รีเซต
TRUE TALK : กว่าจะพ้นโซนตกชั้น ! “นกใหญ่” สู้ด้วยใจ ผ่าวิกฤตหนีตาย ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE TALK : กว่าจะพ้นโซนตกชั้น ! “นกใหญ่” สู้ด้วยใจ ผ่าวิกฤตหนีตาย ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE TALK : กว่าจะพ้นโซนตกชั้น ! “นกใหญ่” สู้ด้วยใจ ผ่าวิกฤตหนีตาย ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
14 กันยายน 2561 ( 15:50 )
1.7K

ไทยลีก 1 มีทีมตกชั้นเป็นทีมแรกหลังผ่านไป 28 นัด และกำลังจะมีทีมอื่นที่ต้องตกชั้นตามไปเร็วๆ นี้… การที่ต้องร่วงไปสู่ไทยลีก 2 ถึง 5 ทีม ช่างโหดร้ายเหลือเกิน

 

 

ฤดูกาล 2018 ทีมที่ถูกกาชื่อว่าคือทีมเต็งจะต้องตกชั้นคือ แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี และเป็นไปตามคาดที่ตกชั้นเป็นทีมแรก และทีมที่ตีคู่กันมาในช่วงต้นฤดูกาลผลงานย่ำแย่พอๆ กัน จำกันได้หรือไม่ ?

ทีมนั้นเปิดฉาก 6 แมตช์แรกไม่ชนะใคร
เล่นเกมเหย้า 4 แมตช์แรกมีแค่คะแนนเดียว
เกมเยือน 3 แมตช์แรกโดนไป 10 ประตู

ทีมนั้นคือ “นกใหญ่พิฆาต” ชัยนาท ฮอร์นบิล นั่นเอง…

อะไรก็ดูไม่ราบรื่น ดราโก้ มามิช คุมทีมได้แค่เกมเดียวก็ต้องอำลาถิ่น เขาพลอง สเตเดี้ยม โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาด้านครอบครัวต้องกลับประเทศโครเอเชีย ผู้ที่เข้ามาสานงานต่อคือ เดนนิส อมาโต้ โค้ชชาวเยอรมัน ที่กลับมาคุมทีมรอบ 2 ใครๆ ก็คงคิดว่า อมาโต้ คงอยู่ไม่ยาวเพราะคุมทีมแพ้ 3 นัดรวด แต่ไม่ใช่สำหรับ “เฮียรุท” อนุรุทธิ์ นาคาศัย รองประธานสโมสร ชัยนาท ฮอร์นบิล

“ไม่เคยคิดเลยครับว่าจะปลด อามาโต้ เพราะเราเคยทำงานด้วยกันมาแล้ว ช่วงแรกเขาต้องลองผิดลองถูกนะครับ แล้วนักเตะในทีมเลกแรกเขาก็ไม่เลือกเองเลย อย่างปีที่แล้ว 4 นัดก็แพ้ถึง 3 นัด จนมาชนะ 8 นัดติด แล้วก็ได้แชมป์ T2 ครับ ส่วนปีนี้เขาเข้ามาก็แพ้ 3 นัดเหมือนกัน แต่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตอนนี้เรามาในแนวทางที่ถูกต้อง”

 

>>> คลิกอ่าน <<<
EXCLUSIVE : จับเข่าคุย “เฮียรุท” อนุรุทธิ์ นาคาศัย กับรากฐานสำคัญของ ชัยนาท … by “MAXZIO”

 

อีกปัจจัยที่ทำให้ต้นฤดูกาลผลงานไม่ดีนั่นก็คือนักเตะตัวหลักอย่าง ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์ บาดเจ็บ แถม ดิยุฟ บิรัม กว่าจะเคลียร์วีซ่าผ่านก็ปาเข้าไปนัดที่ 5 พอทั้งคู่กลับมาได้ ผลงานก็ดีขึ้นตามลำดับ จากทีมที่เก็บแต้มในบ้านได้แค่ 1 คะแนนใน 4 นัดแรก กลับมาเป็นทีมที่เล่นได้ดุดันเคยชนะในบ้าน 4 นัดรวด ขณะที่เกมนอกบ้านทำได้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา ทำให้พ้นโซนแดงหลังจากผ่านมา 16 นัด

