รีเซต
TRUE TALK : "ลิเวอร์พูล" ตัวแทนชาวโลก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE TALK : "ลิเวอร์พูล" ตัวแทนชาวโลก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE TALK : "ลิเวอร์พูล" ตัวแทนชาวโลก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
15 สิงหาคม 2561 ( 15:57 )
155

ก่อนเปิดฤดูกาลพรีเมียร์ลีก ผมมีโอกาสนั่งคุยกับคนบ้าบอล คนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับฟุตบอลเยอะทีเดียว ทั้ง ซาริฟ สายนุ้ย ทางนิตยสาร Hat-trick, คุณหรั่งสันทัด จากนิตยสารรายวัน Rabbit Today ที่ชวนผมกับ ฟลุ๊ก ธีรยุทธ บัญหนองสา มาจับเข่าคุย รวมทั้งเพจของอาจารย์พี่อย่าง “เตี้ยง้วนชวนคุย” ของ “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสิร์ฐ และ “โค้ชง้วน” สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ ประเด็นในคำถามที่ยิงไปมาใส่กันหลักๆ ก็เรื่องของ ฟุตบอลไทย รวมทั้งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่กำลังจะเปิดในขณะนั้น

 

 

โดยปกติแล้วผมเองไม่ค่อยอินมากนักกับหัวข้อสนทนาแบบนี้ อาจเป็นเพราะงานปกติที่จับต้องนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแทบทุกวัน ซึ่งอารมณ์แสดงความคิดเห็นออกไปอยากเก็บไว้เป็นส่วนตัวตามแบบฉบับแฟนฟุตบอลเสียมากกว่า แต่ก็แปลกดีที่ผมตอบรับแทบทุกคำชวน

มีหลายคำถาม หลายรื่องราวที่น่าสนใจเกิดขึ้นในหลายวงสนทนาทว่าที่ดึงความสงสัยปนความสนใจไปได้นั่นคือ ใครกันจะไปได้ไกลถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก มันคือคำถามง่ายๆ เกร่อๆ ที่ใครๆ ก็ถามกันแต่แปลกที่ผมเองกลับมีหลายข้อสงสัยตามมา

จากการวิเคราะห์แล้วคำตอบเรื่องเต็งแชมป์พรีเมียร์ลีกในปีนี้เท่าที่ผมเจอออกมาไม่ต่างจากสำนักใดๆ ทุกที่ให้ แชมปเก่า แมนเชสเตอร ซิตี้ เป็นเต็ง 1 เป็นแบบไม่มีเสียงแตกด้วยมาตรฐานที่สร้างขึ้นมาเมื่อปีที่แล้วของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แม้ไม่ได้เสริมตัวเป็นหน้ากระดานอย่างเคยแต่ของเดิมเติมเพียง ริยาด มาห์เรซ ไม่แปลกเลยที่ใครต่อใครก็ยกให้เป็นเต็ง 1 แม้สายแอนตี้ฮีโร่อย่างผมก็ไม่เถียง

เช่นกันกับเต็ง 2 แม้จะตามมาห่างพอควรในทุกทัศนะการสนทนาอย่าง ลิเวอร์พูล ทีมที่ร้างราความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมมายาวนานโดยเฉพาะฟุตบอลลีกสูงสุดของอังกฤษ แต่น่าชื่นชมที่ เดอะ ค็อป ทั่วโลกยังศรัทธา และเชื่อมั่นไม่ว่าจะนานสักแค่ไหน

ขอเพียงเล่นให้สนุกเร้าใจ เปิดเกมรุกเขาไว้ถึงไหนถึงกันนั่นคือความต้องการของพวกเขา
จนกระทั่งการเข้ามาของ เยอร์เก้น คล็อปป์ แม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมแต่ก็มีพัฒนาการที่โดนใจอันดับเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ เข้าไปชิงถ้วยหูใหญ่ ปราบทีมยักษ์อย่าง แมนฯ ซิตี้ อย่างราบคาบแต่ก็ยังพลาดง่ายๆ ให้เหล่าทีมเล็กไม่ต่างไปจากเดิม

รวมทั้งปัญหาขนาดทีมที่เล็กเกินไปหากไปเทียบกับศักยภาพของทีมที่ต้องการลุ้นทุกแชมป์ที่ได้เข้าร่วม ไหนจะปัญหาอกอีแป้นแตกอย่างผู้รักษาประตู จากปัญหานี้บวกเข้ากับโอกาสประสบความสำเร็จที่น่าจะเป็นไปได้การเติมทีมแบบที่โค้ชหรือแฟนบอลทั่วโลกต่างยอมรับว่าโดนใจตรงจุดจึงตามมา

