รีเซต
TRUE TALK : เจาะแท็กติกบุกลืมตาย ของ "มาโน่ โพลกิ้ง" นัดคว่ำสิงห์เจ้าท่า ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : เจาะแท็กติกบุกลืมตาย ของ "มาโน่ โพลกิ้ง" นัดคว่ำสิงห์เจ้าท่า ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : เจาะแท็กติกบุกลืมตาย ของ "มาโน่ โพลกิ้ง" นัดคว่ำสิงห์เจ้าท่า ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
30 กรกฎาคม 2561 ( 12:37 )
2.3K

ว่าด้วย มาโน่ โพลกิ้ง เครื่องหมายการค้าของเฮียแก คือเจ้าพ่อเกมรุกขนานแท้ หากคุณติดตามผลงานของทีมมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่า พวกเขาเป็นทีมที่ยิงประตูได้เยอะเกือบจะทุกนัด และเล่นเกมรุกที่มีตัวรุกในสนามอย่างล้นหลาม ชนิดที่ถามหาตัวรับธรรมชาติของทีม แทบจะไม่มีเลยทีเดียว

ในศึกโตโยต้า ไทยลีก 2018 สัปดาห์ที่ 25 เวลา 19.00 น. ณ สนามทรู สเตเดี้ยม (ธรรมศาสตร์ รังสิต) ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมรองจ่าฝูง เปิดบ้านรับการมาเยือนของ การท่าเรือ เอฟซี ทีมอันดับสามที่ทำคะแนนไล่มาติดๆ

แมตช์นี้ มาโน่ จัด 11 ผู้เล่นตัวจริงลงสนามประกอบไปด้วย ไมเคิล ฟานเดลการ์ด (GK),เอเวอร์ตัน กอนซาเวส, มานูเอล ทอม เบียรห์, พุทธินันท์ วรรณศรี, วันชัย จารุนงคราญ, แอนโทนี่ อำไพพิทักษ์วงศ์, ปกเกล้า อนันต์, สรรวัชญ์ เดชมิตร, รุ่งรัตน์ ภูมิจันทึก,วานเดอร์ หลุยส์, ร็อบสัน แฟร์นานเดส

ดูจากรายชื่อแล้ว มาโน่ จัดตัวมาในระบบ 3-5-2 โดยวาง 3 กองหลังเป็น เอเวอร์ตัน, มานูเอล และ พุทธินันท์ วางเอา รุ่งรัฐ และ วันชัย เป็นวิงแบ็ค บวกกับสามกองกลาง สรรวัชญ์, ปกเกล้า และ แอนโทนี่ จัด ร็อบสัน ยืนหน้าคู่กับ วานเดอร์ หลุยส์

แมตช์นี้เริ่มเกมมาได้เพียง 4 นาทีที่เท่านั้น การท่าเรือ การฉวยโอกาสในการทำประตูขึ้นนำไปได้อย่างรวดเร็ว ทำเอาทรู แบงค็อก ยังไม่ทันตั้งตัว และคนทำประตูไม่ใช่คนอื่นคนไกลนั่นคือ ดราแกน บอสโควิช อดีตนักเตะคนสำคัญของแข้งเทพนั่นเอง

โดยส่วนใหญ่เรามักจะเห็นกุนซือหลายต่อหลายคนชอบเปลี่ยนแท็กติกการเล่น และผู้ตัวผู้เล่นในช่วงครึ่งหลัง หรือในนาทีที่ 60 แต่สำหรับ มาโน่ เฮียแกไม่ต้องรอให้เวลามันเนิ่นนานไปถึงขนาดนั้น

นาทีที่ 27 มาโน่ ไม่รอช้าจัดการเปลี่ยนตัวผู้เล่น รวมไปถีงแท็กติกการเล่นของทีม ด้วยการส่ง “ลีซอ”ธีรเทพ วิโนทัย ผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า ลงมาเล่นแทน พุทธินันท์ วรรณศรี ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง โดย มาโน่ สั่งให้ แอนโทนี่ ลงไปเล่นในตำแหน่งกองหลังแทน และให้ ลีซอ ไปยื่นหน้า ถอยทางด้าน วานเดอร์ หลุยส์ ลงมาเล่นกองกลาง

ต่อมาในช่วงทดเวลาบาดเจ็บในครึ่งแรก ทรู แบงค็อก ต้องมาเจอปัญหาอีกครั้งเมื่อ วิงแบ็คซ้ายอย่าง วันชัย จารุนงคราญ โดนใบแดงไล่ออกจากสนามก่อนหมดเวลาครึ่งแรกไม่กี่นาที

