รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.18 : “ทีมที่ดีกว่า ได้ไปต่อ” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.18 : “ทีมที่ดีกว่า ได้ไปต่อ” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.18 : “ทีมที่ดีกว่า ได้ไปต่อ” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
1 กรกฎาคม 2561 ( 19:23 )
80

จบสิ้นเส้นทางเร็วเกินคาดนะครับ สองนักเตะที่ ดีที่สุดของโลก ทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ใครจะเชื่อว่า กลับบ้านตั้งแต่รอบสองไปนั่งดูบอลโลกที่บ้าน ยังไงแฟนๆ สามารถติดตามรายละเอียดฟุตบอลโลกครั้งนี้แบบอัดแน่นทั้งข่าวสาร คลิปไฮไลท์ ตลอดจนช่องทางรับชมแบบสดๆ ได้ที่ TrueID Sports Worldcup เลยครับ

 

 

ใครหลับตั้งแต่หัวค่ำ ตื่นมาอีกทีเช้านี้ เห็นผลบอลแล้วไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะครับ และควรจะเชื่ออย่างไม่มีข้อโต้แย้ง เพราะ สองทีมที่ผ่านพวกเค้าไปเป็นทีมที่ดีกว่าจริงๆ

หลายคนทึกทักเอาว่า เอาหล่ะ เมื่อ อาร์เจนติน่า ผ่านเกมที่บีบหัวใจกับ ไนจีเรีย มาแล้ว พวกเค้าน่าจะกำลังคึกสุดขีดกราฟมีแต่จะปรับหัวขึ้น และน่าจะเป็นทีมที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ ทีมปรับความเข้าใจกันมาแล้ว เข้าที่เข้าทางแล้ว เมสซี่ น่าจะกลับมาแผลงฤทธิ์ได้แล้ว ผลงานเจอกัน เฮดทูเฮด 4 ครั้งทีมฟ้าขาวก็เอาชนะได้รวด สุดแท้แต่จะหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง มาทำให้ อาร์เจนติน่า ผ่าน ฝรั่งเศส ไปได้

อย่าว่าแต่คนอื่นเลย ผมเองก็มั่นใจสุดๆ ว่า เมสซี่ แอนด์ โค น่าจะผ่าน ฝรั่งเศส เข้ารอบไปได้
ความมั่นอกมั่นใจ มาหล่นลงที่ตาตุ่ม มาทะแม่งๆ เอาก็ตอนที่ประกาศรายชื่อออกมา อ้าวไหงว่า ปรับความเข้าใจกันแล้ว การจัดทีมก็น่าจะมี อะไรที่ดูเข้าที่เข้าทางมากขึ้น ที่ไหนได้ พอประกาศรายชื่อ 11 ตัวจริงออกมาเท่านั้น แหล่ะ เซร์คิโอ กุน อเกวโร่, กอนซาโล่ อิกัวอิน ,เปาโล ดีบาล่า นั่งสำรองหมด ให้ เมสซี่ ยืนหน้าเป้า

11 ตัวแรกของอาร์เจนฯ ออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ อาร์มานี่, แมร์คาโด้, โอตาเมนดี้, โรโฮ, ตายาฟิโก้, เปเรซ, มาสเคราโน่, บาเนก้า, ปาวอน, เมสซี่ และดิมาเรีย

เห็นรายชื่อปุ๊บ “เอกฮิม” นี่เอามือทาบอก อุ๊ต๊ะ ไหงว่า ปรับความเข้าใจกันแล้ว เรื่องในมุ้งยุ่งๆ น่าจะเคลียร์กันแล้ว ทำไมการจัดทีม อะไรต่างๆ ยังดูเหมือนทีมที่ชอบของ ฮอร์เก้ ซามเปาลี่ อยู่เลย

