รีเซต
TRUE OPINIONS : “เนย์มาร์” สตาร์ผู้น่าสงสาร ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : “เนย์มาร์” สตาร์ผู้น่าสงสาร ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : “เนย์มาร์” สตาร์ผู้น่าสงสาร ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
12 กรกฎาคม 2561 ( 04:32 )
471

กรำศึกหนักกันมายาวนานทั้งนักเตะ โค้ช คนดู รวมทั้งทีมงานทุกส่วนที่มีเกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ ณ ตอนนี้ฟุตบอลโลกเดินทางมาถึงครึ่งทางของรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

แชมป์โลก 1 สมัยที่ห่างจากรอบรองชนะเลิศไปนาน 12 ปี อย่าง ฝรั่งเศส
อังกฤษ แชมป์โลกสมัยคุณปู่ที่เข้าตัดเชือกเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี ก่อนจะอกหักด้วยทีเด็ดของ มาริโอ มานด์ซูคิช ในช่วงต่อเวลาพิเศษ
เช่นกันกับว่าที่แชมป์โลกทีมใหม่ทั้ง โครเอเชีย ส่วน เบลเยี่ยม ต้องน้ำตาตกไปจากลูกโหม่งของ อุมติตี้

แน่นอนว่ามีหลายเรื่องน่าฉุกคิดยิ่งนัก ประกอบกับโอกาสดีมีเวลานั่งทบทวนเรื่องที่ได้เห็นได้อ่านขณะทำงานบรรยายเกม มีหลายเรื่องที่อยากพูดถึงแล้วถ่ายทอดออกมาเริ่มจากเรื่องแรกชิ้นนี้ ส่วนจะเขียนออกมาได้เท่าที่คิดไหมมาดูกัน

ตามชื่อเรื่องครับ ภาพที่วนเข้ามาตลอดทัวร์นาเมนต์คือเรื่องของ ซูเปอร์สตาร์คนนี้ “เนย์มาร์” ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์หลายคนฟันธงว่านี่จะเป็นฟุตบอลโลกของเขา และทีมชาติบราซิลที่มาในฐานะเต็ง 1 ของรายการ แม้เจ้าตัวจะมีอาการบาดเจ็บจนแทบไม่ได้เล่นตลอดช่วงหลังของฤดูกาลก็ตาม

เรื่องผลการแข่งขันทำไม “บราซิล” ไปถึงฝั่งหยุดเพียงแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายคงไม่ต้องย้อนไปค้นอะไรกันมากเชื่อว่าเหล่านักวิเคราะห์ทั้งเล็กใหญ่ต่างทำออกมาได้ดีนำเสนอได้ยอดเยี่ยมไปแล้ว ทว่าความรู้สึกที่ผมมีต่อ เนย์มาร์ จากช่วงเริ่มทัวร์นาเมนต์ และปิดฉากบราซิล ช่างแตกต่างกันมากเหลือเกิน

ผมยอมรับว่าไม่ใช่แฟน เนย์มาร์ เลย กลับกัน ออกจะแอนตี้หมั่นไส้ในสิ่งที่เขาทำในสนามเสียด้วยซ้ำ

 

AP Photo/Andre Penner

 

แน่นอน เนย์มาร์ คือผู้เล่นทักษะเป็นเลิศมีความเร็วจัดจ้านทั้งไปตัวเปล่าหรือไปกับบอล คล่องแคล่ว สวยงามในจังหวะล่อหลอกหวือหวาทุกครั้งในจังหวะดวลเดี่ยว แม้จะไม่ชอบแต่ก็ยอมรับว่าหากจะหาผู้เล่นที่มีทักษะและพรสวรรค์ในเกมฟุตบอล เนย์มาร์ คนนี้มีสูงมากในระดับ ลิโอเนล เมสซี่, โรนัลดินโญ่ ไม่แปลกที่เด็กๆ จะชอบเขาในจุดนี้ ผู้ปกครองของนักเตะตัวจิ๋วมากมายยกให้ เนย์มาร์ คือเข็มทิศนำทางของลูกพวกเขา

ทว่าเป็นเรื่องแปลกน่าคิดเพราะหากเทียบกับ เมสซี่ หรือ คริสเตียโน โรนัลโด้ แล้วดู เนย์มาร์ จะมี Hater มากกว่า 2 รุ่นพี่อยู่เยอะทีเดียว

อะไรคือสาเหตุ ?

 

AP Photo/Francisco Seco

 

เรื่องแบบนี้มันเป็นรสนิยมคงไม่ต้องไปมองหาสถิติวิชาการอะไรมาสนับสนุน มันมาจากสิ่งที่เห็นมากกว่า แล้วอะไรคือสิ่งกระตุ้นเร้าต่อมเกลียดจากแฟน แน่นอนมันมาจากพฤติกรรมในสนามที่เจ้าตัวทำนั่นเอง ทักษะที่สวยงามของเขาถูกนำมาใช้ไม่ถูกที่ถูกทางนัก

ทั้งเกมประเดิมสนามกับ สวิตเซอร์แลนด์ การออกนำเร็วทำให้ บราซิล น่าจะมีโอกาสทำประตูหนีห่างได้ไม่ยาก ทว่า เนย์มาร์ สวมบทกองหน้าตัวเบรกเกม บราซิล นอกจากจังหวะเคาะสั้นๆ คืนเพื่อน เราแทบไม่เห็นเขาออกบอลง่ายเลย ในเกมนั้นกลับกันกลับเห็นภาพรั้นครองบอลตรงเข้าใส่กองหลังยั่วยุให้เตะพอโดนปะทะก็กลับลงไปดิ้น Over Acting ไปหลายเบอร์

