รีเซต
TRUE OPINIONS : ฟุตบอล (แXง) โหดร้ายเกินไป ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ฟุตบอล (แXง) โหดร้ายเกินไป ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ฟุตบอล (แXง) โหดร้ายเกินไป ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
30 มิถุนายน 2561 ( 10:27 )
100

ขณะที่ตะลุยพรมอารมณ์ลงแป้นพิมพ์นาทีนั้น สมองผมตึง หายใจไม่เต็มปอดแม้จะพยายามสูดลมให้ลึก และช้าแค่ไหน ก็ยังเป็นลมหายใจที่หวิวยังไงไม่รู้ ทั้งทีหากเป็นภาวะปกติคงลุกไปเฮฮาเพราะทีมที่ใส่เสื้อมาบรรยายอย่าง ญี่ปุ่น เข้ารอบ ต้องไปโม้เอาเครดิตสักหน่อย

 

 

ทว่าจากภาพที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วง 10 นาทีสุดท้ายในเกม โปแลนด์ เอาชนะ ญี่ปุ่น ไปได้ 1-0 มันเป็นภาพ และบบรยากาศที่บาดตาบาดใจเหลือกำลังกับวิธีเล่นที่เกิดขึ้น มันไม่ผิดกฏอะไร ไม่มีอะไรที่ต่างไปจากอักษราว่าด้วยกติกาเกมลูกหนัง แต่แปลกเหลือเกินที่มันส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ชมทั่วโลก

ผมเชื่อแบบนั้นอย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งที่โดยอารมณ์อึน ความรู้สึกชาๆ เล่นงานเข้าเต็มเป้า แล้วก็ตามประสา ผมใช้เวลา 2 ชั่วโมงที่ควรจะได้พักเพื่อเตรียมใจให้สบายเปิดสมองให้โล่งสำหรับงานคู่ต่อไป แต่ไม่เลย

ภาพเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านตาไปมันยิงตรงเข้าหัวใจจนอดจะลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

เรื่องนี้กำลังสอนอะไรเรา !!!

นั่นคือคำถามก้องอยู่ในหัวตลอดนับตั้งแต่ภาพ ญี่ปุ่น ทีมี่เราๆ ท่านๆ ยอมรับในเรื่องทีมสปิริตนักสู้อยู่เสมอ เป็นทีมเจ้าระเบียบเล่นเพื่อผลการแข่งขันไม่วี่มจะดูได้เปรียบแค่ไหน ความสามารถเฉพาะตัวจะดีกว่าเพียงใดยังไงก็ขอยึดมั่นในแผนการ แทบทุกครั้งที่พบทีมใหญ่จบเกมทีไรคนดูพร้อมจะ Standing Ovation เสมอในความใจสู้กัดไม่ปล่อยมุ่งแต่เล่นในเกมไม่ตุกติกเป็นนักสี่สมศักดิ์ศรี ไม่มีเกินเลยกับฉายาทรงเกียรติ “Samurai Blues”

แต่ภาพ 10 นาทีนรกท้ายเกมทำให้ภาพจำดีๆที่มีต่อทัพ “นิปปอนเมด” มีรอยด่างทันทีอะไรคือสาเหตุของเรื่องเหล่านี้ สิ่งที่ลูกทีมของ ผิดหรือไม่ ผิดต่อใคร

 

AP Photo/Andrew Medichini

 

อย่างแรกสิ่งที่ “ญี่ปุ่น” ทำลงไปนั้นไม่ผิดอะไร

ไม่มีแม้แต่ข้อเดียวที่ผิดกติกาตำราสากลกฏหมายลูกหนังแม่แต่ข้อเดียว กลับกันเขาเล่นตามกติกาทุกอย่าง เล่นอย่างคนฉลาดและเข้าใจในกติกาอย่างถ่องแท้ด้วยซ้ำ เป็นมืออาชีพอย่างมาก มุ่งมั่นเพื่อจะเข้ารอบ ในเมื่อฟุตบอลมันราคาแพงเสี่ยงไม่ได้ก็ทำมันเห็นๆ หน้ามึนๆ แบบนี้แหละ

