รีเซต
EXCLUSIVE : เส้นทางลูกหนังโต๊ะเล็ก "เตอร์"ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์ ... by "Arm Phukrit"

EXCLUSIVE : เส้นทางลูกหนังโต๊ะเล็ก "เตอร์"ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์ ... by "Arm Phukrit"

EXCLUSIVE : เส้นทางลูกหนังโต๊ะเล็ก "เตอร์"ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์ ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
11 กันยายน 2561 ( 16:56 )
3.1K

ฟุตซอลทีมชาติไทย ถือเป็นกีฬาที่เชิดหน้าชูตาให้กับบ้านเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว พวกเขาก้าวขึ้นไปเล่นในเวทีระดับโลกอย่าง ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2016 มาแล้ว และสามารถทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ ….. เพื่อนๆ ครับ วันนี้ผมมีโอกาสได้นั่งคุยกับ ดาวดวงใหม่แห่งวงการฟุตซอลเมืองไทย “เตอร์” ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ของวอริกซ์ เด็กหนุ่มที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา เขาพิสูจน์ตัวเองจนติดทีมชาติชุดใหญ่ ในวัย 18 ปี และสามารถคว้าแชมป์ในรายการ ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน 2017 กับทีมชาติไทยมาแล้ว

ผมมีนัดพูดคุยกับเจ้าเตอร์ ที่ร้านอาหารวังหิ่งห้อย โดยร้านอยู่แถวๆ สนามกอล์ฟ R.C.A Driving Range  เป็นร้านอาหารไทยสไตล์ Fine Dining เป็นคอนเซ็ปต์ ‘ป่า’ และ ‘เมือง’ มาผสมผสานกัน จำลองบรรยากาศของระบบนิเวศและความสมบูรณ์ของป่ามาไว้ในเมือง เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

เราใช้เวลาในช่วงบ่ายแก่ๆ ก่อนที่เจ้าเตอร์ ต้องออกไปซ้อมฟุตซอล โดยนั่งคุยกันในหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับชีวิตของเด็กหนุ่มจากจังหวัดสมุทรปราการ ที่ถูกขนานนามว่าคือ ดาวดวงใหม่แห่งวงการฟุตซอลไทย และแน่นอนเรื่องที่ผมโฟกัสมากที่สุดนั่นก็คือ ฟุตซอล

 

อดีต….

ผมเริ่มเปิดฉากทักทายเจ้าเตอร์ ด้วยความเป็นกันเองก่อนเลย เพื่อให้ตัวผมเองและน้องได้นั่งคุยกันแบบสบายที่สุด ไม่มีอาการเกร็งเหมือนกับกำลังนั่งสัมภาษณ์แบบออกอากาศสดๆ ผมก็ได้ถามน้องไปว่า เตอร์ รู้จักกีฬาฟุตบอลได้อย่างไร

“เริ่มแรกเลยคุณพ่อให้ผมเตะฟุตบอลเล่นบริเวณแถวๆ หน้าบ้านครับ คือก็เตะๆ ไปไม่ได้คิดอะไร แล้วพอไปโรงเรียนก็จะมีกลุ่มเพื่อนๆ ชวนกันเตะในเวลาพักเที่ยงทุกๆ วันอยู่แล้วอ่ะครับ” เจ้าเตอร์ เริ่มเล่าเรื่องของเขาให้ฟังในสมัยวัยเด็ก

หลักจากที่ เตอร์ เล่าให้ฟังถึงเรื่องเตะบอลในเวลาพักเที่ยง มันก็ทำให้ผมคิดถึงวันวานในอดีตเลยว่า ช่วงนั้นเราก็เตะบอลกันแบบไม่สนใจแสงแดดที่มันแผดเผาลงมาเลย แถมยังต้องโดนคุณครูตีอีกด้วยถ้าหากเสื้อนักเรียนเปียกปอนไปด้วยเหงื่อไคล เพราะมันทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไปถึงเพื่อนๆ ในห้องเรียน

