รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.23 : “เก่งไม่พอ ต้องมีโชคด้วย” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.23 : “เก่งไม่พอ ต้องมีโชคด้วย” ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.23 : “เก่งไม่พอ ต้องมีโชคด้วย” ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
6 กรกฎาคม 2561 ( 19:27 )
153

ค่ำคืนนี้แล้ว ฟุตบอลโลก 2018 รอบ 8 ทีมสุดท้ายจะลงซัดกันสองคู่ เกมคู่สามทุ่ม อุรุกวัย กับ ฝรั่งเศส ส่วนในคู่ดึก 01.00 น. บราซิล จะพบกับ เบลเยี่ยม ทั้งนี้ทั้งนั้นแฟนๆ ทุกท่านสามารถเข้าไปติดตามชมสองคู่นี้แบบสดๆ ตลอดจนเกาะติดคลิปไฮไลท์ได้ที่ TrueID Sports Worldcup เลยครับ รับรองว่าครบ อัดแน่น เต็มอิ่ม โดนใจแฟนบอลอย่างเราๆ แน่นอน

 

 

8 อรหันต์ที่ผ่านมาเข้ามา แบ่งเป็นทีมจากอเมริกาใต้ซะ 2 จากยุโรปซะ 6 ทีม ไม่เหลือโควต้าให้ทวีปอื่นๆ เข้ามาลุ้นเลย ย้อนเช็คสถิติดู มีฟุตบอลโลกอยู่ 2 ครั้งที่ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่มีทีมจากยุโรปหลุดเข้ามามากที่สุดที่ 7 ทีม + กับอีก 1 ทีมจากอเมริกาใต้ ซึ่ง 2 ครั้งที่ว่า ก็คือฟุตบอลโลก ปี 1958 ที่สวีเดน และบอลโลก 94 ที่สหรัฐอเมริกา

ปี 1958 บราซิล เป็นชาติอเมริกาใต้เพียงหนึ่งเดียวที่โดน 7 ทีมจากยุโรปรุมทึ้ง แต่ด้วยทีมชุดนั้นเป็น บราซิล ที่อยู่ในช่วงที่ยอดเยี่ยมมากๆ นักเตะ อย่าง การินช่า, วาว่า, ดีดี้, มาริโอ ซากาโล่ และ เปเล่ ดีเกินกว่าที่ สวีเดน เจ้าภาพจะล้มพวกเค้าลงได้ และ บราซิล เองก็หาญคว้าแชมป์โลกครั้งแรกของตัวเองบนแผ่นดินยุโรป แถมเอาชนะประเทศเจ้าภาพ (สวีเดน) ด้วย

ส่วนอีกครั้งในปี 1994 จิ๊กโก๋ 7 ยุโรป รุม 1 บราซิล ของ คาร์ลอส อัลแบร์โต้ เปเรยร่า ครั้งนั้น ทีมแซมบ้า ต้องโดน 7 จากยุโรป อิตาลี, สวีเดน, บัลแกเรีย, เยอรมัน, สเปน, โรมาเนีย และ ฮอลแลนด์ รุมขย้ำ

แต่ หนึ่งเดียวอย่าง บราซิล ก็กล้าคว้าแชมป์โลกบนแผ่นดินอเมริกา ด้วยการดวลโทษเอาชนะ อิตาลี ไป 3-2

สองครั้งที่ผมยกตัวอย่างมาให้ดู จะเห็นว่า ถ้าทีมคุณแกร่งจริง จะเหลือแค่ทีมเดียว โดนอีก 7 รุม มันก็คว้าแชมป์ได้ แถมคว้าแชมป์นอกทวีปของตัวเองด้วย ทีเวลาเล่นนอกแผ่นดินตัวเองหล่ะก็เก่ง แต่พอกลับมาเล่นในบ้านตัวเอง เป็นเจ้าภาพแท้ ๆ ทีม “เซเลเซา” กลับต้องช้ำหนัก เพราะ สองครั้งที่พวกเค้าเป็นเจ้าภาพมันรอยแผลมันใหญ่มาก

 

AP Photo/Andre Penner
AP Photo/Natacha Pisarenko
AP Photo/Andre Penner
AP Photo/Alastair Grant

 

ที่ยกมาทั้งหมดนี่ จะบอกว่าอย่างนี้ครับ ไม่ว่า 8 ทีมสุดท้ายจะมีโควต้าทวีปไหนหลุดมากี่มากน้อยอย่างไร ผมว่าไม่สำคัญหรอกครับ เพราะ “มาตรฐาน” ต่างหากครับที่จะทำให้ทีมชาตินั้นสมหวังหรือไม่

พูดง่ายๆ คือ ต้องเก่งจริง แกร่งจริง ถึงจะมีสิทธิ์ไปคว้าแชมป์โลกได้ ไม่อย่างนั้น แชมป์โลก จะไม่วนเวียนอยู่กับทีมที่มีมาตรฐานสูง ๆ หรือถ้าเป็นแชมป์บอลโลกชาติใหม่จริงๆ ก็ต้องเป็นทีมระดับตำนานอย่าง ฝรั่งเศส ยุค 98 หรือ สเปน 2010 นั่นแหละครับ

