รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.11 : “อินทรีเหล็ก คืนชีพ” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.11 : “อินทรีเหล็ก คืนชีพ” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.11 : “อินทรีเหล็ก คืนชีพ” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
24 มิถุนายน 2561 ( 19:35 )
130

แฟนอินทรีเหล็กที่เป็นห่วงกัน ตอนนี้คงหายใจคล่องคอขึ้นนะครับ เมื่อผลการแข่งขันที่  เมืองโซชิ เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ชีพจรของแชมป์เก่า ยังคงเต้นตุ้บตั้บอยู่ในบอลโลกครั้งนี้ต่อไป

 

 

โยอาคิม เลิฟ เจอกับสถานการณ์ที่น่าวิตก ที่สุดตั้งแต่เข้ารับหน้าที่กุนซือทีมชาติเยอรมัน ต่อจาก เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ เพราะ หลังจากจบ เวิลด์คัพ 2006 ที่พวกเค้าเป็นเจ้าภาพ (อันดับ 3 ) ในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ ๆ หลังจากนั้น นักเตะจากเมืองเบียร์ ภายในการทำทีมของ เลิฟ เริ่มต้นอย่างสวยงามและไปไกลถึง รอบรองชนะเลิศ เป็นอย่างน้อย ย้ำว่า… เป็นอย่างน้อย

ยูโร 2008 (รองแชมป์), แอฟริกาใต้ 2010 (อันดับ 3), ยูโร 2012 (รอบรอง), บราซิล 2014 (แชมป์โลก) และยูโร 2016 (รอบรอง), ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 (แชมป์)

แฟนบอลเยอรมันเอง ก็ไม่ค่อยคุ้นชินกับสถานการณ์แบบนี้ เกมกับ เม็กซิโก เองก็ลุ้นกันหน้าดำคร่ำเครียด เกมกับ สวีเดน ยิ่งแล้วใหญ่ ครองเกมมากกว่า บุกมากกว่า มีจังหวะเข้าทำเป็นสิบ ชนเสาก็แล้ว โหม่งจังๆ ก็โดนเซฟ แถมมีใบแดงให้ต้องเล่นสิบคนอีก

ฝรั่งเศส 2002, อิตาลี 2010 และสเปน 2014 ยืนยิ้มฟันขาวมาเลย  คำว่า “แชมป์โลกที่ต้องตกรอบแรก” กวักมือเรียก เยอรมัน 2018 อยู่เตรียมจูงมือเดินเข้ารกเข้าพงด้วยกันอยู่แล้ว ถ้าไม่มีชายที่ชื่อว่า โทนี่ โครส

ฟรีคิกมุมแคบ กับสถานการณ์ บีบหัวใจขนาดนั้น ถ้าเป็นพวกใจมด คงโยนเข้าไปให้เพื่อนลุ้น ปัดภาระออกจากตัวไปให้พ้นๆ ไปลุ้นกันข้างหน้า บางคนใจระส่ำ กลัวที่จะยิงเองแล้ว ความรับผิดชอบทั้งหมด ต้องมาตกอยู่บนบ่า แต่ โทนี่ โครส กล้ายิง แล้ว มั่นใจปั่นให้เสียบเสาไกลในเวลา ที่วิกฤตขนาดนั้น ต้องยอมหล่ะครับ

 

AP Photo/Frank Augstein

 

ในโลกฟุตบอล คนแซ่ซ้องนักเตะซูเปอร์สตาร์ อย่าง ลิโอเนล เมสซี่, เนย์มาร์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ พวกที่มีสไตล์การเล่นหวือหวา ปรู๊ดปร๊าด แต่ไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกับ พวกนักเตะ ในสไตล์ โทนี่ โครส มากนัก

นักเตะอย่าง โทนี่ โครส ไม่ค่อยจะ อยู่ภายใต้สปอตไลท์ แต่จริงๆ แล้ว นักเตะแบบนี้สำคัญกับทีมสุดๆ สมดุลย์ของทีมจะต้องมี นักเตะที่คอยคุมจังหวะเร็วช้า ทำบอลยากให้ง่าย หรือทำจังหวะที่เร่งเร้าร้อนรน ให้กลับมาอยู่ในคอนโทรลของทีม