จากที่เตะบอลกันตอนพักเที่ยงเพียงเพราะความสนุกสนานและความชอบของเด็กผู้ชาย เจ้าเตอร์ ก็ได้กลายมาเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนในช่วงประถมศึกษา และมีโอกาสได้ลงแข่งขันในรายการต่างๆ

“หลังจากนั้น ในช่วงประถมศึกษาปีที่ 5-6 ผมได้เป็นนักฟุตบอลของโรงเรียน ก็เริ่มมีโอกาสได้ไปแข่งขันฟุตบอลในรุ่นต่างๆ U10, U12 ช่วงนั้นอาจารย์ที่โรงเรียนที่ส่งไปแข่งขันอยู่บ่อยครั้งครับ ในตอนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นฟุตบอล 7 คนครับ ในส่วนของ ฟุตซอล ก็มีบ้างครับแต่ยังไม่เยอะเท่าไร”

“พอมาในช่วงมัธยมต้นได้มาเรียนที่ โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม จ.สมุทรปราการ ผมก็เล่นมาตลอด ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นฟุตบอล 7 คน หรือ 11 คนอยู่ ฟุตซอลก็ยังมีบ้างครับ แต่สำหรับในช่วงมัธยมปลายเริ่มค้นหาตัวเองเจอว่าเราถนัดกับการเล่นฟุตซอลมากกว่าฟุตบอล ในตอนนั้นก็จะเป็น ฟุตซอลล้วนๆ เลยครับ สำหรับรายการแข่งขันต่างๆ”

ต่อมา หลังจากที่ เจ้าเตอร์ ศึกษาจบจากโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม จ.สมุทรปราการ มาได้เพียง 1 ปี ก็ถูกทางด้าน สโมสรราชนาวี ดึงตัวผู้เล่นในฟุตซอลลีกทันที

“ช่วงนั้นผมไปเตะฟุตซอลเดินสายแถวๆ บางนาครับ แล้วทางด้าน อาจารย์ไพฑูรย์ บุญศรี ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนอยู่ที่สโมสรราชนาวี แกเขามาของเบอร์ผม และบอกผมว่าให้เขาไปซ้อมกับทีมได้ ผมจึงตัดสินใจไปฝึกซ้อมกับทีมครับ”

หลังจากที่ เจ้าเตอร์ ตัดสินไปร่วมฝึกซ้อมกับราชนาวีอยู่ประมาณ 2 เดือน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของเด็กหนุ่มผู้มีความฝัน ก็ทำให้เขามีรายชื่อในทีมราชนาวี และลงทำการแข่งขันในฟุตซอลลีกอาชีพได้สำเร็จ

“ในปีแรกที่ผมได้อยู่กับราชนาวี ผมยังไม่ได้รับโอกาสอะไรมากมายครับ เพราะผมยังอายุแค่ 18 ปี ผมก็ตั้งใจและมุ่งมั่นฝึกซ้อมต่อไปจนโอกาสมาถึง ผมมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ ชุดชิงแชมป์อาเซียน 2016 “

feelphoto / Shutterstock.com

ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในวัยเพียงแค่ 18 ปี แน่นอนครับ แรงกดดันมหาศาลต้องถาโถมเข้ามาอยู่แล้ว สำหรับเด็กหนุ่มที่ต้องแบกความหวังของแฟนบอลไทยทั้งชาติ แต่แล้วเด็กจากสโมสรราชนาวีใช้ความกดดันเป็นแรงผลักดันสามารถแจ้งเกิดให้กับตัวเองได้ในรายการนี้ โดยทำไป 5 ประตู พาทีมชาติไทยคว้าแชมป์มาได้สำเร็จ บวกกับหน้าตาที่หล่อเหลา ทำเอาสาวๆ ตามหาวาร์ปเพื่อกด Like กด Love กัน จนทำให้ยอดติดตามใน IG พุ่งขึ้นเป็นหลักแสน หลักล้าน ทำให้เจ้าเตอร์ เริ่มมีชื่อเสียงเพิ่มมากขึ้น

“เอาจริงๆ ก็ตกใจมากๆ นะครับ มียอดคนติดตามผมเยอะขึ้นขนาดนี้ ก็ต้องขอบคุณแฟนๆ ครับที่ติดตามผลงานของผม และให้กำลังใจทีมชาติไทยมาโดยตลอด”

 

 

ปัจจุบัน….

