รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.04 : “จุดโทษ ตัดสินเกม ทั้ง 4 คู่” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.04 : “จุดโทษ ตัดสินเกม ทั้ง 4 คู่” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.04 : “จุดโทษ ตัดสินเกม ทั้ง 4 คู่” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
17 มิถุนายน 2561 ( 15:44 )
82

ฟุตบอลโลก 2018 วันที่ 3 ดูบอลกันอิ่มจุใจ มีให้ชมกันยาวเหยียด 4 คู่ ตัวผมเองตั้งใจจะดูให้ครบทุกคู่ เอ้าเริ่มกันที่คู่แรกครับ 17.00 น. ฝรั่งเศส กับ ออสเตรเลีย ส่วนตัวแล้ว ผมแอบเอาใจช่วย ทีมตราไก่ อยู่ลึกๆ อยู่ทุกทัวร์นาเม้นต์ อยู่แล้วครับ มาคราวนี้ ก็แอบลุ้นตั้งแต่ตอนตัดตัวว่า ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ จะตัดตัวยังไง เพราะ บอลโลกปีนี้ ฝรั่งเศส มีตัวผู้เล่นให้เลือกเยอะมากแบบทีมชาติอื่นๆ ต้องอิจฉา เรียกว่าตัวผู้เล่นที่ถูกตัดไปไปเป็นตัวจริงทีมระดับ หัวแถวที่เข้ามาเล่นบอลโลกครั้งนี้ได้เลย

 

 

ฝรั่งเศสเกมนี้ จัดมาเกือบเต็มนะครับ คู่เซนเตอร์ ตัวจริง ราฟาเอล วาราน และ ซามูเอล อุมตีตี้  ขาดก็แค่แบ็กซ้ายขวา ตัวจริง อย่าง เบ็นฌาแม็ง เมนดี้ และฌิบริล ซิดิเบ้ ฟิตไม่พอ ต้องใส่สองผู้เล่นดาวรุ่ง  เบ็นฌาแม็ง ปาวาร์ และ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ  ลงทำหน้าที่แทน นอกนั้นก็เป็นตัวจริงทุกตัวอยู่แล้ว

ตัวรุก 3 ตัวมาครบ อองตวน กรีซมันน์ ,คีเลียน เอ็มบัปเป้ และอุสมาน เดมเบเล่  ตรงกลาง มี ปอล ป็อกบา ,เอ็นโกโล่ ก็องเต้ และ โกร็องแต็ง โตลิสโซ่

ในขณะที่ ออสเตรเลีย ของ เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ ก็มีผู้เล่นที่มีประสบการ์ณในเกมลีกยุโรปหลายคน ก่อนเกม ทีมจิงโจ้มาแบบเป็นรองแต่พวกเค้าก็เหมือนทีมรองหลายๆ ทีมในบอลโลกครั้งนี้ครับ นั่นคือวางแผนมาดี รับแน่น รัดกุม และพยายามผิดพลาดในเกมให้น้อยที่สุด

กรีซมันน์ ยังคงเป็นตัวอันตราย ที่ปล่อยให้คลาดสายตาไม่ได้สักวินาที จังหวะที่เจ้าตัว มองตาก็รู้ใจกับป๊อกบา วิ่งไปรับบอลที่ชิพเข้าเขตโทษ นี่หลายทีมต้องระวังครับ ยังดีที่ออสเตรเลีย ยืนรับกันแน่นในกรอบเขตโทษ และ ฟาน มาร์ไวก์ เองก็คงกำชับ ระยะห่างระหว่าง แนวรับกับประตูอย่างทิ้งกันเยอะนัก ไม่งั้นนี้ จะเปิดช่องให้ “ป๊อก” วางบอลแบบนี้เข้าพื้นที่อันตรายได้ง่ายขึ้น

ฝรั่งเศส กลายเป็นทีมแรกที่ได้ประตูจาก VAR นะครับ ประตูของกรีซมันน์ ที่ลุกขึ้นมายิงเองจากการถูกทำฟาวล์ ถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ไปแล้วว่า นี่คือหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของฟุตบอลโลก ต้องบอกว่าเทคโนโลยีมันช่วยให้ฟุตบอลยุติธรรมขึ้น ซึ่งหากจังหวะนี้เป็นบอลโลกครั้งก่อน ๆ ทีมที่เสียผลประโยชน์ก็คือฝรั่งเศสนั่นแหล่ะครับ

 

AP Photo/David Vincent

 

ความทะเล่อทะล่า ของ อุมติตี้ สงเคราะห์ประตูตีเสมอให้ ออสเตรเลีย ซึ่งนั่นก็ทำให้ ทีมออสซี่ มองถึง 1 แต้มในเกมนี้ ก่อนที่ เทคโนโลยี จะทำหน้าที่ของมันอย่างเคร่งครัดอีกครั้งเมื่อ ยืนยัน เป็นหลักฐานให้ผู้ตัดสินให้ลูกยิงของป๊อกบา เข้าประตูไป

เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ เสียดาย กับ 1 แต้มในเกมนี้นะครับหลังเกมเค้าให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ผมภูมิใจ และก็ ผิดหวัง ผมคิดว่าเราเล่นได้ดีแล้ว ผมไม่สามารถไปตำหนิผู้เล่นของผมได้เลย ผมยกย่องพวกเขาด้วยซ้ำ มีหลายสถานการณ์ที่ ฝรั่งเศส ไม่ไปไม่เป็นเหมือนกัน อย่างน้อยเราก็สมควรได้รับผลเสมอนะ”

 

AP Photo/Pavel Golovkin

 

ฝั่งผู้ชนะบ้าง ถามว่า ฝรั่งเศส เสียหน้ามั๊ย ถ้าดูจากชื่อชั้น ก็มีนิดนึง แต่หากดูจากฟอร์มของออสเตรเลีย ในวันนี้  ผมว่าไม่นะครับ ถ้าดูจากสิ่งที่ ออสเตรเลีย แสดงออกมาในเกมนี้  “เราเผชิญหน้ากับทีมออสเตรเลีย พวกเค้าเป็นทีมที่ดีมาก แต่ในท้ายที่สุดมันเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องเอาชนะในการเล่นแมทช์เปิดสนามให้ได้ ฟุตบอลโลกสี่ครั้งหลังสุดที่ผ่านมา เราเพิ่งชนะแมทช์นี้เป็นแมทช์แรก ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี”

จากบทสัมภาษณ์หลังเกมของ เดเด้ เดส์ชองส์ ก็จะเห็นล่ะครับว่า เค้าเน้นกับเกมเปิดหัวมากขนาดไหน ทัวร์นาเม้นต์ แบบฟุตบอลโลกนี้ นัดแรกต้องเปิดหัวด้วยชัยชนะแล้วทุกอย่างจะไปได้ดีเอง

 

AP Photo/Ricardo Mazalan

 

คู่ที่สอง เตะกันสองทุ่มผมยังดูได้สบาย ๆ ครับ อาร์เจนติน่า กับ ไอซ์แลนด์ นี่สิครับ ว่าคู่แรก ฝรั่งเศส เจอ ออสเตรเลีย นี่งานยากแล้ว อาร์เจนฯ กับ ไอซ์แลนด์ นี่งานหินของแท้

ไอซ์แลนด์ เป็นทีมจากชาติเล็กๆ ประชากร 3 แสน 3 หมื่นคน ตัดเด็ก ผู้หญิง คนแก่ ออกไป เผลอๆ เหลือผู้ชาย แท้ที่เป็นนักฟุตบอลแค่หลักหมื่นคน ทีมแบบนี้ บางที่ 60-70 ปี จะมีหมุนเวียนเกิดขึ้นมาสักเจเนอเรชั่นนึงที่ไปทำผลงานได้ดีในบอลโลก แล้วเหลือเชื่อว่ามันก็มีวันนึงที่เวียนมาถึง ทีมไอซ์แลนด์จนได้

ไอซ์แลนด์ ผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลยูโร รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก ในยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศส บอลโลก 2018 ก็ผ่านเข้ามาเล่นแบบสบายๆ ด้วยซ้ำ กระนั้นเลย ทำไมทีมที่ไม่มีสตาร์แบบนี้ถึง ยัน อาร์เจนติน่า อีกหนึ่งทีมเต็งแชมป์ ที่มีดาวเตะจากนอกโลก ลิโอเนล เมสซี่ อยู่

ทีมนี้มีดีที่สปิริตครับ แน่นอนล่ะครับว่า เรื่องฝีเท้า ถ้าเป็นทีมระดับนี้ แต่ละทีมก็ต้องมีตัวอยู่ในระดับท็อป แต่สิ่งที่ลูกหลานดินแดนน้ำแข็งทีมนี้มีมากเป็นพิเศษ ก็คือการร่วมกันเล่น ช่วยกันเล่น สปิริต การเล่นที่กลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียว เคยได้ยินมั๊ยครับ “One for All ,All for One”

ยืนรับเป็นระเบียบมากครับ สอดรับกันเป็นทีมเวิร์ค คือจะเจาะแนวรับ ไอซ์แลนด์ เข้าไปยิง แบบจ่อ ๆ นี่อย่าหวังเลยครับ เกมจริง ๆ อย่างเป็นทางการที่พวกเค้าเน้นมากๆ นี่ 3 เกมหลังสุดไม่เสียประตูเลย

 

AP Photo/Ricardo Mazalan

 

