รีเซต
TRUE TALK : โนวัค ยอโควิช "โกลเด้น มาสเตอร์ส" กับชีวิตที่ 2 หลังขึ้นจากหุบเหว ... by "Mr.BOSTON"

TRUE TALK : โนวัค ยอโควิช "โกลเด้น มาสเตอร์ส" กับชีวิตที่ 2 หลังขึ้นจากหุบเหว ... by "Mr.BOSTON"

TRUE TALK : โนวัค ยอโควิช "โกลเด้น มาสเตอร์ส" กับชีวิตที่ 2 หลังขึ้นจากหุบเหว ... by "Mr.BOSTON"
kentnitipong
20 สิงหาคม 2561 ( 21:53 )
321

โนวัค ยอโควิช กลายเป็นมนุษย์คนแรกของดาวเคราะห์สีฟ้าที่เราเรียกมันว่า “โลก” ที่สามารถทำสิ่งที่เรียกว่า “โกลเด้น มาสเตอร์ส” ได้สำเร็จ หลังปราบ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ คว้าแชมป์เทนนิส เวสเทิร์น แอนด์ เซาเธิร์น โอเพ่น หรือ ซินซินนาติ มาสเตอร์ส มาครองได้สำเร็จ

 

 

ที่จริงแล้ว ซินซี่ มาสเตอร์ ถ้วยนี้ ถือเป็นถ้วยอาถรรพ์สำหรับ “โนเล่” ที่เล่นดียังไง เข้าชิงกี่รอบ ก็ไม่ได้มาครองสักที โดยก่อนหน้านี้ เขาเข้าชิงมา 5 ครั้ง และแพ้รวด… โดยเป็นการแพ้ให้กับ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มากที่สุดถึง 3 ครั้ง

แต่ในที่สุด วันของเขาก็มาถึง เมื่อเขาล้ม แชมป์ไร้พ่ายในรายการนี้อย่าง เฟเดอเรอร์ ที่ก่อนหน้านี้ เข้าชิง 7 ครั้ง ได้ 7 แชมป์ ลงได้สำเร็จ และหยิบถ้วย “รูกวูด” มาครองได้เสียที และเขามาได้มัน ในวันที่เขาตีเทนนิสได้ด้วยฟอร์มเพียง 80% ของที่เขาเคยทำได้ในช่วงพีคด้วยซ้ำ… มาได้ ในช่วงชีวิตที่ 2 หลังจากปีนขึ้นมาจาก ก้นเหวของจุดต่ำที่สุดครั้งหนึ่งในอาชีพ… และมาได้ ในฐานะที่เขาเป็นเพียงนักเทนนิส มือ 10 ของโลกเท่านั้น

 

จุดต่ำสุดที่ร่วงหล่น

AP Photo/John Minchillo

ยอโควิช เพิ่งประกาศศักดาในการกลับมาอย่างเต็มตัวจากอาการบาดเจ็บ และปัญหามากมาย ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังคว้าแชมป์ วิมเบิลตัน และ นั่นทำให้โลกเทนนิสตระหนักถึงการกลับมาอีกครั้งของเขา แต่ในรายการเดียวกันนี้ เมื่อ 2 ปีก่อน กลับไม่มีใครตระหนักเลยว่า นั่นคือการเริ่มต้นจุดความตกต่ำของนักเทนนิส มือ 1 ของโลกในตอนนั้น ที่มีชื่อว่า โนวัค ยอโควิช

หลังจากการคว้าแชมป์ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น และ เฟร้นช์ โอเพ่น ในปี 2016 ทำให้ ยอโควิช ถูกพูดถึงกันว่า เขามีโอกาสสูงมาก ที่จะคว้า “โกลเด้น สแลม” ที่ประกอบไปด้วย แชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการ (ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น, เฟร้นช์ โอเพ่น, วิมเบิลดัน และยูเอส โอเพ่น) บวกกับ เหรียญทองโอลิมปิก

แต่ทว่า ความฝันนั้นต้องมาหยุดลงเพียงแค่รอบ 3 ของ วิมเบิลดัน ในปี 2016 ด้วยการที่เขาไปพ่ายพลิกล็อกต่อ แซม เคอร์รี่ย์ 1-3 เชต ปิดฉากความหวัง “โกลเด้น สแลม” ลงอย่างเจ็บปวด หลังจากนั้น ฟอร์มของ โนวัค เรียกได้ว่า ออกทะเล

เขาไม่เคยเขาถึงรอบตัดเชือกเทนนิสระดับแกรนด์สแลมอีกเลยนับจาก ยูเอส โอเพ่น ในปี 2016 และเสียตำแหน่ง มือ 1 ของโลก ให้ แอนดี้ เมอร์รี่ย์ ในเวลาต่อมา

สิ้นปี เขาเริ่มมีการฟาดงวงฟาดงา โดยเริ่มแยกทางกับโค้ช บอริส เบคเกอร์ ก่อนเป็นคนแรก และต่อมาในเดือนพฤษภาคมปี 2017 เขาก็แยกทางกับ มาเรียน วาจดา โค้ชที่ดูแลเขามาตั้งแต่อายุ 12 ปี และไปจ้าง ราเด็ค สเตปาเน็ค กับ อังเดร อากัสซี่ มาเป็นโค้ช ทว่าก็อยู่ได้ไม่นาน ก็ต้องแยกทางกันไปอีก ซึ่งช่วงนี้ เป็นช่วงที่ฟอร์มของ “โนเล่” ร่วงกราวรูดทีเดียว

จนกลางปี 2017 ยอโควิช ก็เปิดเผยว่า เขามีอาการบาดเจ็บที่ศอก ซึ่งทำให้ฟอร์มเขารูดมาตลอด และตัดสินใจพักทั้งฤดูกาล เพื่อรักษาอาการนี้ให้หายขาด

