รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.10 : “เหตุผลที่บอลโลกครั้งนี้ เปลี่ยนไป ?” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.10 : “เหตุผลที่บอลโลกครั้งนี้ เปลี่ยนไป ?” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.10 : “เหตุผลที่บอลโลกครั้งนี้ เปลี่ยนไป ?” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
23 มิถุนายน 2561 ( 18:15 )
57

มีแฟนบอลหลายคน อาจจะเป็นทั้งขาประจำขาจร บ่นว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้เปลี่ยนไป ไม่ค่อยมีอะไรตื่นเต้น ที่ผ่านมามีแค่เกม สเปน กับ โปรตุเกส และเม็กซิโก กับ เยอรมัน ที่พวกเค้ามองว่าเป็นเกมที่ดี สนุก และน่าตื่นเต้นหน่อย

 

 

แต่ถ้าถามผม ผมเองคิดคล้าย ๆ กันครับว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ในแง่ของจำนวนเกมที่มีสีสัน และสนุก ก็น้อยลงจริงๆ แต่มองลึกลงไปอีกนิด ในเกมบางเกมที่อาจดูแล้วไม่สนุกมีการยิงประตูไม่เยอะ แต่หากมองที่คุณภาพของเกม และแทคติก ที่โค้ชทั้งสองฝั่งวางแผน ออกมาผมว่า ก็ดูมีอะไรให้ศึกษาให้พูดถึงเยอะเหมือนกันนะครับ

สำหรับคนที่บ่น ว่าฟุตบอลโลกไม่ค่อยสนุกไม่มีสีสัน ผมลองนั่งลิสต์ให้ดูครับว่า สาเหตุมันมาจากอะไรบ้าง

 

ทีมสร้างสีสัน นอนดูบอลโลกอยู่บ้าน

 

ลืมไปหรือยังครับว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้ มีหลายทีม ที่เป็นทีมที่มีฐานแฟนบอลในบ้านเราพอสมควร แต่ฟอร์มย่ำแย่ไม่ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาด้วย มองในแง่ฟุตบอลในเมื่อไม่ดีพอก็ไม่ควรผ่านเข้ามาก็ใช่ครับ แต่ทีมเหล่านี้ก็เป็นทีมขาประจำที่สร้างสีสันให้บอลโลกไม่น้อย

คงไม่ลืมนะครับว่า “ทีมอัศวินสีส้ม” ฮอลแลนด์ ไม่ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาด้วย และลืมไปหรือยังครับว่า อีกทีมที่เวลามาฟุตบอลโลก ก็จะสร้างสีสันให้ตลอดเพราะมีนักเตะหล่อๆ หน้าคมตาคม มาทุกสมัย นั่นก็คือ อิตาลี ก็ไม่ได้มาบอลโลกครั้งนี้เช่นกัน

สหรัฐอเมริกา ที่มีแฟนบอลไปลงทะเบียนขอจองตั๋วกับทาง FIFA มากที่สุดเป็นอันดับ 1 แบบไม่นับคนรัสเซีย ก็ต้องนั่งดูบอลอยู่ที่บ้าน ส่วนตัวแทนจากทวีปแอฟริกา ทีมจอมสร้างสีสัน อย่าง แคเมอรูน และกาน่า ก็ไม่เข้าร่วมบอลโลกครั้งนี้

คราวนี้ลองเอาจำนวนแมตช์ ที่ทีม อย่าง ฮอลแลนด์, อิตาลี, สหรัฐอเมริกา, แคเมอรูน หรือ กาน่า ต้องลงสนาม ผมว่าอย่างน้อยสีสันในแต่ละวันก็น่าจะมีอีกเพียบ เพราะรวมๆ แล้ว เกมที่น่าจะคึกคัก มีคอนเท้นต์อะไรให้เล่นมากมาย ก็หายไปหลายแมตช์เลยทีเดียว

 

แทคติก แบบปลอดภัยไว้ก่อนถูกใช้กันแทบทุกแมตช์

AP Photo/Dmitri Lovetsky

 

แน่นอนครับว่า การมาฟุตบอลโลก เป็นสิ่งที่นักเตะทุกคนฝันถึง เป็นสิ่งที่แต่ละชาติคาดหวังว่าอย่างน้อยในการมาฟุตบอลโลก ก็ต้องทำผลงานให้ดี แต่บางครั้งการคาดหมายที่จะต้องทำผลงานให้ดี มันกลายเป็น กลัวแพ้ เล่นเซฟ เล่นรับแน่น แล้วรอโต้ หรือหนักๆ เข้าถ้าเจอทีมที่เป็นต่อมากๆ ก็เล่นแผนรถบัสมันซะเลย