จากนั้นเส้นทางลูกหนังของ เจ้าเตอร์ ได้กลายเป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยความคาดหวังที่สูงขึ้น เขาได้ย้ายไปร่วมทัพกับสโมสรชลบุรี บลูเวฟ ถือเป็นสโมสรฟุตซอลยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ที่เต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์ ทีมชาติไทย อย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น “กัปตันช้าง”กฤษดา วงษ์แก้ว, “เนิส”จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, “อาร์ม”ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง พ่อมดฟุตซอลของวงการยุคปัจจุบัน

“คนเราหากจะเป็นคนดีได้ ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี”
“นักกีฬาหากจะเป็นคนเก่งได้ ก็ต้องอยู่ในทีมที่ดีเช่นกัน”

“เอาจริงๆ ผมไม่รู้สึกกดดันอะไรมากนะครับ เพียงแต่ผมจะบอกกับตัวเองเสมอว่า ในเมื่อมีโอกาสได้มาเล่นให้กับทีมใหญ่ เราก็ต้องทำผลงานให้ดีที่สุด ทำให้มันดียิ่งๆ ขึ้นอีก ผมมาที่นี่เพื่ออยากพัฒนาตัวเองให้เก่งเทียบเท่ากับพี่ๆ ในทีม”

หลังจากที่ไปรับใช้ทีมชาติมาแล้ว เจ้าเตอร์ ก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ รวมไปถึงคำแนะนำ ทั้งในเรื่องส่วนตัว เรื่องในสนาม โดยรุ่นพี่ในทีมชาติ และคนที่ เจ้าเตอร์ ยกให้เป็นไอดอลฟุตซอลก็คือ “เนิส”จิรวัฒน์ สอนวิเชียร

“ผมชอบในความคิดในการเล่นของพี่เนิสครับ แกเล่นบอลง่ายๆ ไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรเยอะแยะ และพี่เนิสมีความสม่ำเสมอในฟอร์มการเล่นในทุกๆ นัดครับ”

“พี่เนิสก็มีให้คำแนะนำผมด้วยครับ ในจังหวะต่างๆ ในเกมจังหวะไหนควรเลี้ยงไปเอง จังหวะไหนควรผ่านบอลให้กับเพื่อน เขาก็จะคอยบอกตลอดเลยครับ”

อยู่กับทีมใหญ่ แถมยังมีคำแนะนำที่ดีคอยช่วยสนับสนุนอย่างใกล้ชิด แต่ทว่าการทำงานต่างๆ มันย่อมมีปัญหาและอุปสรรคในตัวของมันเอง บางครั้งเส้นทางมันก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป มันอาจจะเหนื่อย อาจจะท้อบ้าง แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ ปัญหาต่างๆ มันก็จะคลี่คลายลงไปเอง

“ผมก็มีคำว่าท้อบ้างนะครับ แต่ผมไม่เคยคิดหันหลังให้วงการฟุตซอลแน่นอน ส่วนมากผมมักจะผิดหวังกับฟอร์มการเล่นที่ไม่ดีในบางนัดของผม และมันก็จะทำให้ผมรู้สึกนอยด์ แต่วันรุ่งขึ้นผมก็ต้องตั้งใจให้มากขึ้น ฝึกซ้อมและเรียนรู้เทคนิคต่างๆ จากทั้งรุ่นพี่ และโค้ชให้มากขึ้นครับ”

เมื่อช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา “เตอร์”ปาณัสม์ ยังได้รับโอกาสที่ดีในการไปทดสอบฝีเท้ายังลีกของประเทศญี่ปุ่นกับสโมสรฟุตซอล บาร์ดรอล อุรายาสึ ที่ทางวอริกซ์ เป็นผู้รับสิทธิ์ออกแบบและผลิตชุดแข่งให้กับสโมสร

“ผมต้องขอขอบคุณวอริกซ์ครับ ที่มอบโอกาสที่ดีให้กับผมได้ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรบาร์ดรอล อุรายาสึ ซึ่งผมก็ได้รับประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ จากที่ไปมาพอสมควร ผมจะนำเอามาปรับใช้และพัฒนาตัวเองต่อไปให้ดียิ่งขึ้นครับผม”

 

อนาคต….