การย้ายเข้าแบบมหาศาลมโหฬารระทึกโคตรจึงตามมา

– นาบี เกอิต้า จาก อาร์เบ ไลป์ซิก, 54 ล้านปอนด์
– ฟาบินโญ่ จาก โมนาโก, 40 ล้านปอนด์
– เซอร์ดาน ชากิรี่ จาก สโต๊ค ซิตี้, 13 ล้านปอนด์
– อลิสสัน เบ็คเกอร์ จาก โรม่า, 55.8 ล้านปอนด์

ครองแชมป์ทีมที่ลงทุนมากที่สุดในซัมเมอร์นี้จ่ายสูงเป็นประวัติศาสตร์ เป็นการแก้ในจุดที่พร่องเติมให้ดีขึ้นอย่างชัดเจนแน่นอนพวกเขาคือเต็ง 2 แบบโดดเด่น ชนิดที่หากจะหาทีมใดมาหยุด ซิตี้ ที่เก่งราวทีมนอกโลก หากจะหาหนึ่งเดียวไปต้านทานไหว และมีความหวังที่สุดคงต้องเป็น “ลิเวอร์พูล”

แฟนหงส์บางคนก็เห็นพ้องตามนั้นมองไกลไป บ้างฟันธงไปเลยหากปีนี้ไม่ได้ก็ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหนแล้วเพราะมันใกล้ที่สุดในรอบหลายปีมาก

David Davies/PA via AP

ผลนัดแรกออกมาก็ชี้ไปทางนั้นเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ยังคงเป็นจุดขายที่น่าเกรงขาม สี่ประตูที่ยิงใส่ เวสต์แฮมฯ แสดงให้เห็นถึงความหลากหลาย และความเฉียบคมที่มีมากขึ้น

นาบี เกอิต้า ใช้เวลาแค่เกมพรีเมียร์ลีกเกมแรกก็ตอบข้อสงสัยว่าทำไม คล็อปป์ และลิเวอร์พูล ถึงต้องการตัวเขามากเหลือเกิน เช่นกันกับ นายด่าน อลิสสัน เบ็กเกอร์ ที่ดีมากเกินกว่าจะแช่งลง นี่ขนาดตัวที่เข้ารอบลึกๆ ฟุตบอลโลกยังกลับมาไม่ครบ หากมากันหมดเรื่องความพร้อมไม่ต้องสืบ

David Davies/PA via AP

สิ่งที่เราไม่รู้ไม่เคยเห็นจาก ลิเวอร์พูล รวมทั้ง คล็อปป์ นั่นคือพวกเขาจะแบกรับความกดดันจากคำว่า “ม้าเต็ง” ได้มากขนาดไหน เพราะที่ผ่านมาตัว คล็อปป์ เองไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาสักเท่าไหร่ ทั้งในช่วงที่เด้นกับการทำ ไมนซ์ หรือแม้แต่ ดอร์ทมุนด์ ทุกคนทราบดีว่ายังไงเต็ง 1 คือ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยความไม่กดดันนักเพราะอย่างน้อยก็เป็มทีมรองทำให้เขาทำได้ดี

ทว่าตำหนิร้ายในรอบชิงหรือเกมนัดตัดเชือกที่มักไปไม่ถึงดวงดาวพาลให้หลายฝ่ายไม่เชื่อในความสัญชาติญาณนักล่าที่ต้องได้ในจังหวะที่มันต้องได้ ถึงเวลาเขาจะทำได้ดีแค่ไหน มนตราที่เสกให้ มาเน่ ซาลาห์ ฟีร์มีโน่ ยิงกันเป็นว่าเล่นจะทำได้อีกหรือไม่ซึ่งหากทำได้จริงเครดิตจะตกอยู่กับทั้งโค้ช และผู้เล่นแบบไม่ต้องสงสัย

กระนั้นต่อให้ทำได้ตามทุกข้อที่ว่าไปก็ไม่รู้จะดีพอไล่ตาม แมนฯ ซิตี้ ที่ตีมาตรฐานใหม่ให้ลีกไปแล้วได้หรือไม่แต่เชื่อเถอะว่าปีนี้ ลิเวอร์พูล นี่แหละคือความหวังสูงสุดของพรีเมียร์ลีก สำหรับใครก็ตามที่ไม่อยากให้ ซิตี้ และ เป๊ป มาสร้างอาณานิคมเป็นอีก PEP Dynasty ที่อังกฤษ

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้