รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.15 : "ไม่ต้องโกง ก็ชนะได้" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.15 : "ไม่ต้องโกง ก็ชนะได้" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.15 : "ไม่ต้องโกง ก็ชนะได้" ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
29 มิถุนายน 2561 ( 00:39 )
185

ยอมรับตามตรงว่า ผมเตรียมเขียนเรื่องในวันนี้ เตรียมข้อมูลซัพพอร์ทบทความวันนี้ไว้อีกแบบ แต่หลังจบเกม เยอรมัน กับ เกาหลีใต้ ผมต้องรื้อทิ้งใหม่ทั้งหมด ผมเลือกที่จะดูบอลโลกในครั้งนี้ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ สะดวกกว่านะครับ เพราะถ้าเปิดทีวี ก็ดูได้แค่คู่เดียว แต่หากใช้คอมพิวเตอร์ ผมจะเปิดหน้าจอสองคู่ดูได้พร้อมกัน เพราะอยากลุ้นทั้งในคู่ของ เม็กซิโก vs สวีเดน และ เยอรมัน vs เกาหลีใต้ ด้วย เพราะทุกๆ นาทีของนัดสุดท้ายในกลุ่ม F นี่ชี้เป็นชี้ตายการเข้ารอบได้เลยทีเดียว

 

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

เกมคิกออฟกันตอนสามทุ่ม ที่ไหนได้ งานเข้า เสียงโทรศัพท์ ดังตอนสามทุ่มห้านาที มาตามให้ผมไปพากย์ฟุตบอลคู่นี้ ทาง FM99 ผมลืมคิวพากย์บอลคู่สำคัญคู่นี้ ยังดีที่คอนโดอยู่ใกล้ๆ รีบบึ่งไปพากย์ทันเวลา เกมผ่านไปแค่ไม่กี่นาที

จากที่จะได้ดูเกมแบบใกล้ชิด สองคู่เลยต้องมาลงดีเทล บรรยาย คู่เยอรมัน เกาหลี แทน แต่ก็โอเคครับ เพราะกลายเป็นว่าคู่นี้เป็นฟุตบอลที่ถูกจดไว้ในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลโลกเรียบร้อยแล้ว 4 ปีที่แล้วผมก็นั่งบรรยาย คู่ เยอรมัน 7 บราซิล 1 ซึ่งนั่นก็คู่แห่งตำนานของฟุตบอลโลกเช่นกัน

พูดง่าย ๆ คือผมเป็นสักขีพยาน ความยอดเยี่ยม และย่อยยับ ของเยอรมัน ทั้ง 2 เกม
ก่อนเกมใครมาบอกผมว่า เกาหลีใต้ จะชนะ เยอรมันในเกมนี้ ผมคงไล่ไปนอนนะครับ เพราะโมเมนตั้มสองเกมแรกที่ผ่านมา มันสะกิดว่า เกมนี้ เยอรมัน กลับมาแน่ กลับมาในแบบที่น่ากลัว ในขณะที่ เกาหลีใต้ น่าจะต้องโดนเยอรมัน ระบายความแค้น ปล่อยของจนโกยประตูกลับบ้านแน่ ๆ

ทีมอินทรีเหล็ก ปรับทัพพอสมควร ปราการหลังคู่กลาง ใช้ มัตส์ ฮุมเมิ่ลส์ กับ นิคลาส ซูเล่ แทน อันโตนิโอ รูดิเกอร์ และ เฌโรม บัวเต็ง ที่ติดแบน เมซุต โอซิล, ลีออน กอเร็ตซ์ก้า, ซามี่ เคดิร่า ที่ถูกดร็อปในเกมกับ สวีเดน กลับมาลงสนามอีกครั้ง

ทาง เกาหลีใต้ ที่จัดชุดที่ดีที่สุด รับมือ เยอรมันเช่นกัน “แทกึก วอร์ริเออร์ส” อยากฝากผลงานทิ้งท้ายในบอลโลกครั้งนี้สักนิด และ ยิ่งหากเป็นการฝากรอยช้ำครั้งใหญ่ ดึงทีม อินทรีเหล็ก ให้ปีกหัก ร่วงตกรอบไปด้วยกัน ก็จะดีไม่น้อย บรรดาแฟนเกาหลีใต้คงคิดอย่างนั้น

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

เงื่อนไขในการเข้ารอบของนักเตะเยอรมัน คือพวกเค้าต้องชนะ เกาหลีใต้ ให้ได้ หากอีกคู่ เม็กซิโก เอาชนะ สวีเดน ก็เข้ารอบตามกันไป หรือ หากในกรณีที่ สวีเดน เอาชนะ เม็กซิโก ได้ เยอรมัน ต้องยิงเกาหลีให้ เยอะๆ เพื่อลุ้นประตูได้เสีย

