รีเซต
TRUE TALK : "Buriram’s Next Stop" บุรีรัมย์ (กำลัง) ยกระดับช่องว่าง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE TALK : "Buriram’s Next Stop" บุรีรัมย์ (กำลัง) ยกระดับช่องว่าง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE TALK : "Buriram’s Next Stop" บุรีรัมย์ (กำลัง) ยกระดับช่องว่าง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
21 กันยายน 2561 ( 17:28 )
481

ไม่ว่าคุณจะเชียร์กีฬาใด เชียร์ทีมไหน หรือไม่ว่าจะเชียร์เพราะอะไร ชัยชนะได้แชมป์เป็นเรื่องที่ดีเสมอ

 

 

ใครบ้างไม่ชอบ แล้วถ้าเราจะคุยกันถึงฟุตบอลไทยแน่นอนว่าแฟนบอลที่เฮดังเฮบ่อยที่สุดในไทยลีกช่วงนี้ไม่มีใครเกิน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แน่นอนแม้จะโดนอำไม่น้อยจากเกมแพ้ บางกอกกล๊าส เอฟซี อดชิงโตโยต้า ลีก คัพ สิ้นสุดหนทางทริปเปิ้ลแชมป์ แต่เอาเถอะเพราะความเป็นจริงผลงานในปีนี้ก็ยอดเยี่ยมน่าพอใจอยู่แล้ว

หากฟ้าไม่ผ่าลงมาให้แพ้รวดในอีก 4 เกมสุดท้าย ประกอบกับ ทรู แบงค็อกฯ ชนะทั้ง 4 เกมยังไงเสียพวกเขาจบในตำแหน่งแชมป์ ไทยลีกครั้งที่ 6 ในรอย 8 ปีแน่นอน ส่วนเอฟเอ คัพ จะได้หรือไม่จะใจดีเผื่อแผ่อานิสงน์ไปยังทีมอันดับสามของลีกได้ลุ้น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือไม่ก็ว่ากันเป็นโบนัสกำไรก้อนโต

เรื่องเกมลีก หากไม่มีอะไรเกินคาดเสาร์ที่ 22 กันยายนนี้ในเกมเปิดบ้านพบ โปลิศ เทโร เอฟซี “ปราสาทสายฟ้า” คงได้เฮฉลองแชมป์ดังที่ประกาศความตั้งใจไว้ก่อนหน้าผลงานขั้นผูกขาดความสำเร็จแบบนี้ตัวทีม ตัวผู้บริหารโดยเฉพาะประธานสโมสร คุณเนวิน ชิดชอบ วางเป้าปักหมุดหมายในฤดูกาลต่อๆ ไปไว้ที่ไหน

ช่วงก่อนเริ่มเกม บุรีรัมย์ เยือน เอสซีจี เมืองทองฯ ผมมีโอกาสนั่งคุยกับคุณเนวิน อยู่พักใหญ่ใจความสำคัญที่สนทนาเราหนักไปที่ eSport เสียมาก แต่ในเมื่อเจอกันตัวเป็นๆ มันอดไม่ได้หรอกที่จะถามไถ่ถึงเรื่องของฟุตบอล ผมถามเขาตรงๆ ว่าพอใจไหมกับผลงานแบบนี้ ?

คำตอบก็ตามประธานคนดังว่า ยังไม่พอใจหรอก !!! เป้าหมายในการทำทีมยังมีก้าวต่อไปอย่างจัดเจน สำหรับฟุตบอลไทยลีก อยากมั่นใจได้เร็วกว่านี้ว่าเป็นแชมป์แน่ อยากจะมั่นใจตั้งแต่เลกแรกของฤดูกาลเลยด้วยซ้ำ… ใช่ครับ นี่คือคำตอบแบบไม่แปลงสาร ไม่แต่งเติมอารมณ์ที้ง ที่ปีนี้ บุรีรัมย์ มีโอกาสคว้าแชมป์ตั้งแต่ 5 เกมสุดท้ายของฤดูกาล แต่ประธานฯ ก็ยังไม่ปลื้มถึงที่สุด

