รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.02 : “รัสเซีย โหดสมชื่อ” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.02 : “รัสเซีย โหดสมชื่อ” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.02 : “รัสเซีย โหดสมชื่อ” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
15 มิถุนายน 2561 ( 13:30 )
289

เปิดฉากอย่างเร้าใจสำหรับฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น พิธีเปิด หรือ เกมนัดเปิดสนามที่มีประตูให้ชมกัน ถึง 5 ประตู เกินคาดพอสมควรสำหรับจำนวนประตูที่ทีมเจ้าภาพ ทยอยยิงใส่ “เศรษฐีน้ำมัน” ซาอุดิอาระเบีย อย่างไม่ไว้หน้า ตัวแทนจากเอเชีย ถึง 5 – 0

 

 

เริ่มที่พิธีเปิด ที่ครั้งนี้ก็ดูไปแล้ว คล้ายๆ กับ คอนเสิร์ตของ ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ นักร้องขาใหญ่ชาวอังกฤษ ที่มีลูกหนังอยู่ในหัวใจเหมือนกัน แรกๆ ก็ทำท่าจะจบลงแบบสวย ๆ แต่ตอนท้ายกลับมีช็อตที่ทำให้ผมเองที่นั่งดูอยู่ก็งงเหมือนกัน ว่า ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ กล้าที่จะทำอะไรห่ามๆ แบบนี้ในพิธิเปิดฟุตบอลโลก ด้วยการชูนิ้วกลางใส่กล้อง ซะงั้น

 

AP Photo/Matthias Schrader

 

จริงอยู่ที่เจ้าตัวเคยทำอะไรแผลงๆ ในคอนเสิร์ตของตัวเองมานักต่อนัก แต่ผมก็คิดไม่ถึงว่า ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ จะแจ้งเกิดความระห่ำให้ตัวเองอีกรอบด้วยการชูนิ้วกลางที่มีความหมายในทางไม่ดี ใส่กล้องถ่ายทอดสดที่มีคนดูเป็นพันล้านคนแบบนี้

ถึงตรงที่ผมเขียนบทความชิ้นนี้อยู่ยังไม่ได้มีกระแสอะไรตามมามากมายนัก แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะผ่านเลยไปง่ายๆ ร็อบบี้ เองก็น่าจะต้องโดนสังคมสวด กับพฤติกรรมสุดห่ามแบบนี้แน่นอน

 

 

พูดถึงเพลง Live It up ที่เป็น Official Song ประจำบอลโลกครั้งนี้กันสักนิดนึง หลังจากวันที่ปล่อยให้แฟนๆ ได้ฟังเป็นครั้งแรก ผมเองก็มีการเปิดในรายการให้แฟนรายการทางวิทยุได้ฟัง ซึ่งทั้งผม ทั้งแฟนรายการ ก็ลงความเห็นว่า ฟังแล้ว ก็ดูไม่ค่อยอินเท่าไหร่ ในตอนแรก แต่พอวันนี้ เอ๊ะ ฟังไปฟังมาบ่อย ๆ เข้าอืม มันก็เพราะดีเหมือนกันนะ นี่อาจจะเป็นเพราะฟังบ่อยเข้า บรรยากาศฟุตบอลโลกมาก็อินไปเองนั่นแหล่ะครับ และ เชื่อได้ว่าหลังจากนี้ผมว่าก็อาจจะมีอีกหลายคนรู้สึกเหมือนผมแน่นอน

ตัดกลับมาที่ ลุซนิกี้ สเตเดี้ยมในแมทช์เปิดสนามกันบ้าง อย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกแล้วล่ะครับว่า ผลการแข่งขันที่ออกมา ทำให้หลายๆ คนเซอร์ไพรส์ ไอ้ลำพังว่า ทีมหมีขาว จะตะปบ อินทรีทะเลทรายนี่ มีโอกาสอยู่แล้วครับ เพียงแต่สกอร์ที่มันออกมาห่างจนถึง 5-0 ขนาดนี้มันต้องมานั่งคุยกันเยอะหน่อยละครับว่าเกิดจากอะไร

รัสเซีย พกสถิติที่ไม่น่าดูเท่าไหร่ก่อนเกมเจอกับ ซาอุฯ นัดนี้ พวกเค้าไม่ชนะใครเลย 7 นัดหลังสุด ชัยชนะครั้งหลังสุดท้ายต้องย้อนไป 7 ตุลาคม 2017 นัดกระชับมิตรกับ เกาหลีใต้ นู่น ในขณะที่ ซาอุฯ ก็ย่ำแย่ไม่แพ้กันเมื่อการอุ่นเครื่อง 3 เกมหลัง ทีมเศรษฐีน้ำมัน แพ้มารวด 3 นัด

