รีเซต
TRUE TALK : สองพี่น้องตระกูล "รติวัฒน์" ตำนานที่ยังไร้เหรียญทอง ... by "จอน"

TRUE TALK : สองพี่น้องตระกูล "รติวัฒน์" ตำนานที่ยังไร้เหรียญทอง ... by "จอน"

TRUE TALK : สองพี่น้องตระกูล "รติวัฒน์" ตำนานที่ยังไร้เหรียญทอง ... by "จอน"
armcasanova
26 สิงหาคม 2561 ( 13:38 )
386

หลังหมดยุคสองพี่น้องนักหวดลูกสักหลาดอย่าง นราธร กับ ภราดร ศรีชาพันธุ์ ที่เคยขึ้นไปสูงสุดถึงขั้นคว้าเหรียญทอง ในกีฬา เทนนิส ประเภทชายคู่ เมื่อครั้งมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ทีมชาติไทยก็มีคู่พี่น้องคลื่นลูกใหม่ขึ้นมาทดแทนทันที และคราวนี้ ก็ไม่ใช่คู่พี่น้องธรรมดาๆ ซะด้วย เพราะทั้งคู่อยู่ในท้องเดียวกันขณะแรกเกิด พูดง่ายๆ ก็คือเป็นฝาแฝดนั่นเอง

sippakorn / Shutterstock.com

“ต้น & ต้อง” สนฉัตร และ สรรค์ชัย รติวัฒน์ กลายเป็นที่จับตามองในวงการเทนนิสโลก หลังฝาแฝดจากเมืองไทยสองคนนี้ จับคู่กันในศึกเทนนิสชายคู่ ลงแข่งเทนนิสอาชีพโลก นับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2004 ในวัย 22 ปี และสามารถก้าวขึ้นไปถึงอันดับที่ 39 ของโลก ในประเภทชายคู่ เมื่อปี 2008

ประวัติศาสตร์มากมายในวงการเทนนิสโลก ที่สองฝาแฝดนี้สร้างให้กับประเทศไทย ทั้งการผ่านเข้ารอบเมนดรอว์ได้ครบทั้ง 4 แกรนด์สแลม (ออสเตรเลียน โอเพ่น, วิมเบิลดัน, เฟรนช์ โอเพ่น และ ยูเอส โอเพ่น) โดยรายการ วิมเบิลดัน เมื่อปี 2010 ทั้งคู่ผ่านเข้าถึงรอบสามเลยทีเดียว

สำหรับแชมป์ในรายการระดับ เอทีพีทัวร์ นั้น “ต้น กับ ต้อง” เคยได้มาแล้ว 2 รายการ นั่นคือ ไทยแลนด์ โอเพ่น เมื่อปี 2007 และ เชนไน โอเพ่น ที่ประเทศอินเดีย เมื่อปี 2008 นอกจากนี้ พวกเขายังเคยลงเล่นในโอลิมปิก เกมส์ มาด้วยกันด้วย ในศึก ริโอ เกมส์ เมื่อปี 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล แถมในศึก ซีเกมส์ นั้น พวกเขาคือตำนานของประเภทชายคู่เลยก็ว่าได้ เพราะคว้าเหรียญทองได้ถึง 5 สมัยติดต่อกัน

พวกเขา คือ “บ็อบ&ไมค์ ไบรอัน แห่งเมืองไทย” โดยแท้จริง…

sippakorn / Shutterstock.com

แต่ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์นั้น ดูเหมือนสองฝาแฝดนามสกุล “รติวัฒน์” จะโดนคำสาป เพราะเข้าร่วมมาแล้วทั้งหมด 4 สมัย ตั้งแต่ทั้งคู่อายุ 24 ปี เมื่อครั้ง โดฮา เกมส์ 2006 จนปัจจุบันทั้งคู่อายุ 36 ปี ใน จาการ์ต้า แอนด์ ปาเล็มบัง เกมส์ 2018

“พวกเขายังไม่เคยสัมผัสเหรียญทองเลยแม้แต่เหรียญเดียว”

สนฉัตร และ สรรค์ชัย รติวัฒน์ ลุยศึกเอเชี่ยนเกมส์ ด้วยกันครั้งแรก เมื่อปี 2006 โดยผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ในประเภทชายคู่ แต่ก็ทำได้แค่เหรียญเงินหลังพ่ายให้กับสุดยอดชายคู่ของโลกอย่าง มาเฮช บูปาติ และ ลีนเดอร์ เพส นักเทนนิสชายคู่จากประเทศอินเดีย อดีตมืออันดับหนึ่งของโลก และอดีตแชมป์แกรนด์สแลมประเภทชายคู่รวมกันถึง 12 สมัย ซึ่งก็พ่ายไปอย่างหวุดหวิดด้วยที่สกอร์ 1-2 เซต (5-7, 7-6 (9-7), 6-3)

