รีเซต
TRUE TALK : สิ่งที่ผมได้เห็นจากเกมของทีมชาติไทย นัดเสมอ บังคลาเทศ ... by "จอน"

TRUE TALK : สิ่งที่ผมได้เห็นจากเกมของทีมชาติไทย นัดเสมอ บังคลาเทศ ... by "จอน"

TRUE TALK : สิ่งที่ผมได้เห็นจากเกมของทีมชาติไทย นัดเสมอ บังคลาเทศ ... by "จอน"
kentnitipong
17 สิงหาคม 2561 ( 11:51 )
8.8K

เกมรอบแรก นัดที่สองของศึกฟุตบอล เอเชี่ยนเกมส์ 2018 กลุ่ม บี ระหว่างทีมชาติไทย กับ บังคลาเทศ เมื่อเย็นวานที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้อยู่ในสนามอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ผมออกจากสนามด้วยความรู้สึกที่แตกต่างไปจากครั้งเสมอ กาตาร์ 1-1 ทั้งที่สกอร์จบเหมือนกัน ทว่าความรู้สึกต่างกันราวฟ้ากับเหว

และนี่คือสิ่งที่ผมได้เห็นทั้งหมดจากเกมเมื่อวานนี้…

ทีมชีตที่น่าสนใจ

ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เมื่อได้เห็นทีมชีตของทีมชาติไทย ก่อนเกมจะเริ่มต้นขึ้น 1 ชั่วโมง เพราะ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ เดิมพันเกมรุกด้วยการส่งวันเดอร์คิดในตำแหน่ง เพลย์เมกเกอร์ พร้อมกันสามคน ทั้ง วรชิต กนิษศรีบำเพ็ญ, สุภโชค สารชาติ และเอกนิษฐ์ ปัญญา ที่จะทำเกมอยู่หลังกองหน้าอย่าง เจนรบ สำเภาดี โดยมี ธนาสิทธิ์ ศิริผลา ลากเลื้อยทางฝั่งขวา และมี พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล คอยยืนสกรีนบอลหน้ากองหลัง

6 นักเตะ 6 สตาร์จาก 6 สโมสรอย่าง ชลบุรี เอฟซี, เชียงใหม่ เอฟซี, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด กำลังจะได้เล่นร่วมกัน ในแผงกองกลาง ไล่ไปยันกองหน้า

“ใครถามอะไรผมตอนนั้น ผมก็บอกด้วยความมั่นใจว่า เราชนะแน่ แค่กี่ลูกเท่านั้น

แต่นั่นคือสิ่งที่ผมคิดผิดถนัด…”

 

ให้เครดิตกับ บังคลาเทศ

บังคลาเทศ คือ ทีมที่ถูกมองว่าอ่อนเสมอในโลกลูกหนัง ทีมชาติชุดใหญ่ของพวกเขา อยู่ในอันดับ 194 จากประเทศทั้งหมด 206 ชาติในระบบฟีฟ่าแรงกิ้ง โดยพวกเขาเริ่มต้นนัดแรก ของเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ด้วยการพ่ายแพ้ อุซเบกิสถาน เบาะๆ 0-3

แต่เกมเมื่อวาน เจมี่ เดย์ เฮดโค้ชชาวอังกฤษ วัย 38 ปี ของพวกเขา ได้สร้างความแตกต่างจากแทคติกของเกม ที่ตั้งรับในแดนตัวเอง ไม่ไล่บอลสูง ไม่เพรสซิ่งสูง ใช้วิธียืนคุมโซนตั้งรับในแดนตัวเอง ก่อนที่จะเข้าประชิดเมื่อบอลเริ่มใกล้พื้นที่อันตราย ซึ่งนั่นคือวิธีการที่ทำให้ 30-40 นาทีแรกของทีมชาติไทย ดูอะไรๆ ก็ติดขัดไปซะหมด

ขอโอกาสนี้ ยกเครดิตให้กับ เจมี่ เดย์ อดีตนักเตะฝึกหัดของ อาร์เซน่อล ด้วยครับ

 

เปลี่ยนตัวเร็ว บ่งบอกอะไร ?

เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวเตะจากทีมชาติไทย ชุด ยู-19 ที่แบกอายุขึ้นมาเล่นชุดนี้ ถูกเปลี่ยนตัวตั้งแต่ช่วง 40 นาทีแรก นี่คือสิ่งที่บ่งบอกชัดเจนว่า “เจ้าบุ๊ค” ยังไม่พร้อมกับเกมออฟฟิเชี่ยล ระดับ ยู-23 ซึ่งทาง “โค้ชโย่ง” เอง ก็ได้ขอโทษถึงเรื่องนี้ และยอมรับว่า เป็นการวางหมากที่ผิดพลาดของเขา

นพพล พลคำ ถูกส่งลงมาในสนาม เพื่อปรับสมดุลของเกมที่แทบไม่มีเลย เหมือนต่างคนต่างเล่น ในช่วงเวลาที่ยังเสมอกัน 0-0 โดยถ่าง สุภโชค สารชาติ ไปยืนด้านข้าง แล้วให้ “เจ้ายิม” วรชิต กนิษศรีบำเพ็ญ ขึ้นมาเล่นในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์

 

โดนเร็วต้นครึ่งหลัง

นาทีที่ 52 บังคลาเทศช็อคแฟนบอลไทย ทั้งในสนาม และที่ชมถ่ายทอดสดอยู่ ณ ประเทศไทย ด้วยการพังประตูออกจาก 1-0 จากความผิดพลาดของ นนท์ ม่วงงาม ที่ออกมาตัดไม่ถึงบอล

