รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.26 : "ยุคทองของฟุตบอลรัสเซีย กำลังจะมา" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.26 : "ยุคทองของฟุตบอลรัสเซีย กำลังจะมา" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.26 : "ยุคทองของฟุตบอลรัสเซีย กำลังจะมา" ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
10 กรกฎาคม 2561 ( 08:10 )
184

ผ่านไป 60 แมตช์แล้วนะครับ เหลือเกมในรอบรองชนะเลิศอีกสอง และ ในนัดชิงที่ 3 กับนัดชิงชนะเลิศ อีกอย่างละหนึ่งแมตช์ ฟุตบอลโลก ฉบับรัสเซีย ก็จะรูดม่านปิดฉากอย่างเป็นทางการ
อดตาหลับขับตานอนกันมาเต็มๆ ร่วมเดือน พอคราวนี้ บอลโลก จบก็จะมีเหงาๆ กันหน่อยนะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นแฟนๆ ทุกท่านสามารถเข้าไปติดตามข่าวสารในช่วงโค้งสุดท้ายของบอลโลก รวมถึงคลิปไฮไลท์ และดูย้อนหลังแบบเต็มแมตช์ได้ที่ TrueID Sports Worldcup เลยครับ รับรองว่าครบ อัดแน่น เต็มอิ่ม โดนใจแฟนบอลอย่างเราๆ แน่นอน

 

 

ระหว่างนี้ ทีมไหนยังมีหน้าที่ที่ต้องแข่งขันกันต่อก็แข่งขันไป ทีมไหน ที่ตกรอบไปแล้ว ก็กลับบ้านกันไป แต่จะกลับบ้ายเยี่ยงวีรบุรุษ หรือกลับบ้านแบบโจร ก็สุดแท้แต่ความควาดหวัง ความเยอะ ของแฟนบอลของพวกเค้า

เพราะ ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องสดุดี ต้อนรับนักเตะของตัวเองเยี่ยงฮีโร่ของประเทศเล็ก ๆ อย่าง ไอซ์แลนด์ ก็มีบรรยากาศโห่ฮาปาขว้างข้าวของใส่รถบัสนักเตะของทีมเต็งแชมป์โลกอย่าง บราซิล ทั้งๆ ที่ ไอซ์แลนด์ ตกรอบแรก แต่ บราซิล ไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย

สิ่งที่ทำให้อารมณ์มันตอบรับต่างกัน เพราะความคาดหวังนั่นแหล่ะครับ

ไอซ์แลนด์ ประชากรแค่ 3 แสนกว่าคน มีผู้ชายกำยำ เป็นนักฟุตบอลจริงๆ แค่หลักพันคน ในขณะที่แชมป์ 5 สมัย ผู้ยิ่งใหญ่น่าจะมีนักฟุตบอลไม่น้อยไปกว่า หรือใกล้เคียงกับประชากรของประเทศไอซ์แลนด์ด้วย

บราซิล ส่งออกนักเตะไปทั่วโลกมีนักฟุตบอล ฝีเท้าดีกระจายอยู่ทั่วทุกลีกในโลก ส่วนทาง ไอซ์แลนด์ นักฟุตบอลบางคนยังมีอาชีพอื่นเป็นอาชีพหลักด้วยซ้ำ

ค่าตัว เนย์มาร์ คนเดียวก็ซื้อนักฟุตบอลไอซ์แลนด์ได้ทั้งลีกแล้วมั้งครับ

 

AP Photo/Francisco Seco

 

ไม่ใช่แค่ บราซิล ประเทศเดียวนะครับ ที่แฟนบอลมีความคาดหวังกับทีมฟุตบอลของพวกเค้าสูง ยังมีอีกหลายประเทศนะครับ ที่เรียกว่าถ้า ไม่ได้แชมป์กลับไปหรือไม่ได้เข้ารอบลึกๆ กลับไปนี่ เตรียมหาช่องพิเศษ ทางสนามบิน มุดออกได้เลยครับ โดนแฟนบอลไล่ตามต้อนรับแบบดุเดือดแน่

แต่ผมก็มีงงๆ อยู่กับเคสของ เกาหลีใต้ พวกเค้าตกรอบแรกก็จริง แต่ก็สามารถเล่นได้อย่างน่าประทับใจ และในนัดสุดท้ายที่เอาชนะแชมป์โลกอย่าง เยอรมัน ได้ด้วยซ้ำ แต่ในคลิปข่าวที่เราเห็นนักเตะเกาหลีใต้ โดนต้อนรับด้วยการปาไข่ใส่ซะงั้น

ทั้งๆ ที่คว่ำแชมป์โลกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเค้า จิตใจแฟนบอล “แทกึก วอร์ริเออร์ส” ทำด้วยอะไรกันนี่ ?

 

AP Photo/Michael Probst

 

ผมมีเพื่อนเป็นคนเกาหลีใต้คนนึงที่พอจะพูดไทยได้ เลยถามเค้าไปว่า ทำไมถึงได้มีแฟนบอลไปขว้างไข่ใส่นักเตะตอนที่กลับไปบ้านแล้ว หนุ่มเกาหลีคนนี้ ที่มีชื่อเดียวกับ ผู้รักษาประตูเกาหลีใต้ “โจ ฮยอน วู” ตอบผมว่า เพราะ แฟนบอลพวกนั้นไม่พอใจที่นักเตะเกาหลีเล่นแบบ “สู้” ก็สู้ได้ แต่ทำไมไม่ยอมเล่นแบบ “สู้” ในเกมสองนัดแรก !!!

