รีเซต
TRUE OPINIONS : "จาก ลาห์ม สู่ โกโลวิน" ดาวรุ่งสุดไฉไลเกมเปิดสนามในใจผม ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : "จาก ลาห์ม สู่ โกโลวิน" ดาวรุ่งสุดไฉไลเกมเปิดสนามในใจผม ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : "จาก ลาห์ม สู่ โกโลวิน" ดาวรุ่งสุดไฉไลเกมเปิดสนามในใจผม ... by "จอน"
kentnitipong
16 มิถุนายน 2561 ( 00:28 )
66

สปอร์ตไลท์ลูกหนังจับจ้อง ต้องตาต้องใจเลยสำหรับ อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 22 ปี ของทีมชาติรัสเซีย ที่โชว์ของอัพราคาเกมเปิดสนามฟุตบอลโลก ที่ทัพ “หมีขาว” เปิด ลุซนิกิ สเตเดี้ยม ถล่ม ซาอุดิอาระเบีย แบบไม่ไว้หน้า 5-0

 

 

5 ประตูของรัสเซียนั้น โกโลวิน ยิงเอง 1 ประตูจากฟรีคิกสุดงาม และทำอีก 2 แอสซิสต์ พร้อมมีส่วนร่วมอีก 1 ประตู ซึ่งหมายความว่า เขาเกี่ยวข้องถึง 4 ประตู เกมแรกของฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้ ไม่นับการจ่ายบอลสำเร็จถึง 25 ครั้ง และสร้างโอกาสได้อีก 5 ครั้ง แถมยังเล่นเกมรับได้ดีด้วยการแทคเกิ้ลชนะอีก 4 ครั้ง กับอีก 3 ครั้งที่สามารถตัดบอลได้

จากราคา 10 ล้านปอนด์ที่เคยมีหลายทีมหวังกระชากตัวออกจาก ซีเอสเคเอ มอสโก ช่วงเปิดตลาดครั้งก่อน ว่ากันว่า ราคาตอนนี้ อัพไปถึง 25-30 ล้านปอนด์แล้ว โดยถูกสื่อเล่นข่าวกับทั้ง ยูเวนตุส, แมนฯ ยูไนเต็ด และอาร์เซน่อล

นับเป็นนักเตะที่น่าประทับใจที่สุดในเกมเปิดสนาม เวิลด์คัพ ครั้งนี้
แล้วก่อนหน้านี้หละ ผมเคยประทับใจใครบ้าง…

ผมชมฟุตบอลโลกครั้งแรกเมื่อปี 1994 แต่นั่นยังเด็กเกินไปที่จะได้ชมนัดเปิดสนาม เช่นเดียวกับ ปี 1998 ที่เตะดึกเหมือนกัน โดยสองครั้งนั้น ผมยังเรียนอยู่แค่ชั้นประถมศึกษาเท่านั้น

แมตช์เปิดสนามครั้งแรกที่ผมได้ชม เกิดขึ้นในปี 2002 แม้จะยังเรียนชั้นมัธยมศึกษา แต่เนื่องจากแข่งที่ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มันเลยเตะช่วงเย็น ทำให้ได้ชมคู่เปิดสนามระหว่าง ฝรั่งเศส กับ เซเนกัล ซึ่งกลายเป็นคู่ช็อคโลกเลยทีเดียว เพราะแชมป์เก่าอย่าง “เลส์ เบลอส์” พ่าย “สิงโตแห่งเตรังก้า” 0-1 แต่ผมก็ยังไม่ได้ประทับใจนักเตะคนไหนในเกมนั้น

 

 

จนกระทั่งปี 2006 นัดแรกของฟุตบอลโลก ที่เปลี่ยนจากการให้ทีมแชมป์เก่าเปิดสนาม มาเป็นเจ้าภาพได้ลงเตะก่อน ก็ทำให้ผมหลงรักฝีเท้าของนักเตะคนหนึ่ง นั่นคือ ไอ้หนุ่มจากมิวนิค ที่ชื่อว่า “ฟิลิปป์ ลาห์ม”