“โปแลนด์” เองก็ไม่ผิดพวกเขาไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปไล่เตะ ไล่แย่งบอลในเมื่อทีมตกรอบไปแล้วการลงสนามในนัดสุดท้ายเป้าเดียวคือทำให้ดีที่สุด ก็ทำได้แล้วไงนำแล้วชนะแน่หากปล่อยให้ ญี่ปุ่น ทำแบบนั้นต่อไป Win กันทุกฝ่าย

โปแลนด์ มีของฝากแฟนบอลทั้งชาติด้วยสามคะแนนที่สวยงาม ญี่ปุนเข้ารอบ น็อคเอาท์ เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากเอเชียด้วยกฏ Fair Play

มันตลกดี เวลาย้อนกลับมาดูพวกเขาเข้ารอบด้วยคะแนนแฟร์เพลย์ดีกว่า “เซเนกัล” เข้ารอบเพราะเตะคนน้อยกว่าเขา เสียใบเหลืองน้อยกว่า แต่ตอนสิบนาทีสุดท้ายนี่เล่นกันแบบน่าเกลียดเหลือกำลังรับ

แต่ก็ดี ดี่สุดของเรื่องนี้คือมันแสดงให้เห็นเลยว่าไอ้ความแฟร์เพลย์อะไรนี่มันก็เรื่องปากว่าตาขยิบทั้งนั้น ไม่ได้แฟร์เพลย์เพื่อแฟร์เพลย์จริงๆ

“ย้อนแย้งชิบ” คือกติกามันไม่ได้แฟร์เพลย์กับทุกคนหรอก แต่เป็นแฟร์เพลย์เพื่อผลประโยชน์บางอย่าง กรณีนี้ก็ชัดๆคือเข้ารอบแต่ถ้าจะทำเพื่อให้เข้ารอบด้วยการเล่นแบบน่าเกลียดอีกก็ไม่เป็นไร สรุปว่าทั้งหมดนี้คือยังไงก็ได้ ขอแค่เข้ารอบพอ

คือมันได้ผลประโยชน์นั่นคือเข้ารอบเพราะกติการะบุไว้ หากแต้มเท่า ลูกได้เสียเท่ากัน ประตูยิงได้เท่ากันให้มาดูว่าใครทำผิดระเบียบน้อยกว่า เพราะเสียใบเหลืองน้อยเขาดันระบุเรียกว่า แฟร์เพลย์ไง ก็เลยเข้าข่ายถ้าแฟร์เพลย์แล้วได้ประโยชน์ก็เอา แม้ต้องเล่นแบบไม่สนใจน้ำใจนักกีฬา (ที่ไม่ควรดึงเกม) แล้วเข้ารอบได้ก็ทำ ลองระบุสิใครยิงบ่อยกว่าเข้ารอบภาพคงออกมาเป็นอีกแบบ

 

AP Photo/Darko Vojinovic

 

ทั้งนี้ผมเองก็ยอมรับเต็มปาก ถ้าเป็นผม ผมก็ทำแบบนั้นไม่คิดหน้าคิดหลัง ไม่ยี่หระถึงเสียงกร่นด่าตามมาทำไมนะเหรอ

คุณเห็นภาพข่าวที่คนญี่ปุ่นร้องไห้กันบนอัฒจันทร์ปิดหน้ายกมือภาวนาขอให้เสียงนกหวีดดังขึ้นเร็วๆ หน้าตาดูไม่ได้ ไหม เห็นภาพที่ว่าหลังจบเกมฉลองกันบ้าคลั่งแก้ผ้าก็มีไหมหล่ะ นั่นไงเหตุผลอันชอบทำที่ทีมญี่ปุ่นกล้าทำ