คือไม่ว่าจะอย่างไร เยอรมัน ต้องสะกดคำว่า ชนะ และนักเตะของ โยอัคคิม เลิฟ ก็ถูกใส่โปรแกรมมาแบบนั้น เดินหน้า บุกจากซ้ายทีขวาที ครองบอลไว้ได้ตลอด นักเตะเกาหลีเองได้แต่ เคลียร์บอลให้พ้นๆ ไป นานๆ ทีถึงจะมีโต้สาดบอลมาสวนข้างหน้าบ้าง

 

AP Photo/Frank Augstein

 

โทนี่ โครส ยังคงเป็นตัวจักรสำคัญในการวางบอล ถ่ายบอลให้กับเกมของ เยอรมัน ไหลลื่น ส่วน เมซุต โอซิล เป็นอีกวันที่เค้ายังความหาฟอร์มเก่งไม่เจอ พ่อมดจอมแอสซิสต์อย่างเค้า กลับทำได้แค่ จ่ายบอลสั้นๆ บอลทะลุทะลวงก็ไม่แม่น บอลอยู่ที่เค้าแทบไม่มีประโยชน์ ไม่มีความอันตรายเลย

ติโม แวร์เนอร์ ก็อีกคนนึง ครับผมบ่นเค้าไปหลายรอบแล้ว แวร์เนอร์ แทบไม่มีความอันตรายใดๆ เลย ความเร็วก็ไม่เด่น จังหวะยิงประตูก็ไม่คม ความเร็วก็งั้นๆ ลูกหัวก็ดาดๆ ไม่มีอะไรโดดเด่นสักอย่าง มีกองหน้าอย่างนี้ ถ้าหากจะหวังแชมป์โลกนี่ ขอบอกเลยชาติหน้าตอนบ่ายๆ

จะมีสักกี่รอบดาวหาง ที่ ทีมได้แชมป์โลก ด้วยการมี กองหน้า อย่างสเตฟาน กิวาร์ซ ที่ฝรั่งเศส 98 เคยทำไว้ ข้อแม้คือ ในทีมนั้น มี ซีดาน, อองรี และเทรเซเก้ต์ ด้วยนะครับ

กองหน้าไม่คม ก็เหมือน เอาสากกะเบือไปแทงท้อง ไม่เข้า แค่จุก จบครึ่งแรก 0-0

เสียงเจี๊ยวจ๊าวตอนพักครึ่งก็มา เกม เม็กซิโก กับ สวีเดน ก็ยัง 0-0 ถ้าสกอร์ยังเป็นแบบนี้ เยอรมัน เอง ยังหวังได้ครับ ไม่มีอะไรเสียหาย ขอยิงเกาหลีสักประตู ลูกหลานอินทรีเหล็ก แชมป์โลก 4 สมัยก็ยงคงได้เข้ารอบตาม เม็กซิโก

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

แนวรับ เม็กซิโก เริ่มพัง เริ่มครึ่งหลังแค่ 5 นาที สวีเดน ขึ้นนำ 1-0 และ ใช้เวลา จากประตูแรก แค่ 24 นาที รัว ทีมจังโก้ ซะแข้งขาอ่อน 3-0 เม็กซิโก มีจุดอ่อนตรงนี้ครับ เรื่องหัวจิตหัวใจไม่ได้ ถ้าพวกเค้านำก่อนล่ะก็ โอย วิ่งคึกเป็นม้าศึก แผลงฤทธิ์ กันน่าดู

แต่เมื่อไรก็ตาม ที่ทีมจังโก้ ถูกนำ สีหน้าแววตา ความฮึกเหิมหายเกลี้ยง และ นั่นเป็นที่มาว่า ทำไมกระตุ้นกันแล้ว กระตุ้นกันอีก เม็กซิโก ก็เร่งไม่ขึ้น ถูกนำ 0-3 ประตูได้เสีย ติดลบ ไป -1 ถ้าสกอร์ตรึงอยู่ที่ตรงนั้นก็ รอวันตกรอบได้ครับเพราะนั่นหมายถึง หากทัพ อินทรีเหล็ก ที่กำลังขย่ม ทีมโสมขาวอย่างเมามัน ได้แค่ 1 ประตู เม็กซิโก จะตกรอบร้องไห้แงๆ ทั้งที่ 2 นัดแรก เก็บ 6 แต้มเต็มๆ บ้าไปแล้ว