จากที่เกริ่นไปในช่วงต้นของบทความ ฟุตซอลทีมชาติไทย ถือเป็นกีฬาที่เชิดหน้าชูตาให้กับบ้านเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว พวกเขาก้าวขึ้นไปเล่นในเวทีระดับโลกอย่าง ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2016 มาแล้ว และสามารถทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ ปัจจุบัน (11 ก.ย.) ฟุตซอลทีมชาติไทยอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก

การได้ไปเล่นฟุตซอลโลกถือว่าเป็นการเขียนประวัติศาสตร์ที่สำคัญของวงการฟุตซอลบ้านเรา แต่การที่จะได้เขียนประวัติศาสตร์อีกครั้ง มันก็ต้องอยู่ที่สายเลือดใหม่ด้วยเช่นกัน ว่าพวกเขามีทัศนคติเป็นอย่างไร ความกระหาย ความมุ่งมั่น เป็นอย่างไร

“มันคือความฝันของพวกผมเองด้วยครับ ที่อยากจะเข้าไปเล่นในการแข่งขันฟุตซอลโลกสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นครั้งไหนหรือปีไหนก็ตาม เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับตัวเอง และมาตราฐานของวงการฟุตซอลของไทย และเพื่อแฟนฟุตซอลชาวไทยด้วยครับ”

“เห็นรุ่นพี่เขาไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ผมก็อยากจะทำให้ได้แบบนั้น หรือจะให้ดีอยากทะลุไปถึงรอบลึกกว่าที่พี่ๆ เขาเคยทำไว้ได้ครับ”

“ถ้าหากมองกลับมาในลีกผมก็ฝันเอาไว้ว่า อยากไปเล่นในลีกต่างประเทศครับ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น กับ สเปน”

ความฝัน มันมักจะเป็นจริงก็ต่อเมื่อเราได้ลงมือทำ และลงมือทำมันอย่างตั้งใจ สำหรับสิ่งที่มีส่วนจะทำให้ฝันนั้นกลายเป็นความจริงได้ มันก็คือความสุขในสิ่งที่เรากำลังทำ และกำลังใจที่สำคัญจากคนรอบข้าง และคนในครอบครัว

“การที่เราได้เล่นฟุตซอลร่วมกับ เพื่อนๆ พี่ๆ การมีเสียงเชียร์ที่ดังกึกก้องในสนาม การมีโอกาสที่ดีในการลงสนาม รวมไปถึงโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในการรับใช้ทีมชาติ ทุกอย่างในสนาม มันคือความสุขของผมแล้วครับ”

“กำลังใจสำคัญของผมมาจากครอบครัวครับ และอีกช่องทางหนึ่งคือโซเชียลครับ ถึงจะไม่ได้กดไลค์หรือตอบกลับอะไร แต่ผมเป็นคนที่อ่านทุกคอมเม้นท์ครับ ต้องขอบคุณแฟนๆ ที่ให้กำลังใจมาโดยตลอดครับ”

เตอร์ มีความสุข กับ กำลังใจที่สำคัญ ในการผลักดันให้กับเขาแล้ว
อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือ ความพยายาม…..

“ความฝันต้องเกิด หยาดเหงื่อจึงได้มา
ใช้เวลาและค่อยเป็นค่อยไป ดอกไม้จึงบาน
คำว่าพยายาม ไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ
ความฝันเท่ากับหยาดเหงื่อรินรดไป
เพื่อให้เหล่าเมล็ดพันธุ์นั้นเติบโต และสูงใหญ่
และคงต้องมีสักวัน จะได้ดั่งใจสมปรารถนา”

 

“Arm Phukrit”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้