รีเซต
TRUE TALK : "ฝันที่เป็นจริง" เมื่อนักเตะไทยอยู่ท่ามกลางวงล้อมแข้งระดับโลก บนเวที เจลีก ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : "ฝันที่เป็นจริง" เมื่อนักเตะไทยอยู่ท่ามกลางวงล้อมแข้งระดับโลก บนเวที เจลีก ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : "ฝันที่เป็นจริง" เมื่อนักเตะไทยอยู่ท่ามกลางวงล้อมแข้งระดับโลก บนเวที เจลีก ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
16 สิงหาคม 2561 ( 16:18 )
1.2K

อันเดรส อิเนียสต้า กำลังผ่านบอลคืนหลังย้อนกลับมาให้ ธีราทร บุญมาทัน …
ธีรศิลป์ แดงดา พยายามวิ่งทำทางเพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมอย่าง แพทริก คอยสร้างความปั่นป่วนเล่นงานเพื่อนร่วมทัพ “ช้างศึก” อย่าง “เจ้าอุ้ม” ตลอดช่วงครึ่งเวลาหลัง

ท่ามกลางแฟนบอลเต็มความจุของสังเวียนแข้ง “โนเอเวียร์ สเตเดี้ยม” สาบานได้ว่าสิ่งที่ผมพิมพ์ไปก่อนข้างต้นนั้นเป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยาย เพราะนี่ถือเป็นอีกครั้งที่นักเตะจากลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาต้องลงต่อกรกันในฐานะ “คู่แข่งฝั่งตรงข้าม” บนลีกลูกหนังที่ว่ากันว่าดีที่สุดในเอเชียอย่าง เจลีก

 

 

ตราสโมสรที่ตรึงอยู่บนอกข้างซ้าย ศักดิ์ศรีการเป็นนักเตะระดับแถวหน้าของอาเซียน พร้อมกับความคาดหวังจากแฟนบอลไทยทั้งชาติ คือสิ่งที่ทั้ง ธีรศิลป์ แดงดา และธีราทร บุญมาทัน ต้องแบกลงบนบ่าก่อนจะก้าวลงสู่สนามเพื่อทำหน้าที่สำคัญในแมตช์นี้

วิสเซล โกเบ ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งในทีมระดับบิ๊กของเอเชีย ด้วยการเสริมทัพระดับโลกอย่าง อันเดรส อิเนียสต้า พ่วงกับแข้งที่มีอยู่ก่อนหน้านี้อย่าง ลูคัส โพดอลสกี้ ถือเป็นความโชคดีสุดๆ ที่ ธีราทร ได้ลงสนามเคียงข้างกับสตาร์เวิลด์คลาสเช่นนี้

เช่นเดียวกับ ธีรศิลป์ แดงดา ผลงาน 6 ประตูกับขวบปีแรกบนแดนปลาดิบ “มุ้ยซัง” ทำให้เจ้าตัวผงาดขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งขวัญใจแฟนบอล ซานเฟรชเช่ฯ ได้ทันที แถมยังมีโอกาสเป็นนักเตะไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เจลีก เมื่อวิเคราะห์จากสถานการณ์ปัจจุบัน หากไม่มีอะไรพลิกล็อกฟ้าผ่า ธีรศิลป์ ก็น่าจะพาชื่อตัวเองเข้าไปจารึกประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

ทุกอย่างเกิดขึ้นจริงราวกับฝันไป…

 

เวลาเปลี่ยน สถานที่เปลี่ยน

มุ้ย และอุ้ม ต่างเป็นอดีตกัปตันทีมชาติไทยด้วยกันทั้งคู่ ทั้งสองกวาดโทรฟี่ ความสำเร็จ เกียรติยศทั้งในนามส่วนตัว สโมสร และทีมชาติอย่างมากมาย ด้วยชื่อเสียง เงินตรา จริงๆ แล้วทั้งสองไม่จำเป็นต้องก้าวเท้าข้ามน้ำข้ามทะเลมาเล่นฟุตบอลอาชีพห่างจากบ้านเกิดเลยก็ได้ แต่เพราะคำว่า “ศักดิ์ศรี” และการประทับตราว่าครั้งหนึ่งพวกเขาเคยผ่านเวทีที่เด็กไทยใฝ่ฝันอย่าง เจลีก ทั้งสองจึงตัดสินใจมาหาความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต

19 ธันวาคม 2560 ธีรศิลป์ ประกาศย้ายไปร่วมทัพ “พลธนูม่วง” ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปี แม้เจ้าตัวอาจจะไม่ได้ถูกวางเป็นตัวหลักในแดนหน้า แต่ด้วยความกระหาย ความอดทน และความมุ่งมั่นที่จะลบฝันร้ายจากคำว่า “ผู้บอบช้ำจากสเปน” สุดท้าย มุ้ย สามารถลบคำสบประมาทจากแฟนบอลไทย และญี่ปุ่น ด้วย 6 ประตูบนแดนอาทิตย์อุทัย (ทุกรายการ) แถมยังสามารถพังประตูแรกตั้งแต่นัดประเดิมสนามกับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ทำให้ ธีรศิลป์ เข้าไปจับจองพื้นที่สี่ห้องหัวใจของแฟนบอลซานเฟรชเช่ได้ไม่ยาก

ยิ่ง ซานเฟรชเช่ กำลังติดลมบนด้วย 49 คะแนนหลังผ่าน 22 นัด ทิ้งห่างอันดับสองอย่าง เอฟซี โตเกียว ถึง 9 คะแนน ยิ่งทำให้ ธีรศิลป์ มีโอกาสกลายเป็นนักเตะไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์เจลีกในฐานะกำลังสำคัญของทีม

ขณะที่ ธีราทร แม้ว่าเส้นทางของเขาบน เจลีก อาจจะดูไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบหากเทียบกับ ธีรศิลป์ หรือ ชนาธิป แต่เพราะเลือดความเป็นนักสู้ แต่แฝงด้วยความสุขุมตามวัยที่เพิ่มขึ้น อุ้ม เลือกที่จะไม่ปริปาก และให้ผลงานในสนามเป็นเครื่องมือตัดสินแทน

การได้รับความไว้วางใจให้ลงสนามในฐานะ 11 ตัวจริงถึง 20 เกมในทุกรายการ คือเครื่องพิสูจน์ชัดเจนว่า ธีราทร คือตัวเลือกเบอร์หนึ่งในตำแหน่งวิงแบ็กฝั่งซ้ายของ ทาคายูกิ โยชิดะ กุนซือมาดนิ่งของ โกเบ

มันเหลือเชื่อเหมือนกันว่า แฟนบอลไทยเราจะได้ยิน ได้อ่าน ได้เห็น ได้รับรู้ว่าตอนนี้เรามีนักเตะทีมชาติไทยชุดใหญ่ถึงสามคนที่กำลังวาดลวดลายเพลงแข้งอยู่ใน เจลีก ยังไม่นับน้องเล็กอีกสองคนทั้ง เชาว์วัฒน์ วีระชาติ (เซเรโซ โอซาก้า) และจักรกฤษณ์ เวชภิรมย์ (เอฟซี โตเกียว) ที่กำลังเร่งฝีเท้าเพื่อก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับพี่ๆ ทั้งสามให้ได้ในเร็ววันนี้