ผลงานแย่เหมือนกัน กองหน้าทื่อพอกัน นั่นก็พอจะมีน้ำหนักอยู่หรอกครับว่า เกจิน้อยใหญ่ต่างฟันธงว่า เกมนี้ หากเจ้าภาพ จะเบียดเข้าป้ายก็ต้องออกอาการหืดจับน่าดู

ใครได้ดูเกมทั้ง 90 นาทีก็น่าจะเห็นอะไรหลายอย่างเหมือนอย่างที่ผมเห็นครับ เกมนี้ รัสเซีย เล่นแบบมีแบบแผน เวลารับจริงจัง ก็รับลึก แต่เวลาโต้ ก็รวดเร็วถึงเส้นหลังแทบทุกครั้งที่โต้ ในขณะที่หาก ซาอุ ฯ ทำท่าจะเซ็ทเกมจากแดนหลัง ก็จะโดนเพรสซิ่งตั้งแต่กรอบเขตโทษจน ลูกทีม ของ ฮวน ปิซซี่ ออกบอลผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ

แม้ว่า ซาอุฯ จะเซ็ทบอลได้ ครองบอลได้เล่นสั้นได้ แต่นั่นก็เป็นเพราะ รัสเซีย ปล่อยให้เล่นปล่อยให้ครอง พอถึงพื้นที่อันตรายนี่ กองหน้าซาอุฯ แทบไม่ได้พลิกเข้าไปทำอันตรายกับ อิกอร์ อาคินเฟเยฟ เลย

สิ่งที่ทีมจากเอเชียส่วนใหญ่ เสียเปรียบ และก็เสียเปรียบมาโดยตลอดคือเรื่องแรงปะทะ เรื่องส่วนสูงนั่นก็กลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ รัสเซีย วันนี้ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ พอรูปร่างได้เปรียบ แน่นอนครับการโจมตีทางอากาศก็เป็นมุขเดิมๆ ที่ใช้ได้ผล ประตูจาก ยูริ กาซินสกี้ ที่ขึ้นโขกคนเดียวเหน่งๆ เป็นประตูขึ้นนำ 1-0 นั่นเป็นการลงโทษดอกแรกให้ทีมตัวแทน จากเอเชีย รู้ว่า การปล่อยให้คู่ต่อสู้โยนเข้ากลางง่ายๆ แบบนี้โอกาสโดนลงโทษมีแน่

ก่อนรัสเซีย จะได้ประตูออกนำในลูกนี้ มีการเตือน พลางขู่ แนวรับ ซาอุฯ จากลูกเตะมุม 3 ครั้งซ้อนว่า อย่าพลาดมานะ พลาดนี่ หมีขาวตะปบดิ้นแน่นอน

ซาอุฯ ยังคงใจดีสู้หมี เดินหน้าบุกเข้าใส่แบบไม่เกรงใจ ปูติน ที่นั่งดูอยู่เลยแม้แต่น้อย ก่อนจบครึ่งแรกนี่ เปอร์เซ็นต์ครองบอลของ ซาอุ ฯ ดีกว่า เจ้าภาพอย่างเห็นได้ชัด ติดก็แค่ตรงได้แต่ครองบอลแหละครับ แต่จังหวะจบแบบหวังผลไม่มีเลยด้วยซ้ำไป

และการย่ามใจเดินหน้าเข้าหาของ ซาอุ ฯ ก็ต้องทำให้พวกเค้าน้ำตาตกอีกครั้ง และก็มาจากจังหวะสวนกลับที่ รัสเซีย ลับกรงเล็บ รอตะปบอยู่แล้ว หลุดมาทีเป็นแผง เดนนิส เชอรีเชฟ ก็ยิงดีขนาดนั้น ซาอุ ฯ ยังไงก็ต้องยอมล่ะครับ แทนที่จะจบครึ่งแรกด้วยการตามหลังแค่ประตูเดียว การโดนเพิ่มอีก 1 เป็นตามหลังสองเป็นใครก็ต้องท้อ

 

AP Photo/Pavel Golovkin

 

