รีเซต
TRUE FOCUS : "นอนหลับ - พักผ่อน" สำคัญมากแค่ไหนกับ นักฟุตบอล (โลก) ? ... by "พี่หมอเอก"

TRUE FOCUS : "นอนหลับ - พักผ่อน" สำคัญมากแค่ไหนกับ นักฟุตบอล (โลก) ? ... by "พี่หมอเอก"

TRUE FOCUS : "นอนหลับ - พักผ่อน" สำคัญมากแค่ไหนกับ นักฟุตบอล (โลก) ? ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
13 มิถุนายน 2561 ( 17:00 )
567

ใกล้จะได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย เราจะได้เห็นทีมชาติจากทั่วโลก 32 ประเทศลงสนามดวลเพลงแข้งกันเป็นเวลาประมาณหนึ่งเดือนเต็มๆ เพื่อให้ได้ทีมแชมป์โลกทีมล่าสุด ใครจะรักทีมไหนจะเชียร์ทีมไหนก็เลือกเชียร์ เลือกชม เลือกให้กำลังใจได้ตามอัธยาศัยเลยนะครับ แต่ถ้าทีมในดวงใจของท่านใดตกรอบคัดเลือกไปแล้วอย่างเช่น  อิตาลี ก็ต้องทำใจนะครับ แล้วเปลี่ยนใจไปเชียร์ทีมอื่นแทนเอานะ

 

 

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ชาวไทยเราจะได้ชมการถ่ายทอดสดทุกนัดผ่านทางฟรีทีวีให้ได้ติดตามการแข่งขันแบบไม่พลาดแม้แต่นาทีเดียวกันเลยครับ และเนื่องจากเวลาของประเทศรัสเซียห่างจากเราเพียงแค่สี่ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ตารางเวลาการถ่ายทอดสดไม่ดึกมากนัก ยังอยู่ในวิสัยที่จะติดตามเชียร์กันได้อย่างสบายๆ จะมีแค่บางคู่ที่เริ่มแข่งขันตรงกับเวลาบ้านเราตีหนึ่ง หรือตีสองเท่านั้น ทำให้ฟุตบอลโลกหนนี้แฟนบอลชาวไทยจะไม่ต้องอดหลับอดนอนมากนัก และคงไม่เหมือนกับเมื่อฟุตบอลโลกครั้งที่แล้วที่มีแฟนบอลชาวจีนวัยเพียง 25 ปี เสียชีวิตเพราะติดตามชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจนอดนอนต่อเนื่องกันหลายวัน

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอทั้งในแง่ระยะเวลาของการนอน และคุณภาพของการนอนว่านอนหลับสนิทดีขนาดไหนนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีผลต่อสุขภาพหลายๆ ด้าน ทั้งในคนทั่วไปและในกลุ่มนักกีฬาด้วย

ยิ่งหากเป็นนักกีฬาแล้ว การนอนหลับถือเป็นปัจจัยหลักหนึ่งที่ส่งผลต่อสมรรถนะ และความสามารถในการแข่งขันรวมถึงการฟื้นตัวของร่างกายภายหลังการแข่งขันด้วย ร่วมกับปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ การได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และเหมาะสม ได้รับน้ำ และเกลือแร่อย่างเพียงพอ การเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ เมื่อมีครบถ้วนทุกปัจจัยที่บอกมานี้จึงจะทำให้นักกีฬาพร้อมเต็มที่สำหรับการแข่งขันครับ

มีการศึกษาเปรียบเทียบด้านความเร็วในการตอบสนองของร่างกายพบข้อมูลที่น่าสนใจว่าคนที่ตื่นอยู่ตลอดโดยไม่ได้นอนหรืองีบเลยต่อเนื่อง 22 ชั่วโมง ส่งผลให้ความเร็วของระบบประสาทสั่งการลดลงเหลือพอๆ กับคนที่ดื่มเบียร์ 4 กระป๋อง !!!

