รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.31 : "พร้อมหรือยังกับบอลโลกครั้งต่อไป กาตาร์ 2022" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.31 : "พร้อมหรือยังกับบอลโลกครั้งต่อไป กาตาร์ 2022" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.31 : "พร้อมหรือยังกับบอลโลกครั้งต่อไป กาตาร์ 2022" ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
14 กรกฎาคม 2561 ( 11:08 )
266

ฮือฮากันพอสมควรครับ กับการออกมาประกาศว่า ฟุตบอลโลก อีก 4 ปีข้างหน้าหรือที่ กาตาร์ 2022 จะขยับมาจัดกันในช่วงวันที่ 21 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2022 ซึ่งตรงกับฤดูหนาวของที่ กาตาร์ และนั่นจะทำให้เกิดผลกระทบกับการแข่งขันฟุตบอลในลีกยุโรปกันระนาวเลยทีเดียว

 

 

ฟุตบอลโลก จัดกันทุก 4 ปีครั้งนะครับ ซึ่งปกติในการเลือกประเทศเจ้าภาพในสมัยก่อนก็จะเลือกประเทศที่มีความพร้อมที่สุดในช่วงนั้น อาจจะมีการสลับทวีปจัดกันบ้างแต่สิ่งที่ บอร์ดของฟีฟ่ายึดเป็นหลักไว้คือ ต้องเป็นประเทศที่พร้อมที่สุด

อย่างในปี 1986 ประเทศที่ได้รับเลือกจริงๆ คือ โคลอมเบีย แต่พวกเค้ามีปัญหาทางเศรษฐกิจ นั่นคือหลังจากได้รับเลือกไปแล้วไม่พร้อม ฟีฟ่าก็เลยลงมติให้ เม็กซิโก ประเทศที่มีความพร้อมที่สุดในทวีปอเมริกาตอนนั้น รับหน้าที่แทนไป เพราะอย่างน้อย แดนจังโก้ ก็ได้จัดบอลโลก 1970 ได้อย่างประสบความสำเร็จมาแล้ว

ถึงแม้ในช่วงที่มีสงครามโลกมาเบรกช่วงการแข่งขันไป ฟีฟ่า ก็ยังเลือกปีที่กลับมาจัดใหม่ ให้ตรงกับปีที่หากไม่มีการเว้นไปในช่วงนั้น ก็จะมีฟุตบอลโลกตามปีนั้นๆ อยู่ดี และเลือกจัดในประเทศที่เหมาะสมที่สุดหลังจากสงครามโลกอยู่ดี

อธิบายเพิ่มอย่างนี้ครับ เพราะหลังจากจบฟุตบอลโลก ปี 1938 ที่ ฝรั่งเศส จบลง ได้ไม่นาน สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ระเบิดขึ้น หลายประเทศในยุโรป เอเชีย และ อเมริกา ต้องเข้าร่วมสงครามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แน่นอนว่าเดิมฟุตบอลโลก ที่เดิมจะต้องจัดขึ้นในปี 1942 ก็เลยต้องยกเลิกไปก่อน กว่าที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จะจบลง ก็ปาเข้าไป ในปี 1945 เมื่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำกองทัพนาซี แพ้สงคราม

หลังจากที่สงครามสงบลง ในช่วงซัมเมอร์ของปี 1946 ฟีฟ่า ก็เลยรวบรวม ชาติสมาชิกเท่าที่จะตามตัวได้ ไปประชุมกันที่ ลักเซมเบิร์ก ซึ่งประเด็นในการนัดประชุมกันนั้นก็เป็นการพูดคุยกันว่า ฟุตบอลโลกครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อไหร่ และชาติใดจะรับเป็นเจ้าภาพ ซึ่งแน่นอนว่า ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการ ผลักดันให้เกิดการประชุมเพื่อที่จะจัดฟุตบอลโลก ขึ้นอีกครั้งนั้นก็คือ จูลส์ ริเม่ต์ บิดาแห่งฟุตบอลโลก นั่นเอง

การเลือกประเทศเจ้าภาพจัดบอลโลกตอนนั้นค่อนข้างมีปัญหาครับเพราะ แน่นอนว่าประเทศใน ทวีปยุโรปต่างก็บอบช้ำเสียหายจากสงคราม สหรัฐอเมริกา เองก็เสียหายไปไม่น้อย ดังนั้น ประเทศที่เหมาะสมที่สุด ณ ช่วงเวลานั้น ก็หนีไม่พ้น บราซิล ที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับสงครามด้วย ซึ่ง สหพันธ์ฟุตบอลบราซิลเองก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะเป็นเจ้าภาพบอลโลกในครั้งนั้น โดยเฉพาะเรื่องสนามการแข่งขัน ที่พวกเค้าพร้อมกว่าใคร

บราซิล จึงได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก อย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งผลของการประชุม ตกลงจะจัดขึ้นในปี 1950 นั่นหมายความว่าฟุตบอลโลก ต้องเว้นว่างไปถึง 12 ปีเต็มซึ่งก็ลงตัวตามปีพอดี 1938, 1942, 1946, 1950 พอดี ฟีฟ่า ไม่ไปลงตามปีสะดวกที่อาจเป็นปี 1948 หรือ ปีเลขคี่ 1949 แต่ลงตามปีที่จะทำให้ ปฏิทินฟุตบอลโลกไม่เปลี่ยนนั่นเอง

