รีเซต
TRUE TALK : แด่ทัพดาวทอง! โกลเด้น เจเนอเรชั่น ของพวกคุณ เจ๋งจริง ... by "จอน"

TRUE TALK : แด่ทัพดาวทอง! โกลเด้น เจเนอเรชั่น ของพวกคุณ เจ๋งจริง ... by "จอน"

TRUE TALK : แด่ทัพดาวทอง! โกลเด้น เจเนอเรชั่น ของพวกคุณ เจ๋งจริง ... by "จอน"
Supanat
29 สิงหาคม 2561 ( 15:17 )
1.6K

ขี้โม้? โดนล้อ? บาร์ซ่า ออฟ อาเซียน? ผิดหวังซ้ำซาก? ล้มเหลว? กดดัน? โดนด่า? อยู่ใต้เงาของทีมชาติไทย…

สิ่งเหล่านี้ คือ ภาวะที่ทีมชาติเวียดนาม ต้องพบเจอมาตลอดในช่วงเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา ที่เขาพยายามปลูกสร้างเมล็ดพันธุ์ที่หว่านไว้ให้เติบโต เติบใหญ่ และแข็งแรง

ตลอดเวลา พวกเขาผ่านความล้มเหลว ผ่านเรื่องน่ายินดีหลายอย่าง ทั้งตกรอบแรกซีเกมส์ ทั้งเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลก U20 และในที่สุด พวกเขาก็ไม่ใช่คนขี้โม้อย่างที่ใครปรามาส พวกเขาไม่โดนล้อแล้ว พวกเขาไม่ต้องผิดหวังซ้ำซาก พวกเขาไม่ได้อยู่ใต้เงาของทีมชาติไทยอีกแล้ว โดยเฉพาะในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

เพราะนี่คือ โกลเด้น เจเนอเรชั่น ของทัพ “ดาวทอง” ที่ใครๆ ทั้งเอเชีย ต้องซูฮก!!

เวียดนาม เปลี่ยนเฮดโค้ชหลายคนจนมาพบกับคนที่เคมีลงตัวที่สุด อย่าง พาร์ค ฮัง ซอ จอมเฮี้ยบชาวเกาหลีใต้ ที่เข้ามาดึงศักยภาพของนักเตะเวียดนาม ที่มีความสามารถอยู่แล้ว แต่บางครั้ง สภาพจิตใจอาจจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่กดดันได้ ทว่าด้วยยี่ห้อดุดันแบบเกาหลี แน่นอน พาร์ค ฮัง ซอ “เขาเอาอยู่”

รองแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2018 ที่ประเทศจีน เมื่อต้นปี และ การเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เอเชียนเกมส์ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในศึกฟุตบอลชาย มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 “จาการ์ต้า แอนด์ ปาเล็มบัง เกมส์”

สองทัวร์นาเมนต์นี้ เป็นคำตอบที่มากพอว่า “พาร์ค ฮัง ซอ” คือคนที่ใช่สำหรับชาวเวียดนาม

สำหรับดาวเตะที่น่าจับตามองของทีมชาติเวียดนาม ชุดนี้ ก็คือ สองดาวเตะจาก ฮอง อันห์ ยาลาย ที่เคยผ่านการลงเล่นฟุตบอลระดับสโมสรที่ต่างประเทศมาแล้ว นั่นคือ เหงียน คอง เฟือง และ เลือง ซวง ตรวง

ย้อนหลังไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว มีการร่วมมือกันระหว่าง สโมสรอาร์เซน่อล, เจเอ็มจี อะคาเดมี่ (JMG Academy) สถาบันฝึกเยาวชนลูกหนังชื่อดัง และสโมสร ฮอง อันห์ ยาลาย ทีมดังจากวี ลีก เวียดนาม ในโครงการที่ชื่อว่า Hoang Anh Gia Lai – Arsenal JMG Academyเพื่อสร้างโครงการพัฒนาเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรมแห่งแรกของเวียดนาม

สำหรับโครงการแรกที่เกิดขึ้นนั้น มีนักฟุตบอลเยาวชนเข้ามาสมัครกันถึง 7,000 ราย เลยทีเดียว และในอีก 5 ปีต่อมา ในเดือนพฤศจิกายน 2012 สี่นักเตะชาวเวียดนาม ที่อยู่ในศูนย์ฝึกแห่งนี้มาตั้งแต่อายุ 12 ปี เมื่อปี 2007 อย่าง เลือง ซวน ตรวง, เหงียน คอง เฟือง, เหงียน ตวน อันห์ และ ตรัน ดอง เตรีย ก็ได้โอกาสไปร่วมฝึกฝีเท้า กับสโมสรอาร์เซน่อล U17 ถึงประเทศอังกฤษ เป็นเวลาทั้งสิ้น 3 เดือนด้วยกัน

“ทุกการปลูกสร้าง ต้องใช้เวลา เหมือนดั่งสุภาษิตที่ว่า กรุงโรม ไม่ได้สร้างเสร็จด้วยเวลาแค่วันเดียว”

โอเคว่า สองรายหลังอย่าง เหงียน ตวน อันห์ และ ตรัน ดอง เตรีย อาจจะตกหล่นไปแล้วจากรายชื่อของทีมชาติเวียดนาม แต่สำหรับ เลือง ซวน ตรวง กับ เหงียน คอง เฟือง ก็พิสูจน์ตัวเองเรียบร้อยแล้วว่า พวกเขาคือเพชรเม็ดงามจริงๆ ของทีม ซึ่งทั้งคู่คือตัวหลักในแดนกลางของทีมชาติเวียดนาม ชุดที่กำลังเขย่าแผ่นดินเอเชียที่ประเทศอินโดนีเซีย ณ ขณะนี้

AP Photo/Achmad Ibrahim

สำหรับ เลือง ซวง ตรวง นั้น เคยผ่านการลงเล่นในลีกเกาหลีใต้กับ อินชอน ยูไนเต็ด และ กังวอน เอฟซี มาแล้ว ส่วน คอง เฟือง ก็คงได้ลงสนามกับ มิโต้ ฮอลลี่ฮ็อค มาแล้วในลีกรองของ ญี่ปุ่น ฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกจว่าทำไมพวกเขาถึงก้าวขึ้นมาสู่ระดับนี้ได้ และเมื่อรวมกับบรรดาดาวโรจน์ที่ผ่านมาการลงเล่นฟุตบอลโลก U20 มาแล้วอย่าง เหงียน กวาง ไฮ ก็ยิ่งทำให้ทีมชีตของ พาร์ค ฮัง ซอ สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นไปอีก

และไม่ว่าพวกเขาจะไปได้ไกลแค่ไหนในศึกเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ แต่ตำแหน่ง รองแชมป์เอเชีย U23 และ การเข้ารอบรอง เอเชี่ยนเกมส์ ของทัพ “ดาวทอง” ที่ทำได้ในปีเดียวกันนั้น

พิสูจน์ให้เห็น และเป็นสัญญาณเตือนเราได้ดีว่า “ยุคทองของดาวทอง” กำลังก้าวไปไกลกว่า และทำในสิ่งที่นักเตะที่ว่ากันว่าเป็นยุคทองของทีมชาติไทย (รุ่น ชนาธิป, ฐิติพันธ์, ธนบูรณ์ เป็นต้น) ยังทำไม่ได้ไปซะแล้ว…

“จอน”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้