รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.17 : "เมสซี่ ได้ไปต่อ ?" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.17 : "เมสซี่ ได้ไปต่อ ?" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.17 : "เมสซี่ ได้ไปต่อ ?" ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
30 มิถุนายน 2561 ( 11:34 )
122

คืนนี้แล้วครับ ฟุตบอลโลก รอบ 16 ทีมสุดท้ายจะกลับมาทำการแข่งขันกันอีกครั้ง หลังจากที่พักให้แฟนบอลอย่างเราๆ นอนหลับเอาแรงกันหนึ่งวัน แต่ให้พักกันแค่วันเดียวครับเพราะเกมระดับ 5 ดาวแบบพลาดไม่ได้รออยู่

 

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

คู่แรก ทีม ”ตราไก่” ฝรั่งเศส พบ “ฟ้าขาว” อาร์เจนติน่า จะเตะกันในเวลา สามทุ่ม คู่นี้นี่ถ้าพลิกปูมหลังในบอลโลกดู ก็จะพบว่าทั้งสองทีมเคยเจอกันแค่ครั้งเดียวครับในบอลโลกปี 1978 รอบแรก ที่ อาร์เจนติน่า เองเป็นเจ้าภาพ และทีมฟ้าขาว ที่สุดท้ายไปได้แชมป์โลกสมัยแรกในครั้งนั้น ก็เอาชนะ ฝรั่งเศส ไปได้ 2-1

อาร์เจนฯ ได้ดาเนียล พาสซาเรลล่า กับ ลีโอ ลูเก้ ทำคนละประตู ส่วนทาง ฝรั่งเศส เองไม่ใช่ใครที่ไหนครับ มิเชล พลาตินี่ อดีตผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส ที่ปัจจุบัน ไม่รู้ว่าไปดูบอลโลกอยู่ที่ไหนเพราะติดโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลอยู่

อาร์เจนติน่า ในวันนั้น มีทีมที่แข็งแกร่งมากๆ แถมได้ความได้เปรียบในการเป็นเจ้าภาพ ไม่เกินเลยไปครับสำหรับการเป็นแชมป์โลกสมัยแรกของพวกเค้า แม้จะมีข้อครหา เรื่องการ “ล้มบอล” ของทีม เปรู ที่นอนแผ่หราให้ อาร์เจนฯ ยิงถล่ม ซะ 0-6 ในรอบสอง (แข่งกันแบบแบ่งกลุ่มอีกครั้ง) จนทำให้ทีม “แซมบ้า” บราซิล ต้องตกรอบ ไปเพราะประตูได้เสียแต่ถ้าพูดถึงศักยภาพแล้วพวกเค้าสมควรแล้ว

ทางฝั่ง “ทีมตราไก่” ที่เจอกันในวันนั้น ยังไม่ได้เป็นทีมที่ แข็งแกร่งเท่าไหร่ ยังอยู่ในช่วงที่กำลังสร้างทีม ดังนั้นการเจอกันเพียงครั้งเดียวของคู่นี้ในบอลโลก จึงยังไม่ได้มีอะไรให้พูดถึงกันมากนักเรียกว่า ยังไม่มีปูมความแค้น ดราม่าอะไรที่จะมาบิ้วให้เกมคู่นี้ดูดุเดือด หรือมีประเด็นให้นำมาเล่นกันมาก

 

AP Photo/David Vincent

 

กลับมาที่ตอนนี้เวลานี้ดีกว่า ฝรั่งเศส ของ เดเด้ เดส์ชองส์ เป็นอีกทีมที่หากดูจากชื่อชั้นดูตัวผู้เล่นแล้ว มีดีถึงขั้นเป็นแชมป์โลกในครั้งนี้ได้เลยนะครับ ขุมกำลังไก่รุ่นกระทงเหล่านี้ ฝีเท้าเกินตัว แม้อายุเฉลี่ยของ เด็กไก่ จะไม่มาก แต่ฝีเท้าแต่ละคนนี่ ไม่ต้องสาธยายให้มากความ

ปัญหาเดียวของฝรั่งเศส ตอนนี้คือพวกเค้ายังดึง “ความสุด” ของตัวเองออกมาไม่ได้สักที 3 เกมในรอบแรก ฝรั่งเศส ไม่มีเกมไหนเลยที่โชว์ฟอร์มให้เห็นว่าพวกเค้าเป็นหนี่งในทีมเต็ง จริงๆ ในเกมกับ เดนมาร์ก ที่ไม่มีผลแล้ว ผมว่า เดส์ชองส์ ควรจะใช้เป็นเกมที่เร่งเกมเร่งฟอร์มเพื่อทำให้เครื่องติด นี่กลายเป็นหนึ่งในเกมที่น่าเบื่อที่สุดในบอลโลกครั้งนี้ไปแล้ว

สถิติของ ฝรั่งเศส ที่ผ่านมาสามเกมแรก สิ่งที่เป็นปัญหา และน่าจะต้องแก้โดยด่วนคือ กองหน้าจบสกอร์ไม่ได้ พวกเค้าครองบอลได้ สร้างโอกาสยิงประตูได้ (35 ครั้ง) ตรงกรอบ 12 แต่ยิงได้แค่ 3 แถมเป็นประตูจาก จุดโทษ 1 ทำเข้าประตูตัวเอง 1 เป็นประตูโดยตรงที่ทำได้จากพวกเค้าก็มาจาก เอ็มบั๊ปเป้ คนเดียว