 

AP Photo/Felipe Dana

 

แถมภาพนี้ยังปรากฏตลอดการแข่งขันเว้นแต่เกมสุดท้ายกับ เบลเยี่ยม ซึ่งสถานการณ์เปลี่ยนทีมตกเป็นรอง เนย์มาร์ ตั้งใจเล่นแต่เกมเท่านั้นไม่มีเสียสมาธิเล่นเป็นทีมได้ดีเหลือเชื่อ ทั้งสร้างโอกาสให้เพื่อนวิ่งหลอกเอง ออกบอลเร็วทำในทุกสิ่งที่เพลย์เมกเกอร์ควรทำ แต่ก็เท่านั้นเพราะมันสายเกินไป โมเมนตั้มของ บราซิล หายไปแล้วไม่อาจเรียกคืนกลับมาได้ง่ายๆ ในวันที่ เบลเยี่ยม เล่นดีในทุกตำแหน่งแบบนั้น

หลังเกมฟุตท้ายในบอลโลก 2018 ของ เนย์มาร์ จบลง เจ้าตัวยอมรับว่าเป็นคืนที่เศร้าที่สุดในอาชีพนักเตะของเขา

ก็น่าจะจริงยิ่งเปรียบเทียบกับทั้งหมดที่ตัวเองทุ่มเททำลงไปตลอดชีวิต รวมทั้งในฟุตบอลโลกครั้งนี้ เขามีสถิติน่าสนใจมากมาย เขาเล่นครบ 450 นาทีจาก 5 เกม วิ่งในสนามไปมากกว่า 47 กิโลเมตร ทำไป 2 ประตู สร้างโอกาสเข้าทำได้ทั้งสิ้น 27 ครั้ง ซึ่งมากที่สุดในทัวนาเม้นต์นับสถิติก่อนรอบรองชนะเลิศ

ยิงเอง 13 ครั้ง ครองบอลปั้นเกมมากมายโดนเตะได้ฟาวล์ทั้งสิ้น 26 ครั้งซึ่งมากที่สุดในการแข่งขัน ณ ตอนนี้

ทว่ามองย้อนสิ่งที่ติดตาและติดปากแฟนบอลหลังจาก เนย์มาร์ ตกรอบมันคืออะไรกัน

ไอ้ขี้แพ้เห็นแก่ตัว เล่นคนเดียว อยากเด่นอยากดัง !!!

ไอ้ขี้พุ่ง ออสการ์ ดราม่าเล่นใหญ่ ทำไมไม่เอาเวลานอนมาตั้งใจเล่น พอมาตั้งใจเล่นกับเกมเบลเยี่ยม ก็จวนตัวหางจุกตูดนี่ สมน้ำหน้า กลับกลายเป็นเรื่องนั้นไป ตัวเลขการทิ้งตัวในสนามที่มากนาทีที่สุดถูกนำมาขยายความ ผู้เล่นซูเปอร์สตาร์รุ่นพี่มากมายชำแหละเขา

ตั้งแต่เรื่องทรงผมท่าทางที่ยียวน และมัวแต่จะเรียกซีน หลายคนวิเคราะห์ไปทางเดียวกันหมดว่าเขาเล่นเพื่อตัวเองเท่านั้น แม้แต่ช็อตยิงประตูแรกในรายการแล้วร้องไห้ ฟีดแบ็กกลับอกมาแย่เกินคาด

คอลัมนิสต์ผู้เชี่ยวชาญหลายคนฟันธงตรงกันว่า เนย์มาร์ ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้ บราซิล  หวือหวาขายตัวได้จริง เรียกแขกได้จริง แต่ตอบไม่ได้ว่าหากมีเขาแล้วผลงานจะดีกว่าไม่มีเขาลงสนาม ไหนจะบทสัมภาษณ์มากมายที่แสดงความไม่แยแสคำวิจารณ์ดังกล่าว ราวกับสาดน้ำมันลงกองเพลิงคราวนี้พอทีมแพ้จริงก็ได้สรรเสริญเพียบ

 

AP Photo/Andre Penner

 

แม้จะไม่ใช้แฟน “เนย์มาร์” แต่เจอแบบนี้ก็อดสงสารไม่ได้ ยิ่งช็อตที่เจ้าตัวลงไปดีดดิ้นครั้งแล้วครั้งเล่าถูกนำไปล้อเลียนโดยกลุ่มแฟนบอลเด็กๆ ที่พากันล้มลงทันทีที่โค้ชเรียกแผน เนย์มาร์ มันสะเทือนใจมากเท่ากว่าเสียงสะท้อนตรงนี้ฉุดเขาให้ไกลจากคำว่าซูเปอร์สตาร์ออกไปอีกก้าว อย่าลืมว่าเหตุผลสำคัญที่จะทำให้ผู้เล่นเป็นซูเปอร์สตาร์ได้นั่นคือ คุณต้องเก่งมีความสามารถดี มีความพร้อมมากมายทั้งใน และนอกสนาม โดยเฉพาะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เกรงว่าจะมีคำสอนที่ใส่วงเล็บตามมาว่า

“ซ้อมให้มีทักษะดีแบบ เนย์มาร์ นะลูก แต่อย่าเล่น อย่าทำตามตามเขา”

สุดท้ายหวังว่าบทเรียนราคาแพงครั้งนี้จะทำให้ เนย์มาร์ โตขึ้น แกร่งขึ้น และขึ้นได้มากขึ้น ทันฟุตบอลโลกอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อที่โลกจะได้เห็นว่าเขาเก่งจริงๆ

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้