้ สู้เพื่อแต้ม ไม่ยอมแพ้จนสิ้นเสียงนกหวีดยาว

“เพราะ “ฟุตบอล” มันก็มีอะไรให้เราเห็นมากกว่าแค่ชัยชนะ…”

….

“จอน”

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้