รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.13 : “เมสซี่ ก็เป็นมนุษย์” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.13 : “เมสซี่ ก็เป็นมนุษย์” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.13 : “เมสซี่ ก็เป็นมนุษย์” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
26 มิถุนายน 2561 ( 19:17 )
103

คืนนี้แล้วนะครับ เราจะรู้กันว่าอดีตแชมป์โลก 2 สมัย และเป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์ก่อนมาบอลโลกครั้งนี้อย่าง อาร์เจนติน่า จะตกรอบแรกกลับบ้านไป เหมือนกับในฟุตบอลโลก ปี 2002 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่พวกเค้าตกรอบแรกหรือเปล่า

 

 

ภายในแคมป์ของ อาร์เจนติน่า ต้องบอกว่าระส่ำอย่างหนัก เพราะจากผลงานสองนัดที่ผ่านมา ทำให้มีข่าวออกมาว่า นักเตะในทีมโดยเฉพาะพวกนักเตะรุ่นใหญ่ๆ ไม่พอใจการจัดทีมของ ฮอร์เก้ ซามเปาลี่ กุนซือหัวดื้ออีกต่อไปแล้ว

ถ้าจะว่าไป ความเชื่อมั่นของทั้งนักเตะ อดีตนักเตะ แฟนบอล และสื่อในอาร์เจนติน่า หรือสื่อในต่างประเทศเองในตัวอดีตกุนซือทีมชาติชิลี นี่ไม่ได้มีมากมายมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ช่วงคัดบอลโลกแล้วนะครับ ดีที่ในการคัดบอลโลก ลิโอเนล เมสซี่ มาปล่อยของได้ทันเวลา “ทีมฟ้าขาว” จึงเกาะรถไฟขบวนเกือบสุดท้ายเข้ารอบบอลโลกมาได้

แต่รอยแผลเดิมมัน ถูกกรีด ถูกกด ให้ลึกลงไปอีกตอนตัดตัวที่กุนซือหัวเหม่งตัดสินใจไม่เอา เซร์คิโอ โรเมโร่ โดยให้เหตุผลว่าบาดเจ็บ ทั้งๆ ที่เจ้าตัวเองยืนยันว่าอาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย และน่าจะหายทันไปบอลโลกแน่นอน นั่นคือ แผลที่หนึ่ง

 

AP Photo/Petr David Josek

 

ส่วนแผลที่สอง ที่น่าจะทำให้ แฟนบอลเริ่มก่อตัวกันว่า ถ้าหากแพ้หรือไม่ประสบความสำเร็จมาเมื่อไหร่ ข้าซ้ำจมเขี้ยวแน่นอนก็คือ กรณีของการหมางเมินต่อ เมาโร อิคาร์ดี้ ดาวซัลโวของทีม “งูใหญ่” อินเตอร์ มิลาน ที่มีดีกรีถึงดาวซัลโว กัลโช่ เซเรีย อา 34 นัด กดไป 29 ประตูยังโดนเมิน ก็ไม่รู้ว่าจะต้องยิงเท่าไหร่ถึงจะได้อยู่ในทีม

แต่สองแผลที่ว่ามันเรื่องเก่าเอามาขยี้มันก็ไม่มีอะไรดีขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วสร้างปัญหาภายในทีมอย่างหนักหน่วง จนมีข่าวลือออกมาว่า นักเตะรุ่นเก๋าจะพร้อมใจกันจัดทีมกันเอง ลงเล่นกันเอง วางแผนการเล่นกันเอง มันซะเลย

จริงเท็จแค่ไหนไม่มีใครรู้ แต่ผมเชื่อว่า AFA หรือสหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนติน่า เองก็คงอยากจะปลด ซามเปาลี่ ใจจะขาด แต่ติดตรงที่สัญญาเดิมมันค้ำคออยู่หาก ตาลีตาเหลือก ปลดแบบฟ้าผ่าฟ้าแล่บ ก็ต้องขนเงินมาชดเชย พี่เหม่ง กว่า 20 ล้านดอลล่าร์

ไม่ใช่เงินน้อยๆ นะครับ แต่ผมว่าหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับทีมอาหรับทั้งหลาย คือเป็นสหพันธ์ฟุตบอลทีมีเงินหนา และเป็นพวกสหพันธ์ฟุตบอลที่เอาแต่ใจ รับรองครับว่า ถึงตรงนี้ ซามเปาลี่ ได้ไปนั่งว้าเหว่ อยู่ที่ไหนในโลก พร้อมเงินชดเชยก้อนโตไปแล้ว

สำหรับผมก็เชื่อครึ่ง ไม่เชื่อครึ่ง เชื่อครึ่งก็คือ ยังไงตอนนี้ สภาพในทีมไม่มีนักเตะคนไหนที่ ถือหาง ซามเปาลี่ แน่นอนครับทุกคนไม่พร้อมจะเล่นแบบถวายหัวให้ ซามเปาลี่ อีกแล้ว แต่ไอ้ที่ไม่เชื่ออีกครึ่งคือการจะจัดทีมกันเองแล้วกัน ซามเปาลี่ ไว้ที่อื่น ที่ไม่เกี่ยวข้อง ตามข่าวถึงขนาดขอจัดทีมเอง แล้วถ้า ซามเปาลี่ จะลงไปนั่งข้างสนามด้วย ก็จะไม่ว่าอะไร นี่อย่างนี้ผมว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้อีกครั้ง

