รีเซต
TRUE OPINIONS : "ทีมชาติอิหร่าน" ในวันที่ไปไม่ถึงดวงจันทร์ แต่ได้อยู่ท่ามกลางดวงดาว ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : "ทีมชาติอิหร่าน" ในวันที่ไปไม่ถึงดวงจันทร์ แต่ได้อยู่ท่ามกลางดวงดาว ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : "ทีมชาติอิหร่าน" ในวันที่ไปไม่ถึงดวงจันทร์ แต่ได้อยู่ท่ามกลางดวงดาว ... by "จอน"
armcasanova
26 มิถุนายน 2561 ( 04:39 )
126

“เสียดายแทน เสียดายมากจริงๆ” … ผมขออนุญาตขึ้นบทความด้วยคำที่บ่งบอกความเสียดายนี้ หลังเริ่มกดแป้มพิมพ์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ในช่วงเวลาไม่กี่นาที หลังจากเกมที่ ทีมชาติอิหร่าน เสมอ โปรตุเกส 1-1 ในศึกเวิลด์คัพ รอบแรก นัดสุดท้าย กลุ่ม บี เพิ่งจบลงไป

“นักรบจากเปอร์เซีย” กลายเป็นหนึ่งทีมสุดเซอร์ไพรส์ของการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ พวกเขาหักปากกาเซียนที่มองว่า เป็นทีมที่ไม่มีลุ้นเข้ารอบเลย หลังผลการจับสลากต้องอยู่กลุ่มเดียวกับสองทีมแกร่งจากทวีปยุโรปอย่าง ทีมชาติสเปน อดีตแชมป์โลก 1 สมัย และ ทีมชาติโปรตุเกส แชมป์ยุโรป สมัยล่าสุด แถมยังมีทีมสุดแข็งจากแอฟริกาอย่าง โมร็อคโก อีกทีม

แน่นอน ใครๆ ก็มองว่า พวกเขาจะต้องเป็นแค่ “ทีมไม้ประดับ” อีกครั้ง เหมือนที่พวกเขาเคยเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลก มาทั้งหมด 4 ครั้งก่อนหน้านี้ในปี 1978, 1998, 2006 และ 2014 และก็ตกรอบแรกทั้งหมด โดยเคยเก็บชัยชนะได้แค่ 1 เกม เสมอ 3 นัด และแพ้ไปถึง 8 นัดด้วยกัน

แต่ที่ไหนได้ “ทีมชาติอิหร่าน” ทีมอันดับ 37 ของโลก แสดงให้ทั้งโลกเห็นแล้วว่า “ฟุตบอลในสมัยนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ยังไม่หมดโอกาส นั่นหมายถึงเรายังมีโอกาส” เพราะพวกเขามีลุ้นผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ ฟุตบอลโลก ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จนถึงวินาทีสุดท้ายของเกมสุดท้ายในรอบแรก ก่อนจะต้องผิดหวังไปแบบน่าเสียดายสุดๆ

AP Photo/Manu Fernandez

อิหร่าน ภายใต้การคุมทีมของ คาร์ลอส เคย์รอซ ที่กุมบังเหียนมาแล้ว 7 ปี เริ่มต้นนัดแรกในศึกเวิลด์คัพครั้งนี้ ด้วยชัยชนะเหนือ โมร็อคโก 1-0 ซึ่งเป็นชัยชนะเกมที่สองในฟุตบอลโลกของพวกเขา และเป็นการเก็บสามแต้มในรอบ 20 ปีอีกด้วย แถมยังเป็นชัยชนะที่เป็นแบบคลีนชีตครั้งแรก เพราะเกมแรกที่พวกเขาเก็บชัยได้ เป็นการเอาชนะ สหรัฐอเมริกา 2-1 ในฟร็องซ์ ‘98

