รีเซต
พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมเชียร์ของเด็กยุคใหม่ ... by "Arm Phukrit"

พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมเชียร์ของเด็กยุคใหม่ ... by "Arm Phukrit"

พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมเชียร์ของเด็กยุคใหม่ ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
8 สิงหาคม 2561 ( 08:51 )
4.4K

เป็นทีมโปรดของเด็กๆ ยุคใหม่ที่เริ่มดูฟุตบอล เนื่องจากว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นสโมสรที่เพิ่งกลับมาผงาดอีกครั้งในช่วง 10 ปีหลังมานี้ เนื่องจากได้เจ้าของใหม่อย่าง  ชีค มานซูร์ บิน ซาเย็ด อัล นาห์ยาน หัวเรือใหญ่ อาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป เดเวลอปเมนต์ แอนด์ อินเวสต์เมนต์ (ADUG) เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมตั้งแต่ปี 2008

 

 

วันนี้เราจะพามารู้จักทีมมหาเศรษฐีหน้าใหม่แห่งเกาะอังกฤษ โดยมีเจ้าของคือ ชีค มานซูร์ บิน ซาเย็ด อัล นาห์ยาน ที่เทคโอเวอร์ทีมต่อจาก พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ด้วยจำนวนเงิน 210 ล้านปอนด์ และเขาได้ดูดเหล่าซูเปอร์สตาร์ระดับโลกมาค้าแข้งกับทีม รวมไปถึงเฮดโค้ชระดับโลกอีกด้วย

 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ฉายา : เรือใบสีฟ้า
ตัวย่อ : MCFC
ก่อตั้ง : 16 เมษายน 1894 (124 ปี) / ก่อนหน้านี้ในปี 1880 (138 ปี) ชื่อทีม เซนต์มากส์ (เวสต์กอร์ตัน)
สนาม : ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ สเตเดี้ยม
ความจุ : 55,097
เจ้าของทีม : ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป (อาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป 86.21%, ซีไอทีไอซี กรุ๊ป 13.79%)
ประธานสโมสร : คัลดูน คาลิฟา อัล มูบารัค
ผู้จัดการทีม : เป๊ป กวาร์ดิโอล่า
ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา : พรีเมียร์ลีก อันดับ 1
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : www.mancity.com

 

บทวิเคราะห์

สำหรับในซีซั่น 2018/19 เริ่มเห็นการสร้างทีมได้อย่างชัดเจน ของกุนซือเป๊ป กวารดิโอล่า โดยเขาใช้เงิน 60 ล้านปอนด์ ในการเสริมทัพดึง ริยาด มาห์เรซ เข้ามาเติมเกมรุกในริมเส้น เพียงคนเดียว และยังมีการเซ็นสัญญากับดาวรุ่งอย่าง ฟิลิปป์ แซนด์เลอร์ ในแนวรับอีกด้วย

หากมองในเรื่องการเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ ถือว่า “เรือใบสีฟ้า” มีการเสริมทัพที่น้อยกว่าทุกๆ ทีมในพรีเมียร์ลีกเลยก็ว่าได้ ทางด้านกุนซือของทีมก็ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้แล้วว่า

“เราจะไม่เซ็นสัญญานักเตะมากเกินไป บางทีเราจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเพียงแค่หนึ่งหรือสองคน เราทำผลงานได้ดี มีการลงทุนเยอะมากเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่นั่นเป็นเพราะทีมชุดนี้มีผู้เล่นอายุเยอะมาก ซึ่งมีถึง 10 หรือ 11 คน ที่อายุมากกว่า 30 ปี ดังนั้นเราต้องมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ตอนนี้เราแค่กำลังมองเพียงรายละเอียดเท่านั้น”

หากดูจากรูปเกมของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถือว่าเป็นทีมที่เล่นบอลสไตล์ “ติกิ ตาก้า” หรือการส่งบอลและเคลื่อนไหวในระยะสั้น โดยส่งผ่านช่องหลากหลายวิธี และรักษาการครองบอลไว้ ตามสไตล์ของบาร์ซ่า ภายใต้การคุทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ผมเชื่อเหลือเกินครับว่า ปีนี้ “เรือใบสีฟ้า” ก็ยังคงเป็นทีมที่จะประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ได้อีกแน่นอน โดยล่าสุดประเดิมคว้า เอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิลล์ ไปแล้ว 1 รายการที่เอาชนะ เชลซีไปได้ 2-0 เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา

AP Photo/Tim Ireland

 

รายชื่อนักเตะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประจำฤดูกาล 2018/2019

ผู้รักประตู : เอแดร์สัน, เคลาดิโอ บราโว่,แดเนียล กริมชอว์

กองหลัง : ไคล์ วอล์คเกอร์, ดานิโล่, แวงซองต์ กอมปานี, จอห์น สโตนส์, อายเมอริค ลาปอร์ต, เอเลียควิม ม็องกาล่า, เบนฌาแม็ง เมนดี้, นิโคลัส โอตาเมนดี้, ฟิลิปป์ แซนด์เลอร์