หลังจากนั้น พอใจไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว การเดินเข้าหารัสเซีย ก็ยิ่งเหมือนติดกับดัก สตานิสลาฟ เชอร์เชซอฟ กุนซือหนวดงาม สั่งขีปนาวุธหนักอย่าง อาเต็ม ซูบา ลงมาโขกเปรี้ยง 3-0 ถึงตรงนั้น ซาอุฯ ก็ต้องยอมรับสภาพ แต่ รัสเซีย ยังไม่ยอมเพลาเครื่องลง ขอกดอีก 2 ช่วงท้ายเกมระบายความอัดอั้น จากลูกยิงสุดสวย ดีดไซด์ก้อยของ เดนนิส เชอรีเชฟ และลูกฟรีคิกของ อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน ช่วยให้ รัสเซีย ถล่มแหลก 5-0 เป็นชัยชนะนัดแรกในรอบ 7 นัด และ เป็นชัยชนะนัดแรกในบอลโลกตั้งแต่ ปี 2002 ที่เอาชนะ ตูนิเซียไป 2-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม

เจ้าภาพหมดห่วงไปเกมนึงแล้ว ในขณะที่โปรแกรมเตะในวันนี้ อีกหนึ่งคู่ในกลุ่มเอ อียิปต์ กับ อุรุกวัย ก็น่าดูไม่แพ้กัน ไฮไลท์เกมนี้อยู่ที่ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ “เทพเจ้า” ของ อียิปต์ ว่าผ่านความฟิตพร้อมลงสนามได้หรือไม่ ถ้าลงได้ ตัวแทนจากแอฟริกาก็ถือว่า แกร่งขึ้นอีกหลายขีด แต่หากลงสนามไม่ได้ แน่นอนว่าโอกาสที่ อุรุกวัย จะการันตี 3 แต้มไว้ในกระเป๋ายิ่งมีมากขึ้น

ส่วนโปรแกรมในกลุ่ม บี โมร็อกโก กับ อิหร่าน คู่นี้ ตัวแทนจาก แอฟริกา ดูดีกว่าเล็กน้อยครับ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ จะเป็นเกมที่จบลงด้วยการแบ่งแต้มกันไป ในขณะที่ ไฮไลท์ของค่ำคืนนี้ (คืนวันศุกร์ เวลา 01.00 น.) โปรตุเกส แชมป์ยุโรป 2016 จะลงสนามพบกับ แชมป์โลก 2010 “กระทิงดุ” สเปน ที่สนาม ฟิสช์ท โอลิมปิก สเตเดี้ยม ที่เมือง โซชิ

 

 

โปรตุเกส มาบอลโลกรอบนี้ แบบม้ามืดแม้จะพกดีกรีแชมป์ยุโรปมาด้วยก็ตาม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ลุ้นพาทีม “ฝอยทอง” คว้าแชมป์ยุโรป และแชมป์โลก ติดต่อกัน เป็นทีมที่ 4 หลังจากที่ ก่อนหน้านี้มี 3 ทีมที่ทำสถิตินี้ได้แล้ว คือ เยอรมันตะวันตก (ยูโร 1972, บอลโลก 1974) ฝรั่งเศส (บอลโลก 1998, ยูโร 2000) สเปน (ยูโร 2008, บอลโลก 2010)

ในขณะที่ สเปนเอง กำลังระส่ำกับสถานการณ์ภายในทีม ที่ ฆูเลน โลเปเตกี โดนเด้งจากเก้าอี้ก่อนเปิดสนามบอลโลก แค่ 1 วัน ถึงตรงนี้เรื่องศักยภาพ ของทีม “กระทิงดุ” ไม่มีใครสงสัย แต่ “ใจ” และ “ความสามัคคี” นี่จะรวมกันได้ติดหรือเปล่านี่ต้องดูกันอีกครั้ง

พรีวิว ฟุตบอลโลก 2018 : “กลุ่ม B” โปรตุเกส vs สเปน … by “บก.เก้น” (คลิก)

ในอดีต มีฝรั่งเศส 2010 กับ ฮอลแลนด์ 1994 มีปัญหาขัดแย้งในทีม จนทำให้ทีมไปไม่ถึงฝั่งฝันมาแล้ว คืนนี้ รักใคร ชอบใคร เลือกข้างได้เลยครับ “ฝอยทอง” หรือ “กระทิงดุ” โอกาส ออกได้ทั้ง 3 หน้าครับ

“เอก ฟุตบอลโลก”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้