ตอนนี้ ทรู แบงค็อก ไม่เหลือผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คธรรมชาติในสนามแล้ว ทั้งพุทธินันท์ และ วันชัย ออกจากสนามไปก่อนหมดเวลาในครึ่งแรก

มาโน่ มีเวลาในครึ่งหลัง กับผู้เล่น 10 คน และตามหลัง 1 ประตู ดังนั้นเขาจึงจัดการปรับแท็กติกอีกครั้ง ด้วยการให้ แอนโทนี่ ลงมายืนช่วยเป็นกองหลัง และส่งเอา รุ่งรัฐ กับ ร็อบสัน ไปเล่นวิงแบ็ค โดยใช้กองกลาง 2 คนคือ ปกเกล้า และ สรรวัชญ์

เวลาผ่านไปเรื่อยๆ พร้อมกับโอกาสการทำประตูอย่างต่อเนื่องของ การท่าเรือ แต่พวกเขาก็ปล่อยให้โอกาสหลุดลอยออกไป โดยไม่สามารถทำประตูที่สองเพื่อทิ้งห่าง ทรู แบงค็อก ได้

“คิดจะตีงูมันต้องตีให้ตาย เมื่อตีไม่ตายมันจะกลับมาแว้งกัด”

จากนั้น มาโน่ ตัดสินใจส่งผู้เล่นแนวรุกลงแทนผู้เล่นแนวรับอีกครั้ง นาทีที่ 72 ส่งเอา สุมัญญา ปุริสาย ลงไปเล่นแทน แอนโทนี่ อำไพพิทักษ์วงศ์ และถอยทางด้าน สรรวัชญ์ เดชมิตร ลงไปยืนเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟแทน

เมื่อ มาโน่ ใส่ผู้เล่นแนวรุกธรรมชาติลงสนามไปแล้วกว่าครึ่งทีม สิ่งที่ต้องการก็เกิดขึ้น สุมัญญา ยิงตีเสมอให้ทีมจนได้ในนาทีที่ 82 ทำให้ ทรู แบงค็อก มีประกายความหวังขึ้นมา

หลังจากนั้น ทรู แบงค็อก การท่าเรือ ที่มีผู้เล่นมากกว่า 1 คน บุกโจมตีใส่ ทรู แบงค็อก อย่างกระหน่ำ โดยผมเห็น สรรวัชญ์ ยืนเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ และเห็น ลีซอ ต้องลงไปยืนเป็นวิงแบ็ค

ต่อมาในนาทีที่ 86 มาโน่ จัดให้อีก ส่ง ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร ผู้เล่นกองกลาง ลงมาเล่นแทน ปีกธรรมชาติอย่าง รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก เพื่อให้ลงมาเก็บบอลในแดนกลางมากยิ่งขึ้น โดยในขณะนั้นมาโน่ มองไปถึง 3 คะแนนอย่างเต็มตัวแล้ว

“เกมรับที่ดีที่สุด คือการทำเกมบุกใส่คู่แข่งอย่างไม่หยุดยั้ง”

และแท็กติก บุกลืมตาย ของเขาก็บรรลุเป้าหมายจนได้ โดยทีมต่อบอลกันไปมา และสุดท้าย ปกเกล้า อนันต์ มีเวลามีพื้นที่บรรจงปั่นโค้งๆ บอลเสียบเสาสองอย่างงดงาม ราวกับเขียนบทเอาไว้ ช่วยให้ทรู แบงค็อก ขึ้นนำและชนะการท่าเรือ 2-1 ไปในที่สุด

มาโน่ ….. ตามหลังคู่แข่งตั้งแต่เริ่มครึ่งแรก 1-0
มาโน่ ….. เหลือผู้เล่นในสนามเพียง 10 คน ตั้งแต่ครึ่งแรก
มาโน่ ….. เหลือกองหลังธรรมชาติในสนามเพียง 2 คนช่วงเริ่มครึ่งหลัง
มาโน่ ….. แก้เกม ปรับแท็กติก โดยส่งตัวรุกลงสนามทั้งหมด
มาโน่ ….. พาทีมกลับมาชนะ เก็บสามแต้มได้สำเร็จ

ฟุตบอล ที่เล่นเพื่อเอาผลการแข่งขัน มันอาจจะไม่สนุก แต่สิ่งที่ได้มามันคุ้มค่า
ฟุตบอล ที่เล่นเพื่อเอ็นเตอร์เทนคนดู มันอาจจะสนุก แต่สิ่งที่ได้มามันอาจจะไม่คุ้มค่า

แต่แมตช์นี้ มาโน่ ทำให้เห็นแล้วว่า ฟุตบอลที่เล่นเพื่อเอ็นเตอร์เทนคนดู มันทั้งสนุก และคุ้มค่า ไปในตัวของมันเอง

 

“Arm Phukrit”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้