รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.27 : "ผ่านเข้ามาถึงตรงนี้แล้ว ทีมไหนก็เหมาะสม" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.27 : "ผ่านเข้ามาถึงตรงนี้แล้ว ทีมไหนก็เหมาะสม" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.27 : "ผ่านเข้ามาถึงตรงนี้แล้ว ทีมไหนก็เหมาะสม" ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
10 กรกฎาคม 2561 ( 20:38 )
45.9K

แฟนบอลคนนึงตั้งคำถามผมไว้น่าสนใจครับ “สี่ทีมสุดท้ายนี่ มีทีมไหนไม่เหมาะสมที่จะเป็นแชมป์โลกมั๊ย คุณเอก” โอ้… ถามอย่างนี้ ก็อึ้งๆ ไปแว้บนึง ผมเลยถามต่อคุณลุงท่านนั้นอีกนิดนึงครับว่า แล้วทำไมถึงได้มองว่า สี่ทีมที่ว่า จะไม่เหมาะสมที่จะเป็นแชมป์โลก แกตอบว่า “เพราะบรรดาทีมเต็ง ทีมใหญ่ๆ ตกรอบหมดแล้ว”

 

 

พูดอีกก็ถูกอีกครับ แต่ นั่นถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะจะว่าไป ทีมอย่าง โครเอเชีย หรือ อังกฤษ ก็อาจจะมีโชคอยู่ไม่น้อยที่ได้ผ่านเข้ามาเล่นถึงในรอบรองชนะเลิศ เพราะไอ้บรรดาทีมเต็งที่ว่า ที่น่าจะต้องมาเจอกับ โครเอเชีย หรืออังกฤษ ก่อนอย่าง สเปน และเยอรมัน ดันชิงตกรอบไปก่อน ไม่อย่างนั้น ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายจะเป็นแมตช์ โครเอเชีย กับ สเปน และอังกฤษ กับ เยอรมัน หากทั้งสองทีมนั้นมาตามนัด

แต่ปัญหาคือไอ้ที่สองทีมเต็งอย่าง สเปน และเยอรมัน ไม่มาตามนัดนั่นก็เพราะพวกเค้า ดีไม่พอที่จะเข้ารอบมาต่างหาก

ถ้าดีไม่พอที่จะเข้ารอบนั่นจะบอกว่า ทีมที่เข้ารอบมา “ไม่เหมาะที่จะเป็นแชมป์โลก” ก็ไม่ถูกใช่มั๊ยครับลุง

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นับว่าใครยิงประตูคู่ต่อสู้ได้มากกว่าเป็นผู้ชนะ ไม่ใช่เอาชื่อ เอาโพรไฟล์ มากางดูแล้วจิ้มว่าใครจะผ่านเข้ารอบต่อไป ไม่งั้น ทีมอย่าง เดนมาร์ก กับ กรีซ จะก้าวไปเป็นแชมป์ยูโรได้เหรอ ถ้ายิงประตูในเกมได้น้อยกว่าเค้า หรือ เลสเตอร์ ซิตี้ จะก้าวไปถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้ยังไง หากไม่ได้เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ แล้วเก็บคะแนนในลีกได้มากกว่า

สิ่งที่ผมสื่อสารพูดคุยกับคุณลุงท่านนั้นไป ก็ประมาณนี้ครับ นั่นคือ ไอ้สี่ทีมที่ว่าเนี่ย เบลเยี่ยม, ฝรั่งเศส, โครเอเชีย และอังกฤษ เหมาะสมที่สุดแล้ว ที่จะได้มายืนอยู่ ในรอบรองชนะเลิศนี้ พวกเค้าผ่านเส้นทางในการมาถึงตรงนี้ ด้วยการเอาชนะคู่ต่อสู้เข้ามา และ ก็เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ไม่มีประตูปัญหา ไม่มีประตูผี และไม่มีเกมไหนที่ถูลู่ถูกังมาแบบน่าเกลียด

ฝรั่งเศส ผ่าน อาร์เจนติน่า กับ อุรุกวัย มาได้ ถ้าพวกเค้าได้เป็นแชมป์โลก นั่นก็ต้องผ่าน เบลเยี่ยม เข้าไปรอบชิงด้วยนี่ พวกเค้ายังจะไม่เหมาะสมเหรอครับ ?

 

AP Photo/David Vincent

 

หรือ เบลเยี่ยม เอง ที่เอาชนะ ญี่ปุ่น มาได้แบบตามหลัง 2 ประตู ชนะทีมอย่าง บราซิล เข้ามาได้แบบเด็ดขาด และหากจะเข้าไปชิงก็ต้องเอาชนะ ฝรั่งเศส ทีมที่ผ่านเส้นทางมาแบบนี้ ไม่เหมาะสมยังไงอีก

โครเอเชีย กับ อังกฤษ แม้จะผ่านคู่ต่อสู้ที่ดู จะอ่อนกว่าในสองทีมแรก แต่นั่นแหล่ะครับหากสองทีมนี้ จะเป็นแชมป์โลก พวกเค้าก็ต้องผ่าน เบลเยี่ยม หรือ ฝรั่งเศส นะครับ จะว่าไม่เหมาะสมกับตำแหน่งแชมป์โลก มันก็ว่ากันไม่ได้

