รีเซต
พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : "คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้" อยู่รอดปลอดภัยเท่านั้นที่ต้องการ ... by "บก.เก้น"

พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : "คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้" อยู่รอดปลอดภัยเท่านั้นที่ต้องการ ... by "บก.เก้น"

พรีเมียร์ลีก 2018/2019 : "คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้" อยู่รอดปลอดภัยเท่านั้นที่ต้องการ ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
9 สิงหาคม 2561 ( 18:36 )
476

ยังคงได้รับความนิยม และถูกขนานนามจากแฟนบอลทั้งโลกว่าเป็นลีกฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกไม่เปลี่ยน สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ใกล้จะถือฤกษ์เปิดฉากขึ้นในสัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคมนี้แล้ว

 

 

วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ทีมน้องใหม่หน้าเก่าของพรีเมียร์ลีก ภายใต้การนำของนักธุรกิจมาเลเซียอย่าง วินเซนต์ ตัน ว่าจะสามารถสร้างเซอร์ไพรส์สนั่นเกาะอังกฤษอย่างที่ เบิร์นลีย์ ทำไว้ในฤดูกาลที่แล้วด้วยการหักปากกาเซียนคว้าตั๋วไปลุยฟุตบอลยุโรปได้รึเปล่า

 

คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้

ฉายา : พิราบสีน้ำเงิน
ตัวย่อ : CCFC
ก่อตั้ง : ปี 1899 (119 ปี)
สนาม : คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ สเตเดี้ยม
ความจุ : 33,280
เจ้าของทีม : วินเซนต์ ตัน
ประธานสโมสร : เมห์เม็ต ดัลแมน
ผู้จัดการทีม : นีล วอร์น็อค
ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา : เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อันดับ 2
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : www.cardiffcityfc.co.uk

 

บทวิเคราะห์

หากเทียบตัวผู้เล่นบนหน้ากระดาษ หรือหน้าจอ แน่นอน คาร์ดิฟฟ์ คือหนึ่งในตัวเต็งหล่นชั้นอย่างไม่ต้องสงสัย หากแต่ฟุตบอลไม่ใช่คณิตศาสตร์ เชื่อว่าผู้บริหารอย่าง วินเซนต์ ตัน คงมองเห็นว่า สิ่งสำคัญที่จะเป็นกุนแจนำสู่ชัยชนะมาให้ทีมได้นั่นคือ ทีมเวิร์ค และแทคติกอันรัดกุมเหนียวแน่นของ นีล วอร์น็อค ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วกับการพาทีมขึ้นมาโลดแล่นบนลีกสูงสุด

สิ่งที่ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ชุดนี้ จะต้องตัดสินใจให้ดีคือ การเลือกโฟกัสอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยมีเป้าหมายอย่างแน่ชัดว่า ต้องการพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้น หรือต้องการสร้างเซอร์ไพรส์ในฟุตบอลถ้วย หากความลังเลนี้ยังมี เห็นทีทัพ “พิราบสีน้ำเงิน” ก็อาจจะต้องจั่วลมในทุกๆ เป้าหมาย

แม้ นีล เอเธอริดจ์ จะได้รับการยกย่องอย่างสูงว่าเป็นนายทวารเบอร์หนึ่งของอาเซียน, อาร่อน กุนนาร์สสัน, นาธาเนี่ยล เมนเดซ, คัลลั่ม พาเธอร์สัน, จูเนียร์ ฮอยเล็ตต์ หรือ ฌอน มอร์ริสัน จะถูกมองว่าเป็นแข้งระดับต้นๆ ของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในซีซั่นที่ผ่านมา แต่ขึ้นชื่อว่าการต่อสู้บนเวทีพรีเมียร์ลีกย่อมไม่มีอะไรที่ง่ายอย่างแน่นอน บางที นีล วอร์น็อค อาจจะต้องชั่งใจดูว่าจะเลือกใช้จุดเด่นจากฤดูกาลที่แล้วอย่าง เกมรับ เข้าสู้กับเหล่าแนวรุกระดับพระกาฬของทีมอื่นๆ หรือจะยอมเปิดเกมแลกเข้าสู้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟันไปเลยหรือไม่ นั่นคือความเสี่ยงที่ วอร์น็อค และคาร์ดิฟฟ์ เอฟซี ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หากการเสี่ยงครั้งนี้ได้ผล คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ก็มีโอกาสอยู่รอดปลอดภัยต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งฤดูกาล แต่ถ้าไม่ได้ผล เห็นที “พิราบสีน้ำเงิน” ตัวนี้ก็คงต้องกลับคืนรังเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อย่างที่สื่ออังกฤษคาดการณ์ไว้