แม้จะเคืองใจไปบ้างกับภาพที่ “คูบ้า” ยาคุบ บลาสซิคอฟสกี้ ตัวเก๋าของ โปแลนด์ ที่มีข่าวว่าเกมนี้จะเป็นเกมสุดท้ายของเขาในนามทีมชาติ มายืนรอลงสนามเพื่อสร้างสถิติเล่นเป็นเกมที่ 101 ขึ้นมาเป็นที่ 2 ตลอดกาลของประเทศ เป็นรองแค่ Michał Żewłakow ซึ่งทำไว้ 102 เกม
คูบ้า มารอตั้งแต่ช่วงนาที 85 รอไปจนช่วงทดเวลา ก้ไม่มีทีท่าว่า ญี่ปุ่น จะเตะทิ้งแม้ทางผู้เล่นในสนาม หรือ อดัม นาวัลก้า นายใหญ่ของ โปแลนด์ จะส่งสัญญาณให้ช่วยหยุดเกมให้ เรื่องนั้นมันก็ไม่เกิดขึ้น

ภาพ มาโคโตะ ฮาเซเบะ ผู้นำทีมญี่ปุ่น และตัวเก๋า โทโมอากิ มากิโนะ มองหน้ากันแบบทำอะไรไม่ถูกพร้อมมองมาที่ข้างสนามแต่ก็ไม่มีคำตอบรับจาก อกิระ นิชิโนะ ผู้เป็นนาย

สุดท้ายผู้เล่น โปแลนด์ ทิ้งตัวลงหน้าผู้ตัดสินดื้อๆ เพื่อให้เกมหยุด นั่นแหละ ญี่ปุ่น จึงจะเตะออกเพราะพวกเขาจะได้บอลกลับมาเล่นต่อแต่มันก็ไม่ทันแล้ว ผู้พิพากษาชาวแซมเบีย เป่านกหวีดยาวทันที เพราะครบตามที่ชูป้าย เขาไม่เพิ่มเวลา และเปิดโอกาสให้ คูบ้า ลงสนาม พร้อมเหตุผลที่ไม่ต้องสืบว่า เขาทำตามหน้าที่ มันครบแล้วตามที่ทดมา

ไม่มีใครผิด ทุกคนทำตามหน้าที่ได้ครบถ้วนกับเรื่องนี้ แต่ก็แปลกำไมมันจบลงอย่างบอบช้ำทางความรู้สึกขนาดนี้ กับ คูบ้า ผมสงสารเขาไม่ได้โอกาสลงสนาม แต่มันจะเป็นอะไรเล่าหากเจ้าตัวจะกัดฟันเล่นทีมชาติต่ออีกสักสามเกมเป็นผู้เล่นที่ลงสนามมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โปแลนด์ แล้วค่อยเลิกอย่างยิ่งใหญ่ รีไทร์ช้าอีกสักนิดก็ได้ แค่ไม่ได้เลิกในฟุตบอลโลกก็เท่านั้น

แน่นอนเหล่าเว็บบอร์ดในบ้านเรามีเสียงประณามเหลล่า ซามูไร บ้างว่า ไร้เกียรติ เสียศักดิ์ศรีบ้างละตามสบายเสียงเหล่านั้นอาจหงุดหงิดจากผลประโยชน์ที่เสียไปจากผลการแข่งขัน ขัดใจกับภาพที่ออกมา แต่สุดท้ายหากเราเป็นแฟนบอลชาวญี่ปุ่นเป็นคนญี่ปุ่นเลยนะ ไม่ใช่แทงพนัน

ญี่ปุ่น เราก็พร้อมจะฉลองความสำเร็จเข้ารอบน็อกเอาท์เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี

ดังนั้นเพื่อความยุติธรรมเราคงต้องถามกลับว่าถ้าทีมชาติไทยอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, โอลิมปิก, คัดเลือกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกับเกมชิงดำมีผลเข้าหรือตกรอบแล้วทีมช้างศึกทำแบบนี้คุณโอเคไหม

ตอนนี้ผมมีคำตอบที่แน่วแน่ในคำถามนี้ แล้วคุณหล่ะมีรึเปล่า ท้ายที่สุดเกมนี้มันสะท้อนแล้วว่าบางครั้ง “ฟุตบอล (แม่ง) โหดร้ายเกินไป”

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้