กองกลาง : อิคาย กุนโดกัน, เควิน เดอ บรอยน์, ฟาเบียน เดลฟ์, แบร์นาโด้ ซิลวา, ดาบิด ซิลบา, แฟร์นันดินโญ่,ลีรอย ซาเน่, ริยาด มาห์เรซ, บราฮิม ดิอาซ

กองหน้า : ราฮีม สเตอลิ่ง, เซร์คิโอ อเกวโร่, กาเบรียล เฆซุส

 

สถิติสโมสร (นักเตะ)

ลงเล่นมากที่สุด (ทุกรายการ) : อลัน โอ๊คส์, 676 นัด
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : เซร์คิโอ อเกวโร่, 201 ประตู
ทำประตูรวมสูงสุดในหนึ่งฤดูกาล (ทุกรายการ) : ทอมมี่ จอห์นสัน 38 ประตู (1928–29)
ทำประตูรวมในฟุตบอลยุโรปมากที่สุด : เซร์คิโอ อเกวโร่, 33 ประตู
ค่าตัวแพงสุด (ซื้อ) : ริยาด มาห์เรซ จาก เลสเตอร์ ซิตี้ 60 ล้านปอนด์ (2018)
ค่าตัวแพงสุด (ขาย) : เคเลชี่ อิเฮียนาโช่ ไป เลสเตอร์ ซิตี้ 25 ล้านปอนด์ (2017)

 

ทำเนียบแชมป์

ดิวิชั่น 1 (เดิม) / พรีเมียร์ลีก : 5 สมัย
ดิวิชั่น 2 : 7 สมัย
เอฟเอ คัพ : 5 สมัย
ลีกคัพ : 5 สมัย
ยูโรเปี้ยน คัพ : 1 สมัย
เอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิลล์ : 5 สมัย

 

รู้จักเฮดโค้ช : เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

เฮดโค้ชชาวสแปนิช ผู้ประสบความสำเร็จทั้งในฐานะนักเตะ และผู้จัดการทีม โดยผลงานการคุมทีมของเขา เคยคุมทัพ บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ละทีมที่เอ่ยมาเขาสามารถพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศนั้นๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้วยสไตล์การคุมทีมที่ใช้หัวใจในการทำงาน เป๊ป เป็นกุนซือที่เรียกได้ว่าทำอะไรเองทุกอย่างในสโมสร จัดการทุกสิ่งทุกอย่างเอง โดยเฉพาะการสื่อสารกับทุกๆ คนในทีม ไม่ว่าะเป็นทีมงานสตาฟฟ์โค้ช และนักเตะในทีม

สำหรับแท็กติกที่โดนเด่นของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะเห็นได้ว่าผู้เล่นในแนวรุกของเขาไม่มีผู้เล่นที่เล่นลูกกลางอากาศหรือสรีระที่สูงโปร่งเลย เนื่องจากเขาเน้นการเล่นบอลบนพื้นด้วยสไตล์ “ติกิ ตาก้า” ที่เป็นสไตล์ของบาร์เซโลน่า และตอนนี้เขานำมันมาใช้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สตาร์เด่น : เควิน เดอ บรอยน์

AP Photo/Rui Vieira

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเบลเยี่ยม ที่เพิ่งพาทีมชาติคว้าอันดับ 3 ในฟุตบอลโลก 2018 มาสดๆ ร้อนๆ ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมสำหรับเจ้าตัว หากมองกลับมายังสโมสร ฟอร์มของ เดอ บรอยน์ ที่ร้อนแรง บวกกับการทำงานกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มันเป็นอะไรที่น่าดูน่าชมมากๆ สำหรับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในซีซั่นนี้

เดอ บรอยน์ ถือว่าเป็นขุนศึกข้างกายของชายที่ชื่อ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในทัพของเรือใบสีฟ้าอย่างเห็นได้ชัด กุนซือชาวสแปนิช มักจะหาผู้เล่นที่เป็นศูนย์กลางของทีม และส่วนใหญ่ผู้เล่นแบบนี้มักจะเป็นตัวจ่ายบอล ตัวคุมจังหวะของเกม ไม่ว่าจะเป็น เมสซี่, อิเนียสต้า ในสีเสื้อของบาร์เซโลน่า และ ติอาโก้ ในสีเสื้อของบาเยิรน มิวนิค

ซีซั่นที่แล้วหากนับเฉพาะในพรีเมียร์ลีก เขาทำแอสซิสต์ให้เพื่อนทำประตูไปได้ 16 ครั้ง คว้ารางวัลเพลย์เมกเกอร์แห่งปี ของพรีเมียร์ลีก ไปครองได้สำเร็จ จนทำให้กุนซือ เป๊ป ยังต้องออกปากชมนักเตะอีกด้วย

“หากเขาจะมีชื่อ ได้รับรางวัลอะไรซักอย่างก็ไม่ต้องสงสัยเลย” เป๊ป กล่าว “เขาไม่ใช่แค่เล่นดีแค่เกมเดียว เขาทำได้ยอดเยี่ยมมาตลอดทั้งฤดูกาล ในทุกๆสามวัน ที่เขาเล่นได้สม่ำเสมออีกด้วย”

 

“Arm Phukrit”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้