รีเซต
พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : "เวสต์แฮม ยูไนเต็ด" ยุคใหม่ไฉไลกว่าเดิม ? ... by "บก.เก้น"

พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : "เวสต์แฮม ยูไนเต็ด" ยุคใหม่ไฉไลกว่าเดิม ? ... by "บก.เก้น"

พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : "เวสต์แฮม ยูไนเต็ด" ยุคใหม่ไฉไลกว่าเดิม ? ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
8 สิงหาคม 2561 ( 15:14 )
2.4K

ยังคงได้รับความนิยม และถูกขนานนามจากแฟนบอลทั้งโลกว่าเป็นลีกฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกไม่เปลี่ยน สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ใกล้จะถือฤกษ์เปิดฉากขึ้นในสัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคมนี้แล้ว

 

 

วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งสโมสรที่แฟนบอลชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี แม้ว่าพวกเขาอาจจะไม่ใช่เป็นทีมที่โกยโทรฟี่เข้าตู้โชว์ได้มากมาย แถมบางฤดูกาลยังต้องเอาตัวรอดจากการหนีตกชั้นด้วยซ้ำ แต่ด้วยเสน่ห์ของการเป็นหนึ่งในสโมสรที่ผลิตนักเตะดาวรุ่งดีที่สุดในเกาะอังกฤษ ทำให้ “ขุนค้อน” ไม่เคยเลือนหายไปจากใจแฟนบอลทั้งโลก ในฐานะ “The Academy of Football”

 

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ฉายา : ขุนค้อน
ตัวย่อ : WHUFC
ก่อตั้ง : 29 มิถุนายน 1895 (123 ปี) : เธมส์ ไอร่อนเวิร์คส์ / 5 กรกฎาคม 1900 : เวสต์แฮม ยูไนเต็ด
สนาม : ลอนดอน สเตเดี้ยม
ความจุ : 57,000
ประธานสโมสร : เดวิด ซัลลิแวน & เดวิด โกลด์
ผู้จัดการทีม : มานูเอล เปเยกรินี่
ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา : พรีเมียร์ลีก อันดับ 13
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : www.whufc.com

 

บทวิเคราะห์

ด้วยการเสริมทัพที่ต้องบอกว่า “เหนือความคาดหมาย” แบบสุดๆ ทำให้ “ขุนค้อน” ในยุคของเปเยกรินี่ ผงาดขึ้นมาอีกหนึ่งทีมที่พร้อมจะก้าวกระโดดลุ้นพื้นที่ฟุตบอลยุโรปในซีซั่นนี้เลยด้วยซ้ำ

การได้นักเตะฝีเท้าจัดจ้านอย่าง อันเดรย์ ยาโมเลนโก้ ที่พร้อมผนึกกำลังร่วมกับอดีตจอมทัพลาซิโอที่กลายเป็นแข้งค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ “เดอะ แฮมเมอร์ส” อย่าง เฟลิเป้ แอนเดอร์สัน และนักเตะพรสวรค์แห่งเกาะอังกฤษอย่าง แจ็ค วิลเชียร์ รวมถึงตัวเก่ามากประสบการณ์ทั้ง ปาโบล ซาบาเลต้า, มาร์โก้ อาร์เนาโตวิช, แอนดี้ แคร์โรลล์, ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ เช่นเดียวกันดาวรุ่งที่ว่ากันว่าเป็นเพชรเม็ดงามของ พรีเมียร์ลีก อย่าง รีซ อ็อกซ์ฟอร์ด โดยมี ลูคัสซ์ ฟาเบียนสกี้ หรือ อาเดรียน ยืนเฝ้าเสาเป็นปราการด่านสุดท้าย น่าจะทำให้ เปเยกรินี่ มีขุมกำลังที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ทีมใดในลีก โดยเฉพาะทีมในกลุ่มลุ้นพื้นที่ยูโรป้า ลีก ที่วัดกันตัวต่อตัวแล้ว เวสต์แฮม ค่อนข้างดูเหนือกว่าพอสมควร นี่ยังไม่นับแข้งรายใหม่ที่ปิดดีลได้ก่อนตลาดปิดทั้ง ลูคัส เปเรซ และคาร์ลอส ซานเชซ บอกตรงๆ ปีนี้ แฟนๆ เวสต์แฮม มีโอกาสได้เฮเน้นๆ

