รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.01 : “ฟุตบอลโลกของแฟนพันธุ์แท้” … by “เอก ฮิมสกุล”

เล่าเรื่องบอลโลก EP.01 : “ฟุตบอลโลกของแฟนพันธุ์แท้” … by “เอก ฮิมสกุล”

เล่าเรื่องบอลโลก EP.01 : “ฟุตบอลโลกของแฟนพันธุ์แท้” … by “เอก ฮิมสกุล”
kentnitipong
14 มิถุนายน 2561 ( 16:30 )
1.1K

จาก 210 ชาติ ที่เป็นชาติสมาชิก FIFA 209 ชาติที่ต้องฝ่าฟันรอบคัดเลือกเข้ามา จาก 6 สหพันธ์ฟุตบอล นับถึงตรงนี้เหลือเพียง 32 ทีมสุดท้ายที่จะแก่งแย่งชิงชัยกันเป็นเจ้าของ โทรฟี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก “ฟีฟ่า เวิลด์คัพ โทรฟี่”

 

 

แชมป์ฟุตบอลโลกเป็นปรารถนาของ นักฟุตบอลทั่วโลก และการได้สัมผัสกับฟุตบอลโลกในฐานะแฟนบอล มันก็เคยเป็นความฝันของเด็กตัวน้อย อย่างผมเช่นเดียวกัน…

เด็กชายเอก ฮิมสกุล ในวัย 11 ขวบยืนดู บอร์ดนิทรรศการฟุตบอลโลก เม็กซิโก 1986 ของโรงเรียนเปี่ยมสุวรรณวิทยา ในสมัยที่เป็นนักเรียนชั้นประถม 6 อย่างตื่นตาตื่นใจ และจากวันนั้น กลายเป็นจุดเริ่มต้นอย่างจริงจังของการพาผมเข้าสู่วงการคนที่คลั่งไคล้ในฟุตบอลโลกอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

แม้ว่าผมจะเริ่มต้นดูฟุตบอลต่างประเทศจากการไปปิ๊งกับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ กับ ไบรท์ตัน ในปี 1983 มาก่อนแต่ความรู้สึก ณ ตอนนั้น เฮ้ย… ฟุตบอลโลก แม่งเจ๋งว่ะ

 

 

ภาพของไอ้หนูมหัศจรรย์ “ดีเอโก้ มาราโดน่า” ที่ยืนยืดอกตัวตรงบนบอร์ดนิทรรศการศึกฟุตบอลโลกที่ผมเห็นในวันนั้น เป็นการจุดประกายให้ผมต้องติดตาม เสาะหา ลงลึกให้ได้ว่าไอ้ฟุตบอลโลกที่ว่านั้น มันยิ่งใหญ่ขนาดไหนกัน

ความอยากรู้อยากเห็นในวันนั้น ต่อยอดให้ผมได้รู้จักว่า ยอดนักเตะของโลกในยุคนั้น ไม่ได้มีแค่ ดีเอโก้ มาราโดน่า ยังมี ซิโก้, ฟัลเกา, กาเรก้า, คาร์ลไฮนซ์ รุมเมนิกเก้, เปาโล รอสซี่, มิเชล พลาตินี่ , เอ็นโซ ฟรานเชสโคลี่, ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป, พรีเบน เอลเกียร์ ลาเซ่น โอ๊ยเยอะแยะไปหมด

โชคดีเป็นของผมที่ ฟุตบอลโลก ปี 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก มีการถ่ายทอดสดให้คนไทยได้ดูกันแล้ว ผมจึงได้เสพ “ฟุตบอลโลก” อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกก็ตอนนั้นนั่นเอง

สมัยนั้นนี่ จะหาใครที่เป็นคอฟุตบอลเหมือนกันนี่ยากครับ ไม่มีโซเชี่ยล ไม่มีอะไรที่จะทำให้เราสัมผัสกับฟุตบอลโลกได้เลยนอกจากการเฝ้ารอการถ่ายทอดสด ผ่านทีวีจอตู้ เสาหนวดกุ้งของที่บ้าน หรือไม่ถ้าหลับนี่ ก็ต้องรอดูข่าวกีฬา หรือก็ต้องตามอ่านจากหนังสือพิมพ์กันในอีกวันเลย ผมได้ดูเกมนัดสำคัญ ฟุตบอลโลก ในปี 86 ที่ได้ถ่ายทอดกลับมาบ้านเรา แทบทุกแมทช์ ฝรั่งเศส กับ บราซิล เป็นอะไรที่ทำร้ายจิตใจผมมาก บราซิล ที่ผมเชียร์ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ ฝรั่งเศส ในแบบที่เกมมันสนุกโคตรๆ รู้เลยคำว่าเชียร์สนุกแบบลืมหายใจ มันเป็นอย่างไร