หลังจากหายดี ไม่มีบัญชีกับข้อศอกแล้ว เขากลับมาเล่นในฤดูกาล 2018 อีกครั้ง พร้อมกับโค้ชคู่บุญคนเดิมอย่าง วาจดา ทว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัด อาการเจ็บศอกที่เขารักษาไปครึ่งปี กลับมากำเริบอีกครั้ง ทำให้คราวนี้เขาตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เขารักษาด้วยการผ่าตัด

 

การกลับมา และเริ่มใหม่

AP Photo/John Minchillo

หลังจากรักษาอาการบาดเจ็บจนหายดี ยอโควิช กลับมาฮึดสู้อีกครั้ง แต่เขาที่กลับมาตอนนี้ ไม่ใช่คนเดิมเลย อันที่จริงแล้ว ฝีมือเขาในตอนนั้น แพ้ได้กระทั่งนักเทนนิสมือ 100 กว่า ด้วยซ้ำ ทำให้อันดับโลกหล่นลงมาเรื่อยๆ จากอันดับ 14 ในตอนที่หายกลับมา ลงมาต่ำสุดถึงอันดับ 22 ของโลก ครั้งสุดท้ายที่ โนวัค มีอันดับโลกอยู่ที่ 22 นั้น ต้องย้อนไปในปี 2006 เลยทีเดียว

หลังจากล้มลุกคลุกคลาน ลงแข่งไปไม่ถึงไหน เขาก็มาพบกับจุดเปลี่ยนในเทนนิส ควีนส์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการอุ่นเครื่องก่อน วิมเบิลดัน ที่ว่ามันเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เพราะมันนำ ยอโควิช ไปสู่รอบชิงชนะเลิศอีกครั้ง หลังเขาไม่เคยสัมผัสรอบชิงชัยนี่เลย มาตั้งแต่เทนนิส อิตาเลียน โอเพ่น เดือนพฤษภาคม 2017

การได้เข้าชิงเกมนั้น แม้ โนเล่ จะแพ้ มาริน ซิลิช ไป แต่เขาก็ให้สัมภาษณ์หลังเกมว่า พอใจมาก และดีใจที่ได้สัมผัสบรรยากาสแบบนี้อีกครั้ง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นประกายที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จใน วิมเบิลดัน ในเวลาต่อมา ด้วยการคว้าแชมป์เหนือ เควิน แอนเดอร์สัน 3 เชตรวด

ยอโควิช โดนตั้งเครื่องหมายคำถามตัวเบ้อเร่อในการคว้าแชมป์ครั้งนี้ เพราะคู่ชิงของเขาคือ เควิน แอนเดอร์สัน ที่ถูกมองว่า “ง่าย” เกินไป ในการคว้าแชมป์ ประกอบกับ การที่เขามาตกรอบ 3 ในเทนนิส แคนนาเดี้ยน มาสเตอร์ ในเดือนต่อมา ก็ยิ่งทำให้หลายฝ่าย ไม่เขื่อว่าเขาจะมีน้ำยาจริง

ทาง โนวัค เอง ก็ออกมายอมรับในเรื่องนี้ว่าเขายังไม่ 100% เมื่อเทียบกับคนที่เคยประสบความสำเร็จครองอันดับ 1 ของโลกยาวนานคนนั้น โดยก่อนแข่ง ซินซินนาติ มาสเตอร์ เขาบอกว่า สภาพร่างการเขาอยู่ที่ราว 80% เท่านั้น

ทว่า 80% ของ ยอโควิช กลับเพียงพอที่ทำให้เขาคว้าแชมป์ และ คว้าโกลเด้น สแลม มาครองได้แล้ว

 

ก้าวต่อไป ไม่มีใครรู้

AP Photo/John Minchillo

ยังเหลือ 1 สแลม กับ 2 มาสเตอร์ และอีก 1 ไฟนอลส์ ให้ลุ้นกันในปีนี้

ยูเอส โอเพ่น แกรนด์สแลม สุดท้ายของปีที่ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก็น่าจะเป็นรายการที่ โนเล่ หมายมั่นปั้นมือที่จะคว้าให้ได้ เพราะถ้าเขาทำได้ ก็มีโอกาสจะขึ้นไปเป็นมือ 2 ของโลก และถ้าเขาเก็บทุกแชมป์ที่ว่าได้หมด เขาก็มีโอกาสจะกลับไปเป็นมือ 1 ของโลกก่อนจบฤดูกาลนี้ได้เช่นกัน

แต่นั่นคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ราฟาเอล นาดาล, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ รวมไปถึงนักเทนนิสอันดับดีกว่าเขาหลายคน ยังขวางเส้นทางคืนบัลลังก์เขาอยู่

แต่ถ้ามาถึงจุดนี้ เชื่อว่าไม่มีอะไรที่ โนวัค จะกลัวอีกต่อไปแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ เขาต้องปีนหนีเงามืด เพื่อกลับมายืนอยู่ใต้แสงไฟอีกครั้ง ซึ่งน่าจะยากกว่า และใช้พลังงานมากกว่ามาแล้ว

การปีนใต้แสงไฟไปสู่บัลลังก์ อาศัยแค่ความแน่วแน่ สม่ำเสมอ กับฝีมือเท่านั้น…

และไอ้สามอย่างที่ว่ามานั่น พูดได้คำเดียวว่า ยอโควิช มี วัตถุดิบ “ครบ” หมดแล้ว

“Mr.BOSTON”

 

อัพเดท ตลาดซื้อขายนักเตะ พรีเมียร์ลีก 2018/19

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้