โอ้ว มาตรฐาน แฟนบอลประเทศนี้สูงมาก แพ้ได้ แต่ต้องเล่นถวายหัวสู้สุดใจทุกนัดด้วย ไม่อยากจะคิดเลยถ้าแฟนบอลในบ้านเรา เอาตรรกะแบบแฟนบอลเกาหลีมาใช้บ้าง

 

AP Photo/Darko Bandic

 

พูดถึงความคาดหวังของแฟนบอล ถ้าไม่พูดถึงเจ้าภาพรัสเซียคงไม่ได้ รัสเซีย ทำให้ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ออกมาดูเรียบร้อยกว่าที่คาด นะครับ จากที่มีการกังวลปัญหาเรื่องการเมือง เรื่องก่อการร้าย แต่ถึงเวลาจริงๆ ระดับ วลาดิเมียร์ ปูติน แล้ว การจัดการแข่งขัน ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่าที่คาด มีบ้างที่แฟนบอล ก่อกวนเล็กน้อย แต่ระดับตำรวจรัสเซียแล้ว เล่นหนักตุ้บตั้บๆ โชว์ของหน่อย ไอ้พวกตัวที่เหลือก็ไม่กล้าแล้ว

นอกจากระบบจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ จะโอเคกว่าที่คาด ทีมฟุตบอลของพวกเค้าก็ไปได้สวยกว่าที่คิด ผมปิ๊ง รัสเซีย ตั้งแต่วันแรกที่เปิดสนามเลยนะครับ เกมถล่มซาอุดิอาระเบียไป 5-0 ตั้งแต่วันแรกก็ปิ๊งพวกเค้าซะแล้ว

แต่ไหนแต่ไรรัสเซีย เป็นพวกฟุตบอลที่เล่นกันแบบ แข็งทื่อ ดูเหมือนพวกทีมทหารยังไงไม่รู้ ดูเหมือนไม่ค่อยมีสีสันหัวจิตหัวใจ เท่าไหร่ แต่ในความไม่มีสีสัน แบบพวกเค้า มันแฝงความโหด ผสมความซื่อ มาด้วย

นักเตะรัสเซีย เป็นประเภท ข่าวน้อย วงในน้อย ไม่มีอะไรให้ติดตามเยอะ ข่าวส่วนตัว ชีวิต ไลฟ์สไตล์ ก็ไม่มี ดูเหมือนทีมไม่สนโลก แต่ก็ดีไปอย่างครับ ถ้าผมเป็น สตานิสลาฟ เชอร์เชซอฟ ผมชอบนะแบบนี้ ไม่มีข่าวในทางลบ ในทางที่จะทำให้ทีมเสียเอกภาพ

ทีมนี้ ไม่มีดารา ไม่มีซูเปอร์สตาร์ แม้กระทั่งเวลา ที่นักเตะรัสเซียลงเตะ คนที่ถูกพูดถึงมากกว่า กลายเป็น “ปูติน” ซะอีก

 

AP Photo/Rebecca Blackwell

 

ลึกๆ ผมเสียดายนะครับ ที่ ปาฏิหารย์ของพวกรัสเซียน มันไม่เกิดในรอบ 8 ทีมกับ โครเอเชีย พวกเค้าโชว์สปิริตว่าตายยากให้เห็นแล้ว จากการตีเสมอในช่วงต่อเวลาพิเศษแต่ “ความนิ่ง” กับเกมใหญ่ๆ อย่างฟุตบอลโลก ยังต้องสั่งสมครับ

พวกโครแอต ผ่านร้อนผ่านหนาวกับเกมระดับใหญ่ๆ ของยุโรป มาเยอะ ในขณะที่พวกนักเตะหมีขาว ที่ออกมาดวลจุดโทษนั้น เป็นพวกประสบการณ์ในเกมระดับใหญ่ๆ แค่ติดปลายสตั๊ดทั้งนั้น เห็นจังหวะที่ อิวาน ราคิติช ยิงจุดโทษปิดท้ายมั๊ยล่ะครับ นั่นคือความชิลล์ ความนิ่งระดับ เวิลด์คลาส ที่หาซื้อไมได้ พวกนี้ต้องสั่งสมจากประสบการณ์

หลังจาก ตกรอบ พวกรัสเซีย ก็คงเศร้ากันสักพัก แต่ผมว่าอนาคต ความคึกคัก ตื่นตัวในเรื่องของฟุตบอลในประเทศคงมีเอฟเฟ็กต์ตามกระเพื่อมกันอีกเยอะครับ นักเตะฝีเท้าดีจากอเมริกาใต้ จากยุโรป น่าจะเข้าไปขุดทอง ไปยกระดับวงการฟุตบอลรัสเซียกันมากขึ้น นักฟุตบอลรุ่นเด็ก รุ่นหนุ่มของรัสเซีย จะมีแรงบันดาลใจจากพวกรุ่นพี่ รุ่นน้าๆ กันมากขึ้น ยิ่งฟุตบอลโลกมันเตะในประเทศตัวเอง ความใกล้ชิด กระแสฟุตบอลโลก มันไปจุดประกายให้พวกหมีขาวหนุ่มๆ เหล่านี้

เมื่อเวลานั้นมาถึง ผมว่า วงการฟุตบอลรัสเซีย อาจจะกลับมาสู่ยุคทองของพวกเค้าอีกครั้ง

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้