ด้วยมันสมองของ เปเยกรินี่ บวกกับขุมกำลังชุดใหม่ที่กล่าวมาข้างต้น มองดูแล้ว นอกจากพื้นที่ฟุตบอลยุโรปแล้ว เผลอๆ “ขุนค้อน” ทีมนี้อาจสร้างเซอร์ไพรส์ไปที่ฟุตบอลถ้วยสักรายการ และนั่นคือสิ่งที่ท้าทายความสามารถอดีตกุนซือที่เคยคว้าโทรฟี่แชมป์พรีเมียร์ลีกมาแล้ว ความคงเส้นคงวาเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบว่า เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยุคใหม่จะไฉไลอย่างที่ใครหลายคนคาดไว้รึเปล่า

 

รายชื่อนักเตะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ประจำฤดูกาล 2018/2019

ผู้รักษาประตู : อาเดรียน, ลูคัสซ์ ฟาเบียนสกี้

กองหลัง : วินส์ตัน รีด, อาร่อน เครสเวลล์, ปาโบล ซาบาเลต้า, อันเจโล่ อ็อกบอนน่า, อาร์ตูร์ มาซูอากู, ไรอัน เฟเดอริกส์, อิซซ่า ดิย็อป, รีซ อ็อกซ์ฟอร์ด, ฟาเบียน บัลบูเอน่า, คาร์ลอส ซานเชซ, แซม บายรัม, ดีแคลน ไรซ์

กองกลาง : มานูเอล ลานซินี่, เปโดร โอเบียง, มาร์ค โนเบิล, มิคาอิล อันโตนิโอ, เอดิมิลสัน แฟร์นานเดส, โจช คัลเลน, โรเบิร์ต สน็อดกราสส์, แจ็ค วิลเชียร์, เฟลิเป้ แอนเดอร์สัน, นาธาน ฮอลแลนด์

กองหน้า : มาร์โก้ อาร์เนาโตวิช, แอนดี้ แคร์โรลล์, ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ (ชิชาริโต้), อันเดรย์ ยาโมเลนโก้, โทนี่ มาร์ติเนซ, ลูคัส เปเรซ

 

สถิติสโมสร (นักเตะ)

ลงเล่นมากที่สุด (ทุกรายการ) : บิลลี่ บอนด์, 799 นัด
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : วิค วัตสัน, 326 ประตู
ทำประตูรวมสูงสุดในหนึ่งฤดูกาล (ทุกรายการ) : วิค วัตสัน, 50 ประตู
ทำประตูรวมในฟุตบอลยุโรปมากที่สุด : จอห์นนี่ เบิร์น, 6 ประตู
อายุน้อยที่ลงสนาม (ทุกรายการ) : รีซ อ็อกซ์ฟอร์ด, 16 ปี 198 วัน
ค่าตัวแพงสุด (ซื้อ) : เฟลิเป้ แอนเดอร์สัน จาก ลาซิโอ 34 ล้านปอนด์ (15 กรกฎาคม 2018)
ค่าตัวแพงสุด (ขาย) : ดมิทรี ปาเยต ไป โอลิมปิก มาร์กเซย 26.3 ล้านปอนด์ (6 มกราคม 2018)

 

ทำเนียบแชมป์

ดิวิชั่น 2 (เดิม) / ฟุตบอลลีก แชมเปี้ยนชิพ : 2 สมัย
เอฟเอ คัพ : 3 สมัย
ลีกคัพ : 8 สมัย
แชริตี้ ชิลด์ / คอมมิวนิตี้ ชิลด์ : 1 สมัย
ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ : 1 สมัย
ยูฟ่า อินเตอร์โตโต้ คัพ : 1 สมัย
ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ / ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ : 3 สมัย

 

รู้จักเฮดโค้ช : มานูเอล เปเยกรินี่

แชมป์พรีเมียร์ลีก 1 สมัย และแชมป์ลีก คัพ 2 สมัย คงเป็นเครื่องหมายการค้าระดับ 5 ดาวของ มานูเอล เปเยกรินี่ ที่สาวก “เดอะ แฮมเมอร์ส” ทุกคนคงรู้สึกภาคภูมิต่อทีมตั้งแต่ยังไม่รูดม่านเปิดฉากฤดูกาลใหม่หนนี้เป็นแน่