บ๊ะ เล่นไม่มีหน้าเป้าแท้ๆ อย่างนี้ก็ตายแหงแก๋ อย่าหาว่าผมออกตัว แนวรับฝรั่งเศสชุดนี้แข็งปึ้ก ถ้าไม่มีกองหน้าตัวเป้าคอยค้ำไว้ คอยดึงไว้บ้าง ตัวสอดจากแถวสองคนอื่นๆ จะเล่นยังไง
จัดทีมแบบนี้ ไอ้เราที่คิดว่า อาร์เจนติน่า มีลุ้นผ่าน ฝรั่งเศส ไปได้เอาตรงๆ ผมพับฐานทันที ยิ่งไปดูฝั่งฝรั่งเศส ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ จัดตัวได้แบบเต็มแม็กมาสู้แบบนี้ โอกาสที่จะได้เห็น เมสซี่ ผ่านเข้าไปเล่นในรอบต่อไปยิ่งดูยากเย็นเหลือเกิน

11 ตัวจริงของ เดส์ชองส์ จัดมาแบบนี้ครับ โยริส, ปาร์วาร์ด, วาราน, อุมติตี้,แอร์กน็องเดส (เอร์นานเดส), ก็องเต้, ป๊อกบา, มาตุยดี้, กรีซมันน์, ชิรูด์ และเอ็มบัปเป้

นึกภาพออกเลยครับว่า เอ็มบัปเป้ ที่ปราดเปรียว เร็ว และคล่องอย่างกับม้าหนุ่มคะนองศึก เวลาเล่นโต้กลับแล้วกระชากผ่าน นิโคลัส โอตาเมนดี้ ที่ชอบดันขึ้นสูง และมาร์กอส โรโฮ ที่ ชอบเข้าบอลแบบโฉ่งฉ่าง จะเกิดอะไรขึ้น

 

AP Photo/David Vincent

 

เริ่มเกมแบบที่คาดเดาได้ ฟ้าขาว ที่กำลังคึก เริ่มบุกเดินหน้าเข้าใส่ก่อน ฝรั่งเศส แม้อายุเฉลี่ยจะหนุ่มวัย กว่า แต่ถูกสั่งให้เล่นอย่างรัดกุม และ โจมตีด้วยการโต้กลับ และ ก็ได้ผลเมื่อจังหวะสวนของ เอ็มบั๊ปเป้ เรียกฟาวล์จาก มาร์กอส โรโฮ ผู้ตัดสินชาวอิหร่าน ชี้ปรี๊ดไปที่จุดโทษ

ปล่อยให้ เอ็มบั๊ปเป้ ใส่เต็มสปีดขนาดนั้น อย่าว่าแต่ แนวรับระดับเต่าของ อาร์เจนฯ จะไล่กวดไม่ทันเลยครับ ผมว่า พวกนักวิ่งระยะสั้นนี่ หลายคนยังกินเอ็มบั๊ปเป้ ไม่ลงเลย

 

AP Photo/Ricardo Mazalan

 

ประตูตีเสมอของ ดิมาเรีย กับ ประตูขึ้นนำของ แมร์คาโด้ จะว่าไปก็ต้องบอกว่า มีทั้งฝีมือ และ โชคเข้ามาช่วยหน่อยๆ แต่ของจริงหลังจากนั้นที่ ฝรั่งเศส แสดงให้คนทั้งโลกเห็น ทำให้คนที่ปรามาสพวกเค้าว่า กองหน้าไม่คม ยิงประตูไม่เยอะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ คนที่ว่านี่รวมผมเข้าไปด้วย

4 ประตูที่ ฝรั่งเศส ฉีก อาร์เจนฯ เป็นชิ้น ๆ เป็นการตอกย้ำว่า แนวรับของทีมฟ้าขาว เปื่อยยุ่ย เละเทะขนาดไหน ที่พวกเค้าเจียนอยู่เจียนไปตั้งแต่ในรอบคัดเลือก และในรอบแรกบอลโลกครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะอุบัติเหตุ มันคือเรื่องจริงที่ต้องยอมรับ “ชมคลิปไฮไลท์ ฝรั่งเศส – อาร์เจนติน่า (คลิก)”

ไอ้เรื่องแนวรับ แย่ นี่ผมรู้อยู่เต็มอกอยู่แล้ว แต่ติดใจอยู่อย่างเดียว กับ การเลือกตัวผู้เล่นลงสนามและ การเปลี่ยนเกม ของ ฝั่งอาร์เจนติน่า ทำไมจึงไม่เลือกใช้ ทั้ง กอนซาโล่ อิกัวอิน หรือ เปาโล ดีบาล่า ลงมาสร้างความแตกต่างบ้าง