 

รายชื่อนักเตะ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ประจำฤดูกาล 2018/2019

ผู้รักษาประตู : นีล เอเธอริดจ์, ไบรอัน เมอร์ฟี่, คริส คาน็อปก้า

กองหลัง : ลี เพลเธียร์, โจ เบนเน็ตต์, ฌอน มอร์ริสัน, บรูโน่ มังก้า, แจ๊ซซ์ ริชาร์ดส์, โซล บัมบ้า, แมทธิว คอนนอลลี่, คัลลั่ม พาเธอร์สัน, คาเมร่อน ค็อกซ์

กองกลาง : ลี ทอมลิน, โจ รอลล์ส, คาดีม แฮร์ริส, แอนโธนี่ พิลคิงตัน, อาร่อน กุนนาร์สสัน, นาธาเนี่ยล เมนเดซ, โลอิก ดามูร์, สจ๊วตจ์ โอคีเฟ่, จูเนียร์ ฮอยเล็ตต์

กองหน้า : แดนนี่ วอร์ด, เคนเน็ธ โซโฮเร่, อิบราฮิม เมอิเต้, รีส์ ฮีลีย์, แกร์รี่ เมดีน

 

สถิติสโมสร (นักเตะ)

ลงเล่นมากที่สุด (ทุกรายการ) : บิลลี่ ฮาร์ดี้ , 558 นัด
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : เลน เดวิส, 179 ประตู
ทำประตูรวมสูงสุดในหนึ่งฤดูกาล (ทุกรายการ) : โรเบิร์ต เอิร์นชอว์, 35 ประตู 2002/2003
อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ลงสนาม : อาร่อน แรมซีย์, 16 ปี 126 วัน vs ฮัลล์ ซิตี้ (28 เมษายน 2007)
อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ลงสนาม : จอร์จ ลาธั่ม, 41 ปี 1 วัน vs แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส (2 มกราคม 1922)
ค่าตัวแพงสุด (ซื้อ) : แกรี่ เมเดล จาก เซบีย่า 11 ล้านปอนด์ (10 สิงหาคม 2013)
ค่าตัวแพงสุด (ขาย) : แกรี่ เมเดล ไป อินเตอร์ มิลาน 10 ล้านปอนด์ (9 สิงหาคม 2014)

 

ทำเนียบแชมป์

ดิวิชั่น 2 (เดิม) / เดอะ แชมเปี้ยนชิพ : 1 สมัย
ดิวิชั่น 3 (เดิม) / ลีกวัน : 1 สมัย
ดิวิชั่น 4 (เดิม) / ลีกทู : 1 สมัย
เอฟเอ คัพ : 1 สมัย
แชริตี้ ชิลด์ / คอมมิวนิตี้ ชิลด์ : 1 สมัย

 

รู้จัดเฮดโค้ช : นีล วอร์น็อค

327 นัด กับเวลาหนึ่งรอบนักษัตริย์ แม้ วอร์น็อค จะไม่เคยบรรเลงเพลงแข้งให้ทีมชั้นนำอย่างกุนซือรายอื่นใน พรีเมียร์ลีก แต่หากพูดชื่อ นีล วอร์น็อค ขึ้นมาแล้ว ผมเชื่อว่าคอลูกหนังทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ล้วนต้องคุ้นๆ ชื่อเขาคนนี้ขึ้นมาบ้าง…