ลองถาม อาร์เจนติน่า ในเกมกับ ไอซ์แลนด์ และบราซิล ในเกมกับ คอสตาริกา ดูครับว่ายันต์มหาอุด ของทั้งสองทีมเหนียวขนาดไหน

คอสตาริกา นี่ลงไปอัดกันหน้าปากประตูกันหมดทุกคน นี่ยังดีที่ บราซิล ยังหาช่องเจาะเจอแผล ได้ในช่วงทดเจ็บทั้งสองประตู ไม่งั้นนี่ ต้องมานั่งกลุ้มในเกมสุดท้าย ไม่แพ้ อาร์เจน ฯ ล่ะครับ

 

สตาร์ดัง ตัวเทพ ไม่ฉายแสง

AP Photo/Dmitri Lovetsky

 

ถ้านับเฉพาะ 3 ตัวเทพ ที่ได้รับการคาดหมายกันว่า จะโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม จะยิงกันกระหน่ำ ตอนนี้ มีแค่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ทำผลงานได้สมราคา กับสิ่งที่ แฟนบอลคาดหวังนะครับ แต่กลับ อีกสองหน่อ ดับสนิท ลิโอเนล เมสซี่ นี่อาการหนักกว่าเพื่อน อย่าว่าแต่ฉายแสงเลยครับ สภาพเมสซี่ ตอนนี้ริบหรี่ๆ ยิ่งกว่าหิ่งห้อยอีก แบกทีมฟ้าขาวจนหลังแอ่น

 

AP Photo/Petr David Josek

 

สถิติส่วนตัวของ “ลา ปุลก้า” เมสซี่ มีโอกาสเข้าทำ ถึง 12 ครั้ง เป็นสถิติที่มากที่สุดในบอลโลกครั้งนี้ (นับถึงเกม วันที่ 22 มิ.ย.) แต่ กลับยิงไม่ได้สักประตู

ส่วน เนย์มาร์ กลัวจะน้อยหน้า เมสซี่ เพราะนับจนถึง เกมที่ บราซิล เอาชนะ คอสตาริกา ไปแบบ หืดจับ เนย์มาร์ ก็ยิงได้แค่ประตูเดียว เกมกับ คอสตาริกา นี่มีโอกาสนับครั้งไม่ถ้วนแต่ติดแอ็กต์บ้าง พลาดเองบ้าง

 

สถิติการยิงประตู ลดลง

AP Photo/Frank Augstein

 

ย้อนกลับไปในฟุตบอลโลกที่ บราซิล นับถึงจำนวนแมตช์ เท่ากัน ที่ 26 แมตช์ ที่บราซิลมีการยิงกันไปแล้ว 67 ประตู เฉลี่ยนัดละ 2.57 ประตู แต่ ฟุตบอลโลกครั้งนี้ มีการยิงประตูกันลดลงกว่าเดิมอีก นับถึงแมตช์ ที่ 26 สวิตเซอร์แลนด์ กับ เซอร์เบีย มีการทำประตูกันไป 58 ประตู เฉลี่ย แค่ นัดละ 2.23 ประตู

ซึ่งหากค่าเฉลี่ยในการทำประตู 2.23 ประตูต่อนัด แบบนี้ x 64 เกม เท่ากับฟุตบอลโลกครั้งนี้ น่าจะจบลงที่ 141 ประตูตลอดทัวร์นาเมนท์ ซึ่งนั่นจะทำให้ฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นฟุตบอลโลกที่ยิงประตูกันได้น้อยที่สุดนับตั้งแต่ ฟร้องซ์ 98 ที่มีการเพิ่มทีม เป็น 32 ทีมในรอบสุดท้ายเลยทีเดียว

ทั้ง 4 ข้อก็เป็นเหตุผลที่ผมลองนึกคร่าว ๆ นะครับว่า ที่บอกว่าบอลโลกนั้นเปลี่ยนไป ความสนุก ความเร้าใจลดลงไปบ้างเพราะอะไรบ้าง ผมนึกได้หลักๆ 4 ข้อท่านผู้อ่านคิดว่าเหตุผลอะไรอีกบ้างที่ทำให้บอลโลกครั้งนี้เปลี่ยนไป ก็คอมเม้นท์กันดูได้ครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้