รีเซต
แฟนบอลคือคำตอบ! บิ๊กเน เผยข้อคิด ฟุตบอลไทย เติบโต หรือหดตัว?

แฟนบอลคือคำตอบ! บิ๊กเน เผยข้อคิด ฟุตบอลไทย เติบโต หรือหดตัว?

แฟนบอลคือคำตอบ! บิ๊กเน เผยข้อคิด ฟุตบอลไทย เติบโต หรือหดตัว?
armcasanova
27 กรกฎาคม 2561 ( 09:45 )
1.1K

เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมชั้นนำแห่งศึกโตโยต้า ไทยลีก ออกมาโพสต์ข้อความให้กำลังใจผู้บริหารทีมฟุตบอลทุกทีมในไทย พร้อมทั้งระบุว่า แฟนบอลคือส่วนสำคัญที่สุดสำหรับทีมฟุตบอล

ความเคลื่อนไหวของฟุตบอลลีกไทยในช่วงนี้ ประสบปัญหาอย่างหนักในกรณีที่แฟนบอลไม่เข้าไปชมเกมในสนาม จึงทำให้ยอดเยี่ยมของการเข้าสนามลดน้อยลงไป

ล่าสุด ทางด้าน เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาโพสต์ข้อความพูดถึงความรู้สึกของคนทำทีมฟุตบอล รวมไปถึงหัวใจสำคัญของทีมนั่นคือ แฟนบอล ที่คอยให้กำลังใจผู้บริหารและนักฟุตบอล ของทีมที่ตนเองรัก โดยระบุเนื้อหา ดังนี้

“ฟุตบอลไทย เติบโต หรือหดตัว?

แฟนบอล คือ คำตอบ

ในแวดวงผู้บริหารสโมสรฟุตบอลไทยในทุกลีก ตั้งแต่ T1 ถึง T4 ทุกคนมีคำถามอยู่ในใจ มีความห่วงใย และกังวลอยู่ในแววตา ว่า “ฟุตบอลไทย จะฝ่าวิกฤตแฟนบอลไม่เข้าสนาม ได้อย่างไร?”

แม้เราจะเป็นฟุตบอลอาชีพ สโมสรทุกสโมสร ในทุกลีก อีกสถานะหนึ่งก็คือ “บริษัท” ที่ต้องอยู่ได้ด้วยผลประกอบการที่มีกำไร แต่ในหัวใจคนทำทีม และผู้บริหารสโมสรฟุตบอลไทย มากกว่าร้อยละ 90 ทำด้วยหัวใจที่รักฟุตบอล มากกว่าหวังผลกำไรจากฟุตบอล หรือผลประโยชน์อื่นๆ

การลงทุนสร้างสโมสรฟุตบอลในไทยลีก ตั้งแต่ T1 ถึง T4 จำนวน 122 ทีม มีเม็ดเงินรวมกันมากกว่า 5,000 ล้านบาท ในแต่ละปี และเป็นที่รับทราบกันว่าสโมสรเกือบทั้งหมด มีผลประกอบการขาดทุน ถ้าเป็นธุรกิจอื่นๆ คงเลิกกิจการกันไปมากกว่าครึ่งแล้ว

แต่สำหรับกิจการที่เรียกว่าฟุตบอลอาชีพ ผู้บริหารสโมสรทุกสโมสร ยังคงมีหัวใจสู้ อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แม้จะขาดทุนและเจ็บปวดแค่ไหน ก็ยังสู้ และทำต่อไปด้วยความรัก ทั้งรักฟุตบอล รักบ้านเกิด และมีความหวังที่อยากเห็นฟุตบอลไทย เติบโต ก้าวหน้า ต่อไป

แต่วิกฤตแฟนบอลไม่เข้าสนาม เป็นสิ่งที่บั่นทอนกำลังใจของคนทำทีม ผู้บริหารสโมสร และนักฟุตบอลมากที่สุด หากแฟนบอลหันหลังให้สนามฟุตบอล ไม่เข้ามาชมในสนาม ไม่มาให้กำลังใจ นักฟุตบอล ไม่มาส่งเสียงเชียร์ อีกไม่นาน ฟุตบอลไทยที่เราภาคภูมิใจ และดีใจว่ามีการเติบโตมากที่สุดในเอเชีย และเป็นลีกอันดับหนึ่งของอาเซียน ก็มีโอกาสที่จะร่วงหล่นลงมา เป็นลีกอันดับท้ายๆ ของเอเชียได้เหมือนในอดีต

เสียงเชียร์ เสียงตะโกนในสนาม และกำลังใจจากแฟนบอล ไม่ได้ให้กำลังใจนักฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังเป็นกำลังใจ และเสียงเชียร์แก่ผู้บริหารสโมสร ให้มุ่งมั่น ตั้งใจทำทีมต่อไปอีกด้วย

วันนี้ หลายๆ สโมสร แม้หัวใจยังคิดสู้ แต่กำลังทรัพย์ที่ร่อยหรอ บางสโมสรมีความคิดเรื่องถอนทีมเพราะถอดใจ ผมได้ยินมาว่า จาก 122 ทีม ในปีนี้ อาจจะเหลือ 100 ทีม ในปีหน้า

นี่เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า ฟุตบอลไทย กำลังเติบโต หรือหดตัว

คนทำทีมฟุตบอล ทำด้วยความรัก ทำด้วยหัวใจ เรื่องกำไร ขาดทุน เป็นเรื่องรอง ถ้าไม่ได้กำไร แต่ได้กำลังใจ ก็ยังพอยืนหยัดอยู่ได้ แต่ถ้าขาดทุนทั้งกำลังเงิน และกำลังใจ แฟนบอลไม่เข้าสนาม แล้วยังตามด่าในโลกโซเชียล แบบนี้เรียกว่าขาดทุนทั้งตัว และหัวใจ ไม่มีใครอยากทำต่อแน่ๆ

ผมจึงอยากขอเชิญชวนแฟนบอลไทย ที่บอกว่ารักฟุตบอลไทย อยากเห็นฟุตบอลไทยเติบโต เข้ามาชมฟุตบอลในสนามเถอะครับ เข้ามาช่วยกันสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน และสร้างความเติบโตให้ฟุตบอลไทย

ฟุตบอลไทยจะเติบโตไม่ได้เลย ถ้าไม่มีแฟนบอลอยู่ในสนามฟุตบอล

ไม่ว่าสมาคมฯ หรือ ไทยลีก จะมีผู้บริหารเก่งขนาดไหนก็ตาม แต่ “แฟนบอล” คือคนสำคัญที่สุดของวงการฟุตบอล

วันนี้ ขอเขียนถึงภาพรวมฟุตบอลไทย ด้วยความห่วงใย และต้องการให้กำลังใจคนทำทีม และผู้บริหารทุกๆ สโมสร

ผมบอกเพื่อนๆ คนทำทีมที่มาปรึกษากัน ว่า “ถ้าเราไม่ทิ้งทีม แฟนบอลจะไม่ทิ้งเรา”

ผมอยากจะบอกกับแฟนบอลทุกๆ สโมสร ว่าการเข้ามาชมฟุตบอลในสนาม คือการรักษาสโมสรฟุตบอลที่คุณรัก คุณชียร์ และเป็นการต่อลมหายใจให้ฟุตบอลไทย

“ถ้ารักฟุตบอลไทยจริง อย่าทิ้งฟุตบอลไทย”

เนวิน ชิดชอบ”

 

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้