ฟิลิปป์ ลาห์ม เกิดในแคว้นบาวาเรีย โดยเขาเป็นเด็กฝึกหัดของ บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมในบ้านเกิดที่เขาใฝ่ฝันจะลงเล่นให้ตั้งแต่เด็ก แต่ก่อนที่จะได้เป็นตัวหลักของ “เสือใต้” เขาถูกปล่อยยืมไปแจ้งเกิดที่ สตุ๊ตการ์ท ช่วงปี 2003-2005 เพราะบาเยิร์นช่วงนั้น มี บิเซนเต้ ลิซาราซู แบ็กซ้ายดีกรีแชมป์โลกขวางอยู่ ซึ่ง ลาห์ม ก็โชว์ฟอร์มโดดเด่นกับ “ม้าขาว” จนกลายเป็นตัวเลือกแบ็คซ้ายของทีมชาติเยอรมัน

“เขาเป็นแบ็กซ้าย ที่ถนัดเท้าขวา ไปกับบอลได้ดี วิ่งตัวเปล่าเก่ง แถมยังรับผิดชอบเกมรับได้ดีอีกด้วย”

นัดเปิดสนามเวิลด์คัพ 2006 ที่ประเทศเยอรมัน ฟิลิปป์ ลาห์ม ในวัย 22 ปี เขายึดตัวจริงแบ็คซ้าย เกมพบ คอสตาริกา ซึ่งเขาโชว์ฟอร์มได้สะเด่ามากๆ และซัดประตูขึ้นนำ 1-0 ให้ “อินทรีเหล็ก” ตั้งแต่นาทีที่ 6 โดยเป็นประตูที่สวยที่สุดลูกนึงของนัดเปิดสนาม จากการเติมเกมขึ้นไป แล้วได้จังหวะหักบอลเข้าขวา ก่อนซัดเข้าไปอย่างสุดสวย ก่อนที่เกมนั้นจะจบลงด้วยสกอร์ เยอรมัน ถล่มไป 4-2

“ที่สำคัญที่สุด เกมนั้นแข่งขันกันที่ อลิอันซ์ อารีน่า (ชื่อปัจจุบัน) สนามของ บาเยิร์น มิวนิค บ้านเกิดของเขาด้วย”

ตอนนั้น ผมเริ่มชอบ ลาห์ม และติดตามโดยตลอด เขาเป็นแบ็กสมัยใหม่ ที่สามารถเล่นได้สองฝั่ง รวมถึงสามารถยืดหยุ่นขึ้นมาเล่นกองกลางได้ด้วย แม้ปี 2006 ลาห์ม จะไม่สามารถพา “อินทรีเหล็ก” เถลิงบัลลังก์เวิลด์คัพได้ แต่ทว่าหลังจากนั้น บทชีวิตก็เขียนให้เขาได้กลายเป็นหนึ่งในสุดยอดตำนานของเยอรมัน

จากเด็ก วัย 22 ปี ที่ยิงประตูแรกในฟุตบอลโลก 2006… ลาห์ม กลายเป็นกัปตันทีมแชมป์โลก ปี 2014 ซึ่งย้ายมาเล่นแบ็กขวา เมื่อสี่ปีที่แล้ว ก่อนจะปิดฉากการรับใช้อินทรีเหล็กอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยสถิติ 113 นัด ยิง 5 ประตู

“นี่คือหนึ่งในแบ็กที่ดีที่สุดของโลกตลอดกาลคนหนึ่ง”

 

AP Photo/Victor Caivano

 

บางทีก็ไม่แน่นะครับ อเล็กซ์ โกโลวิน ที่โชว์ความโหดสัส รัสเซีย นัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก 2018 ด้วยอายุที่เท่ากับ ฟิลิปป์ ลาห์ม เมื่อปี 2006…

วันหนึ่งเขาอาจจะกลายเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งของโลกก็เป็นได้

ปล. นัดเปิดสนามของฟุตบอลโลก ปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ เสมอ เม็กซิโก 1-1 กับ ปี 2014 ที่ บราซิล ชนะ โครเอเชีย 3-1 นั้น ผมได้ดูทั้งสองเกม แต่ไม่ได้ประทับใจใครเท่าที่เคยชอบ ฟิลิปป์ ลาห์ม เลย

“จอน”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้