ลองถามกันดูว่า เมสซี่ พยายาม กี่ครั้งในการยิงประตูใส่ ไอซ์แลนด์ ในกรอบก็แล้ว นอกกรอบก็แล้ว จุดโทษก็แล้ว นักเตะที่ได้ชื่อว่า มาจากนอกโลกผู้นี้ยังยิง ฮันเนส ฮัลดอร์สัน ไม่เข้าเลย มีโอกาสยิงรวมแล้ว 10 ครั้ง ได้แต่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมา

พอบอลจบด้วย ผลเสมอ 1-1 ในแบบที่ เมสซี่ ยิงจุดโทษ ไม่เข้าแบบนี้ แน่นอนว่าวันรุ่งขึ้นแฟนบอลต้องเอา เมสซี่ ไปเปรียบเทียบกับโรนัลโด้ ที่ยิงแฮตทริก ใส่ สเปน อย่างไม่ต้องสงสัย

แต่ เมสซี่ เองก็ไม่ต้องเหงาครับ เพราะคู่ต่อมา คริสเตียน เกวบา ของ เปรู ก็ตามรอย เมสซี่ มาติด ๆ เมื่อยิงจุดโทษไม่เข้าในเกมกับเดนมาร์ก แถมยังยิงข้ามคานไปไหนไม่รู้ แทนที่สิงห์ร้ายจาก อเมริกาใต้ จะขึ้นนำทีมโคนมไปก่อน สุดท้าย โดนลงโทษ จาก ยูสซุฟ โพลเซ่น ยิงประตูชัยโดดๆ ทำให้ เดนมาร์ก เก็บ 3 แต้มประเดิมกลุ่มนี้ ได้ลุ้นเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายใสแจ๋ว

 

AP Photo/Martin Meissner

 

คนที่ต้องได้รับคำชมอย่างมากของเดนมาร์กในเกมนี้ นอกจาก ยูสซุฟ โพลเซ่น ที่ทาง ฟีฟ่า ให้เป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ คือ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ครับ ผู้รักษาประตูจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ช่วยเซฟจังหวะสำคัญ เอาไว้ได้หลายครั้ง และ ทำสถิติ คลีนชีต กับ เกมทีมชาติ เป็นนัดที่ 5 ติดต่อกันแล้ว

ในคู่สุดท้าย โครเอเชีย กับ ไนจีเรีย ในกลุ่ม ดี คู่นี้ไม่มีพลิกครับ เป็นไปตามคาดครับ เมื่อ ทีมตราหมากรุก โครเอเชีย เอาชนะ อินทรีมรกต ไปได้ 2 -1 ผมหลับๆ ตื่นๆ ครับคู่นี้ เพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหวดูมายาวนานตั้งแต่คู่ ฝรั่งเศส แต่ก็ยังได้มาดูแบบ Full Hilight ก็ถือว่า โครเอเชียแกร่งกว่าจริง และก็ถ้าเกมลักษณะแบบนี้ คือ เวลาเบียดกันมากๆ เบียดกันนานๆ จังหวะกดดันจะทำให้เกิดความผิดพลาดและมีประตู ไนจีเรีย แม้เสื้อจะขายดีแต่ก็ช่วยไม่ได้ล่ะครับ ทำเข้าประตูตัวเองไป 1 พลาดเสียจุดโทษ 1 ทีมที่ดีกว่าก็เอาชนะไปได้อีกทีมนึงครับ

 

AP Photo/Petr David Josek

 

เท่ากับว่า 4 คู่ของ คืนวันเสาร์ มีจุดโทษเข้ามามีส่วนกับชัยชนะของเกมทั้งหมดเลยนะครับ เกม ฝรั่งเศส กับ ออสเตรเลีย มี 2 จุดโทษ เกมคู่สอง ไอซ์แลนด์ กับ อาร์เจน ฯ เมสซี่ ยิงจุดโทษไม่เข้า เกม เปรู กับ เดนมาร์ก กูเอว่า ยิงจุดโทษข้ามคาน และ คู่สุดท้าย โครเอเชีย กับ ไนจีเรีย ก็มีจุดโทษของ โมดริช ย้ำชัยลูกสอง

ในคืนนี้ยังมีให้ลุ้นกันอีก 3 คู่นะครับ คอสตาริกา กับ เซอร์เบีย ในกลุ่มอี, เยอรมัน กับ เม็กซิโก ในกลุ่ม เอฟ และบราซิล กับ สวิตเซอร์แลนด์ ในกลุ่ม อี เป็นฟุตบอลที่น่าดูทุกคู่ ติดตามความเคลื่อนไหวของแต่ละคู่ และเก็บตกเบื้องหลังในแต่ละเกมได้ทาง TrueID Sports ได้ตลอดทั้งวันนะครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้