หากตั้งคำถามว่าทำไมแฟนบอลจำนวนมากถึงคุ้นหน้าคุ้นตากุนซือรายนี้ ก็เพราะ เขานี่แหละที่เป็นผู้พาสโมสรเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดแห่งแดนผู้ดีได้ถึง 4 ทีม เป็นคนแรกในเกาะอังกฤษ ไล่มาตั้งแต่ น็อตต์ส เคาน์ตี้ 1990/1991, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 2005/06, ควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส 2010/11 และ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ เป็นทีมล่าสุดในฤดูกาล 2017/18

ทว่าการคุมทีมในศึกพรีเมียร์ลีก มันอาจไม่ง่ายดั่งลีกพระรอง แต่เชื่อเหลือเกินว่าการที่ “พิราบสีน้ำเงิน” ตัวนี้ไม่ได้สูญเสียนักเตะคนสำคัญที่เป็นหัวใจ สมอง แขน ขา หรือ ปีก ของทีมออกไปอย่าง อาร่อน กุนนาร์สสัน, จูเนียร์ ฮอยเล็ตต์ หรือแม้กระทั่งกับ นีล เอเธอริดจ์ ว่าที่นายทวารตัวแทนชาวอาเซียนที่เตรียมสวมถุงมือลงเล่นฟุตบอลในลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษเป็นคนแรก จะทำให้พวกเขาปีกกล้าขาแข็งพร้อมฟาดฟันกับทุกทีมในพรีเมียร์ลีกได้แน่

ทีมที่ไม่ได้มีสตาร์เด่นๆ หลายทีมในพรีเมียร์ลีกมักถูกมองข้ามเสมอ แต่อย่าลืมว่า ฌอน ไดซ์ ยังนำ เบิร์นลี่ย์ จบอันดับ 7 ในลีกซีซั่นที่ผ่านมาจนคว้าตั๋วฟุตบอลยุโรปใบสุดท้ายได้สำเร็จ แล้วนับประสาอะไรกับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ที่พวกเขาจะทำบ้างไม่ได้…

 

สตาร์เด่น : อาร่อน กุนนาร์สสัน

เริ่มสร้างชื่ออย่างจริงๆ จังๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้วกับทีมชาติไอซ์แลนด์ชุดประวัติศาสตร์ หลังเขี่ย อังกฤษ อกหักตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย และพาทีมไปได้ไกลถึงรอบควอเตอร์ไฟน่อล ในศึกยูโร 2016 แต่เชื่อเหลือเกินว่ายังมีใครหลายๆ คนยังไม่รู้ว่า กุนนาร์สสัน คลุกคลีอยู่กับฟุตบอลแดนผู้ดีมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว

มิดฟิลด์พันธุ์แกร่งรายนี้เริ่มปรากฏกายกับ โคเวนทรี ซิตี้ ในลีกพระรองตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งเจ้าตัวรับใช้ทีมจนหมดสัญญา กระทั่งย้ายมาร่วมทัพ “พิราบสีน้ำเงิน” ในฤดูกาล 2011 และหลังจากนั้นเพียงฤดูกาลเดียว “ไอ้หนุ่มเครางาม” คนนี้นี่แหละ ที่สวมบทนักเตะคีย์แมนคนสำคัญที่ทำให้ทีมเถลิงคว้าแชมป์ลีกรองของเกาะอังกฤษจนขึ้นมาวาดฝีเท้าบนเวทีพรีเมียร์ลีกได้ในที่สุดด้วยการยิงถึง 8 ประตู ซึ่งนับว่ามากที่สุดในชีวิตการค้าแข้งของเขาตั้งแต่ปี 2005 ยันปัจจุบันอีกด้วย

การซื้อใจ กุนนาร์สสัน ด้วยการต่อสัญญาของ วอร์น็อค ออกไปอีกหนึ่งปี คงเป็นเชื้อเติมไฟชั้นดีจนอาจทำให้เจ้าตัวเนรมิตประตูได้มากกว่า 8 ตุง ในฤดูกาลนี้ก็มีสิทธิเกิดขึ้นได้เช่นกัน

“บก.เก้น”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้