รีเซต
TRUE TALK : ชื่อย่อนั้น สำคัญไฉน! เหตุใด โมร็อกโก ย่อเป็น MAR และไอซ์แลนด์ เป็น ISL ... by "FreedomMay"

TRUE TALK : ชื่อย่อนั้น สำคัญไฉน! เหตุใด โมร็อกโก ย่อเป็น MAR และไอซ์แลนด์ เป็น ISL ... by "FreedomMay"

TRUE TALK : ชื่อย่อนั้น สำคัญไฉน! เหตุใด โมร็อกโก ย่อเป็น MAR และไอซ์แลนด์ เป็น ISL ... by "FreedomMay"
Supanat
27 มิถุนายน 2561 ( 18:04 )
3.8K

ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียนั้น มีการถ่ายทอดสดไปทั่วทุกมุมโลก รวมถึงแฟนฟุตบอลในประเทศไทยที่ได้ชมการแข่งขัน ครบทั้ง 64 แมตช์ ซึ่งในการถ่ายทอดสดนั้น สิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปไม่ได้จากหน้าจอในขณะแข่งขันก็คือ สกอร์บอร์ดแจ้งผลการแข่งขันและนาฬิกาจับเวลา แม้ว่ามันจะหายจากจอไปในวันแรกของการถ่ายทอดก็ตามที

โดยสกอร์บอร์ดนั้น จะมีชื่อย่อของประเทศซึ่งกำลังทำการแข่งขันในขนาดนั้นอยู่ เช่น เยอรมัน เจอกับ สวีเดน จะเป็นตัวอักษรย่อ คือ GER – SWE หรือ บราซิล เจอกับ สวิตเซอร์แลนด์ ตัวอักษรย่อคือ BRA – SUI

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

ซึ่งโดยส่วนมากนั้น ตัวอักษรย่อสามตัว จะย่อมาจากชื่อเต็มของ ประเทศเหล่านี้ เช่น GER ย่อมากจาก Germany (เยอรมัน) หรือ BRA ย่อมากจาก Brazil (บราซิล) ซึ่งตัวอักษรย่อสามตัวนี้ถูกกำหนดโดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ โดยรหัสของฟีฟ่านี้จะมีใช้สำหรับการแข่งขันของฟีฟ่า รวมถึงสหพันธ์ย่อยในแต่ละทวีป และรหัสของประเทศจะแตกต่างกับรหัสประเทศของที่ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกและรหัสประเทศตามมาตรฐานไอเอสโอ

AP Photo/Petr David Josek

แต่จริงๆแล้ว ตัวอักษรย่อของประเทศนั้น ไม่ได้ ย่อมาจากชื่อเต็มของประเทศทุกประเทศเสมอไป ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ยังมีบางประเทศ ที่ใช้ตัวอักษรย่อ ทำให้หลายท่านอาจจะสงสัย ว่า มาจากคำว่าอะไร อาทิเช่น ประเทศสเปนใช้อักษรย่อ ESP โดย ย่อมากจากคำว่า España ซึ่งเป็นคำเรียกประเทศสเปนในภาษาสเปน หรือประเทศซาอุดิอาระเบีย ใช้อักษรย่อ KSA มาจากคำว่า Kingdom of Saudi Arabia (ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย) ในภาษาทางการ

ในขณะเดียวกัน ประเทศ โมร็อกโก ได้ใช้ตัวอักษรย่อคือ MAR แทนที่จะเป็น MOC ที่ตรงกับชื่อประเทศในภาษาอังกฤษ มากกว่า เป็นเพราะว่า คำว่า MAR เป็นคำย่อของ Maroc ซึ่งหมายถึงประเทศโมร็อกโกในภาษาฝรั่งเศสนั้นเอง เหตุผลก็เพราะว่า ฝรั่งเศสเคยปกครองโมร็อกโกอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งจึงทำให้ ภาษาฝรั่งเศสยังมีอิทธิผลกับประเทศโมร็อกโกจนถึงทุกวันนี้

AP Photo/Mark Baker

อีกหนึ่งประเทศ ที่ใช้ตัวอักษรย่อที่อาจจแปลกตาไปบ้างในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ก็คือ ไอซ์แลนด์ ซึ่งใช้ตัวอักษรย่อ ISL แทนที่จะเป็น ICE ซึ่งหมายถึงประเทศ Iceland มากกว่า เป็นเพราะว่าอักษรย่อ ISL ย่อมาจากคำว่า “Ísland” ในภาษาไอซ์แลนด์ซึ่งแปลว่า ดินแดนน้ำแข็ง นั้นเอง

แต่ที่น่าเสียดาย ไอซ์แลนด์, ซาอุดิอาระเบีย และโมร็อกโก นั้นตกรอบฟุตบอลโลก 2018 เรียบร้อยแล้ว

“FreedomMay”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้