มันมีอารมณ์ร่วมแบบนั้นจริงๆ ครับ เพราะ สมัยนั้นคำว่า “พลาดไม่ได้” คือ พลาดไม่ได้จริง ๆ นะครับ เพราะพลาดแล้ว ก็อดดู ไม่เหมือนสมัยนี้ที่มีไฮไลท์มีรีรัน มาให้ดู ดังนั้นการอดตาหลับขับตานอนของแฟนฟุตบอลตัวน้อยอย่างผมแล้วได้ดูเกมที่ สนุกสุดยอดมันคุ้มค่าจริงๆ

ฟุตบอลโลก 86 ผ่านไปพร้อมกับความตั้งใจของผม ณ วันนั้นว่า ผมคลั่งไคล้มันซะแล้ว ต้องศึกษามันอย่างจริงจัง ชีวิตของคนบ้าบอลของผมหลังจากนั้น นิตยสารสตาร์ซ็อคเกอร์ กลายเป็นคัมภีร์ฟุตบอลที่ขาดไม่ได้ แม้จะไม่ได้มีสตุ้งสตางค์อะไรมากมายในช่วงเด็กน้อย แต่ผมก็เทียวไปเทียวมากับ แผงหนังสือมือสอง เลือกหาสตาร์ซ็อคเกอร์มาอ่านจนวันนึง ก็เหมือนนางฟ้ามาโปรดเมื่อแม่ของผม ไปบอกกับร้านหนังสือเจ้าประจำว่า สั่งหนังสือให้ลูกชายชั้นที จึงมี สตาร์ซ็อคเกอร์ ไว้ก่อนติดตามฟุตบอลมาตั้งแต่นั้น

สมัยเด็ก ผมเริ่มต้นจากการจดบันทึก แมตช์การแข่งขันของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงในสมุดนักเรียน บันทึกลงทุกแมตช์หลายฤดูกาลติดต่อกัน บันทึกสิ่งที่จำได้สิ่งที่ประทับใจจากฟุตบอลโลก ลงในสมุดเล่มนั้น มันคือความสุขที่เด็กชายคนนึงจะหาได้ในช่วงวัยที่ บ้าฟุตบอลอย่างหนัก
เช่าวีดีโอฟุตบอลมาดู ซื้อวีดีโอฟุตบอลมาเก็บหนังสือฟุตบอลเต็มบ้าน ฝาบ้านก็เหมือนกับเด็กคลั่งฟุตบอลทั่วๆไปนั่นก็คือเต็มไปด้วยโปสเตอร์ของทีมฟุตบอล

จนกระทั่งวันนึงชีวิตผมก็เปลี่ยนไปเมื่อได้ไปพิสูจน์ความรักความชอบความคลั่งไคล้ของตัวเองในรายการ “แฟนพันธุ์แท้” ผมแค่อยากตามความฝันขอไปดูฟุตบอลโลกสักนัดนึง ซึ่งนับถึงตรงนี้ ผมทำตามความฝันสำเร็จไปเรียบร้อยแล้ว เป็นผู้ชมในนัดชิง บอลโลก 2002 ที่ญี่ปุ่น, นัดชิงบอลโลก 2006 ที่ เบอร์ลิน, ดูบอลโลกที่ แอฟริกาใต้ 2010 แค่นี้มันก็เกินฝันผมไปมากแล้ว

 

ผมถูก ฟุตบอลฟีเวอร์ เล่นงานมาก็เกือบ 35 ปี และอาการนี้ไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด และน่าจะอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ หลังจากวันนี้เป็นต้นไป

แม้ใครจะบอกว่า ฟุตบอลโลก ครั้งนี้ดูกร่อย ไปหน่อย แต่ผมว่ายี่ห้อฟุตบอลโลกแล้ว รออีกนิดเดี๋ยวลมหายใจทุกคน เข้าออกก็จะเป็นฟุตบอลโลกเหมือนกันแหล่ะครับ มาคลั่งฟุตบอลโลกไปด้วยกัน กับผมที่นี่ TrueID Sports ครับ

“เอก ฟุตบอลโลก”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้