รีเซต
TRUE TALK : “ธีราทร” นักเตะผู้มีบุญ กับ ผู้ชายที่มาจากสเปน ... by "จอน"

TRUE TALK : “ธีราทร” นักเตะผู้มีบุญ กับ ผู้ชายที่มาจากสเปน ... by "จอน"

TRUE TALK : “ธีราทร” นักเตะผู้มีบุญ กับ ผู้ชายที่มาจากสเปน ... by "จอน"
armcasanova
23 กรกฎาคม 2561 ( 16:11 )
6.4K

3 สัปดาห์พอดิบพอดี หลังจากจังหวะสุดท้ายในฟุตบอลโลก 2018 ของทีมชาติสเปน ที่ ยาโก้ อัสปาส ยิงจุดโทษไม่เข้า ส่งผลให้ “กระทิงดุ” ต้องปิดฉากเวิลด์ คัพ ฉบับหมีขาว เพียงแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย เท่านั้น และนั่น ก็คือ วินาทีสุดท้ายในชีวิตการรับใช้ชาติของสุดยอดนักเตะชาวสเปนคนหนึ่ง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว คว้าทั้งแชมป์ฟุตบอลโลก และแชมป์ยูโร ที่ชื่อว่า “อันเดรส อิเนียสต้า”

อิเนียสต้า ไม่เพียงแค่โบกมือลาทีมชาติสเปนเท่านั้น แต่เขายังบ๊ายบายสโมสรบาร์เซโลน่า ที่อยู่กินมากว่า 22 ปีเต็ม นับตั้งแต่เป็นนักเตะเยาวชน เมื่อปี 1996

อันเดรส วางทุกอย่างที่เขาเคยสร้างไว้ที่ประเทศสเปน ที่ดินแดนคาตาลุนญ่า ไว้เป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำไว้ด้านหลัง ก่อนจะบินลัดฟ้ามาเซย์ไฮ เพื่อขีดเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับดินแดนที่เขาจะยังได้ทำในสิ่งที่รักอยู่

21 วัน หลังจากตกรอบ ฟุตบอลโลก 2018 อันเดรส อิเนียสต้า ในวัย 34 ปี ปรากฏตัวในสนามฟุตบอลอีกครั้ง คราวนี้เขาไม่ได้สวมชุด “อาซูลกราน่า” ที่เราคุ้นชินตา หากแต่เป็นชุดของ วิสเซล โกเบ ทีมชั้นนำใน เจ ลีก ของญี่ปุ่น

เมื่อวานที่ผ่านมา วิสเซล โกเบ เปิดบ้านพบกับ โชนัน เบลมาเร่ ในเกม เจ ลีก 2018 นัดที่ 17 ซึ่ง อิเนียสต้า ถูกส่งลงสนามในนาทีที่ 58 กับอีก 28 วินาที ภายใต้เบอร์ 8 อันน่าเกรงขามที่แผ่นหลัง ท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับกึกก้องทั้งสนาม โดยที่ไม่มีใครสนใจเลยว่า สกอร์ของทีมกำลังตามหลังถึง 0-2

“มันเป็นวินาทีประวัติศาสตร์สุดๆ อีกครั้งหนึ่งของเจ ลีก 
เมื่อเพลย์เมกเกอร์ที่เคยถูกยกย่องว่าดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง ที่มีดีกรีระดับแชมป์โลก 
เริ่มต้นนับหนึ่งบนดินแดนอาทิตย์อุทัย”

ไม่สิ ไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่นเท่านั้นหรอก ที่หัวใจพองโต ผมเชื่อว่า มีแฟนบอลชาวไทยไม่น้อยที่หัวใจเต้นตุ๊บๆ พองโตไปกับวินาทีนั้น ที่ถ่ายทอดสดกลับมาที่ประเทศไทย ผ่านทางช่อง True4U เพราะทีม วิสเซล โกเบ มี “เจ้าอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน ยึดตำแหน่งตัวจริงในตำแหน่งแบ็คซ้ายอยู่

Yohei Nishimura/Kyodo News via AP

แม้ผลการแข่งขันของเกมจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ ที่สกอร์ 0-3 แต่หลายๆ จังหวะของเกมวันนั้น บ่งบอกว่า “เจ้าอุ้ม” กลับมาแล้ว มีทั้งการเปิดครอสจากด้านข้างแบบโค้งๆ เกือบเข้าหัว เวลลิงตัน แบบเต็มๆ, มีทั้งการหลอกล่อ แล้วล็อกหลบการสไลด์สกัด แล้วค่อยเปิดเข้าไปลุ้นในกรอบเขตโทษ, มีทั้งการยกบอลข้ามตัวคนที่เข้ามาสกัด แล้วเปิดบอล และมีจังหวะเติมเกมขึ้นมายิงไกลจากแถวสอง ช่วงต้นครึ่งหลังด้วย ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าที่ อิเนียสต้า จะลงสนาม

ทั้งนี้ หลังจากที่ อิเนียสต้า ลงสนามแล้ว ก็มีจังหวะเล่นบอลสั้นกับ ธีราทร อยู่หลายครั้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ภาพรวมของทีม โกเบ ในวันนั้น อิเนียสต้า ที่ลงสนามมาในช่วงตามหลัง 0-2 ก่อนจะโดน 0-3 หลังจากลงมาแค่ 8 นาที ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้มากนัก แม้จะมีจังหวะจ่ายบอลสวยๆ กับ วอลเลย์ด้วยซ้ายจากลูกเตะมุมในนาทีที่ 89 ที่เรียกเสียงฮือฮาได้

แต่นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้ ธีราทร บุญมาทัน เติมเต็มความหมายของฉายาที่เขาได้รับที่ประกาศญี่ปุ่นว่า “บุญจัง” ให้ดูเต็มความหมายยิ่งขึ้นไปอีก เพราะนี่คือ นักเตะระดับแชมป์โลก คนที่ 2 แล้วในซีซั่นนี้ที่เขาได้อยู่ร่วมทีมด้วย ต่อจาก ลูคัส โพดอลสกี้ ตำนานกองหน้าทีมชาติเยอรมัน ที่ได้แชมป์โลกมาเมื่อปี 2014

Takumi Sato/Kyodo News via AP

ธีรศิลป์ แดงดา อาจจะมีช่วงเวลาดีๆ ที่ได้สัมผัสกับการเป็นจ่าฝูง เจ ลีก กับ ซานเฟรซเช่ ฮิโรชิม่า ติดต่อกันหลายเดือน
ชนาธิป สรงกระสินธ์ อาจจะมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมกับฟอร์มการเล่นที่ ซัปโปโร จนถูกซื้อขาดด้วยค่าตัวที่เป็นสถิตินักฟุตบอลไทย

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ที่สโมสร “วิสเซล โกเบ”
บุญจัง เอง ก็มีสิ่งที่เขาสามารถอวด พี่มุ้ย กับ น้องเจ ได้สบายๆ เลย
นั่นคือ การที่เขาจะได้ซ้อมฟุตบอล และลงสนามพร้อมกับผู้ชายหมายเลข 8 ที่มาจากสเปน ไปอีกอย่างน้อย 4-5 เดือน

หากการเล่นใน เจ ลีก คือ ความฝัน
หากการเล่นใน เจ ลีก ทีมเดียวกับ โพลดี้ คือ สุดยอดความฝัน
แล้วการได้เล่นใน เจ ลีก ทีมเดียวกับ อิเนียสต้า และ โพลดี้ พร้อมๆ กัน
มันจะเรียกว่าอะไรดี ^^

“จอน”

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ยอดนิยมในตอนนี้