จากสามแต้ม เหลือหนึ่งแต้ม และจากหนึ่งแต้ม อาจจะไม่เหลืออะไรเลย…

 

ศุภชัย ใจเด็ด ต้องลงสำรองอีกครั้ง

หลังโดนนำเพียง 2 นาที “เจ้าอาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าเทคนิคสูง ถูกส่งลงสนามอีกครั้งในฐานะตัวสำรอง โดยเปลี่ยนลงมาแทนที่ของ พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล ซึ่งเป็นการเปลี่ยนตัวอย่างรวดเร็วหลังจากโดนนำ ก่อนที่อะไร มันจะสายเกินแก้

 

80 นาที ก่อนได้ประตูตีเสมอ กับมาตรฐานของทีมที่ตกลงไป

ประมาณ 70 กิโลเมตรจากที่พัก ในกรุงจาการ์ต้า จนถึงสนาม ปากันสารี สเตเดี้ยม ผมไม่คิดว่า เราจะได้เห็นมาตรฐานของทีมที่ตกลงขนาดนี้มาก่อน ตลอด 50 นาที ที่ยังเสมอ 0-0 และตามหลัง 0-1 อีกกว่าครึ่งชั่วโมง

ทีมชาติไทย เริ่มต้นเกมด้วยการติดประมาท เล่นฟุตบอลมากจังหวะ พยายามเลี้ยงกินตัว แต่เลี้ยงไม่ผ่าน ไม่มีอะไรเป็นใจเหมือนเกมกับ กาตาร์ ที่ลากเลื้อยกันสนุกเท้า

ทีมชาติไทย จ่ายบอลให้กันแบบขาดๆ เกินๆ มีจังหวะที่บอลออกจากเท้า แล้วเพื่อนต้องหัวเสียบ่อยครั้ง เพราะบอลออกข้างสนามไปเลยก็มี โดนบังคลาเทศตัดได้ก็มี แทนที่จะได้รุก กลับเป็นรับในบัดดล

ทีมชาติไทย หาจังหวะจบสกอร์ได้น้อย เมื่อได้จังหวะจบ ก็ยิงนกตกปลาซะเป็นส่วนใหญ่

ทีมชาติไทย ในเวลาที่โดนนำ แต่ยังต้องการสามแต้มอยู่ มีการเผยความล่ก ความเกร็ง ความเครียด เล่นฟุตบอลไม่สนุกเหมือนที่เคย ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลให้ ความผิดพลาดส่วนตัว เกิดขึ้นเยอะมาก แม้ว่าจะพยายามใจเย็น และเซตติ้งบอลจากแดนหลัง ซึ่งบังคลาเทศไม่ได้ไล่แดนบนอยู่แล้ว ก็ยังจ่ายกันผิดพลาด แม้เป็นการจ่ายที่ระยะสั้นก็ตามที แม้แต่ นนท์ ม่วงงาม ดาวเตะที่จิตใจแข็งพอสมควร และผ่านการเป็นมือหนึ่งมาจากซีเกมส์ 2017 ยังมีความเหวอ และออกบอลพลาดบ่อยครั้งมากๆ

เป็นวันที่เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานจริงๆ

 

1 แต้มต่อชีวิต

นับว่ายังมีข้อที่ดีกว่าความพ่ายแพ้ นั่นคือ การตีเสมอได้ของทีมชาติไทย จากลูกยิงของ ศุภชัย ใจเด็ด ที่ทำให้แฟนบอลใจชื้นขึ้นมาหน่อย กับ 1 แต้มที่มี ก่อนจะต้องไปวัดกับศึกหนักอย่าง อุซเบกิสถาน ทีมแชมป์จากศึก ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่ประเทศจีน เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ถ้าแพ้มาก็ดูไม่จืดเลยนะ สำหรับเกมเมื่อวาน

อุซเบกิสถาน เข้ารอบแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ในฐานะอันดับที่ 1 ของกลุ่ม บี เพราะพวกเขาชนะรวด 2 เกม ยิง บังคลาเทศ 3 เม็ด ต่อด้วยถล่ม กาตาร์ อีก 6 ลูก .. เชื่อว่า พวกเขาจะโรเตชั่นส่งผู้เล่นตัวสำรองลงสนามมาบ้าง ไม่มากก็น้อย แต่ด้วยมาตรฐานของทีมที่สูงอยู่แล้ว ก็น่าจะไม่ทำให้ทีมตัวจริง กับ สำรอง ต่างกันเท่าไรนัก

ยังเหลืออีก 1 เกม กับทีมที่เป็นตัวเต็งแชมป์
ยังเหลืออีก 90 นาที ให้ “โค้ชโย่ง” และลูกทีม สู้กันต่อ

1 แต้ม เพื่อโอกาสการเป็นอันดับสามที่ดีที่สุด
3 แต้ม เพื่อการการันตีเข้ารอบในฐานะรองแแชมป์กลุ่ม

ยากถึงยากมาก แต่ถ้ายังไม่อยากกลับบ้าน ถ้ายังอยากอยู่ต่อ ถ้ายังต้องการพิสูจน์ตัวเอง
ก็อยากให้ปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด

และทำให้มันดีที่สุด ให้สมกับเกียรติของชุดทีมชาติไทยที่น้องๆ ได้ใส่นะครับ…

“จอน”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้