ทั้งนี้ ในปี 2006 ทั้งคู่ยังได้เหรียญทองแดงในประเภททีมชายด้วย จากนั้น ในอีก 4 ปีต่อมา พวกเขากลับมาอีกครั้ง ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ซึ่งคราวนี้ กลับมาในฐานะชายคู่ มือวางอันดับ 1 ของรายการ ที่เป็นตัวความหวังในการคว้าเหรียญทองของทัพนักกีฬาไทย ทว่า ความกดดันที่มี ทำให้พวกเขาจอดป้ายแค่รอบสอง โดยพ่ายให้กับ ชายคู่จาก ไชนีส-ไทเป ไป 1-2 เซต และในการแข่งขันเมื่อปีดังกล่าว มีเพียง สรรค์ชัย เท่านั้น ที่คว้าเหรียญรางวัลได้จากประเภทคู่ผสม ที่จับคู่กับ “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ โดยคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้

ปี 2014 ในวัยแตะเลขสาม ทั้งคู่ยังคงเป็นมือหนึ่งของรายการ แต่ก็ไม่อาจเป็นเบอร์หนึ่งบนโพเดียมได้ เพราะ “ต้น-ต้อง” อกหักอีกครั้งในประเภทชายคู่ โดยทำได้เพียงเหรียญทองแดงเท่านั้น หลังพ่ายให้กับคู่จากอินเดีย ในรอบรองชนะเลิศ

ปี 2018 เอเชี่ยนเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในวัย 36 ปี ที่ยังคงมีความลายครามไม่น้อย พวกเขาถูกวางให้เป็นมืออันดับสองของรายการ แต่ก็ต้องจบเร็วอีกครั้ง เมื่อแพ้ให้กับคู่จากเกาหลีใต้ตั้งแต่รอบสอง

หลังจบการแข่งขันในแมตช์แพ้นักกีฬาจากเกาหลีใต้ พวกเขารู้ตัวดีว่า มันเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะกลับมาคว้าเหรียญทองได้ เพราะครั้งต่อไป พวกเขาจะอายุแตะหลัก 40 ปี เข้าให้แล้ว ฉะนั้น สิ่งที่เหลืออยู่ในมือ นั่นคือ “คู่ผสม” จะทำเหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ ให้แก่ตระกูล รติวัฒน์ ได้สักเหรียญ ก็ต้องเป็นครั้งนี้

sippakorn / Shutterstock.com

25 สิงหาคม 2018 ในรอบชิงชนะเลิศ ประเภทคู่ผสม สนฉัตร รติวัฒน์ จับคู่กับ ลักษิกา คำขำ ที่เคยผ่านการได้เหรียญทองมาแล้วจากประเภทหญิงคู่ เมื่อปี 2014 ได้จับคู่กัน พบกับ คู่จากอินโดนีเซีย โดยก่อนเกมคู่จากไทยเป็นฝ่ายเหนือกว่า ทั้งประสบการณ์ และแรงกิ้ง แต่พอแข่งจริง ด้วยสภาพสนาม สภาพอากาศที่ปาเล็มบัง สภาพความกดดันจากแฟนเทนนิสเจ้าภาพ ทำให้คู่ของ “ต้น” กับ “น้องลัก” ทำผลงานได้ไม่เป็นอย่างใจคิดนัก แพ้ไปแบบน่าเจ็บแสบ 1-2 เซต (4-6, 7-5, 7-10)

12 ปี ผ่านไป ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ 4 สมัยของคู่แฝด สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ พวกเขาคว้าเหรียญรางวัลเอเชี่ยนเกมส์ มารวมกันได้ถึง 8 เหรียญ แต่ไม่มีเหรียญไหนที่มีสีทองเลย แบ่งเป็นเหรียญเงิน 3 เหรียญ และ เหรียญทองแดงอีก 5 เหรียญด้วยกัน

… แต่ถึงจะยังไม่เคยได้เหรียญทองก็ตามที
ยังเชื่อเหลือเกินว่า แฟนกีฬาชาวไทยทุกคนจะยังจดจำพวกเขาในฐานะ “ตำนาน” อย่างแน่นอน…

“จอน”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้