รีเซต
TRUE TALK : เปิดใจ “มาโน่ โพลกิ้ง” ขงเบ้งลูกหนังผู้นำทัพ “แข้งเทพ” รัวชัย 11 นัดติด ... by "PUP Tuntat"

TRUE TALK : เปิดใจ “มาโน่ โพลกิ้ง” ขงเบ้งลูกหนังผู้นำทัพ “แข้งเทพ” รัวชัย 11 นัดติด ... by "PUP Tuntat"

TRUE TALK : เปิดใจ “มาโน่ โพลกิ้ง” ขงเบ้งลูกหนังผู้นำทัพ “แข้งเทพ” รัวชัย 11 นัดติด ... by "PUP Tuntat"
kentnitipong
14 มิถุนายน 2561 ( 19:16 )
515

ทำงานในเมืองไทยกับอาชีพ “โค้ชลูกหนัง” มาอย่างโชกโชน ทั้งการรับบทเป็นผู้ช่วยโค้ชของ “วินนี่” วินฟรีด เชเฟอร์ ตั้งแต่กับ อัล ไอน์ (สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์), เอฟซี บากู (อาเซอร์ไบจาน) และทีมชาติไทย ก่อนขยับขยายงานเพื่อเบิกประสบการณ์ใหม่กับการเป็นเฮดโค้ชลูกหนังครั้งแรกกับสโมสร อาร์มี่ ยูไนเต็ด, ร่วมงานในตำแหน่งเดิมกับสโมสรสุพรรณบุรี เอฟซี แต่ทว่ากลางฤดูกาล 2014 หลังที่คุมทีมได้เพียง 12 แมตช์ เขากลับต้องแยกทางกับทีม แม้จะไม่ได้มีผลงานที่ย่ำแย่อะไร

 

 

อย่างไรก็ตาม โชคชะตาที่ฟ้าลิขิตมา ทำให้เมื่อราวๆ 4 ปีที่แล้ว มาโน่ โพลกิ้ง ได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมกุมบังเหียนทัพ แบงค็อก ยูไนเต็ด (ชื่อในอดีต) พร้อมพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับทีมเล็กๆ ในเมืองหลวง ณ ขณะนั้น ไต่เต้าขึ้นมามาเป็นทีมชั้นนำในเมืองไทย ณ ขณะนี้  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ คุณขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เซ็นสัญญากับกุนซือชาวบราซิเลี่ยน รายนี้ ออกไปอีกถึง 3 ปี

“ย้อนไปก่อนที่ผมจะเซ็นสัญญากับสโมสรแห่งนี้เมื่อราวๆ 4 ปีที่แล้ว ผมกลับไปยังบ้านเกิด (บราซิล) เพื่อชมศึกฟุตบอลโลก 2014 ก่อนที่จะกลับมาเมืองไทย และได้รับการติดต่อจากสโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ให้มารับตำแหน่งเฮดโค้ช ผมมองว่ามันเป็นโอกาสที่ดีสำหรับตัวผมที่จะได้เริ่มงานที่ท้ายนี้ในเมืองไทยอีกครั้ง จนถึงขณะนี้ผมทำงานที่นี่มาเกือบๆ จะ 4 ปี ผมคิดว่าเป็นเรื่องยากมากที่โค้ชต่างชาติคนนึงจะได้รับโอกาสคุมทีม และต่อสัญญาการคุมทัพระยะยาวต่อไปอีกถึง 3 ปี”

“แม้ว่าระหว่างการทำงานของผมกับทัพ “แข้งเทพ” จะมีการถกเถียงกันบ้างระหว่างผู้บริหาร แต่เบื้องหลังของการถกเถียงที่เกิดขึ้น ก็ เนื่องจากเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือการพาทีมเป็น “แชมป์” โดยหลังจากนี้อีก 3 ปี ผมก็หวังว่าผมจะได้นั่งอยู่ในห้องนี้เพื่อเซ็นสัญญาการคุมทีมพร้อมกับมีถ้วยแชมป์มาประดับภายในห้องเซ็นสัญญาต่อไป”

การพาทีมคว้าชัย 11 นัดติดในทุกรายการของ มาโน่ โพลกิ้ง คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ้าตัวคว้ารางวัล TrueID Manager of the Month (May) และการต่อสัญญาระยะยาวกับยอดทีมแห่งเมืองหลวงทีมนี้ออกไปถึงปี 2021

“เคล็ดลับการทำงานที่ทำให้ผมร่วมงานกับทีมมาได้อย่างยาวนานขนาดนี้ ผมไม่มีอะไรมากไปกว่า การร่วมด้วยช่วยกันจากทุกๆ คนในสโมสรสรเพื่อเป้าหมายให้งานทุกงานที่ทำนั้นเสร็จไปอย่างราบรื่น ในทุกวันนี้ สโมสรเติบโตขึ้นเร็วมากๆ แต่ทว่าสิ่งที่พวกเรายังขาดอยู่แค่อย่างเดียวนั้นก็คือ “ถ้วยแชมป์” และผมก็หวังว่าผมจะทำให้มันเกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ให้ได้”

 

 