เรื่องจะการันตีว่าแชมป์ตั้งแต่เลกแรกมีมาตรวัดแบบไหนเขา คุณเนวิน ชี้ว่า หากปิดครึ่งแรกของฤดูกาลในตำแหน่งจ่าฝูงมีช่องว่างจากทีมอื่นสัก 6-10 แต้ม เป็นแบบนั้นก็แทบการันตีแชมป์ได้ ทุกคนทราบดีช่วงต้นของทุกฤดูกาล บุรีรัมย์ มีแผ่วเป็นปกติเพราะมีโปรแกรมต้องไป เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งหนักมากทั้งงานในสนาม เขาเล่าถึงกลเม็ดสารพัดที่ต้องเจอในเวทีเอเชียโดยเฉพาะเรื่องเล็กน้อยที่เพิ่มความได้เปรียบแก่เจ้าบ้าน แต่ก็แปลกเพราะผมไม่ค่อยได้ยินเสียงบ่นเรื่องนี้จาก บุรีรัมย์ เท่าไหร่ในช่วง 2-3 ปีหลัง

เขาสรุปสั้นๆ ว่าโลกฟุตบอล มันไม่ใสสะอาด หรือสวยงามอะไร ก็โลกการแข่งขันนี่แหละใครทำอะไรได้เปรียบก็ทำ ธง Fair Play ที่ใช้ก่อนเกมก็กางแค่ในสนามนอกสนามก็อีกเรื่อง ซึ่งจุดนี้ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบ คุณต้องยอมรับมันให้ได้ในถ้าจะอยู่ในเกม

ต้นฤดูกาล บุรีรัมย์ มีงานหนักในรายการเอเชีย ขณะที่ทีมอื่นๆ กลับมาอย่างสมบูรณ์แบบจากปรีซีซั่นตัวผู้เล่นพร้อมซ้อมมาเต็มที่ ดังนั้นหากทีมเรารับมือไหวได้ผลแข่งขันที่ต้องการความสำเร็จจับต้องได้แน่ อืม… มันก็จริงนั่นแหละ แต่ทีมอื่นคงไม่ยอมง่ายๆ

อีกเป้าหมายที่ทำมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั่นคือนักเตะอายุน้อยๆ ลงสนาม ทั้งในไทยลีก และเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาเล่าอย่างภูมิใจถึงเด็กหนุ่มกระทงแกงค์วัยทีนแตะยี่สิบทั้ง ศุภชัย ใจเด็ด, สุภโชค สารชาติ, รัตนากร ใหม่คามิ อย่างที่ทุกคนเห็นทั้งฟอร์มการเล่น สภาพร่างกาย สามารถขึ้นไปเบียดซูเปอร์สตาร์ทีมชาติรุ่นพี่ได้แล้วในเกมพบ เอสซีจี เมืองทองฯ มันชัดมากหาคุณได้ชมทักษะ ประสบการณ์ อะไรต่อมิอะไรดีกว่าแดนกลาง เมืองทองฯ ไหม ไม่ต้องตอบแต่ร่างกายดีกว่าแน่นอน

ว่าไปแล้วต้องยอมรับว่าจุดต่างของเด็กที่เติบโตมาจากระบบการสร้างการฝึกซ้อมของ บุรีรัมย์ ที่แตกต่างจากอคาเดมี่ของทีมอื่นอย่างชัดเจนก็คือเรื่องนี้แหละ ร่างกาย วิธีคิด สะท้อนผ่านการเล่นในสนาม

ตัวอย่างที่คุณเนวิน เล่าให้เราฟังคือ อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ เขายอมรับว่าทีมพยายามแล้ว ที่จะหาที่ลงให้ อานนท์ แต่สุดท้ายไม่ได้จริงๆ จนต้องตัดสินใจปล่อยยืมไปให้ บางกอกกล๊าส เอฟซี จนต่อมากลายเป็นนักเตะตัวจริงคนสำคัญ เป็นคนที่กองเชียร์ถามหาในทีมชาติ ถามว่าแปลกใจไหม เขาส่ายหน้ายิ้มอย่างภูมิใจกับเยาวชน บุรีรัมย์ ช่วงเวลาเก็บดอกผลที่มาจากการทุ่มเทสร้างอคาเดมี่ลงไป

