รีเซต
TRUE TALK : จับตา "นิว เลวานดอฟสกี้" คริสตอฟ เพียเทค ยอดหอกจาก เจนัว ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE TALK : จับตา "นิว เลวานดอฟสกี้" คริสตอฟ เพียเทค ยอดหอกจาก เจนัว ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE TALK : จับตา "นิว เลวานดอฟสกี้" คริสตอฟ เพียเทค ยอดหอกจาก เจนัว ... by "เต้ BlackPearl"
kentnitipong
26 กันยายน 2561 ( 13:49 )
307

กวาดตาดูตำแหน่งผู้นำดาวซัลโวของ 5 ลีกใหญ่ในยุโรป หลายคนคงสะดุดกับแข้งโนเนมรายหนึ่งที่รั้งตำแหน่งดาวซัลโวของศึกกัลโช่ เซเรีย อา ในขณะนี้ที่ชื่อ “คริสตอฟ เพียเทค” ที่ล่าสุดยิงไปแล้ว 5 ประตูเท่ากับแข้งชื่อดังอย่าง เอแด็น อาซาร์, อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช, ลิโอเนล เมสซี่ หรือแม้แต่ คริสเตียน สตูอานี่

 

 

นึกแล้วก็สงสัยว่าหมอนี่คือใครกัน ลองไปทำความรู้จักกันคร่าวๆสักหน่อยดีกว่า…

 

รู้จัก “เพียเทค”

เพียเทค (โปแลนด์ ออกเสียง พิออนเทค) ในวัย 17 ปี เริ่มค้าแข้งกับ เลเชีย เจอโซนุฟ ทีมในดรูก้า ลีก้า (ดิวิชั่น 3 ของโปแลนด์) ซึ่งเป็นทีมในเมืองบ้านเกิดของเจ้าตัว ก่อนที่ในปีถัดมาจะถูก ซาเกวมบี ลูบิน ทีมจากลีกสูงสุดดึงตัวมาร่วมทีม ซึ่งที่นี่เจ้าตัวมีส่วนช่วยพาสโมสรไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี

ด้วยผลงานที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปี 2016 เจ้าตัวย้ายอีกครั้งมาร่วมทีม คราโคเวีย ซึ่งแม้สโมสรรั้งอยู่ครึ่งล่างของตารางเป็นส่วนใหญ่ แต่เจ้าตัวเริ่มฉายแววดาวยิงออกมากดไป 11 ประตูในซีซั่นแรก ก่อนมาระเบิดฟอร์ม 21 ประตูในฤดูกาลล่าสุด กลายเป็นแข้งชาวโปลิชที่ยิงมากที่สุดในลีก คว้าอันดับ 3 ดาวซัลโวของ เอกสตลาคาซ่า ลีก ไปครอง

นั่นทำให้ เพียเทค เป็นที่ถูกจับตามองมากขึ้น จนมีชื่อติดโผเป็นผู้เล่น 35 คนสุดท้ายของทีมชาติโปแลนด์ชุดลุยฟุตบอลโลก 2018 แต่ก็โดนตัดชื่อออกไปอย่างน่าเสียดาย

 

สู่ดินแดนรองเท้าบูท

“ผมตัดสินใจเจรจาทันที หลังจากได้ดูวิดีโอการเล่น 2-3 ครั้งของเค้า”

“เราสามารถตัดหน้าหลายทีมจนดึงตัวเค้ามาได้สำเร็จ”

“เงิน 4.5 ล้านยูโรที่เราจ่ายไป เราจะได้เห็นแน่นอนว่าเค้าคุ้มค่าแค่ไหน”

