รีเซต
TRUE TALK : “เอเชียนเกมส์” ใครว่าเล็ก ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE TALK : “เอเชียนเกมส์” ใครว่าเล็ก ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE TALK : “เอเชียนเกมส์” ใครว่าเล็ก ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
16 สิงหาคม 2561 ( 13:44 )
343

เปิดฉากอย่างกึ่งเป็นทางการสำหรับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเอเชีย อย่าง เอเชียนเกมส์ ในครั้งนี้มาเยือน อาเซียนกับชาติบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง อินโดนีเซีย แน่นอนว่าโลกหันมองทัวร์นาเม้นต์นี้ด้วยหลายปัจจัย นอกจากมาตรฐานที่สูงลิบของหลายกีฬาที่ยกระดับตัวเองไปเป็นระดับโลก

 

 

ระดมนักกีฬาแถวหน้าของโลกในชนิดกีฬานั้นๆ เอาไว้ จนคล้ายเกมชิงแชมป์โลก รวมทั้งสร้างสถิติโลกไม่ว่าจะเป็น ปิงปอง แบดมินตัน ยกน้ำหนัก ล้วนเป็นกีฬาที่ทั่วโลกสนใจ ยิ่งมองในแง่อื่น เอเชียนเกมส์ ครั้งนี้จะทวรความสำคัญขึ้นมาอีก เพราะปัจจุบัน เอเชีย สถาปนาตัวเองเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ

เป็นตลาดยักษ์ของวงการกีฬา ไม่ว่าเรื่องของอุปกรณ์รุ่นใหม่ ลิมิเต็ด เอดิชั่น สารพัดแบรนด์ ตัวประเภทกีฬาชนิดที่ต้องการเปิดขยายความนิยมให้มากขึ้นเป็นกีฬาระดับโลกต่างให้ความสนใจพร้อมยื่นมือเข้ามช่วยเหลือให้การสนับสนุน ชัดเจนเหลือเกินก็คือเคสของ จอร์แดน คลาร์กสัน นักบาส NBA ดีกรีรองแชมป์ปีล่าสุดร่วมกับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส

เขาคือนักบาสเกตบอลวาสนาดีที่ได้เล่นร่วมกับตำนานอย่าง โคบี้ ไบรอันท์ ในสีเสื้อ เลเกอร์ส และ เลบรอน เจมส์ ในยุคแคฟส์ ในที่สุดก็สามารถมาร่วมทีมชาติฟิลิปปินส์ ได้สำเร็จหลังจากก่อนหน้านี้ทางลีกปฏิสธมาตลอดด้วยกฏระเบียบบางประการ ว่าแต่เรื่องราวมันเป็นมาอย่างไรทำถึงเกิดเรื่องแบบนี้ได้

เริ่มต้นจากสิ่งที่หลายคนสงสัยว่าทำไม จอร์แดน คลาร์กสัน ถึงมีข่าวมาเล่นทีมชาติฟิลิปปินส์ เป็นการโอนสัญชาติเหมือนที่ก่อนหน้านี้ อันเดร แบลช เซนเตอร์มากประสบการณ์ในหลายทีม NBA โอนย้ายมาอยู่ใช่ไหม (ปีนี้ แบลช ไม่ได้เล่นเอเชียนเกมส์ นะเพราะติดโทษแบนหลังไปต่อยชาวบ้านในเกมทีมชาติ) เช่นกันกับข่าวที่ก่อนหน้านี้ จาเวล แม็กกีย์ เซนเตอร์ของ เลเกอร์ส ที่เคยได้แชมป์กับ วอร์ริเออร์ส อยากมาเล่น ฟิลิปปินส์ แต่ยังติดขัดเรื่องการโอนสัญชาติ

คำตอบคือไม่ใช่นะครับ

คลาร์กสัน สามารถเล่นทีมชาติฟิลิปปินส์ ได้ทันทีไม่ต้องรออะไร หากสมาคมบาสเกตบอลฟิลิปปินส์ อ้าแขนรับเขา ด้วยเหตุผลออกศึกข้านึกแต่รบจบศึกข้านึกแต่รัก (หากจบมุกนี้คุณมีหน้า ศรราม เทพพิทักษ์ ในชุดนักรบไทย คุณคงรู้ความหมาย และอายุไม่น้อยทีเดียว)

เหตุเพราะ คลาร์กสัน เป็นลูกครึ่ง คุณพ่อเป็น แอฟริกัน-อเมริกัน คุณแม่เป็น อเมริกัน-ฟิลิปปิโน่ เขาถือ 2 สัญชาติ พาสปอร์ตสองเล่มมาตั้งแต่อายุ 12 ปี ดังนั้นไม่ต้องทำเรื่องโอนสัญชาติ ไม่มีปัญหาแบบนักกีฬาลูกครึ่งไทยรายอื่นๆ เป็นเรื่องการถือครองสัญชาติ

จบนะ…

 

แล้วทำไมทีแรกจึงไปเล่นไม่ได้

AP Photo/Tony Dejak

ไม่มีอะไรยากอีก ตามความร่วมมือของ NBA ที่มี่ต่อ FIBA ว่าเอาไว้นักกีฬา NBA จะไปร่วมการแข่งขันของ FIBA ได้จะต้องเป็นรายการใหญ่สูงสุดระดับนานาชาติดังนี้ Olympics, บาสเกตบอลชิงแชมป์โลก FIBA World Cup และการชิงแชมป์ทวีป Continental Cups, ทั้งสามรายได้ทางสมาคมทำการขอตัวไปใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นรอบสุดท้าย หรือรอบคัดเลือกก็ตามแต่ ซึ่งตามข้อตกลงไม่มีชื่อของ Asian Games ว่าไปแล้วก็ใหญ่ไม่พอนั่นแหละ