เมสซี่ ถูกขวางทีละสองสามด่าน การได้ สองคนนี้ลงมาช่วยถ่าง แนวรับของฝรั่งเศสไปยังมีประโยชน์กว่า อีกทั้ง สองคนนี้ ยังมีลูกทีเด็ดที่พึ่งพาได้มากกว่า นักเตะ อย่าง เมซ่า หรือ ปาวอน อีก

ยังครับยังไม่พอ คิดว่า เมสซี่กลับไปบ้านคนนึงแล้ว เอาน่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับทีมชาติโปรตุเกส น่าจะทำให้ บอลโลกครั้งนี้ยังมีสีสัน แต่นั่นก็คือความรู้สึกเข้าข้างนักเตะที่ชอบแหล่ะครับ

 

AP Photo/Themba Hadebe

 

สุดท้าย โปรตุเกส ก็ถูกอุรุกวัย ที่แกร่งจริง ของจริง บดชนะให้ตกรอบ กลับบ้านเหมือนกัน ไม่มีใครดีกว่าใคร เมสซี่ กับ โรนัลโด้ หมดเวลาแบกทีมแล้ว

เวลาเข้ารอบน็อคเอาท์ นี่นักเตะตัวสำคัญอย่าง เมสซี่ กับ โรนัลโด้ นี่จะโดน เทคแคร์จากกองหลังคู่ต่อสู้เป็นพิเศษ นะครับ เราจะเห็น แนวรับ ฝรั่งเศส กับ อุรุกวัย คองประคอง เข้าทีละสองสามคนใส่สองคนนี้ เมื่อโดนดูแลดีแบบนี้ สถิติในรอบน็อคเอาท์ของบอลโลกครั้งที่ผ่านมารวมถึงครั้งนี้ ของ โรนัลโด้ กับ เมสซี่ จึงออกมาเป็นแบบนี้ครับ

โรนัลโด้ : ลงเล่นตั้งแต่รอบน็อคเอาท์เป็นต้นไป 6 เกม 514 นาที มีโอกาสยิง 25 ครั้ง 0 ประตู
เมสซี่ : ลงเล่นตั้งแต่รอบน็อคเอาท์เป็นต้นไป 8 เกม 756 นาที มีโอกาสยิง 23 ครั้ง 0 ประตู

สถิติมันฟ้องว่า สองคนนี้ เวลาถึงเข้าด้ายเข้าเข็มจริงๆ รอบน็อคเอาท์ ที่คู่ต่อสู้จัดเต็ม เอาจริง ประกบจริง วางแผนจริง ก็ยากที่จะทำอะไรให้กับทีมชาติตัวเองได้มากนัก

บอลโลกครั้งนี้ ทีม “ไม่ดีจริง” อยู่ยาก ทีมที่เหลือคือทีมที่ อยู่ด้วยคุณภาพของจริง การแพ้ชนะของรอบ 16 ทีมสุดท้าย นี่ผมว่าจะตัดสินด้วยคุณภาพ วัดกันที่คุณภาพล้วนๆ โอกาสน้อยแล้วที่ทีมที่ เป็นรองจะผ่านเข้ารอบไปได้แบบ ฟลุ๊คๆ มีโชคช่วย หรือ เข้ารอบได้ด้วย ประตูปัญหา เหมือนบอลโลกครั้งที่ผ่านมาๆ เพราะ การตัดสินมีเทคโนโลยีมาช่วย มี  VAR มาช่วย นักเตะก็กลัวที่จะเข้าสกัด แบบโฉ่งฉ่างในเขตโทษ หรือไม่กล้าที่จะตบตาผู้ตัดสินอีก

ก็ดีไปอย่างครับ ฟุตบอลเป็นไปด้วยความยุติธรรมแบบนี้ ใครจะตกรอบใครจะเข้ารอบ ถ้าแฟร์ๆ แฟนบอลก็ยอมรับล่ะครับ

ว่าแต่ว่า เมสซี่ ลาแล้ว โรนัลโด้ ลาแล้ว … เหลือ เนย์มาร์ อีกคน หวังว่าจะอยู่กับพวกเราไปยาวๆ นะครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้