สามแต้มนัดแรก ที่ได้ประตูชัยในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 5 ทำให้พวกเขามั่นใจในเกมรับของตัวเองสุดๆ ซึ่งมีวินัย และเพรสซิ่งเข้าหาบอลได้เร็วมาก และด้วยความแข็งแกร่งเหลือเกินในเกมรับ ก็ทำให้อิหร่าน เกือบสร้างเซอร์ไพรส์ได้ในเกมที่สอง ด้วยการยันเสมอ “กระทิงดุ” สเปน 0-0 ในช่วงครึ่งแรก ก่อนจะมาโดนลูกยิงไม่ตั้งใจของ ดิเอโก้ คอสต้า ในช่วงครึ่งหลัง และแพ้ไปด้วยสกอร์ 0-1

แม้จะแพ้ในเกมที่สอง แต่การลงสนาม 2 นัด มี 3 แต้ม ทำให้พวกเขายังมีโอกาสเข้ารอบ โดยมีเงื่อนไขเดียวคือต้องชนะ โปรตุเกส ในนัดสุดท้ายให้ได้

“ทีมชาติโปรตุเกส ที่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สุดยอดนักเตะที่ดีที่สุดของโลก
ทีมชาติโปรตุเกส ที่เป็นทีมระดับท็อปโฟร์ของโลก จากการจัดอันดับฟีฟ่า แรงกิ้ง (อันดับ 4)
ทีมชาติโปรตุเกส ที่มาเพื่อหวังแชมป์ ส่วนพวกเขาหน่ะเหรอ แค่เข้ารอบน็อคเอาท์ได้ ก็หรูสุดๆ แล้ว”

AP Photo/Francisco Seco

แต่ไม่ว่าโปรตุเกส จะแข็งแกร่งแค่ไหน
พวกเขาก็ได้ลงสนามที่ 11 ตัวผู้เล่นเท่ากัน
มีเวลา 90 นาทีเท่ากัน
ทุกอย่างเท่ากันในตอนเริ่มต้น
ผลสุดท้ายจะจบยังไง ก็ช่างมัน ขอแค่เล่นให้เต็มที่สุดๆ ก็พอ

ผมคิดว่า “นักเตะอิหร่าน” ทุกคน คิดแบบนี้ คือไม่มีอะไรจะเสีย และหากใครได้ดูเกมนี้ จะเห็นได้เลยว่า อิหร่าน สู้แบบสมศักดิ์ศรีตัวแทนจากทวีปเอเชียแบบสุดๆ สู้ได้สุดใจ แม้จะครองบอลน้อยกว่า แม้จะมีเทคนิคที่ด้อยกว่า แม้จะต้องสูญเสียพลังงานวิ่งไล่บอลมากกว่า แม้จะโดนนำไปก่อน ในช่วงท้ายครึ่งแรก แถมยังมาโดนลูกจุดโทษอีก แต่พวกเขาก็เล่นแบบไม่ย่อท้อ ด้วยการเซฟจุดโทษได้ ก่อนจะมาได้ลูกโทษในช่วงทดเจ็บ และตีเสมอได้ 1-1

AP Photo/Francisco Seco

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 2-3 นาทีสุดท้าย อิหร่าน มีจังหวะโถมเข้าไป เพื่อหวังเอาสามแต้มสุดล้ำค่าด้วย หากใครได้ดู จะทราบดีว่า มันคือช่วงเวลาบีบหัวใจที่สุดของแฟนบอลอิหร่านทั่วประเทศอย่างแน่นอน

“แต่ฟุตบอล บางครั้งมันก็มอบเพียงแค่ความหวังเท่านั้น
ไม่ได้พาความสมหวังมาด้วย”

AP Photo/Pavel Golovkin

แต่เอาเถอะ ถึงแม้จะต้องกลับบ้าน ทว่าการเก็บ 4 แต้มในรอบแบ่งกลุ่มจากเวิลด์คัพครั้งนี้ ก็ทำให้ทีมชาติอิหร่าน สร้างสถิติที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำได้ในรอบแบ่งกลุ่ม ตลอด 5 สมัยที่ลงเล่นฟุตบอลโลก

และทำให้แฟนบอลทั่วโลกได้เห็นว่า ทีมชาติจากทวีปเอเชีย ไม่ใช่ของง่าย และจะประมาทไม่ได้อีกต่อไปแล้ว….

“จอน”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้