หากนึกภาพไม่ออกก็เหมือนกับฟุตบอลที่คุ้นเคยครับ ต่างไปคือ ฟุตบอล สมาคมต้องไปเจรจากับทีมสโมสรเองจะทำการตกลงอะไรกันก็ว่าไป โดยมี FIFA คุมห่างด้วยกฏใหญ่ว่าหากมันเป็นช่วง FIFA Day ทีมเอ็งห้ามกั๊กนะ หากเป็นรายการที่เล็กหรือเตะไม่ตรงตามนั้นก็คุยกันไป

ทว่า NBA ต่างไปในจุดนี้ทางลีกออกกฏเองให้ทุกทีมใช้กันเสร็จสรรพปฏิบัติร่วมกันก็เท่านั้น เรื่องดูจะตันกันที่ตรงนี้ แต่จนแล้วจนรอดก็เกมพลิกทุกสิ่งสรรพมีทางออกเสมอ กฏก็ออกมาแบบนั้นแหละแก้ได้หากคุณหาเหตุผลที่ดีมาประกอบรองรับ ซึ่งเหตุผลที่ดีก็มักจะมาจากว่าใครเป็นคนเข้าไปเจรจา

ตามตำรามักอ้างถึงความถูกต้อง ร่วมสมัยนำมาสู่การแก้ไข ทว่าชีวิตหลายอย่างบอกเราอ้อมๆว่าการแก้ไขเกิดขึ้นได้หากผลประโยชน์สามารถจัดสรรกันลงตัวระอย่างคนอยากเปลี่ยนกับคนที่สามารถเปลี่ยนได้ เรื่องนี้ก็เช่นกัน เรื่องนี้ทาง NBA กล่าวว่าด้วยกฏที่ออกมายังมีความไม่ชัดเจนในการสื่อสาร

ประกอบกับการชี้แจ้งถึงความต้องให้ผู้เล่นไปร่วมทีมของทั้ง ฟิลิปปินส์ และจีน ก็เป็นเหตุผลที่ยอมรับได้เรื่องนี้จึงได้รับการละเว้นเป็นกรณีพิเศษ นั่นแน่ตัวละครลับมาแล้วนั่นคือ สมาคมบาสเกตบอลจีน ซึ่งตอนนี้เผื่อใครลืมนายใหญ่ของสมาคมก็ไม่ใช่ใคร เหยา หมิง อดีตผู้เล่นจีนที่ไปเปิดตลาด NBA เล่นดีจนติดออลสตาร์ ทำให้ จีน กลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชียของ NBA นั่นเอง

ดังนั้นเมื่อจนขยับเพื่อขอตัว โจว ฉี เซนเตอร์ ฮิวส์ตัน ร็อคเก็ตส์ กับ ติง หยานยู่หาน ฟอร์เวิร์ด ดัลลัส แมฟเวอริกส์ เข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 กับทีมชาติจีน ที่ประเทศอินโดนีเซีย  มันจึงไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร งานนี้ จีน มีเป้าหมายสูงเพราะต้องการกลับมาครองเจ้ายัดห่วง เอเชียนเกมส์ ให้ได้หลังจากสี่ปีก่อนจบแค่ที่ 5 ทำได้เพียงนั่งดูคู่แข่งอย่าง เกาหลีใต้ ได้แชมป์ไปครองตาปริบๆ

แน่นอนการปรับกฏตรงนี้ของ NBA ไม่มีใครเสียประโยชน์แต่อย่างใด จีน ได้นักกีฬามาเสริมตามที่ต้องการ NBA ไม่ผิดใจกับคู่ค้าตลาดยักษ์แถมทุกเกมที่ลงสนามทันทีที่ 2 ผู้เล่นดังล่าวลงเล่นเชื่อได้เลยจะต้องมีคำว่า NBA มาประชาสัมพันธ์ให้เป็นแน่ กลับกันลองไม่ปล่อยมาสิ เอ็งโดนดี ลีกก็ยังไม่เปิดแถม 2 ตี๋จะได้เล่นไหมยังไม่รู้ จะเก็บใยเหล่าพี่เอย

ส่วน จอร์แดน คลาร์กสัน ณ ตอนนี้แปรสภาพจากนักกีฬาเกรดสัก C+ – B ใน NBA  กลายมาเป็นฮีโร่ของชาติรับเกียรติถือธงชาติฟิลิปปินส์เดินเข้าสู่สนามในพิธีเปิดวันที่ 18 ส.ค.นี้อีกด้วย ถึงขนาดสมาคมบาสฯ ฟิลิปปินส์ เอารถไปรอรับตัวถึงสนามบิน จากาตาร์ เพื่อตรงไปหาทีมให้เร็วที่สุด เผื่อไหวก็ให้เปลี่ยนชุดบนรถถึงแล้วลงไปแก้สถานการณ์แบบในหนังมันเสียเลย

ทั้งนี้ก็แค่มุมมองเล็กจากคนไกลๆเท่านั้นเหตุผลด้านความชอบธรรมจริงๆแหละ แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้ เอเชีย เราใหญ่จริงๆ

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้