และหากมองอีกมุมหล่ะ ทีมแกร่งไม่มาก อยากเข้ารอบลึก ๆ ต้องทำไงล่ะ ง่าย ๆ เลยครับ ต้องมีโชคช่วย และวางแผนการเลือกเส้นทางให้เป็น แต่ทีมก็ต้องมีฝีมือประมาณนึงด้วยนะครับ ประมาณว่าอาจจะยังเป็นรองทีมยักษ์ใหญ่ แต่อาศัยโชค เดินเส้นทางที่สะดวกกว่า เจอสายเจอคู่ต่อสู้ที่ พอฟัดพอเหวี่ยง ไม่แข็งเกินไป

หลายทีมที่เคยผ่านเข้าไปเล่นรอบลึกๆ นั่นเพราะพวกเค้าเจอกับ “ทางสะดวก” จะทางสะดวกจากการวางแผนด้วยตัวเอง หรือ ทางสะดวก เพราะ บุญพาวาสนาส่งนั่นก็สุดแท้แต่

อย่าคิดว่าเรื่องดวง เรื่องโชค เรื่องการวางแผนเลือกเส้นทางที่ตัวเองจะไปถึงรอบชิง ไม่สำคัญนะครับ บางทีมเจอกับ ทีมหินๆ มันตั้งแต่รอบ 16 ทีมตุปัดตุเป่ จนสะบักสะบอม ตกรอบไปเฉยๆ ก็มี

เยอรมัน ของรูดี้ โฟลเลอร์ ในชุดปี 2002 แม้จะไม่ได้เป็นทีมเต็งแชมป์ในครั้งนั้น เพราะอยู่ในช่วงปรับทีมใหม่หลังจากที่ไปตกรอบแรก ยูโร 2000 ก็ยังไปถึงรอบชิงชนะเลิศ กับ บราซิล ได้ นั่นเพราะพวกเค้า เจอเส้นทางที่สบายมากๆ ปารากวัย ,อเมริกา และเกาหลีใต้ เป็นคู่ต่อสู้ในแต่ละรอบ ขนมกรุบเลยทีเดียว

หรือ อย่างอิตาลี ในปี 2006 ขุนพล อัสซูรี่ ก็ได้ลิ้มรส ของไม่ยาก ตั้งแต่ การเจอกับ ออสเตรเลีย ในรอบ 2 เจอ ยูเครน ในรอบ 8 ทีม ก่อนที่จะ หักเจ้าภาพ เยอรมัน ในรอบรองฯ และเข้าไปเป็นเจอกับ ฝรั่งเศส ในนัดชิงชนะเลิศ

ปี 2006 นี่ เห็นได้ชัดเลยครับ อิตาลี ในนัดชิงชนะเลิศ ที่ออกแรงมาไม่มาก ไม่ค่อยช้ำ ส่วนฝรั่งเศส หล่ะ สเปน, บราซิล ตามด้วย โปรตุเกส นี่คือคู่ต่อสู้ที่ ซีดาน และพวกต้องฝ่ามา พอมาถึงนัดชิงฯ ก็บอบช้ำร่างแทบพังแล้ว

 

AP Photo/Antonio Calanni

 

นี่คือเหตุผลลึกๆ ของผม ที่ยังเชื่อว่า ทีมจากสายล่างทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น รัสเซีย, โครเอเชีย , สวีเดน หรือแม้กระทั่งทีมชาติอังกฤษของ แกเร็ธ เซาธ์เกต เอง ก็น่าจะยังมีโอกาสไปถึงนัดชิงชนะเลิศ หรือแม้แต่แชมป์โลกได้นะครับ แม้ว่าโดยศักยภาพ โดยตัวผู้เล่นแล้ว พวกเค้าดูด้อยกว่า อังกฤษ ในชุดที่ผ่านๆ มา และด้อยกว่าตัวเต็งแชมป์ที่เหลืออย่าง บราซิล, เบลเยี่ยม, ฝรั่งเศส หรือ อุรุกวัย เองก็ตาม

วาสนาหรือเส้นทางที่สิงโตตัวนี้ได้เดิน มันช่างดูแล้ว เจิดจรัสดีเหลือเกิน ต่างกับ ฝรั่งเศส ที่ต้องเจอเกมหนักกับ อุรุกวัย ต่างกับ บราซิล และ เบลเยี่ยม ที่ต้องตัดกันเอง แถมถ้าผ่านมาสายนี้ ก็อาจต้องเจอกับเกมหนักๆ ในรอบรองอีก

มาถึงวันนี้ ก่อนเกมรอบ 8 ทีมสุดท้าย ผมยังยืนยันคำเดิมครับว่า “อังกฤษ ถึงชิง” ครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้