รีเซต
เล่าเรื่องบอลโลก EP.32 : "อันดับ สี่ ก็ดีที่สุดแล้ว" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.32 : "อันดับ สี่ ก็ดีที่สุดแล้ว" ... by "เอก ฮิมสกุล"

เล่าเรื่องบอลโลก EP.32 : "อันดับ สี่ ก็ดีที่สุดแล้ว" ... by "เอก ฮิมสกุล"
kentnitipong
15 กรกฎาคม 2561 ( 15:37 )
73.3K

คำให้สัมภาษณ์ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต หลังเกมกับ เบลเยี่ยม ดูรับสภาพนะครับ ว่าแท้จริงแล้ว เบลเยี่ยม คือ ทีมที่ดีกว่าพวกเค้าจริงจังที่ทีมชาติอังกฤษมาได้ไกลถึงขนาดนี้ มันก็เกินที่คาดไปมากแล้ว ชิงที่สาม แต่ได้ที่สี่ อีกครั้งหลังจากที่ปี 1990 พวกเค้าก็ได้เข้าชิงที่สามกับประเทศเจ้าภาพ อิตาลี และทำได้แค่ ที่สี่เหมือนกับครั้งนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นแฟนๆ ทุกท่านสามารถเข้าไปติดตามข่าวสารในช่วงโค้งสุดท้ายของบอลโลก รวมถึงคลิปไฮไลท์ และดูย้อนหลังแบบเต็มแมตช์ได้ที่ TrueID Sports Worldcup เลยครับ รับรองว่าครบ อัดแน่น เต็มอิ่ม โดนใจแฟนบอลอย่างเราๆ แน่นอน

 

 

ที่อิตาเลีย 90 การเข้าไปคว้าอันดับที่สี่ มาพวกเค้าจะผ่านคู่ต่อสู้ที่ดูแกร่งกว่าครั้งนี้นะครับ รอบสองพวกเค้าสยบ เบลเยี่ยม จากลูกวอลเล่ย์ของ เดวิด แพล็ท, รอบ 8 ทีม น็อค แคเมอรูน ทีมม้ามืดจากแอฟริกา และในรอบรอง ต้องมาแพ้ให้กับ เยอรมันตะวันตก ที่ตอนนั้น แกร่งกว่า โครเอเชีย ที่พวกเค้าต้องเจอในรอบรองบอลโลกครั้งนี้มากมายนัก

กับครั้งนี้ อันดับสี่เหมือนกัน แต่ อังกฤษ ผ่าน โคลอมเบีย, สวีเดน เข้ามา และมาพ่ายให้กับโครเอเชีย ในรอบรอง – แพ้ เบลเยี่ยม ในรอบ ชิงที่สาม ดูตามเกรดแล้วอันดับสี่ครั้งนี้ดูจะง่ายกว่าใน อิตาเลีย 90

เซาธ์เกต ยอมรับตามตรง “เบลเยี่ยมเป็นทีมที่ดีกว่าเรา”  “คุณดูจำนวนเกมที่พวกเค้าเล่นทีมชาติ และอายุของทีมชุดนี้ (เบลเยี่ยม ชุดนี้) พวกเค้าอยู่ในช่วงอายุที่ดีที่สุดของนักฟุตบอล แต่เราไม่ใกล้เคียง เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น”

นักเตะเบลเยี่ยมชุดนี้ อายุอยู่ในจุดที่กำลังพีคแทบทุกคน จำนวนนัดที่พวกนี้เล่นทีมชาติมานี่ ประสบการณ์เพียบครับ ลองดูสถิติการติดทีมชาติของนักเตะตัวจริงของทั้งสองทีมตรงนี้ดูนะครับ แล้วลองคิดดูว่าทำไม เบลเยี่ยม ถึงดูนิ่งกว่า เก๋ากว่า จังหวะไหนควรจะเข้าทำ จังหวะไหนต้องทำอย่างรวดเร็ว จังหวะไหนต้องเน้นรับ ประสบการณ์ในเกมทีมชาติมันจะบอกพวกเค้าเอง ลองมาดูสถิติการติดทีมชาติของ เบลเยี่ยม กับ อังกฤษ แบบเทียบกันตัวต่อตัวครับ

ติโบต์ กูร์กตัวส์  65                จอร์แดน พิคฟอร์ด  10

โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลล์ 83         ไคล์ วอล์คเกอร์ 40

แว็งซองต์ กอมปานี 82           จอห์น สโตน 33

แยน แฟร์ตองเก้น 108          แฮร์รี่ แม็กไกวร์ 12

โธมัส มูนิเย่ร์ 30                     คีแรน ทริปเปียร์ 13

นาเซอร์ ชาดลี่ 51                   แอชลี่ย์ ยัง 39

อั๊กเซล วิตเซล 96                   จอร์แดน เฮนเดอร์สัน 44

เควิน เดอ บรอยน์ 68             เดเล่ อัลลี่ 30

เอแด็น อาซาร์ 92                   ราฮีม สเตอร์ลิ่ง 44

โรเมลู ลูกากู 75                     แฮร์รี่ เคน 30

ดรีส์ เมอร์เท่นส์ 75                 เจสซี่ ลินการ์ด 18

สถิติในการผ่านเกมทีมชาติ มากางดูแล้ว ปีศาจแดงแห่งยุโรป ดูเก๋ากว่า ทีมสิงโตหนุ่ม แบบไม่เห็นฝุ่น