ถือว่าการรับโอกาสคัมแบ็กในฐานะเฮดโค้ชของ มานูเอล เปเยกรินี่ หนที่ 2 ในเมืองผู้ดีครั้งนี้ เชื่อว่าคงเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายที่สุดในอาชีพกุนซือของเขาอีกครั้งหนึ่ง หากถามว่าทำไม… ก็เนื่องจาก เวสต์แฮมฯ มีการปรับทีมขนานใหม่แบบยกแผง ในฤดูกาลนี้เราจะได้เห็นนักเตะป้ายแดงอย่าง แจ็ค วิลเชียร์, เฟลิเป้ แอนเดอร์สัน, อันเดรย์ ยาร์โมเลนโก้ รวมไปถึง อิซซ่า ดิย็อป ลงวาดฝีเท้าในกรุงลอนดอนฝั่งตะวันออกโดยมีบรมกุนซือที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกับการคุมทีมมาแบบโชกโชนอย่าง มานูเอล เปเยกรินี่ ที่จะรับหน้าที่โค้ชของ “ขุนค้อน” เป็นหนแรกเช่นกัน

โจทย์หลักที่ เปเยกรินี่ จะต้องเผชิญคงหนีไม่พ้นการเค้นศักยภาพนักเตะใหม่ให้ทำงานร่วมกับนักเตะเก่าให้ลงตัวที่สุด ต้องดูกันว่าคติการคุมทีมประจำตัวอย่างความสุขุมที่รายล้อมไปด้วยแทคติกของเขาจะจูนติดกับนักเตะใหม่ – นักเตะเก่าของทีมได้ดี และเร็วเพียงใด

นอกจากแชมป์ 2 ถ้วย รวม 3 หน ของ เปเยกรินี่ แล้ว สถิติที่เขาสร้างไว้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตลอด 3 ฤดูกาล อย่างการพาทีมชนะ 100 แมตช์ เสมอ 28 หน และแพ้ 39 เกม คงเป็นสถิติที่สุดยอดอย่างไม่ต้องสงสัย แต่บางครั้งกับการคุมทีมที่เล็กลงมาสำหรับศึกพรีเมียร์ลีกแล้ว ทุกอย่างอาจไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ซีรี่ย์ลูกหนังม้วนนี้คงทำให้กุนซือเลือดชิลีคนดังกล่าวได้พิสูจน์ตัวเองว่าเขาเป็นของจริงหรือแค่ย้อมแมวเท่านั้น

 

สตาร์เด่น : มาร์โก อาร์เนาโตวิช

Steven Paston/PA via AP

หากช่างน้ำหนักเทียบฝีเท้าแนวรุกของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กันแบบปอนด์ต่อปอนด์ อาร์เนาโตวิช คงดูเหนือกว่าแนวรุกทุกคนในทีม หากจะบอกว่าเป็น “เดอะแบก” ประจำทัพก็คงไม่น่าแปลกใจอะไร

ฤดูกาลที่ผ่านมา อาร์เนาโตวิช “เดอะแบก” แห่ง “ขุนค้อน” เจ้าของค่าตัวเพียง 20 ล้านปอนด์ สามารถตะบันไปถึง 11 ประตู บวกกับอีก 6 แอสซิสต์ ตลอด 31 นัดในลีก พร้อมคว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำทีมไปครอง ด้วยลีลาที่จัดจ้าน ทรงบอลที่ดี ทัศนวิสัยฟุตบอลที่เข้ากับทีม ทำให้เขาน่าจะยังเป็นหัวใจในเกมรุกของเฮดโค้ชคนใหม่อย่าง มานูเอล เปเยกรินี่  ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ในวัย 29 ปี กับการประเดิมพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2018-2019 ดูจะเป็นห้วงเวลาที่เข้าท่าที่สุดเพราะด้วยประสบการณ์ ความคิดความอ่าน ประกอบกับร่างกายที่ยังอยู่ในช่วงกำยำ คงทำให้เจ้าตัวน่าจะยังสะเด่าฟอร์มออกมาได้ดีดั่งเช่นซีซั่นที่แล้วได้แน่

“บก.เก้น”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้