รีเซต
TRUE TALK : 7 ปีที่รอคอย “ช้างขาวจ้าวเกาะ” เมืองสุดทางบูรพา ขอเขย่าไทยลีก ... by "จอน"

TRUE TALK : 7 ปีที่รอคอย “ช้างขาวจ้าวเกาะ” เมืองสุดทางบูรพา ขอเขย่าไทยลีก ... by "จอน"

TRUE TALK : 7 ปีที่รอคอย “ช้างขาวจ้าวเกาะ” เมืองสุดทางบูรพา ขอเขย่าไทยลีก ... by "จอน"
kentnitipong
25 กันยายน 2561 ( 15:13 )
535

ก่อนเกมนัดปิดฤดูกาลของศึกไทยลีก 2 หรือศึกฟุตบอลลีก M-150 แชมเปี้ยนชิพ 2018 นั้น ก็ได้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดแล้ว 2 ทีม นั่นคือ ดูโอ้จากภาคตะวันออกอย่าง “พีทีที ระยอง” และ “ตราด เอฟซี” ซึ่งทั้งคู่ยังต้องแข่งขันในเกมสุดท้าย เพื่อลุ้นเป็นแชมป์ โดย “พลังเพลิง” ต้องทำศึกดาร์บี้แมตช์กับ ระยอง เอฟซี ส่วน ตราด เอฟซี จะพบ ไทยฮอนด้า ลาดกระบัง เอฟซี

 

 

สำหรับ พีทีที ระยอง นั้น พวกเขาเคยวนเวียนขึ้นมาสัมผัสอากาศที่ศึกไทยลีกบ้างแล้ว แต่กับ “ช้างขาวจ้าวเกาะ” นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีเลยที่พวกเขาได้สัมผัสกับลีกสูงสุด นับตั้งแต่ก่อตั้งทีมเมื่อปี 2012 เป็นต้นมา

ฉะนั้น นี่คือการเขียนตำนานบทแรกของสโมสรในจังหวัดที่มีเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย ซึ่งติดชายทะเลฝั่งตะวันออก และชายแดนฝั่งประเทศกัมพูชา

“7 ปีที่รอคอยของพวกเขา
ช้างขาวจ้าวเกาะ เมืองสุดทางบูรพา
ที่กำลังจะขอเขย่าไทยลีก”

TRAT FC

ปี 2012 ตราด เอฟซี ถือกำเนิดขึ้นเป็นปีแรก ลงแข่งขันในศึกดิวิชั่น 2 โซนภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยทีมจากจังหวัดที่มีประชากรแค่ 2 แสนเศษๆ และมีพื้นที่เพียง 2.8 พันกว่าตารางกิโลเมตร ได้สร้างความฮือฮาด้วยจำนวนผู้ชมที่เต็มความจุแทบทุกแมตช์ ที่สนามกีฬากลางจังหวัดตราด

พวกเขาเลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 1 ทันทีในปีแรก ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชอ๋อย” สุรพงษ์ กูลนรา ที่มีนักเตะที่มีฝีเท้าหลายคน อย่าง ทินกร อสุรินทร์, มิโรสลาฟ ทอธ และรัฐพร แซ่ตั๋น ดาวซัลโวประจำทีมของปีนั้น ที่จำนวน 22 ประตู

ตราด วนเวียนอยู่ดิวิชั่น 1 จำนวน 3 ฤดูกาล ก่อนตกชั้นสู่ลีกล่างอีกครั้งเมื่อปี 2016 ซึ่งใครๆ ก็คิดว่า “ช้างขาวจ้าวเกาะ” ที่ครั้งหนึ่งถือเป็นทีมดาวรุ่งพุ่งแรง คงจะยากแล้วที่จะกลับมาสู่ไทยลีกอีกครั้ง แต่ก็เพียงปีเดียวเท่านั้น ในปี 2016 ตราด เอฟซี ก็คว้าแชมป์ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 โซนภาคตะวันออก ได้สำเร็จ ก่อนย้ายตัวเองขึ้นมาสูดอากาศที่ลีกรองอีกครั้งในปี 2017

พฤศจิกายน 2017 ตราด เอฟซี จัดการแต่งตั้ง “ดุสิต เฉลิมแสน” คุมทัพ โดยอดีตแบ็กซ้ายดาราเอเชีย ได้เคยพาทีมอย่าง การท่าเรือ เอฟซี เลื่อนชั้นมาแล้ว

“และนั่นคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง”

