รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.05 : “วันเศร้าของแชมป์โลก” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.05 : “วันเศร้าของแชมป์โลก” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.05 : “วันเศร้าของแชมป์โลก” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
18 มิถุนายน 2561 ( 15:02 )
47

การลงประเดิมสนามนัดแรกของแชมป์โลก เยอรมัน ถือว่าล้มเหลวไม่เป็นท่า เมื่อต้องมาเจอ “เม็กซิกันอันตราย” เชือดไป 1-0 แม้สกอร์จะดูเฉือนๆ แต่เกมที่ออกมานี่ สนุกมากครับ เม็กซิโก ไม่ได้ตั้งรับ แต่ก็เซ็ตบอลบุกสู้กับ เยอรมัน ได้สนุกสูสี หักปากกาเซียนทุกสำนักเป็นชิ้นๆ เอาเป็นว่าหากใครมาบอกก่อนเกมว่า ทีมจังโก้ จะทุบอินทรีเหล็กดิ้น นี่ผมจับไปตรวจปัสสาวะ เลยนะ

 

 

เยอรมนี ของ โยอาคิม เลิฟ มองมุมไหนก็เหนือกว่า เม็กซิโก ทุกรูปแบบ มีอย่างเดียวที่ เม็กซิโก จะรอดไปจากเงื้อมมือของทีมแชมป์โลกได้ นั่นก็คือต้องเล่นดีแบบสุดๆ ใช้จังหวะน้อยนิดให้คมกริบ และต้องไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นเลย

เหลือเชื่อว่า ทุกสิ่งที่ผมบอกไว้ เม็กซิโก ทำได้หมด และก็เอาชนะเยอรมัน ได้จริง ๆ

ผมเช็คผลงานการอุ่นเครื่องของทีม ทีมอินทรีเหล็ก ก่อนเกมนัดนี้ ก็มีเอะใจเล็กน้อย ว่า หลังจากบอลโลกรอบคัดเลือก นั่นคือเกมอย่างเป็นทางการจบลง หลังจากนั้นอีก 5 นัด เยอรมัน ไม่ชนะใครเลยนะครับ เสมอไป 3 และแพ้ไป 2 เกม ก่อนที่จะมาเอาชนะทีมอย่าง ซาอุ ฯ ไป 2-1 ในเกมอุ่นนัดสุดท้าย ซึ่งเกมนัดนี้ผมดูอยู่ก็เห็นรูรั่วในแผงรับของ เยอรมัน อยู่พอสมควร

5 นัดที่ทีมจากเมืองเบียร์ห่างหายจากชัยชนะ ถ้าดูจริงๆ ก็พบว่าพวกเค้าเลือกทีมอุ่นเครื่องนี่แบบ มีเกรดทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น อุ่นเสมออังกฤษ 0-0, อุ่นเสมอ ฝรั่งเศส 2-0, อุ่นเสมอ สเปน 1-1, อุ่นแพ้ บราซิล 0-1 และอุ่นพ่าย ออสเตรีย 1-2

ดังนั้นผลอุ่นช่วงหลังไม่ควรนำมาคิดเยอะมั๊ย ? เพราะ เลิฟ อาจจะลองทีมอยู่ก็ได้ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลย้อมใจที่ผมมองว่า ยังไง เยอรมัน ก็น่าจะเอาชนะ เม็กซิโก ได้อยู่ดี

แต่ใครที่ได้ดูเกม เยอรมัน กับ เม็กซิโก ตลอด 90 นาที ก็น่าจะมองเห็นเหมือนกับผมล่ะครับว่า ทั้งเกมนี้ ที่พวกเค้าแพ้ และอีก 5 เกมอุ่นหลังคัดบอลโลกที่ไม่ชนะใคร และเกมอุ่นกับ ซาอุ ฯ ที่ทำได้แค่ชนะ 2-1 แบบเกือบโดนตีเสมอ นั่นเป็นเพราะ ทีมแชมป์โลกเยอรมัน อยู่ในช่วงฟอร์มตก  ทีมกำลังมีปัญหาแล้วจริงๆ

 

AP Photo/Matthias Schrader

 