นี่คือคำกล่าวอย่างมั่นใจของ เอ็นริโก้ เปรซิโอซี่ ประธานสโมสรเจนัว ที่จ่ายเงิน 4.5 ล้านยูโร ดึงศูนย์หน้าชาวโปลิชผู้นี้เข้าเสริมคมในแดนหน้า และเจ้าตัวตอบแทนผลงานความไว้ใจของท่านประธานสโมสรทันทีตั้งแต่นัดแรก เมื่อใช้เวลาเพียง 70 วินาที ก็สามารถทำประตูแรกในอิตาลีได้สำเร็จ ในเกม โคปปา อิตาเลีย ที่เปิดบ้านพบ เลชเช่ ก่อนจะกดเพิ่มอีก 3 ประตูตั้งแต่ในครึ่งแรก พาทีมคว้าชัยไปขาดลอย 4-0

ส่วนในกัลโช่ เซเรีย อา เพียเทค ก็ใช้เวลาเพียง 6 นาที เปิดซิงประตูแรกในลีก ช่วยพาทีมเปิดบ้านเก็บ 3 แต้มเหนือ เอ็มโปลี 2-1 จากนั้นต่อเนื่องมาถึงตอนนี้เจ้าตัวสามารถพังตาข่ายคู่แข่งได้ทุกแมตช์ ซัดไปแล้ว 5 ประตูจาก 4 นัด เท่ากับว่าลงเล่นกับ เจนัว มา 5 นัดรวมทุกถ้วน แข้งวัย 23 ซัดไปแล้วถึง 9 ดอก จนล่าสุดมีทีมใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า มีข่าวสนใจดึงตัวไปร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อย

 

เทียบชั้นดาวซัลโวทีมชาติ

เพียเทคถือเป็นศูนย์หน้าที่ครบเครื่องทีเดียว มีทั้งความเร็ว, ครองบอลดี, ยิงได้ทั้ง 2 เท้า, เล่นลูกกลางอากาศได้แข็งแกร่ง จนได้รับฉายาเป็น “นิว เลวานดอฟสกี้”

หากเปรียบเทียบในวัยเดียวกับ เลวานดอฟสกี้ ใต่เต้าจากการเป็นดาวซัลโวในลีกล่างของโปแลนด์ มาเล่นกับ เลช พอซนัน ทีมใหญ่ของประเทศ ในซีซั่นสุดท้าย “เลวาน” คว้าตำแหน่งดาวซัลโวลีกสูงสุดซัดไป 18 ประตู จาก 28 นัด พร้อมพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จ จากนั้น เจ้าตัวย้ายมาเล่นในบุนเดสลีกา เยอรมัน กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งแม้เจ้าตัวจะยิงไปเพียง 8 ประตูจาก 33 นัดเท่านั้น แต่ก็มีส่วนพาทีมคว้าแชมป์ลีกก่อนจะค่อยมาระเบิดฟอร์มพังตาข่ายในฤดูกาลต่อๆมา

ส่วนหากเทียบในซีซั่นนี้ เลวานดอฟสกี้ ลงสนามให้ บาเยิร์น มิวนิคไปแล้ว 4 นัด ทำได้ 3 ประตู แต่เป็นจุดโทษไป 2 ประตู จากโอกาสยิงเฉลี่ย 2.8 ครั้งต่อนัด

ด้าน เพียเทค ลงรับใช้ เจนัว 5 นัดยิงไป 4 ลูก จากโอกาส 4.5 ครั้งต่อนัด ซึ่งแน่นอนว่าด้วยการเป็นศูนย์หน้าโนเนม คงจะไม่โดนประกบติดเหมือนกับศูนย์หน้ารุ่นพี่ ทำให้มีโอกาสพังประตูได้มากกว่า อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เชื่อว่าศูนย์หน้าทีม “รอสโซ่บลู” คงไม่มีโอกาสได้เล่นง่ายๆแน่ เมื่อคู่ต่อสู้เริ่มรู้พิษสงของเค้ามากขึ้นแล้ว

“นิว เลวานดอฟสกี้” จะก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงตัวท็อปของยุโรปได้หรือไม่จับตามองกันให้ดี !

“เต้ BlackPearl”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้