TRAT FC

“โค้ชโอ่ง” ตกแต่งทีมที่มีขนาดเล็กกว่าทีมใหญ่ๆ ในลีกรองหลายทีม ซึ่งลงทุนเพียงแค่ประมาณ 30 ล้านเท่านั้น ด้วยระบบการเล่นที่รัดกุม แน่นอน ตามสไตล์ โดยหยิบจับวัตถุดิบนักเตะมาใช้งานได้ดี คล้ายๆ กับที่ “โค้ชวัง” สุดยอดคู่หูของโค้ชโอ่ง ที่กำลังทำให้ พีที ประจวบ เอฟซี บินสูงในไทยลีกอย่างที่ไม่มีใครกล้าสงสัยในฝีมือ

บาร์รอส ทาร์เดลลี่ จบสกอร์สู่ก้นตาข่ายได้ 20 ประตู นำเป็นดาวซัลโวของลีกในขณะนี้ โดยเขายิงไปมากกว่าปีที่แล้ว 2 ประตู และยังเหลือการแข่งขันอีก 1 นัด

พลวัฒน์ วังฆะฮาด แบ็กขวาที่เกือบไม่มีทีมเล่นเมื่อช่วงต้นฤดูกาล ก็กลายเป็นตัวหลักของ ตราด เอฟซี พร้อมกับโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม

คาตาโนะ ฮิโรมิชิ และยูกิ บัมบะ สองดาวเตะชาวญี่ปุ่น ที่โลดแล่นในเมืองไทยมายาวนาน ซึ่งทั้งคู่ยังคงแสดงให้เห็นว่า “พวกเขายังมีดีพอ” เล่นได้ทันที แม้อายุอานามจะปาเข้าไปเกินเลขสามแล้ว โดยเฉพาะ คาตาโนะ ที่เป็นกัปตันทีม ซึ่งยังคงแข็งแกร่งอยู่ แม้จะมีวัยถึง 36 ปี เข้าให้แล้ว

TRAT FC

นอกจากนี้ ยังมีนักเตะรายอื่นๆ อาทิเช่นสองแข้งไทยลูกหม้อของ “โค้ชโอ่ง” อย่าง วรุฒ สัพโส กับ วานิช ใจแสน รวมถึง สิทธิชัย มัสบูงอ นักเตะจอมพเนจรที่โดดเด่นอย่างมากในซีซั่นนี้

นอกจากนี้ ยังมีตัวเก๋าที่เข้ามาในเลกสอง อย่าง ชยพัทธ์ กิจพงษ์ศรีธาดา และ มิลาน บูบาโล ช่วยเติมเต็มทำแต้มไล่ขึ้นมาทีละนิดทีละหน่อย จนคว้าตั๋วสู่ไทยลีกได้สำเร็จ

เพียงไม่ถึง 1 ปีเท่านั้น ที่เข้ามาทำทีม ตราด เอฟซี สู้กับบิ๊กเนมลีกรองมากมาย “โค้ชโอ่ง” ก็สานฝันแฟนบอล “ช้างขาวจ้าวเกาะ” ให้เกิดขึ้นได้สำเร็จ โดยไม่ต้องรอให้ถึงจบนัดสุดท้าย

ต้องดูว่า ทิศทางการทำทีมของ ตราด เอฟซี จะเดินหน้าต่อไปเช่นไร ภายใต้เฮดโค้ชที่เชื่อว่า ยังคงเชื่อมั่นในฝีมือโค้ชโอ่งอย่างแน่นอน

และด้วยพรมแดนที่ติดกับประเทศกัมพูชา ก็อาจจะทำให้พวกเขามีนักเตะโควตาอาเซียนที่น่าสนใจเข้ามาสู่ทีม อาทิเช่น ประ ทิวา ดาวรุ่งทีมชาติกัมพูชา ที่เกิดในจังหวัดเกาะกง จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย และเคยอยู่เมืองไทย ในจังหวัดตราด ยาวนานถึง 15 ปี โดยเจ้าตัวทั้งเรียน ทั้งเล่นฟุตบอล และประกวดดนตรีในระดับประเทศ ที่ประเทศไทยด้วย (เรียนที่โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด)

แต่ก่อนจะมองไปถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นซีซั่นหน้า
ตอนนี้ ต้องขอแสดงความยินดีกับ ตราด เอฟซี อีกครั้งนะครับ
และยินดีต้อนรับ สำหรับการขึ้นมาเขย่าไทยลีกนะครับ
เหล่าแฟนบอล “ช้างขาวจ้าวเกาะ” เมืองสุดทางบูรพา ทุกท่าน…

“จอน”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้