รีเซต
TRUE TALK : "พรชัย เค้าแก้ว" นักฟาดลูกหวาย จอมเขียนประวัติศาสตร์ ... by "จอน"

TRUE TALK : "พรชัย เค้าแก้ว" นักฟาดลูกหวาย จอมเขียนประวัติศาสตร์ ... by "จอน"

TRUE TALK : "พรชัย เค้าแก้ว" นักฟาดลูกหวาย จอมเขียนประวัติศาสตร์ ... by "จอน"
armcasanova
23 สิงหาคม 2561 ( 10:12 )
1.7K


พรชัย ฟาดลูกนี้ สวยมาก เป็นแต้มครับ!!!

ประโยคคุ้นชินหูแฟนกีฬา ได้ถูกพากลับมาให้ได้ยินอีกครั้ง ในการถ่ายทอดสดกีฬาตะกร้อ ทีมชุดชาย ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทีมชาติไทย สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ และเป็นเหรียญทองสมัยที่ 6 ติดต่อกัน


สำหรับกีฬาตะกร้อนั้น ยังไม่มีการบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ฉะนั้น “เหรียญทอง” เอเชี่ยนเกมส์ นับเป็นสุดยอดของที่สุดแล้วของกีฬาชนิดนี้ ในมหกรรมกีฬาบนโลกใบนี้ และเหรียญทอง 6 สมัยติดต่อกัน ก็คือ การประกาศศักดาอย่างแท้จริงว่า ใครคือเบอร์หนึ่งของกีฬาชนิดนี้บนโลกใบนี้

แต่น่าเหลือเชื่อยิ่งไปกว่านั้น คือ มีนักกีฬาอยู่หนึ่งคนที่ได้เหรียญทองถึง 5 สมัยติดในกีฬาตะกร้อ ประเภททีมชุด และหากรวมเหรียญทองในประเภทเดี่ยวแล้ว เขาคว้าไปคล้องคอได้ถึง 9 เหรียญทองแล้ว นับเป็นนักกีฬาประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทย เพราะสามารถคว้าเหรียญทองได้มากที่สุดในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

นั่นคือ “พรชัย เค้าแก้ว” 

 

Pal2iyawit / Shutterstock.com

สำหรับการแข่งขัน “เซปักตะกร้อ” นั้น ถูกบรรจุไว้ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ตั้งแต่ปี 1990 หรือครั้งที่ 11 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งครั้งนั้น มีการชิงชัยเหรียญกันแค่ประเภททีมเดี่ยว และเป็นทีมชาติมาเลเซียได้แชมป์ไป ครั้งต่อมา ที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1994 ก็ยังคงเป็น “เสือเหลือง” มาเลเซีย ที่คว้าเหรียญทองไปได้ทั้งประเภททีมเดี่ยว และประเภททีมชุด

กระทั่ง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นต้นมา นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเขียนประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทย ที่ไม่เคยปล่อยให้เหรียญทองในประเภททีมเดี่ยวชาย และ ทีมชุดชาย หลุดมือเลยแม้แต่ครั้งเดียว หากมีการจัดการแข่งขัน

ปี 2002 ทีมชาติไทย แชมป์เก่าจากเอเชี่ยนเกมส์ 1998 ไปป้องกันแชมป์กีฬาตะกร้อ ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ที่เป็นชาติดาวรุ่งของวงการตะกร้อ “ทีมลูกหวายจากแดนสยาม” ก็ได้หนีบหนุ่มขอนแก่น วัย 20 ปี ไปหาประสบการณ์ด้วย แต่ใครเล่าจะรู้ว่า นั่นคือ พารากราฟแรกของงานเขียนตำนานชีวิตของนักตะกร้อคนหนึ่ง

“พรชัย เค้าแก้ว คือ เด็กหนุ่มคนนั้น” 

 

Pal2iyawit / Shutterstock.com

พรชัย คือ นักตะกร้อที่มีหน้าที่เป็นตัวเข้าทำคะแนน หรือในภาษาตะกร้อที่เรียกว่า “ตัวฟาด” เขามีจุดเด่นเรื่องการกระโดดฟาดได้ระยะสูง ฟาดรวดเร็ว ฟาดได้ทุกมุม ฟาดได้แข็งแกร่ง รุนแรง ซึ่งต้องใช้พลังงานสูง การฝึกฝนที่สูง ความอดทนที่สูงมาก กว่าจะมีบอดี้บาลานซ์ยอดเยี่ยมขนาดนี้ได้ เขาก็เหมือนตัวทำสกอร์ให้กับทีมชาติไทยนั่นแหละครับ เหมือนกับ ลีโอเนล เมสซี่ ของ บาร์เซโลน่า หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แห่งทีมชาติโปรตุเกส ในกีฬาฟุตบอล ยังไงยังงั้นเลย ฮ่าๆ

จากนั้น พรชัย เค้าแก้ว ได้กลายเป็นหนึ่งในสามตัวหลักของทีมเดี่ยว ทีมชาติไทย ที่พีคที่สุด ฟีเวอร์ที่สุด แฟนกีฬาชอบที่สุด ผู้คนกล่าวถึงมากที่สุด และรอชมการรวมตัวกันของพวกเขาหน้าจอมากที่สุด แน่นอน ผมคือหนึ่งในนั้น โดยเขาได้เคียงข้างกับอีกสองตำนาน อย่าง สุริยัน เป๊ะชาญ (6 เหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์) และ สืบศักดิ์ ผันสืบ ตัวเสิร์ฟหน้าหยก เจ้าของ 7 เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์

พรชัย เคียงข้างตำนาน ก่อนเขียนประวัติศาสตร์ให้ผู้คนจารึกว่า เขาก็เป็นตำนานอีกคน จากวันแรกที่ติดทีมชาติ จากวัยเพียง 20 ย่าง 21 ปี

16 ปีต่อมา ด้วยความพยายาม การดูแลตัวเอง ความตั้งใจ ความมุมานะ การรักษาสภาพความฟิต
พรชัย เค้าแก้ว ในวัยย่าง 37 ปีเต็มแก่ (เกิดวันที่ 24 สิงหาคม) ยังคงเล่นอยู่ในระดับสูงสุด


9 เหรียญทอง คนเดียว จากการแข่งขันทั้งหมด 5 สมัย ใช้ระยะเวลาสะสมเหรียญทั้งหมด 16 ปี
ก็ไม่รู้ว่าอีก 50 ปี หรือ 100 ปี จะมีนักกีฬาไทยคนไหนที่จะสามารถทำลายสถิติของ “พี่ปุ้ย” ได้อีกไหม

ฟาดมาตั้งแต่ผมยังเด็กๆ อายุ 14-15 ปี
ตอนนี้ เขาก็ยังฟาดอยู่ ไม่ใช่แค่ฟาดตะกร้อเท่านั้น 
ยังฟาดเหรียญทองไปแล้ว 9 เหรียญซะด้วย 

นี่แหละเขา “พรชัย เค้าแก้ว”…

“จอน”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้