ทีมที่หลงเหลือตรงนี้ คือทีมที่แข็งแกร่งที่สุด 4 ทีมอยู่แล้ว ว่ากันแฟร์ๆ ฟุตบอลโลกครั้งนี้ แฟร์ กว่าทุกครั้ง คุณลองดูสิว่าในการตัดสินหาผู้ชนะเค้ามาในแต่ละเกม ไม่มีลูกที่ไม่เคลียร์ ไม่มีจังหวะที่คาใจอีกแล้วฟุตบอลโลกสมัยนี้เป็นแบบนี้

เลิกตั้งคำถามว่า ทีมไหนไม่เหมาะสมจะเป็นแชมป์โลกมั๊ย หรือรอบรองบอลโลก อย่างกับรอบรองบอลยูโรเลย แซะไป ผมก็ไม่เห็นมันจะได้อะไรขึ้นมา ก็ไอ้ทีมที่ตกๆ ไปพูดอย่างไม่เกรงใจเลยก็คือ พวกเค้า “ห่วย” เองนั่นแหล่ะ

มาเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ คู่แรกคืนนี้ดีกว่าครับ ผมเขียนบทความชิ้นนี้ก่อนที่ คู่ฝรั่งเศส กับ เบลเยี่ยม จะเตะ นะครับ ฝรั่งเศส เจอคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเบลเยี่ยมนี่จะเป็นทีมที่หนักที่สุดในบอลโลกครั้งนี้ที่พวกเค้าเจอมา

 

AP Photo/Francisco Seco

 

สองทีมนี้เจอกันในบอลโลกครั้งหลังสุด ก็นู่นเลยครับ เม็กซิโก 86 นัดชิงที่ 3 เบลเยี่ยม อกหักในรอบรองด้วยการโดน อาร์เจนติน่า เชือดไป 2-0 ปีนั้น มาราโดน่า ของเค้าแรง ใครก็เอาไม่อยู่ ส่วน ฝรั่งเศส ตกรอบรองด้วยการ แพ้ เยอรมันตะวันตก ในรอบรอง เพราะไปหมดพลังกับการบด บราซิล ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

เกมของทีมที่อกหักมาเจอกัน จบลงด้วย ฝรั่งเศส เอาชนะไปได้ในช่วงต่อเวลา พิเศษ 4-2 คว้าอันดับสาม ส่วน เบลเยี่ยม ได้อันดับสี่ในบอลโลก ซึ่งนั้นเป็นอันดับที่ดีที่สุดของพวกเค้าแล้ว

ปี 86 เบลเยี่ยม เป็นทีมดาวรุ่งแห่งยุโรป เบลเยี่ยม ชุดนั้นเติบโตมาจากชุด บอลโลก 82 บอลยูโร 84 แต่ ก็ยังต้านทานความแข็งแกร่งของ พลาตินี่ และเพื่อนๆ ที่พกดีกรีแชมป์ยุโรป มาด้วยไม่ได้

 

AP Photo/Frank Augstein

 

มาคราวนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปครับ เบลเยี่ยม กลายเป็นทีมที่สุกงอมเต็มที่ นักเตะของพวกเค้า แข็งแกร่งทุกตำแหน่งพร้อมทั้ง ฝีเท้า ประสบการณ์ และทีเด็ดจากตัวสำรอง มีพวกแผนสอง แบบโบราณ แต่แก้ลำได้ชะงัดนัก

ส่วน ฝรั่งเศส เป็นทีมพลังหนุ่มที่ มีแกนหลักมาจากยอดทีมทั่วยุโรป เกมรับเหนียว แบ็กซ้ายขวาเติมเกมมันส์มาก คู่กลางแน่นปึ้ก ตัวเพลย์เมคเกอร์ฉลาดเป็นกรด และที่สำคัญกองหน้าอย่าง ลูกากู กำลังเข้าฝัก ยิงเองไม่ได้ ทำทางได้ ทำทางไม่ได้ พักบอลก็ยังได้

สมน้ำสมเนื้อครับการดวลกันของสองยอดทีมของยุโรปยามนี้ ใจจริงผมชอบ เบลเยี่ยม เป็นการส่วนตัวจากสไตล์การเล่นของพวกเค้า แต่คราวนี้ จะเจอของแข็งที่เขี้ยวกว่า ทีมที่พวกเค้าเคยเจอ อาซาร์ กับ เดอ บรอยน์ ไม่น่าจะเล่นได้ง่ายๆ เหมือนวันที่ เจอกับ บราซิล แล้ว ฝรั่งเศส ไม่ปล่อยให้ทำอย่างนั้นแน่นอน เอ็นโกโล่ ก็องเต้ กับ ปอล ป๊อกบา จะเด่นมากๆ กับเกมแบบนี้
ฝรั่งเศส จะใช้ความเด็ดขาด เฉือน เบลเยี่ยม ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศครับ ฟันธงไปเลย ฉับๆ ๆ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้