รีเซต
TRUE OPINIONS : สวัสดีบอลโลก! สวัสดีหนึ่งเดือนที่รอคอยมากว่าสี่ปี ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : สวัสดีบอลโลก! สวัสดีหนึ่งเดือนที่รอคอยมากว่าสี่ปี ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : สวัสดีบอลโลก! สวัสดีหนึ่งเดือนที่รอคอยมากว่าสี่ปี ... by "จอน"
armcasanova
14 มิถุนายน 2561 ( 20:31 )
674

ครั้งหนึ่ง ผมได้มีโอกาสคุยกับ มิโลวาน ราเยวัช เฮ้ดโค้ชทีมชาติไทย วัย 64 ปี ชาวเซอร์เบีย ซึ่งเคยคุมทีมชาติกานา ลุยศึกฟุตบอลโลก เมื่อปี 2010 และผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายอย่างพลิกล็อค

“มิโล” พูดถึงฟุตบอลโลก 2018 ที่กำลังเริ่มต้นระเบิดความมันส์วันนี้ว่า “คุณรู้ไหมว่า ทำไมผู้คนในวงการฟุตบอลถึงต้องดูฟุตบอลโลก นั่นเป็นเพราะ เราจะได้เห็นพัฒนาการของวงการฟุตบอลในทุกครั้งที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก แทคติกใหม่ๆ รูปแบบการเล่นใหม่ๆ วิธีการเล่นใหม่ๆ ของทั้งทีม และแยกเป็นรายนักเตะ จะเกิดขึ้นให้เห็นในเวิลด์คัพ”

“ฉะนั้น มันคือทัวร์นาเมนต์สำคัญที่คนฟุตบอลต้องดู”

ผมนำคำพูดของ ราเยวัช มาย้อนคิดถึงฟุตบอลโลกในสมัยต่างๆ มันก็จริงอย่างที่ “มิโล” พูดไว้ เพราะในปี 2002 ที่ทีมชาติบราซิลได้แชมป์โลก จากการเล่นระบบ 3-5-2 ผลปรากฏว่า ระบบดังกล่าว กลายเป็นสิ่งยอดฮิตของโลกฟุตบอลทันที

ปี 2006 ทีมชาติอิตาลี ต้นตำรับศาสตร์ลูกหนัง “คาเตนัคโช่” ก็ได้ส่วนผสมที่ลงตัวในทีมชีตของพวกเขา โดยเน้นเกมรับเป็นหลักเหมือนเดิม แต่ใส่ใจรายละเอียด เรื่องเกมรุกจากการ เคาน์เตอร์แอคแทค และ ฟุตบอลไดเร็คท์ จนทำให้พวกเขากลายเป็นแชมป์โลกในท้ายที่สุด ซึ่งช่วงนั้น โลกฟุตบอลก็หันมาเน้นแทคติกเกมรับมากขึ้น และยิงประตูกันได้น้อยลง

อันที่จริง ก่อนหน้านั้นไม่นาน ในปี 2004 ปอร์โต้ ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ก็เพิ่งคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบหักปากกาเซียน บวกกับ “เทพนิยาย” ในศึก ยูโร 2004 เมื่อ ทีมชาติกรีซ ของ อ็อตโต้ เรห์ฮาเก้ล ที่ทำให้รู้ว่า “เกมรุกอาจจะทำให้คุณชนะ แต่เกมรับจะทำให้คุณเป็นแชมป์” มันมีอยู่จริง

กระทั่ง ปี 2010 โลกของฟุตบอลเปลี่ยนอีกครั้ง และต้องสยบคารวะ ให้วิธีการเล่นแบบ “Tiki-Taka” และ ระบบ 4-3-3 ของ ทีมชาติสเปน โดยทัพ “ลา โรฆา” อยู่ในช่วงของความสุดยอดได้ยาวนานหลายปี พวกเขาคว้าแชมป์รายการระดับเมเจอร์ได้สามครั้งติด เริ่มจาก ยูโร 2008, ฟุตบอลโลก 2010 และ ยูโร 2012

“ฟุตบอลในตอนนั้น มองไปที่ไหน หันไปที่ใด ก็จะเจอแต่คำว่า “ติกิ-ตาก้า” ไปซะทุกที่เลย”

จากปี 2010 สู่เวิลด์คัพครั้งล่าสุด เมื่อปี 2014 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร, ประเทศบราซิล การเล่นเป็นทีม การเคลื่อนที่อย่างสมดุล การไม่มีซูเปอร์สตาร์ ทุกคนช่วยกันเล่นอย่างเป็นระบบ ในรูปแบบ 4-2-3-1 ของ “อินทรีเหล็ก” เยอรมัน ภายใต้การคุมทีมของ โยอาคิม เลิฟ ก็ทำให้พวกเขาโบยบิน หยิบโทรฟี่เวิลด์คัพได้เป็นสมัยที่ 4 อย่างสุดยอด โดยสามารถสยบ อาร์เจนติน่า ที่มีนักเตะที่เก่งที่สุดในโลกในขณะนั้น อย่าง ลีโอเนล เมสซี่ ได้ในรอบชิงชนะเลิศ

จากวันนั้น จนวันนี้…. สี่ปีที่แฟนลูกหนังเฝ้ารอคอย นับตั้งแต่ที่ ฟิลลิป ลาห์ม ชูถ้วยฟุตบอลโลก 2014 หลังจบเกม ไฟน่อลที่สังเวียนลูกหนัง “มาราคาน่า” ท่ามกลางผู้ชมกว่า 7 หมื่นคนทั่วสนาม

บัดนี้มันมาถึงแล้ว กับ เวิลด์คัพ ฉบับหมีขาว
โลกของฟุตบอลจะดำเนินไปในทิศทางใด
ใครจะได้แชมป์ ใครจะสมหวัง ใครจะผิดหวัง
ใครจะปัง ใครจะป่วย ใครจะดัง ใครจะดับ

สวัสดีบอลโลกอย่างเป็นทางการ
อีกหนึ่งเดือน จะได้รู้กัน!!

“จอน”

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้