 

AP Photo/Frank Augstein

 

ซึ่ง โครส ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีไม่มีที่ติ แต่ที่พิเศษเพิ่มขึ้นมาในเกมเมื่อคืน กับ สวีเดน คือ โครส กลายเป็นนักเตะที่เป็นแมตช์วินเนอร์ บันดาลชัยชนะให้ทีมนี่สิครับ

แต่ไหนแต่ไรมาทีมชาติเยอรมันเอง ไม่ค่อยจะเป็นทีมที่มีพวกซูเปอร์สตาร์โดดเด่น แหลมขึ้นมาคนเดียวโดดๆ แต่จะใช้ระบบทีม ทำให้ทีมประสบความสำเร็จมากกว่า และผมเชื่อว่า เลิฟ เองก็ไม่อยากให้ทีมของเค้ากลายเป็นทีมที่มีแต่คนโฟกัสซูเปอร์สตาร์คนเดียวของทีมเป็นแน่

 

 

โทนี่ โครส เกิดวันที่ 4 มกราคม 1990 ครับ ปีที่ทีมเยอรมันตะวันตก ได้แชมป์โลกในช่วงเวลานั้น แผ่นดินเกิดของ โครส คือเมือง กรีฟวัลด์ ครับ ซึ่ง ณ เวลานั้น เยอรมัน ยังแยกเป็น ตะวันตก และตะวันออก ซึ่งก็เท่ากับว่า โครส เองเป็นผลผลิตของ เยอรมัน ตะวันออก เดิมนั่นแหล่ะครับ

กรีฟวัลด์ เป็นเมืองเล็กๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของเยอรมัน ในปัจจุบัน เค้าเติบโตมากับทีมเยาวชนของ  กรีฟวัลด์ หลังจากนั้น โรลันด์ ครูส คุณพ่อของเค้าที่ทำงานกับทีมเยาวชน ของ ฮันซ่า รอสต็อค ดึง โครส ผู้ลูกเข้าทีมเยาวชน ของ รอสต็อค ก่อนที่จะถูก เสือใต้ บาเยิร์น มิวนิค ฉกตัวไป เข้าทีมเยาวชน ในปี 2006 ก่อนที่จะเริ่มติดทีมชุดใหญ่ของเสือใต้ มีบางช่วงที่ให้ เลเวอร์คูเซ่น ยืมตัวไป แต่ท้ายที่สุด โครส ก็กลายเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกกับ ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด

สถานการณ์ในกลุ่ม F นี้ยังอาจจะมีดราม่า เกิดขึ้นได้ เม็กซิโก เองที่ชนะสองนัดรวดมี 6 แต้มเต็ม ต้องมาตัดกับ สวีเดน ในนัดสุดท้าย เม็กซิโก ขอแค่ ผลเสมอก็เข้ารอบ แต่ สวีเดน ที่มี 3 แต้ม เสมออาจไม่พอ เพราะ เยอรมัน ที่ได้เจอกับ เกาหลีใต้ หากชนะ จะมี 6 แซงเข้ารอบได้ทันที

อีกสถานการณ์นึง หาก สวีเดน เอาชนะ เม็กซิโก และเยอรมัน ชนะ เกาหลีใต้ ได้ ก็จะทำให้ทั้ง 3 ทีม มี 6 คะแนนเท่ากันหมด คราวนี้หล่ะก็ จะต้องมาดูประตูได้เสียกันวุ่นวาย

ซึ่งหากทุกอย่าง มาเท่ากันหมด ทั้งประตูได้เสีย ประตูได้ คะแนนแฟร์เพลย์ ก็ต้องไปตัดสินวิธีสุดท้าย “จับสลาก” ครับ ซึ่งนั่นเป็นวิธีดั้งเดิม ที่ไม่มีใครอยากเสี่ยงดวงแบบนั้นครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้