รีเซต
TRUE FOCUS : ตัวต่อตัว "น้ำหอม" 98 vs 18 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE FOCUS : ตัวต่อตัว "น้ำหอม" 98 vs 18 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE FOCUS : ตัวต่อตัว "น้ำหอม" 98 vs 18 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
14 กรกฎาคม 2561 ( 23:56 )
24K

ในวันอาทิตย์นี้แล้วที่เราจะได้บทสรุปอย่างเป็นทางการว่าใครกันจะเป็นแชมป์โลก…

 

 

ถ้วยรางวัลบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกฟุตบอลจะยังเวียนวนกับแชมป์หน้าเก่าซึ่งมี ฝรั่งเศส แชมป์จาก 20 ปีที่แล้วเป็นตัวแทน หรือจะเป็นหน้าใหม่ผู้ท้าชิงประสบการณ์รอบสุดท้ายสมัยที่ 5 เข้าชิงครั้งแรกอย่าง โครเอเชีย ยังคงต้องวัดพลังกันอีกเฮือก

ว่าแต่คุณจำได้ไหมว่า 1998 ครั้งที่ ฝรั่งเศส ได้แชมป์โลกครั้งแรก ซึ่งพวกเขาผ่าน โครเอเชีย ในรอบรองชนะเลิศเข้าไปปราบบราซิล 3-0 ชุดที่เขาว่าดีคลาสสิกมากๆ มีใครเป็นใครกันบ้างแล้วอะไรคือจุดเด่นที่ทำให้ทีมชุดนั้นทะลุไปครองแชมป์โลกได้

ในฐานะคนแก่ทันขออนุญาติพาคุณนั่งไทม์แมชชีนย้อนอดีตพร้อมเปรียบปัจจุบันกัน สักนิดความเหมือนหรือต่างระหว่างฝรั่งเศส 2 ชุดที่อาจสร้างประวัติศาสตร์ในระดับเดียวกันมีอะไรเชื่อมโยงกันบ้าง

 

4-3-2-1 vs 4-2-3-1

เริ่มกันที่รูปแบบการเล่นถือว่าใกล้เคียงกันแต่ต่างไปในรายละเอียด ฝรั่งเศส 98 ฟุตบอลในขณะนั้นเป็นช่วงที่หน้าคู่เริ่มไม่นิยมแต่หลายทีมก็ยังใช้กันบ้าง เช่น อังกฤษ หรือ บราซิล เหมือนว่า ฝรั่งเศส จะเป็นหนึ่งในทีมแรกๆ ที่ไม่นิยมนัก แน่นอนหลังยังคงยืน 4 เต็ม

ขยับขึ้นมาเป็นกลางตัวตัดเกมคุมเกมถึง 3 ราย เน้นที่ตัดบอลดีนิ่งเปิดเกมได้วิ่งไม่มีหมด โดยเกมรุกใช้ 2 เพลย์เมกเกอร์สร้างสรรค์เกม โดยมีหน้าเป้าตัวความหวังปิดสกอร์

ขณะที่ปัจจุบัน 4-2-3-1 ถือเป็นพิมพ์นิยม หลังสี่ กลางคุมเกมหนึ่ง ตัดเกมหนึ่ง มีหน้าต่ำ ขนาบข้างด้วยริมเส้นเร็วปรี๊ด 2 ข้าง เช่นกันมีหน้าเป้าเก็บบอลทำประตู

พิจารณาแล้วไม่ต่างกันมากนักจะมีก็คือ รูปแบบการเล่น 2018 น่ากลัวกว่าในแง่ความเร็วเกมสวนกลับ แต่บวกลบความมหัศจรรย์ของเพลย์เมกเกอร์ 98 ก็ยากที่จะพูดว่าชุดนี้ดีกว่า

 

Barthez vs Lloris

AP Photo/David Vincent

จัดเป็นยอดนายทวารที่ต่างบุคลิกอย่างสิ้นเชิง ฟาเบียง บาร์กเตซ ไม่ใช่ประตูตัวใหญ่ยักษ์อะไรแต่สภาพร่างกายสุดยอดสปริงข้อเท้าสายตากะจังหวะแม่นยำในลูกครอส ดังนั้นลูกโด่งไม่ใช่ปัญหา เล่นด้วยเท้าได้ ปฏิกริยาเร็วมากจนสร้างซูเปอร์เซฟมากมาย ที่สำคัญคือจิตใจที่ดุดันกล้าบวกกล้าแลกแต่บางทีก็บ้าไปหน่อย

