รีเซต
TRUE OPINIONS : โครเอเชีย ความเก๋าที่ลงตัว ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE OPINIONS : โครเอเชีย ความเก๋าที่ลงตัว ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE OPINIONS : โครเอเชีย ความเก๋าที่ลงตัว ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
5 กรกฎาคม 2561 ( 08:29 )
134

20 ปีที่แล้ว โครเอเชีย คือม้ามืดที่จบอันดับที่ 3 ฟุตบอลโลก “ฟร้องซ์ 98” ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังจากนั้นทัพตราหมากรุกยังไม่เข้าใกล้ความสำเร็จในครั้งนั้นอีกเลย

 

 

จุดพีคจริงๆ จาก 4 แมตช์ที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นการถล่ม อาร์เจนติน่า 3-0 ทำให้ โครเอเชีย ชุดนี้ถูกมองว่าจะสร้างเซอร์ไพรส์เหมือนกับ “ฟร้องซ์ 98” หากมองย้อนกลับไปแล้วจะพบว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่พวกเขาจะล้มทีมเต็ง เพราะเรียกได้ว่าเป็นกว้างขวางคอของบิ๊กทีมมาโดยตลอด

ไล่ตั้งแต่ ฟุตบอลโลก 1998 อัด เยอรมัน 3-0 รอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจบที่ 3, ฟุตบอลโลก 2002 เฉือน อิตาลี 2-1 แต่ตัวเองร่วงรอบแรก, ยูโร 2008 คว่ำ เยอรมัน 2-1 ในรอบแรก และ ยูโร 2016 ชนะ สเปน 2-1 รอบแรก

หากจะเอ่ยนามผู้เล่นชุดนี้แกนหลักล้วนเป็นระดับเวิลด์คลาสที่แฟนบอลทั่วโลกผู้จักกันดี ซลัตโก้ ดาลิช ผู้จัดการทีมชาติโครเอเชีย เลือกผู้เล่นที่มีอายุเลข 3 นำหน้ามา 7 คน ที่เหลือก็เป็นเลข 2 ปลายๆ ระหว่าง 28-29 อีก 6 คน พวกอายุ 20 ต้นๆ มีไม่มากนัก

เน้นตัวเก๋าประคองทีมไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ ลูก้า โมดริช กัปตันทีม อิวาน ราคิติช มาจับคู่ในแดนกลาง กล้าพูดได้ว่าเป็นคู่กลางที่ดีที่สุดคู่ต้นๆ ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ยังมี มาริโอ มานด์ซูคิช ค้ำแดนหน้า เดยัน ลอฟเรน ปักหลักแนวรับ ชื่อเหล่านี้คือผู้เล่นชั้นนำในลีกยุโรป เมื่อบวกกับส่วนผสมที่ลงตัวกับแทคติกของ ซลัตโก้ ดาลิช ทำให้ผู้เล่นชุดนี้แทบไม่ต่างกับชุดโลกตะลึงที่ลงแข่ง ฟร้องซ์ 98

 

AP Photo/Petr David Josek

 

ผลงาน 3 แมตช์ของรอบแบ่งกลุ่มสอบผ่านฉลุยให้เต็ม 10 คะแนน โครเอเชีย เป็น 1 ใน 3 ทีมที่ชนะ 3 แมตช์รวดร่วมกับ อุรุกวัย และเบลเยี่ยม

รอบ 16 ทีมสุดท้ายพบกับ เดนมาร์ก รูปเกมเป็นไปอย่างสูสีแต่ว่า โครเอเชีย ดูจะเหลื่อมนิดๆ 90 นาที เสมอกัน 1-1 ต่อเวลาพิเศษก็ยังหาผู้ชนะไม่ได้ ตลอดทั้งเกม โครเอเชีย มีโอกาสมากถึง 22 ครั้ง ซึ่งมันควรจะจบใน 120 นาทีเมื่อได้จุดโทษทว่า ลูก้า โมดริช ยิงไปติดเซฟ แคสเปอร์ ชไมเคิล ต้องเลยเถิดมาถึงการดวลจุดโทษตัดสิน

ดานิเยล ซูบาซิช เป็นฮีโร่ให้กับชาวโครแอต จัดการเซฟ 3 จุดโทษ ทำให้ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1998 เข้าไปดวลกับ รัสเซีย ชาติเจ้าภาพ ที่กำลังคึกหลังจากน็อค สเปน อีกหนึ่งทีมเต็งด้วยการดวลจุดโทษเช่นกัน

 

AP Photo/Gregorio Borgia

 

ตลอด 4 แมตช์ ภาพรวมของ โครเอเชีย ดูแล้วเล่นกันแบบไร้ความกดดัน นั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การขึ้นเกมดูไหลลื่น และเป็นธรรมชาติมากกว่าทีมเต็งที่เล่นกันแบบเกร็งๆ เพราะแบกรับความกดดันไว้บานเบอะ

ไม่ว่าผลการแข่งขันรอบ 8 ทีมสุดท้ายจะออกมาอย่างไรก็ตาม เรียกได้ว่าโครเอเชียชุดนี้ได้เก๋าช่วยไว้เยอะ ใครสด ใครจี๊ดแค่ไหน มาเจอ โครเอเชีย ตอนนี้มีทรุดแน่

“ตรู่ เชียร์ไทย”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้