รีเซต
TRUE TALK : Small country, Big dreams : โครเอเชีย ผู้แพ้ที่ใครก็จดจำ ... by "จอน"

TRUE TALK : Small country, Big dreams : โครเอเชีย ผู้แพ้ที่ใครก็จดจำ ... by "จอน"

TRUE TALK : Small country, Big dreams : โครเอเชีย ผู้แพ้ที่ใครก็จดจำ ... by "จอน"
armcasanova
17 กรกฎาคม 2561 ( 15:33 )
84.9K

มีคำกล่าวหนึ่งในโลกของฟุตบอลที่มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาใช้งานภายหลังเกมรอบชิงชนะเลิศ ของทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ว่า “ผู้แพ้ มักจะไม่เป็นที่จดจำ” เพราะใครๆ ก็จะใส่ใจแต่ผู้ชนะ ผู้ที่ถือถ้วยแชมป์ ผู้ที่ได้สิทธิ์ชูโทรฟี่ ผู้ที่ได้โห่ร้องก้องฟ้าว่าข้าคือที่หนึ่ง

แต่คำกล่าวนั่น ดูเหมือนว่า จะใช้ไม่ได้ซะแล้วกับ โลกของฟุตบอลในปัจจุบัน ถ้าหากคุณเป็นผู้แพ้ที่ควรค่าแก่การจดจำ ก็อาจจะทำให้ทุกคนไม่มีวันลืมคุณได้เหมือนกัน

ภาพความหมองหม่นของนักเตะโครเอเชีย ภายหลังจบเกมนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2018 เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังพ่ายให้กับ ฝรั่งเศส 2-4 ได้ถูกแชร์ และพูดถึงมากมายในโลกโซเชี่ยล โดยก่อนเกม “ทีมตราหมากรุก” กลายเป็นขวัญใจมหาชนไปโดยปริยาย เพราะพวกเขาถือเป็นม้ามืดที่เดินทางมาถึงนัดชิงชนะเลิศได้แบบไม่มีใครคาดคิด

จากประเทศเล็กๆ มีเนื้อที่ไม่มากนัก และมีผู้คนไม่เยอะไปกว่าครึ่งนึงของกรุงเทพมหานครด้วยซ้ำ พวกเขาพาความฝันที่ยิ่งใหญ่มารัสเซีย ตามสโลแกน “Small country, Big dreams” ที่แม้สุดท้ายความฝันนั้น จะไปไม่ถึงการคว้าดวงดาวดวงแรก ปักที่หน้าอกเสื้อ แต่เชื่อว่า ผู้คนชาวโครแอต จะไม่มีทางลืมนักเตะชุดนี้ ประหนึ่งฮีโร่ของประเทศอย่างแน่นอน

AP Photo/Petr David Josek

“… เรารู้สึกทั้งเสียใจและภาคภูมิใจในเวลาเดียวกัน แต่ผมคิดว่า เราเล่นเกมนี้ได้ดี เราเสีย 2 ประตูแรกด้วยอุบัติเหตุ ทั้งนี้เราต้องดีใจและภูมิใจกับสิ่งที่เราทำได้ เราประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโครเอเชีย”

นี่เป็นคำพูดของ ซลัตโก้ ดาลิช เฮ้ดโค้ชที่เกิดในดินแดนบอสเนีย แอนด์ เฮอร์เซโกวิน่า หลังเกมรอบไฟน่อลส์ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจในตัวลูกทีมของเขา กับประวัติศาสตร์ ที่เขาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเขียนมันขึ้นมา

พวกเขาเริ่มต้นเดินทางสายฝันด้วยการคว้า 9 แต้มเต็มในรอบแรก โดยชนะ ไนจีเรีย 2-0, ชนะ อาร์เจนติน่า 3-0 และ ชนะ ไอซ์แลนด์ 2-1 ตามด้วยชนะดวลลูกโทษต่อเดนมาร์ก ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย และรวมพลังสุดใจในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เอาชนะ รัสเซีย เจ้าภาพได้สำเร็จจากการดวลลูกโทษ ก่อนที่รอบรองชนะเลิศ จะพลิกกลับมาชนะ อังกฤษ ได้ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

AP Photo/Rebecca Blackwell

เส้นทางของพวกเขาอาจจะดูเหมือนง่ายกว่า ฝรั่งเศส คู่ชิงชนะเลิศ ที่ต้องเจอทั้ง เบลเยี่ยม, อุรุกวัย และ อาร์เจนติน่า แต่นี่คือฟุตบอลโลก ไม่มีอะไรง่ายทั้งนั้น และการเล่น 120 นาทีเต็ม 3 เกมติดต่อกัน ในช่วงเวลาเพียง 10 วัน มันคือเรื่องน่าอัศจรรย์ ที่พวกเขาผ่านมาได้ด้วยชัยชนะ

“ประเทศเล็กๆ กับ ความฝันที่ยิ่งใหญ่”

… แม้ประวัติศาสตร์จะไม่อนุญาตให้พวกเขาจารึกตัวตนในฐานะแชมป์โลก แต่ “โครเอเชีย” ผู้แพ้หลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวสุดท้ายในเวิลด์คัพ ฉบับหมีขาว ก็ถูกยกย่องอย่างมากมาย นักเตะอย่าง ลูก้า โมดริช ไม่ได้กลับบ้านมือเปล่า เขากลายเป็นนักเตะยอดเยี่ยม ที่มาจากทีมรองแชมป์โลกอีกครั้ง ต่อจาก ลิโอเนล เมสซี่ เมื่อปี 2014 และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่นักเตะจากประเทศโครเอเชียได้รับจากศึกเวิลด์คัพ

โอเคว่า ความพ่ายแพ้เพียงนัดเดียวในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ สามารถแปรเปลี่ยนผลลัพท์ให้แตกต่าง จากแชมป์ กลายเป็นเพียงรองแชมป์ได้เลย แต่ถ้าหากผลงานที่ผ่านมาของคุณมันน่าจดจำมากๆ จนถึงเกมที่พ่ายแพ้ ก็ยังน่าจดจำอีก ผมก็เชื่อว่า ไม่มีใครหรอกที่จะไม่อยากจดจำคุณ…

“จอน”

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ยอดนิยมในตอนนี้