ในฤดูกาลนี้นักเตะทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด โดดเด่นขึ้นมาหลายราย ไม่ว่าจะเป็น แอนโทนี่ อำไพพิทักษ์วงศ์ ที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่ง “กัปตัน” ของทีมได้ดีเยี่ยมสมกับฟอร์มที่สม่ำเสมอในทีม และก็รวมไปถึง 1 ใน 3 พาร์ทเนอร์ผู้เหมาสัมปทานในแดนกลางของยอดทีมจากเมืองหลวงของไทยอย่าง สุมัญญา ปุริสาย ที่โชว์ฟอร์มตะบันตาข่ายไปถึง 9 ประตู ในไทยลีกฤดูกาลนี้ แต่ทว่ากลับไม่มีพื้นที่ในทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่างที่แฟนบอลไทยคาดหวังกันไว้ ซึ่ง มาโน่ ได้ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า ยังเชื่อว่า สุมัญญา จะสามารถชนะใจเฮดโค้ชทัพ “ช้างศึก” ได้อย่างแน่นอน ด้วยคุณภาพของฝีเท้า และฟอร์มที่คงเส้นคงวา

 

 

“ผมไม่รู้ว่าทำไม สุมัญญา ถึงไม่ได้รับโอกาสลงสนามในนามทีมชาติ เรื่องนี้คุณคงต้องไปถามเฮดโค้ชของทัพ “ช้างศึก” (ฮา ฮา) อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังคิดว่า สุมัญญา เป็นนักเตะที่ทำผลงานได้สุดยอดในปีนี้ และได้แต่หวังว่าเขาจะได้รับโอกาสในการลงเล่นในนามทีมชาติในอนาคตอันใกล้นี้”

นอกจากการแถลงข่าวเซ็นสัญญาระยะยาวกับ มาโน่ ทางสโมสรยังมีการเซ็นสัญญานักเตะใหม่มาร่วมทีมเป็นรายที่ 3 ในช่วงไทยลีกเลกที่ 2 เขาคนนั้นคือ “เจ้าปรินซ์” รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก

“ผมติดตามฟอร์มของเขา (รุ่งรัฐ) มาตั้งแต่เจ้าตัวอยู่กับ เชียงราย ยูไนเต็ด ซึ่งผมชื่นชอบหลายๆ สิ่งในตัวเขา อย่างแรกเลยคือ เขาเป็นนักเตะที่มีความเร็ว และยังสามารถเลี้ยงบอลหลบคู่แข่งได้ดี  อีกอย่างนึงก็คือการถนัดเท้าซ้าย เนื่องจากทีมของเรามีนักเตะที่ถนัดซ้ายไม่กี่คน ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่า รุ่งรัฐ จะสร้างมิติใหม่ๆ ให้กับทีมของเราด้วยเท้าซ้ายของเขาได้อย่างแน่นอน”

“ไม่แน่ว่าเจ้าตัวอาจจะได้ลงเป็นตัวจริงในเกมที่พบกับต้นสังกัดเก่าอย่าง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ในอีก 2 นัดที่จะถึงนี้ก็ได้นะ (ฮา ฮา ฮา)”

การเสริมทัพ 2 รายก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นดีลที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์แฟนบอลเช่นกัน เนื่องจาก บียู ดึงผู้เล่นดีกรีระดับทีมชาติไทยทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร และ วันชัย จารุนงคราญ

“ถึงแม้ทั้ง 2 คน ยังไม่ได้ลงสนามในศึกไทยลีก แต่ทั้งคู่ก็เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในศึก โตโยต้า ลีก คัพ รอบ 32 ทีมสุดท้าย ในนัดที่พบกับ ไทยยูเนียน สมุทรสาคร เอฟซี เมื่อวานที่ผ่านมา (13 มิย.) รวมไปถึงยังทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมในการฝึกซ้อม แม้พึ่งเข้ามาร่วมทีมได้ไม่นาน”

ในวันที่ 27 และ 30 มิถุนายน นี้ ทัพ “แข้งเทพ” จะต้องลงทำศึก ช้าง เอฟเอ คัพ และไทยลีก กับ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งนี่ อาจเป็นนัดตัดสินชะตาการคว้าแชมป์ทั้ง 2 รายการ ของ บียู หากสามารถคว้าชัยทั้ง 2 นัด เหนือลูกทีมของ คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้สำเร็จ

“ผมยังไม่ได้คิดทีเด็ดพิชิตชัยเหนือ บุรีรัมย์ ทั้งในเกมวันที่ 27 และ 30 ที่กำลังจะถึงนี้ แต่ผมจะหาไม้เด็ดเหล่านั้นแน่นอน เมื่อเสร็จภารกิจกับทีมสุพรรณบุรี เอฟซี และ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี”

 

 

ผมเชื่อเหลือเกินว่า “การกระทำที่ไม่ใช่เพียงแค่ลมปาก” ของ มาโน่ โพลกิ้ง เป็นบทพิสูจน์แล้วให้เห็นว่า ทำไมเขาถึงพาทีมเอาชนะได้ถึง 11 นัด ติดต่อกันนับทุกถ้วยทุกรายการ

…คว้าโทรฟี่แรกกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ให้ได้นะครับ ผมเอาใจช่วย

“PUP Tuntat”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้