แม้เกมที่ โนเอเวียร์ สเตเดี้ยม อาจจะไม่ใช่เป็นวันของทั้งคู่ในแง่ของฟุตบอล ธีราทร ยังมีจังหวะพลาดจนนำมาซึ่งการเสียประตู แต่ก็มาแก้ตัวได้จากจังหวะวิ่งทำทางดึงตัวประกบให้ อิเนียสต้า ได้ลากเข้าไปซัดหน้ากรอบ ส่วน ธีรศิลป์ เอง แม้จะมีโอกาสแอสซิสต์ รวมถึงได้ซัดบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถคลำเป้าเจอในเกมนี้ตลอด 35 นาทีที่ได้รับโอกาสในครึ่งหลัง อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว ทั้งสองถือเป็นปรากฎการณ์ที่เหนือความคาดหมายสำหรับแฟนบอลชาวไทยจริงๆ ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งเราจะเห็นภาพ ธีราทร กับ ธีรศิลป์ เดินมาสวมกอดกัน พร้อมกับแลกเสื้อ ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกัน ในจอการถ่ายทอดสดฟุตบอล หรือภาพที่มีนักเตะไทยกำลังผ่านบอล วิ่งไล่บอลไล่เบียดเคียงข้างนักเตะระดับโลกอย่าง อิเนียสต้า หรือ โพดอลสกี้ !!!

มันเกิดขึ้นแล้ว มันเกิดขึ้นจริงๆ…

 

ความรู้สึกหลังเกม

“วันนี้เจอพี่ชายที่รักครั้งแรกตั้งแต่มาค้าแข้งที่นี่… ดีใจที่ได้เจอพี่ แต่ครั้งนี้อยู่ในคนละสีเสื้อกันอีกครั้ง… ต่างคนต่างทำหน้าที่ จบเกมส์ความเป็นพี่เป็นน้องที่รักยังเหมือนเดิมเสมอไม่มีเปลี่ยนแปลง ไปเอาแชมป์เจลีกมาให้ได้นะพี่ชาย” นี่คือความรู้สึกที่ซึ้งกินใจของ ธีราทร ที่มีต่อพี่ชายสุดที่รักอย่าง ธีรศิลป์

เช่นเดียวกับ ธีรศิลป์ ก็ได้ออกมาเผยความรู้สักหลังต้องลงต่อกรกับน้องรักในวันนี้ด้วยเช่นกันในทำนองว่า “เวลาเปลี่ยน สถานที่เปลี่ยน ความสัมพันธ์ไม่มีเปลี่ยน ยังเหมือนเดิม”

ภายใต้ตัวอักษร เราสัมผัสได้ถึงความปรารถนาดีที่ทั้งสองมีให้แก่กันไม่เปลี่ยน แถมยังแฝงไว้ด้วยความเป็นมืออาชีพ เพราะแม้ว่าคุณจะเป็นนักเตะทีมชาติไทยเหมือนกัน แต่ในยามที่คุณเล่นให้กับสโมสร ทั้งสองต่างก็ทำหน้าที่กันได้สมความเป็นมืออาชีพ และเต็มที่กับทุกวินาทีที่ได้รับโอกาสในสนาม

“เราแบกศักดิ์ศรีคนไทยมาด้วย เราจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง และผมจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง” นี่คือคำมั่นสัญญาที่ ธีราทร พูดกับผมไว้เมื่อครั้งที่เราได้พบกันในงานแถลงข่าวใหญ่ก่อน เจลีก 2018 จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโตเกียว

 

“ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของคนที่ลงมือทำ คือการเปลี่ยนภาพจากความฝันให้กลายเป็นความจริง” ขอแสดงความยินดีกับอุ้ม และมุ้ย ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการลูกหนังไทยได้อีกครั้ง อย่างที่บอกไปว่านี่เป็นมากกว่าฟุตบอลแมตช์หนึ่ง หากแต่เป็นการทำลายกำแพงความกลัวในการมาเล่นที่ ญี่ปุ่น ของนักฟุตบอลไทย เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ๆ ที่รอวันขึ้นมาเจิดจรัส ฉายแสง และที่สำคัญ…

มันคือการประกาศ “ชัยชนะ” อีกหนึ่งครั้งของวงการฟุตบอลไทย

…ภูมิใจครับ

“บก.เก้น”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้