 

AP Photo/Lee Jin-man

 

ตัดกลับมาที่ คาซาน อารีน่า เยอรมัน ยังขย่มเกาหลีไม่เลิก โยชัว คิมมิช ,โยนาส เฮคตอร์ ไม่เล่นแบ็กแล้ว เติมสูงหนุนกะขยี้เกาหลีให้ยับ เดชะบุญนะครับ ที่ไม่กองหน้าเยอรมัน ยิงทิ้งยิงขว้าง กันไปเอง ก็ถูก นายทวารหน้าใส่ โช ยอน-วู เซฟเอาไว้ได้

เกาหลีใต้ เอง ใครที่ได้ดูเกมก็คงจะเห็นเหมือนผมนะครับ เกมนี้พวกเค้าดูไม่ฟิต ดูไม่มีเรี่ยวแรง นักเตะพลังโสม ขึ้นชื่อเรื่องความฟิตเปรี๊ยะ วิ่งไม่มีหมด เกมนี้แข้งขาอ่อนแรง บอลจะเคลียร์ออกก็สะเปะสะปะไม่มีน้ำหนัก จังหวะได้สวน ได้โต้กลับมาสวยๆ หลายครั้งก็แข้งขาอ่อน จ่ายติด จ่ายขาดๆ เกินๆ ไปหมด

คือเกาหลี ว่ามาไม่ดีแล้ว เยอรมัน เองก็แทบไม่ต่าง พวกเค้าขึงเกมรุกได้ สร้างโอกาสยิงประตูได้ แต่ จังหวะเข้าทำ แย่มาก ลองย้อน ชมคลิปไฮไลท์ ดูได้ครับ ว่าเยอรมัน ขว้างโอกาสทิ้งไปเองทั้งหมด กี่ครั้ง คือเสมอ นี่ก็ว่าแย่แล้ว ถ้าเล่นแบบนี้ นี่โดน สองประตูในช่วงทดเจ็บ แพ้ 0-2 ใครหลับตื่นมาดูนี่ ต้องขยี้ตา อีกหลายรอบ

ประตูแรกของ เกาหลีใต้ เคลียร์นะครับ โทนี่ โครส เป็นคนจิ้มบอล มาเข้าทาง คิม ยอง กวาน เองไม่ล้ำหน้าแน่นอน VAR เคลียร์ให้เห็นชัด ๆ ส่วนประตูที่ 2 นี่จังหวะที่ จู เซ ยอง แย่งบอลมาจาก มานูเอล นอยเออร์แล้ว กะลักไก่ ยิงสวนตั้งแต่ในแดนเกาหลี ซอง ฮึง มิน วิ่งไล่กวด ซ้ำจนบอลเข้าประตูไป 2-0 นี่โอ้โห ชีวิต นี้ไม่รู้จะมีความรู้สึกแบบนี้อีกไม๊

เกมนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งเกมพลิกล็อกตลอดกาลในฟุตบอลโลก ที่พูดถึงกันอีกนานแสนนาน นักเตะเกาหลีเองก็คงสะใจกันสุดจะบรรยายล่ะครับ

เสียงเยาะเย้ย ตามซ้ำ พวกเค้าหลังเกม กับ เม็กซิโก ว่า สมน้ำหน้า ดีแต่โกง ถ้าตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าภาพ ก็ไม่มีปัญญาเอาชนะใครเค้าได้ จากแฟนบอลทั่วโลก อาจเป็นพลังแฝงลึก ๆ ที่ทำให้ นักเตะเกาหลีมีฮึด ที่จะบอกให้โลกรู้ว่า พวกข้าไม่ต้องโกง ก็เอาชนะได้

ฝั่งผู้แพ้ คงต้องกลับบ้านไปเลียแผลใหม่อีกรอบ ครั้งสุดท้ายในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ ที่พวกเค้าตกรอบแรก คือ ยูโร 2004 แต่ถ้าในฟุตบอลโลก ต้องย้อนไปปี 1938 นู่นเลยครับ

 

AP Photo/Sergei Grits

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

การตกรอบมันเจ็บปวด แต่มันคือความจริง ที่จะทำให้ อินทรีเหล็ก ต้องเปลี่ยนแปลง หลังจากนี้ ผมเชื่อว่าทั้งนักเตะ ทั้งกุนซือ ทั้งระบบ เดเอฟเบ ต้องมาปฏิวัติกันขนาดใหญ่ อินทรีตัวนี้จะกลับมาผงาดอีกครั้ง ผมเชื่ออย่างนั้นครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้