ขณะที่ อูโก้ ยอริส ที่ดูเงียบขรึมเขาเป็นประตูมือดีแห่งยุค ยืนตำแหน่งถูกเสมอบวกด้วยรูปร่างสูงใหญ่ ทำให้เจ้าตัวมักเซฟลูกยากได้บ่อยครั้ง ยิ่งอายุงานเริ่มเยอะความนิ่งเข้ามาครอบงำถือเป็นประตูคุณภาพสูงมากในรายการนี้หากเลือกจริงๆ คงยากเพราะสูสีแล้วแต่รสนิยมส่วนผมขอเลือก ยอริส เพราะไม่ค่อยบ้าไม่น่าจะเสี่ยงเท่าไหร่

 

Fantastic แบ็กโฟร์

AP Photo/David Vincent

ฝรั่งเศส 1998 นอกจาก ซีเนอดีน ซีดาน แล้ว จุดแกร่งที่โลกยอมรับคือ กองหลังที่แกร่งดังผาหิน (กาดาบ หากคุณไม่แก่จริงคุณจะไม่เข้าใจมุกนี้ ข้ามไป) ลิลิยง ตูราม แบ็กขวาไฮบริดเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟได้ จัดเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลกหากวัดแบบปอนด์ต่อปอนด์ / โลร็องต์ บล็องก์ ยืนคู่กับ มาร์กแซล เดอไซญี่ ไม่น่าจะมีคู่ไหนแกร่งกว่าคู่นี้อีกแล้วในทัวร์นาเม้นต์

บล็องก์ เปรียบดังแม่ทัพในแนวรับสั่งการ และเก็บตกทุกอย่างก่อนถึงประตูพร้อมทีเด็ดคือบอลยาว และจังหวะเติม ขณะที่ เดอไซญี่ แกร่งเร็วนาทีนั้นเขาคือสต็อปเปอร์ชั้นนำของโลก บวกกับแบ็กซ้าย บิเซนเต้ ลิซาราซู ซึ่งส่วนตัวผมว่าเขาได้รับเครดิตน้อยไปหน่อยเพราะแฟนบอลตื่นเต้นไปกับเกมรุกของ โรแบร์โต้ คาร์ลอส หรือของขึ้นหิ้ง เปาโล มัลดินี่ แต่พ่อลิซานี่แหละ คือแบ็กซ้ายที่สมบูรณ์แบบจบรายการด้วยสถิติคู่แข่งเลี้ยงผ่านหลังยากที่สุด

เมื่อมาเทียบกับชุดนี้ปี 18 แบ็งฌาแม็ง ปาวาร์ด, ราฟาเอล วาราน, ซามูเอล อูมติตี้ , ลูคัส เอร์นานเดซ ถือเป็นอนาคตที่ดีของทีมชาติ หากรวมตัวกันติดเล่นด้วยมาตรฐานแบบนี้ ทุกคนสดแกร่งไม่มีอีโก้อยู่รวมกันแล้วลงตัว แต่ถ้าต้องเลือกไม่มีปัญหา 98 นอนมา

 

กลางชุดทำลายเกม

AP Photo/David Vincent

ตำนาน 98 ฝรั่งเศสขึ้นชื่อในการแบ่งส่วนสัดของแดนกลาง เด็กยกน้ำอย่าง ดิดีเย่ร์ เดส์ชองส์ คือหัวใจหลักในการทำลายคู่แข่งตัวไม่ใหญ่แต่กัดไม่ปล่อยแย่งบอลเก่งมากหัวจิตหัวใจไม่มีเกรงใครหน้าไหนทั้งนั้น ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่า เอมเม่ ฌักเกต์ นายใหญ่ต้องการส่งกลางแบบไหนลงมาเป็นลูกหาบในชุดนั้นจะมี เอ็มมานูเอล เปอตีต์ อแล็ง โบโกซิยอง คริสติยอง การอมเบอ รวมทั้งดาวรุ่ง ปาทริก วิเอร่า ล้วนเป็นกลางทรงเดียวกันคือขยัน ทักษะดี แกร่ง

ขณะที่ 2018 ชัดเจนเหลือเกิน โดดเด่นหาใครเทียบได้ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เขาน่าจะเป็นเบอร์ 1 ของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากจะทำให้เกมคู่ต่อสู้นะจังงังเห็นชัดมากกับเกมเบลเยี่ยม เพียงแค่ขยับบีบไม่ว่าจะใครก็ตามที่ได้บอล เงยหน้ามาเจอ ก็องเต้ ชะงักหมด