ที่ผมย้อนเล่าให้ฟังนี่ไม่ใช่อะไรครับ จะย้อนว่าแม้การเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกในยุคที่มีสงคราม ข้าวยากหมากแพง เค้ายังเลือกประเทศที่พร้อมที่สุดดีที่สุด ณ เวลานั้นเลย แล้วทำไมฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ที่หลายๆ มองว่าประเทศนี้น่าจะยังไม่พร้อม น่าจะยังมีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ ทำไม ฟีฟ่า ถึงเลือก กาตาร์

ทั้งๆ ที่รู้ว่าในอนาคตจะต้องเกิดปัญหาทำนองนี้ นั่นคือเรื่อง อุณหภูมิ และเรื่องของการขยับโปรแกรมการแข่งขันมาเป็นช่วงปลายปี และต้องไปผ่ากลางลีกฟุตบอลในยุโรปซะอีก

 

 

แล้วลีกใหญ่ๆ ในยุโรปจะต้องปรับโปรแกรมกันอย่างไรบ้างก็น่าคิดนะครับ เพราะปกติอย่างในพรีเมียร์ลีก ลีกจะเป็นในเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคม แล้วไปจบเอา เสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม โดยประมาณ โดยเริ่มตั้งแต่ในฤดูกาล 2019-20 อังกฤษ จะไปเบรกหนีหนาวกันสองสัปดาห์ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ อีกต่างหากยุ่งพิลึกล่ะทีนี้

ทางที่เป็นไปได้มากที่สุดในการยัดโปรแกรมลงไปก็คือ หลังจากจบฤดูกาล 2021-2022 ลีกปิด พฤษภาคม 2022 สัญญานักเตะส่วนใหญ่ก็จะสิ้นสุด 30 มิถุนายน จะเดินเรื่องย้ายทีมอะไรก็ต้องทำให้เร็ว แล้วลีกต้องเปิดเร็วครับ ต้นเดือนสิงหาต้องเริ่มลีกเลย จะเริ่มเร็วกว่า ปกติ 2 สัปดาห์แล้ว ปล่อยนักเตะเข้าแคมป์ทีมชาติ สักสัปดาห์แรกของเดือน พฤศจิกายน 2022

บอลโลกที่ กาตาร์ จะเตะกันตั้งแต่ 21 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม หลังจากนั้นกลับมาเตะต่อ แล้วก็เบรกหนีหนาว กุมภาพันธ์ เหมือนเดิม แล้วก็กลับมาเตะจนจบฤดูกาลอีกที ตามโปรแกรมดูแล้วก็น่าจะไปสิ้นสุดนัดที่ 38 ประมาณช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ของพฤษภาคม 2023 ถึงตรงนี้ ก็เข้าลูปเดิมแล้ว

สะเทือนกันไปหมดทั้งวงการลีกยุโรปที่ต้องปรับโปรแกรมกันใหม่หมด โปรแกรมการถ่ายทอดสด การเข้าแคมป์เก็บตัว เรื่องสัญญานักเตะที่ต้องดูให้รอบคอบ เพราะการเปิดปิดฤดูกาลจะขยับเขยื้อนยุ่งเหมือนยุงตีกัน

เราแฟนบอลคนดูอาจไม่ได้เห็นว่ามันยุ่งสักเท่าไหร่ แต่พวกคนจัดการแข่งขันพวกวางโปรแกรม ทั้งบอลลีก และยังมีพวกบอลถ้วย เอฟเอคัพ ลีกคัพ สารพัดคัพ นี่ก็โดนหางเลขไปด้วย

อยู่ดีไม่ว่าดี ฟีฟ่า หาปัญหามาเพิ่มจนได้ผมจำได้ว่าในตอนที่ กาตาร์ เสนอตัว Bid เป็นเจ้าภาพบอลโลกนี่ พวกเค้ามีโครงการจะติดแอร์ที่สนามบอลทุกสนาม คือประเทศพี่รวยจะทำอะไรก็ได้แหล่ะครับ แต่มันจะเย็นแต่ในสนามเหรอครับ ในกรณีที่ท่านทำได้ แล้ว บริเวณด้านนอกแฟนโซนเอง รอบๆ สนามเอง เจออุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียสเข้าไปนี่ ลิ้นห้อยนะครับ

ผมไม่ได้ต่อต้านประเทศในอาหรับ หรือในเอเชียด้วยกันหรอก เตะที่ไหนผมก็ดูได้แฟนบอลกระทบไม่มากหรอก แต่อยากให้พิจารณาความเหมาะสม ความพร้อมของทุกฝ่ายมาก่อน อย่าให้มีกลิ่นตุๆ ออกมา เหมือนข่าวที่สะพัดมาก่อนหน้านี้ ถึงความโปร่งใสในการเลือก กาตาร์ 2022 เป็นเจ้าภาพบอลโลกอีกละกันครับ

พวกเราแฟนบอลน่ะพร้อม แต่ กาตาร์ ล่ะ ถึงเวลานั้น พวกเค้าจะพร้อมมั๊ย ?

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้