การสร้างทีมอย่างยั่งยืนแบบที่ทั่วโลกทำกันมาเป็นร้อยปี ลงทุนน้อยกว่า ได้คนที่รู้จักทีมจริงๆ รักทีมจริงๆ ให้ใจกับเราเต็มเปี่ยม ยิ่งพูดเรื่องเงิน เรื่องธุรกิจ ไม่ต้องกังวลเพราะ บุรีรัมย์ พูดเสมอว่าเขาทำธุรกิจเต็มตัว กำไรคือหนึ่งในเป้าหมาย พร้อมอัพเดตราคาเด็กไทยในตลาดได้น่าฟัง ตอนนี้นักเตะไทยฝีเท้าดีอายุน้อยวัยทีมเอจราคาสูงมาก 5 ล้านบาทซื้อไม่ได้หรอก เทียบแล้วก็ไม่แปลกที่เราได้เห็นราคาอย่างโหดของ เควิน ดีรมรัมย์ หรือ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์

แล้ว อานนท์ เด็กที่สร้างขึ้นมาละมีราคาสักเท่าไหร่ ผมกระเซ้าประธานคนดัง เขาตอบชัดเจน อานนท์ ในตอนนี้มีสัญญายืม และซื้อขายขาดในราคา 19 ล้านบาท ซึ่งยินดีหากมีการซื้อเข้ามาเพราะเราสามารถเอาไปพัฒนาสร้างนักเตะขึ้นมาใหม่ได้อีก

19 ล้านบาท มากหรือน้อย ลองตรองกันดูนะครับ…

“เด็กบี” หรือทีมอายุน้อยๆ ของ บุรีรัมย์ มีราว 20-30 ราย ตอนนี้กลมๆ จ่ายเดือนละ 9,000 – หมื่นต้นๆ เงินเดือนก็สัก 3.6-4 ล้านต่อปี สำหรับทั้งทีมบี ลงทุนเฉลี่ยกับอคาเดมี่ตกปีละ 30 ล้านบาท สร้างเด็กขึ้นมาเอง ไม่ก็เอาเด็กอายุน้อยมีแววมีทรงจากทีมอื่นมาแล้วฉีดดีเอ็นเอแบบ บุรีรัมย์ ไม่เกินสองปีใช้งานได้ เออ… มันก็น่าจะคุ้มนะ คิดเล่นๆ หากขาย สุภโชค, ศุภชัย, รัตนากร พร้อมกัน… เห้ยยย เงินหลักร้อยล้านจะเอาอยู่ไหม !!!

ในแง่บริหาร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาไกลมากทีเดียว ไม่ใช่ในฐานะทีมฟุตบอลไทย แต่ในฐานะทีมฟุตบอล ทุกคนคงได้ยินผ่านหูมาแล้วกับโครงการที่พวกเขาส่งทีมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์มันยากจริงๆ ครับ ในเอเชียก็หาไม่เจอทีมฟุตบอลที่เข้าตลาดด้วยธุรกิจทีมฟุตบอลอย่างเดียว แต่ก็น่าคิดว่าหากเข้าแล้วการบริหารอำนาจเบ็ดเสร็จในการตัดสินใจจะเปลี่ยนไปหรือไม่ หลายครั้งที่เราเห็นทีมใหญ่เดินหมากช้าลงในตลาดลูกหนังหลังเป็นมหาชน…

แมนฯ ยูไนเต็ด นั่นไง ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนสุด เรื่องนี้คงต้องตามกันต่อ

เช่นกันกับเป้าหมายที่ บุรีรัมย์ ทีมอันดับ 1 ในบ้านเรา ณ ตอนนี้หากวัดกันที่ผลงาน เป้าที่ประธานอยากเห็นทีมยกระดับขึ้นไป อีกทั้งนำห่างการันตีแชมป์ในเกณฑ์ที่ว่าไว้ข้างต้นตั้งแต่เลกแรก ให้โอกาสเด็กจากอคาเดมี่เพิ่มมากขึ้น ทั้งใน ไทยลีก หรือแม้แต่ถ้วยเอเชีย สร้างผลิตผลผู้เล่นแบรนด์บุรีรัมย์ ที่มีศักยภาพแตกต่างจากทีมอื่นๆ หากทำได้ก็ไม่ต้องพูดถึงช่องว่างจากเพื่อนร่วมลีกก็เพิ่มขึ้นไปอีก

สุดท้ายผมถามเขาเล่นๆ ว่า 5 ปีข้างหน้าคิดว่าจะมีคู่แข่งทีมไหนไล่ทันกดดันไหม แต่ดันได้คำตอบจริงๆ ของคนจริงกลับมา

ว่าแต่คุณพอเดาได้ไหมว่าคำตอบนั้นคืออะไร… ?

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้