 

AP Photo/Ricardo Mazalan

 

ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ ทาง AFA ทาง ซามเปาลี่ และนักเตะเองทุกคน ต้องมานั่งคุยกัน หาทางออก รวมน้ำใจ “อัลบิเซเลสเต้” ให้กลับมาเหนียวแน่น กลมเกลียวอีกครั้ง แม้มันจะแทบไม่เกิดขึ้นเลยกับทีมชาติอาร์เจนติน่า ในบอลโลกหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา

อีกเรื่องที่ ตีกันเยอะ เลยก็คือประเด็นของ ลิโอเนล เมสซี่ ย้ำกันอีกสักนิดเผื่อจะหลงลืมกันนะครับว่า แท้จริงแล้ว เมสซี่ เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของมนุษย์นะครับ หาใช่นักเตะจากนอกโลก เมสซี่ มีเนื้อหนัง และมีสังขาร เหมือนคนทั่วๆ ไปนี่ล่ะครับ

ตอนนี้ เมสซี่ อายุ 31 ปีแล้ว สำหรับอาชีพ นักฟุตบอล หากเป็นนักเตะในตำแหน่งที่ต้องใช้ ความว่องไว ใช้พละกำลัง ความปราดเปรียว จริงๆ 31 ถือว่าเข้าปลายอาชีพนักฟุตบอลแล้ว จะให้ เมสซี่ ลากหลบ ทีละ 5-6 คน แล้วควบปุเลงๆ เข้าไปซัดประตูแบบดื้อๆ เหมือนเมื่อก่อน ก็อาจะเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ

แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ทัวร์นาเม้นต์ ฟุตบอลโลก ที่หลายคนจ้องจะรุมสกรัมนักเตะเบอร์หนึ่งของฝ่ายตรงข้ามอย่างหนักด้วยแล้ว มันยิ่งยากขึ้นเป็นเงาตามตัว

เหตุนี้จึงทำให้พวกดาวซัลโวบอลโลกในแต่ละครั้ง จะมีพวกที่ไม่ได้เป็นตัวเต็งแต่แรก สลับกันขึ้นมาครองดาวซัลโว เต็มไปหมด เปาโล รอสซี่, แกรี่ ลินิเกอร์, ซัลวาตอเร่ สคิลลาชี่, โอเล็ก ซาเลนโก้, ดาวอร์ ซูเคอร์, มิโรสลาฟ โคลเซ่, โธมัส มุลเลอร์ หรือ ฮาเมส โรดิเกซ ดาวซัลโว เหล่านี้ ไม่มีใครเป็นดาวยิงที่ได้รับการคัดหมายว่าจะเป็นดาวซัลโวบอลโลกเลยสักคนเดียว

 

AP Photo/Ricardo Mazalan

 

เอาเป็นว่า ตอนนี้ อาร์เจนติน่า ต้อง “เลิก”ที่จะหวังพึ่งพา เมสซี่ คนเดียวได้แล้วครับ คนอื่นต้องยกระดับการเล่นขึ้นมาให้เป็นที่พึ่งพิงของทีมให้ได้บ้าง อังเคล ดิมาเรีย, เซร์คิโอ กุน อเกวโร่ หรือ เปาโล ดีบาล่า เอง (ถ้าได้ลง) ก็ต้องรักษาระดับการเล่นของตัวเองเอาไว้ เป็นตัวที่จะแบ่งเบาภาระของ เมสซี่ ไปบ้าง ขยับไปอยู่ในตำแหน่ง ไปอยู่ในพื้นที่ที่ เมสซี่ จะทำงานได้ง่ายขึ้นบ้าง

ภาพที่เราเห็น เมสซี่ ยิงแล้วยิงเล่าแล้วไม่ตรงกรอบ เหมือนยิงทิ้งยิงขว้าง มันก็ใช่ แต่นั่นหาก พวกผู้เล่นอื่นๆ สร้างตำแหน่งที่ดีให้กับตัวเองแล้ว ผมว่า เมสซี่ เองก็ไม่ได้หวงบอลไว้ยิงเองทุกครั้ง

เอาใจช่วยครับ เอาใจช่วยให้ มนุษย์คนนี้ยังได้อยู่ในฟุตบอลโลก ต่อไป ทำหน้าที่ของทีมตัวเอง ก่อนเอาชนะ ไนจีเรีย ให้ได้ แบบฟอร์มที่งดงาม

ผล ไอซ์แลนด์ กับ โครเอเชีย จะออกมายังไงนั่นเป็นอีกเรื่อง ตอนนี้มันเกินความควบคุมของ อาร์เจนติน่า ไปแล้ว

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้