 

AP Photo/David Vincent

 

ยิ่งเกมนั้น ปอล ป็อกบา เล่นเพื่อทีมชนิดไม่ได้เห็นมานาน ออกบอลง่าย ขยันสู้ฟัดออกบอลแม่นทุกอย่างดูลงตัวเหลือเกินจัดว่าแกร่งพอกันในจุดนี้ ทว่าหากสังเกตดีๆ ฝรั่งเศส ชุดปัจจุบันที่เลือก แบลส มาตุยดี้ ลงเป็นตัวจริง ก็ไม่ต่างจากใส่มิดฟิลด์เชิงรับลงมาสามคนเท่าไหร่
เพลย์เมกเกอร์ ศิลปินผู้สร้างเกม

ปี 98 ถือเป็นยุคท้ายๆ ที่เหล่าเพลย์เมกเกอร์รุ่งเรือง ศิลปินลูกหนังยังไม่ถูกกลืนด้วยระบบการเล่นที่เน้นผลการแข่งความสวยงามในครั้งนั้นยังเต็มเปี่ยม ยูริ “เดอะ สเน็ค” จอร์เกฟฟ์ ถือเป็นไอคอนในการลากเลื้อยกินตัวหายากมากที่เขาจะโดนแย่งบอลร่วมสู้เคียงข้างกับ ซีเนอดีน ซีดาน กลางตัวรุกที่ส่งชิงตำแหน่งสุดยอดเพลย์เมกเกอร์ของโลกแบบ All Time ได้ทุกเวที

 

AP Photo/David Vincent

 

ขณะที่ชุดปัจจุบัน อองตวน กรีซมันน์ ถือเป็นแกนเป็นแก่นแท้ในเกมรุกทั้งลูกนิ่งการขึ้นเกม จากที่มีโอกาสบรรยายสิ่งที่ผมเห็นนอกจากความสามารถที่มีทั้งเรื่องทำประตูสร้างโอกาส จุดเด่นที่เพิ่งสังเกตคือความเป็นผู้นำควบคุมอารมณ์เพื่อนร่วมทีม ปลุกสติกลับมาได้หมดทั้ง มาตุยดี้, ป็อกบา แม้เกมรุกอาจไม่สุดเท่า ซีดาน แต่อิทธิพลต่อทีมสูสี เช่นกันว่าที่นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก (หากเลิกพุ่งได้) อย่าง คีเลียน เอ็มบับเป้ คงไม่ต้องพูดอะไรมากเขาคือนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีที่เก่งที่สุดในโลกแล้ว

มาถึงช่วงตัดสินใจแม้คู่ 18 จะสดมากแต่เนื่องจากทันดู และรับรู้ถึงความเก่งกาจมานานขอเลือก 98 อย่างไม่ต้องสงสัย

 

Striker กองหน้าแห่งกำลังใจ

AP Photo/Martin Meissner

ถือเป็นจุดที่คล้ายกันจนน่าเกลียดสำหรับกองหน้าที่ไม่ได้มีไว้ยิงของฝรั่งเศส ทั้ง 2 ชุดนี้ 98 ตัวหลักของพวกเขาคือ สเตฟาน กิวาร์ช แต่ก็ยิงใครไม่เป็นยิ่งเล่นยิ่งหายไปจากเกม แม้จะพยายามเปลี่ยน คริสตอฟ ดูการ์รี่ มาแต่ก็เป็นกองหน้าพวกเก็บบอลเชื่อมเกมออกแนวริมเส้นเสียมาก ขณะที่ เธียร์รี่ อองรี และ ดาวิด เทรเซเกต์ ก็แค่เด็ก 20 ปีที่ยังไม่มั่นใจทำให้แผงหน้าทั้งหมดถูกปรามาสจนปัจจุบัน

จุดนี้ต่างไปจาก โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ แม้จะยิงไม่ได้แต่เป็นเหมือนพี่ใหญ่ของทีมหนักไปทางศูนย์รวมจิตใจมากกว่า ส่วนร่วมว่าไปก็เยอะอยู่แค่ยิงไม่ได้เองว่าแต่เกมนี้จะยิงไหมนะ

ทั้งหมดนี้ก็คือความเหมือนคล้ายเปรียบเทียบกันของ ฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก 1998 กับชุด 2018 ที่กำลังคั่วแชมป์โลกในมุมของผมละครับ

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้