ดังนั้นหากนักกีฬาไม่ได้นอนให้เพียงพอก็คงมีสภาพไม่ต่างจากคนเมาลงแข่งขันนั่นเอง

 

 

สำหรับนักกีฬาที่ต้องมีการเดินทางข้ามประเทศเพื่อไปแข่งขันต่างบ้านต่างเมือง นอกจากเรื่องของสภาพอากาศที่ต้องปรับตัวแล้ว เรื่องเวลา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องมีการปรับตัวเช่นกันเพราะเมื่อเดินทางข้ามประเทศโดยเฉพาะการเดินทางข้ามโซนเวลามากกว่าสองโซนขึ้นไปจะเริ่มส่งผลต่อระบบนาฬิกาชีวภาพในร่างกายของเราให้เกิดอาการสับสนกับเวลา ที่เรียกว่าอาการ Jet Lag ได้ครับ

ดังนั้นทีมกีฬาระดับโลกเหล่านี้จึงต้องมีการวางแผนการเดินทางที่ดีเพื่อให้นักกีฬาสามารถปรับตัวได้ทันการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปถึงเมืองที่จะต้องทำการแข่งขันก่อนถึงวันแข่งขันในเวลาที่เพียงพอสำหรับการปรับตัว ประมาณ 1 ไทม์โซนต่อเวลาที่ใช้ในการปรับตัวของร่างกาย 1 วัน หรือจะเป็นการใช้ยาปรับระดับสารที่ชื่อว่า เมลาโทนิน ในระหว่างการเดินทาง หรือบางทีมอาจเริ่มต้นปรับตารางการกิน นอน ฝึกซ้อมให้เข้ากับเวลาที่เมืองปลายทางตั้งแต่ช่วงเตรียมตัวในประเทศ

เหตุที่มีการให้ความสำคัญในเรื่องการนอนของนักกีฬา ก็เนื่องจากมีผลการศึกษาพบว่าการนอนที่เพียงพอ และมีคุณภาพส่งผลดีต่อสมรรถนะด้านต่างๆ ของนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเร็วของระบบประสาทตอบสนอง มีความเร็วในการออกตัวมากขึ้น มีความแม่นยำมากขึ้นโดยเรื่องนี้มีการทำการทดสอบในนักกีฬาบาสเกตบอลพบว่า ถ้าให้นักกีฬาที่มีการนอนที่ดีอยู่แล้วจัดให้นอนเพิ่มขึ้นจาก 7 ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมง จะทำให้ชู้ตลูกโทษแม่นขึ้น 9 % และสามารถชู้ตสามแต้มได้แม่นขึ้นถึง 9.2 %

นอกจากนี้ การนอนที่เพียงพอยังส่งผลให้นักกีฬาสามารถควบคุมอารมณ์ และจังหวะในระหว่างแข่งขันได้ดีกว่า และยังมีการบาดเจ็บรวมถึงการเจ็บป่วยน้อยกว่าอีกด้วย

ในระยะยาวเมื่อติดตามนักกีฬาที่มีการนอนที่ดี และเพียงพอก็ยังพบว่านักกีฬาเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีระยะเวลาในอาชีพนักกีฬาที่ยาวนานกว่ากลุ่มนักกีฬาที่นอนน้อย

 

 

การนอนถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญไม่ใช่แต่เฉพาะนักกีฬา ในคนทั่วไปควรจะต้องนอนหลับให้ได้ประมาณวันละ 6-8 ชั่วโมง แต่หากต้องการเพิ่มสมรรถนะร่างกายเหมือนนักกีฬาก็ควรจะต้องนอนหลับให้ได้ 10 ชั่วโมงเลยครับ

การเป็นนักกีฬาอาชีพที่ประสบความสำเร็จไม่ได้จะเป็นกันได้ง่ายๆ เพราะต้องมีการขยันฝึกซ้อม ดูแลร่างกายอย่างดี กินอาหารที่ถูกหลัก และพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ

แต่ถ้าอย่างเป็นนักกีฬาขวัญใจมหาชนให้ได้นั้น นอกจากความเก่งกาจ และความสามารถในเชิงกีฬาแล้วก็จะต้องมีอีกสิ่งที่สำคัญ คือ สปิริตของนักกีฬา ด้วยครับ

ขอให้มีความสุขกับเทศกาลฟุตบอลโลกครับ

“พี่หมอเอก”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้