“เกมนอกบ้านเราทำได้ดีกว่าปีที่ผ่านๆ มาครับ เราบุกชนะ สิงห์ เชียงรายฯ ครั้งแรก ชนะ บางกอกกล๊าส ครั้งแรก ชนะ บุรีรัมย์ ครั้งแรก เป็นปรากฎการณ์เลยก็ว่าได้ครับ”

คีย์แมนของทีมคงหนีไม่พ้นผู้เล่นต่างชาติ เฮนรี่ ดุมเบีย (13 ประตู) ดิยุฟ บิรัม (12 ประตู) และ ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์ (6 ประตู) สำหรับผู้เล่นที่เล่นโดดเด่นมาโดยตลอด “เดี่ยว” พรเทพ จันทร์ไข่ อาจจะไม่ใช่นักเตะที่มีชื่อเสียง แต่ถ้าไม่มีอาการบาดเจ็บก็จะลงแทบทุกนัด เป็นหัวใจสำคัญของเกมรับ ฟอร์มสม่ำเสมอที่สุดคนหนึ่งของ ชัยนาท ฮอร์นบิล

การวางตัวผู้เล่นของ เดนนิส อมาโต้ สังเกตได้ว่า 11 ผู้เล่นในแต่ละเกมแทบไม่ซ้ำกัน เพราะเลือกใช้ผู้เล่นตามสถานการณ์ ตามความเหมาะสมกับคู่แข่ง และแทคติก เลือกจากฟอร์มการซ้อมในปัจจุบัน ดังนั้นนักเตะสามารถทดแทนกันได้

“เฮียรุท” กล่าวถึงปรัชญาของทีม ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ “นกใหญ่พิฆาต” รวมใจกันสู้ จากจมดิ่งอยู่โซนตกชั้นเกือบครึ่งฤดูกาล สามารถพ้นโซนแดงขึ้นมาได้

“อามาโต้ เขารวมใจนักเตะได้ เรายึดในเรื่องของ “นักสู้ภูธร” เราสู้ทุกแมตช์ เราสู้ด้วยใจจริงๆ อามาโต้ ปลุกเร้านักเตะ ทำให้เราสู้กับทีมใหญ่ๆ ได้ ทั้งๆ ที่เรามีนักเตะที่ค่อนข้างจำกัด งบประมาณไม่มากนัก แต่ก็สู้กับทีมที่มีงบสูงมีนักเตะดีๆ ค่าตัวแพงๆได้”

“แล้วระบบการจัดการผมกล้าพูดว่าเราไม่เป็นรองใครครับ เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักเตะ ทำให้นักเตะมีความพร้อมที่สุด นักเตะเราฟิตขึ้น เข้าใจแทคติกมากขึ้น เรามีจิตวิญญาณนักสู้ ด้วยงบประมาณที่มันน้อยเนี่ย เราก็ต้องหาวิธีของเรา เราก็พยายามดันนักเตะอคาเดมี่ ดันดาวรุ่งให้เกิดขึ้นใน ชัยนาท ทำให้เราสามาราถสู้กับทีมอื่นได้”

ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่า “นกใหญ่พิฆาต” จะอยู่รอดต่อไปหรือไม่ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าปรัชญา “นักสู้ภูธร” จากทีมเต็งตกชั้นในช่วงต้นฤดูกาล ผ่านมาถึงตอนนี้ฉีกคราบทีมแจกแต้มที่พร้อมจะโค่นได้ทุกทีม

“ตรู่ เชียร์ไทย”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้