อองตวน กรีซมันน์ ต้องพิสูจน์ตัวเองในเกมระดับบิ๊กแบบนี้ ตัวเค้าเองถือเป็นหนึ่งใน Big 5 ของนักเตะซูเปอร์สตาร์ในยุคนี้นะครับ ฝรั่งเศส ต้องการจาก กรีซมันน์ มากกว่านี้หากอยากจะเป็นถึงแชมป์โลก

 

AP Photo/Dmitri Lovetsky

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

ตัดกลับมาที่ทาง อาร์เจนติน่า ที่ผ่านเข้ารอบมาได้ แบบเลือดตาแทบกระเด็น ปัญหาในทีมแม้จะแก้ปัญหาไปได้เปราะนึง แต่ก็ยังมีสนิมเนื้อในที่กัดกินให้เจ็บนิดๆ อยู่

ไม่ต้องกั๊กกันแล้วว่า ตอนนี้ใครใหญ่สุดในทีมฟ้าขาว ฮอร์เก้ ซามเปาลี่ เองตอนนี้เหมือนเป็น กุนซือเงา คุมซ้อม แถลงข่าว แต่การจัดทีมหรือการแก้เกมเปลี่ยนแผนตอนนี้ผมว่า อำนาจไปอยู่ในมือ เมสซี่ แล้ว

นักเตะระดับ เมสซี่ ต่อให้ไม่ต้องมีปัญหาแบบในบอลโลกครั้งนี้ ยังไง ซามเปาลี่ ก็ต้องค้อมตัวลงมาฟังนะครับ ไม่ว่าจะเป็นความเห็นใดๆ การเลือกนักเตะ การเปลี่ยนตัวสำรอง กระทั่งนักเตะที่ เค้าอยากจะเล่นด้วย

อย่าทำเป็นเล่นไปนะครับ ไอ้ที่ว่าๆ กันอยู่นี่ว่าทำไม เมาโร อิคาร์ดี้ ไม่ดึงมาเล่น ทำไม เปาโล ดีบาล่า ไม่ได้ลงสนาม หรือ ทำไม กุน ได้โอกาสก่อน ทุกสิ่งเหล่านี้ อาจมีชายที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ อยู่เบื้องหลังก็ได้ ใครจะรู้  ?

ภาพที่แชร์ว่อน โซเชียล ในเกมกับไนจีเรีย ช่วงที่ ซามเปาลี่ ไปปรึกษา เมสซี่ ว่าจะให้เปลี่ยนตัว กุน อาเกวโร่ ลงมาเลยไม๊ เป็นหลักฐานชั้นดีว่า ตอนนี้ใน อาร์เจนติน่า ใครใหญ่ที่สุด

เมสซี่ เองก็รู้ตัวดีครับว่า บอลโลกครั้งนี้ น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของเค้าแล้ว ครั้งหน้าหากมีอีก เมสซี่ 35 ปี ถึงจะได้มาบอลโลก อีก ในวัยนั้น “ลา ปุลก้า” เองก็คงไม่มี แรงควบบอลปุเลง ๆ หนีกองหลังวัยหนุ่มอีกแล้ว

บอลโลกครั้งนี้จึงต้อง จัดเต็ม มีเท่าไหร่ ใส่หมด และ ทำทุกอย่างที่จะทำให้ อาร์เจน ได้แชมป์โลก ให้ได้

 

AP Photo/Petr David Josek

ดูคลิปไฮไลท์ฟุตบอลโลก 2018 

ถามว่า รูปเกมเกมนี้จะออกมาอย่างไร ใครจะบุกใส่ใครกันแน่ และ ใครจะเป็นฝ่ายได้รับการชูมือ ฝรั่งเศส ไม่อ่อนหัดแบบไนจีเรีย แน่ครับ เดเด้ เดส์ชองส์ มีประสบการณ์ในการคุมทีมมานาน พวกเค้ารู้ครับว่า เกมในแบบที่ อาร์เจนฯ คึกเต็มที่ ที่รอดรอบแรกมาได้ จะต้องเล่นเอาใจเสียงเชียร์ พวก “อัลบิเซเลสเต้” จะต้องจัดตัวรุก เอาใจแฟนบอล กะขยี้ ไก่ ตัวนี้ให้ราบเป็นหน้ากลอง

เกมแบบนี้ ถ้าเน้นแท็กติก ฝั่ง ฝรั่งเศส เองแม้ไม่ได้เป็นผู้ชำนาญ ทางด้านการเน้นเกม แทคติก แต่พวกเค้าเป็นงานกว่า อาร์เจนฯ ที่มีเกียร์เดียวแน่นอน

ผมว่า ฝรั่งเศส จะมาเน้นเซฟตี้ รัดกุม คุมจังหวะ ตัวสำคัญที่จะตามไล่บี้ ตัดเก็บบอลในแดนกลาง อย่าง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ จะเด่นมาก อาร์เจน ต้องหนี ก็องเต้ ให้ออก ถ้า อาร์เจนฯ ทำประตูแรกได้ก่อน เราจะได้เห็นเกมที่สนุกที่สุดอีกนัดนึงในฟุตบอลโลกครั้งนี้

ผมชอบตัดสินหาทีมเข้ารอบด้วยความรู้สึก ความรู้สึกล้วนๆ วันนี้ผมว่า อาร์เจนติน่า ลุกจากหลุมแล้ว ไม่มีกลัว ฝรั่งเศส เดินหน้า เข้ารอบแปดทีมสุดท้ายได้ เมสซี่ จะเป็นตัวตัดสินเกมอีกครั้งครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้