ผมนั่งลิสต์ให้ดูนี้ จะสื่อให้คุณผู้อ่านเห็นว่า ทีมหนึ่งเป็นทีมที่สุกงอมพร้อมกับปัจจุบันแล้ว โกลเด้น เจเนอเรชั่น ของ เบลเยี่ยม เดินทางในจุดที่ผสมผสานลงตัวกลมกล่อมแล้ว แต่กับอังกฤษ แฟนบอลก็ต้องเข้าใจครับ อย่าเพิ่งไปตีโพยตีพายซะก่อน ลองดูชุดผู้เล่นตัวจริง ที่มีประสบการณ์ทีมชาติมากที่สุดของ เซาธ์เกต คือ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กับ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่ 44 นัด ยังไม่ได้ครึ่งทางในประสบการณ์ ระดับทีมชาติที่ เอแด็น อาซาร์ สั่งสมมาเลย

เกมทีมชาติ ไม่ใช่สโมสรครับ ที่พอตัวผู้เล่นไม่ดีพอ มันก็จะซื้อมาเสริมทีมกันได้ ปรับทีมกันได้ในระยะสั้น แต่ทีมชาติมันต้องวางแผนระยะยาว กว่าจะมี เบลเยี่ยม ชุดนี้ขึ้นมาจำได้มั๊ยครับ พวกเค้าต้องผ่านอะไรมาบ้าง

เบลเยี่ยม ต้องสร้างทีมใหม่หลังจบบอลโลก 2002 ตอนนั้นสหพันธ์ฟุตบอลเบลเยี่ยม ยอมที่จะตั้งต้นใหม่ด้วยวิธีการใหม่ ถึงกับใช้ทีมงานวางรากฐานจาก ฮอลแลนด์ เข้าช่วยดูตอนตั้งไข่ตั้งหลักกันด้วย

ทีมปีศาจแดงแห่งยุโรป ที่อยู่ในยุคปรับโครงสร้างของทีมชาติ ไม่ผ่านรอบคัดเลือก 5 ทัวร์นาเม้นต์หลักๆ เลยนะครับ พวกเค้าไม่ดีพอที่จะผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายใน บอลยูโร 2004, บอลโลก 2006, ยูโร 2008, บอลโลก 2010, ยูโร 2012 กว่าจะกลับมาเล่นทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ได้อีกครั้งก็ บราซิล 2014 เท่ากับว่า พวกเค้าห่างหายจาก ฟุตบอลระดับยุโรป หรือ ระดับโลก นานถึง 12 ปี เพื่อปลุกปั้นฟูมฟัก โกลเด้นเจเนอเรชั่นนี้ ขึ้นมา

ที่น่าสนใจ คือ โกลเด้น เจเนอเรชั่น นี้ของพวกเค้าเป็นพวกนักเตะที่ออกไปฝึกปรือฝีเท้าจากลีกชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก ลีกในประเทศไม่แข็งแกร่งไม่เป็นไร พวกเค้าพร้อมที่จะให้นักเตะออกไปโตที่ลีกอื่น แต่เมื่อกลับมาต้องเอาประสบการณ์ในต่างลีกมาทำให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้น

23 คนของเบลเยี่ยม มีเพียง เลอันเดอร์ เดนด็องเคอร์ คนเดียวที่ มาจากจูปิแลร์ลีก นอกนั้น มาจากลีกต่างประเทศทั้งหมด แต่ตรงกันข้ามกับทีมชาติอังกฤษ 23 นักเตะของพวกเค้า เล่นในพรีเมียร์ลีกประเทศตัวเองทั้งหมดเลย

ผมเชื่อว่าการออกไปค้าแข้งในลีกยุโรป จะทำให้นักเตะอังกฤษแข็งแกร่งขึ้นนะครับ พวกเค้าจะไปเจอคู่ต่อสู้ที่แตกต่าง ระบบการเล่นที่แตกต่าง เจอการเข้าทำที่หลากหลาย เจอความตุกติก เจออะไรหลายๆ อย่างที่ในพรีเมียร์ลีกไม่มีให้

แต่เดี๋ยวนี้ แทบจะไม่มีที่ไหนสนใจนักเตะจากอังกฤษเลย จะด้วยค่าตัวที่เวอร์เกินจริง หรือฝีเท้าไม่คู่ควร ก็แล้วแต่จะมองกัน

 

AP Photo/Natacha Pisarenko

 

เรื่องประสบการณ์แบบกระดูกคนละเบอร์ระหว่าง เบลเยี่ยม กับ อังกฤษ อย่าว่าแต่ผมมองออก แฟนบอลทั่วโลกก็มองออก แล้วทำไมคนอย่าง แกเร็ธ เซาธ์เกต จะมองไม่ออก

เซาธ์เกต รู้อยู่เต็มอกครับว่า ปัญหาคืออะไร ถึงตรงนี้ สิ่งแรกที่ อังกฤษ ต้องทำคือ ยืดอกยอมรับซะก่อนว่าพวกเค้าไม่ดีพอ หลังจากนั้นจะได้รู้ตัวเอง และจะกลับไปพัฒนาไปเสริมความแข็งแกร่งของทีมชาติ จะเติมกระดูกตรงไหน พัฒนาตรงไหนก็ว่ากันไป

อนาคต สิงโตตัวนี้ ถ้าชั่วโมงบินสูงพอ กระดูกแข็งพอผมว่า พวกเค้าจะกลับมายืนในแถวหน้าของโลกได้อีกครั้งนึง… หวังว่านะครับ

“เอก ฮิมสกุล”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ดูฟุตบอลโลก 2018 ย้อนหลัง เต็มแมตช์  สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรู

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้