เยอรมัน ขาดนักเตะที่เป็นแม่ทัพ ถลกแขนเสื้อคอยกระตุ้น ปลุกเร้าให้ทีมเดินหน้าเข้าหาคู่ต่อสู้ การใช้นักเตะในตำแหน่งผู้รักษาประตูอย่าง มานูเอล นอยเออร์ นั่นอาจมีผลเสีย เพราะเค้าไม่ได้เป็นพวกที่สั่งการลูกทีมที่กลางสนามอยู่แล้ว

เยอรมัน ครองเกมบุกได้ กดดันได้ แบบที่เคยทำมาโดยตลอด แต่จังหวะ จบจากทางด้านข้างที่เคยแม่นยำ เกมกับ เม็กซิโก มันไม่ได้มีอะไรแบบนี้

ติโม แวร์เนอร์ เองกลายเป็นกองหน้าระดับดาด ๆ เมื่อมาเจอทัวร์นาเม้นต์ยักษ์ระดับนี้ กับ แนวรับ ของ เม็กซิโก ยังเจาะไม่เข้า นี่ยังดีที่ จังหวะสวนกลับ แบบ Big Change ของ เม็กซิโก ทำกันได้ไม่ดีในจังหวะสุดท้าย ถ้าเยอรมันปล่อยจังหวะ โต้แบบนี้ให้เกิดขึ้นกับทีมที่คมกว่า เม็กซิโก แล้วไม่อยากจะคิดเลยว่า สภาพศพของ ทีมอินทรีเหล็ก จะเป็นอย่างไร

แล้วเมื่อ เหลือบไปมองที่ม้านั่งสำรองล่ะ กองหน้าตัวทีเด็ดของพวกเค้า คือใคร มาริโอ โกเมซ อย่างนั้นหรือ ???

 

AP Photo/Matthias Schrader

 

คำถามตัวโต ๆ ในแคมป์ทีมชาติเยอรมัน เกิดขึ้นแล้วครับ จำสเปน ผู้ยิ่งใหญ่ใน บอลโลก 2014 ได้ไม๊ครับ ว่าท้ายที่สุดแล้ว สเปน ต้องมีชะตากรรมอย่างไร

ฝรั่งเศส 2002, อิตาลี 2010, สเปน 2014 เป็นตัวอย่างให้แชมป์โลกที่คงความแข็งแกร่งไว้ไม่ได้ดูเป็นอุทาหรณ์แล้ว หากในระยะเวลาอันใกล้นี้ เยอรมัน ยังปรับทีมให้กลับมาเข้าที่เข้าทางไม่ได้ โอกาสที่แชมป์เก่าจะตกรอบกลับบ้าน ก็มีนะครับไม่ใช่ไม่มี และยิ่งโปรแกรมนัดต่อไปของพวกเค้าเป็นการพบกับ สวีเดน ทีมที่อันตรายไม่แพ้ พวกจังโก้ด้วย

สวีเดนเป็นทีมที่เหนียวแน่นครับ เล่นด้วยยากมาก ถามอิตาลี ดูได้ว่า สวีเดน มีดีอย่างไรถึงเขี่ยพวกเค้าตกรอบเพลย์ออฟ ให้กลายเป็นแชมป์โลกเพียงหนึ่งเดียวที่ต้องนั่งดูบอลโลกอยู่บ้าน

เกมนัดหน้า 24 มิถุนายน เยอรมนี – สวีเดน สำคัญมากครับ แชมป์เก่า อาจกลับบ้านเร็วกว่าที่ควร ยังมีเวลาให้เลิฟได้แก้อีก 7 วันเต็มๆ แต่แผลเปิดแล้วแบบนี้ สวีเดน เห็นสิ่งที่ เม็กซิโก ทำแล้ว ไม่อยากคิดเลยครับว่า สวีเดน เหนียวยิ่งกว่าตังเม แบบนี้ อาจสร้างความอึดอัดให้กับเยอรมัน หนักกว่าที่เม็กซิโก ทำซะด้วย แฟนอินทรีเหล็กต้องลุ้นหนักหน่อยล่ะครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้