รีเซต
TRUE TALK : อะไรคือทางออกที่ดีที่สุด สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : อะไรคือทางออกที่ดีที่สุด สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : อะไรคือทางออกที่ดีที่สุด สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
2 ตุลาคม 2561 ( 22:16 )
211

สำนักข่าวหัวใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อต่างประเทศหรือสื่อในประเทศไทย ต่างพากันลงเนื้อหาเกี่ยวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มุ่งไปที่เรื่องของ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือจอมเดียวดาย ที่กำลังถูกความท้าทายเข้าจู่โจมอย่างหนักอีกครั้งหนึ่ง กับปัญหาความสัมพันธ์ภายในทีมระหว่างนักเตะ และบอร์ดบริหารของทีม

ก่อนหน้านี้ผมเคยออกมาเขียนถึง โชเซ่ มูรินโญ่ กับอาถรรพ์ 3 ปี ของเขาไปแล้ว กุนซือวัย 55 ปี มักจะประสบความสำเร็จในการเข้ามาคุมทีมในช่วง 1-2 ปีแรก ซึ่งมันจะเป็นช่วงเวลาที่สวยงามเสมอสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ กับสิ่งใหม่ๆ

“เริ่มแรกรัก น้ำต้มผักก็ว่าหวาน”

ช่วงปีแรกๆ ที่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีม เขาเดินไปขอบอร์ดบริหารเพื่อเซ็นสัญญากองกลางที่แพงที่สุดในโลกเข้ามาอยู่ในทีมนั่นคือ ปอล ป็อกบา อดีตลูกหม้อของทีมที่ออกไปชุบตัวและกลับมาอย่างราชา รวมไปถึงการคว้าตัวยอดศูนย์หน้าดาวยิงตลอดกาลอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และรางวัลที่พวกเขาได้รับกลับมานั่นคือ การคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร แถมยังคว้าแชมป์ลีก คัพ มาครองได้อีกด้วย

ต่อมาในปีที่สอง มูรินโญ่ นำเข้ากองหน้าค่าตัวแพงอีกคนนั่นคือ โรเมลู ลูกากู ด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ และก็โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมพาทีมจบอันดับ 2 ของตารางพรีเมียร์ลีก และได้รองแชมป์เอฟเอ คัพ มาครอง พร้อมกับความหวังที่ว่า ในฤดูกาลที่สามต้องดีกว่าเดิม

Ververidis Vasilis / Shutterstock.com

ต่อมาในซีซั่นที่สามน่าจะเป็นซีซั่นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เมื่อ มูรินโญ่ ประกาศกับสื่อไปแล้วว่า เขาต้องการอิมพ็อตนักเตะหน้าใหม่ในตำแหน่งต่าง ๆ รวมแล้วคือ 5 คน โดยสื่อคาดว่า น่าจะมีกองหลังตัวหลัก 1 คน กองกลาง 1 คน แบ็คซ้ายขวาอย่างละ 1 คน และแนวรุกบิ๊กเนมอีก 1 คน แต่สุดท้ายสถานการณ์มันกลับไม่เป็นดั่งที่ใจหวังไว้

มูรินโญ่ ได้ผู้เล่นตามที่เขาต้องการมาไม่ครบ โดยเฉพาะผู้เล่นที่ควรรีบซื้อเข้ามาอุดรอยรั่วอย่างผู้เล่นในตำแหน่งแผงหลัง ก็ไม่มีมาให้แฟน ๆ ได้เห็นอย่าง เยอร์รี่ มิน่า ก็ย้ายจากบาร์เซโลน่าไปเอฟเวอร์ตัน, แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ก็อยู่กับเลสเตอร์ต่อไป,  โทบี้ อันเดอร์ไวเรลด์ ก็เลือกที่จะอยู่กับสเปอร์สต่อไป รวมไปถึงทางด้าน ดิเอโก้ โกดิน ก็เช่นกันที่บอกปฏิเสธการย้ายทีม

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ มูรินโญ่ ออกมาแฉกับสื่อว่า เขาส่งจำนวนผู้เล่นที่ต้องการไปให้บอร์ดบริหาร แต่ผู้บริหารของทีมกลับซื้อมาให้ไม่ได้เอง นั่นทำให้ความสัมพันธ์ของบอร์ดบริหารกับตัวเขาเอง ชักจะดูไม่ค่อยดีสักเท่าไรนัก

Anthony Anex/Keystone via AP

“พออยู่กันไปนานๆ น้ำผึ้งที่ว่าหวาน ยังกลายเป็นขมเลย”

นี่ถือเป็นเรื่องหลักๆ เลยที่ทำให้ฟอร์มการเล่นของทีมแย่ลงเป็นอย่างมาก นั่นคือความสัมพันธ์ของ มูรินโญ่ กับลูกทีมของเขา โดยเป็นมาตั้งแต่ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, ปอล ป็อกบา และล่าสุด อันโตนิโอ วาเลนเซีย

ในส่วนของ มาร์กซิยาล ช่วงปรีซีซั่นหากใครจำกันได้ เขากลับไปฝรั่งเศสเพื่อไปเฝ้าภรรยาที่กำลังจะคลอดลูก โดย มูรินโญ่ ขอให้นักเตะตัวหลักกลับมาสู่ทีมแต่ทางด้าน มาร์กซิยาล ไม่ได้มีปฏิกริยาอะไรกับคำสั่งของเจ้านาย และกลับเข้ามารายงานตัวกับสโมสรช้าไป 2 อาทิตย์ จนทำให้ถูกลงโทษปรับเงินไปตามระเบียบ และก็กลายเป็นคนนอกสายตาของ มูรินโญ่ ไปโดยปริยาย

ต่อมาเป็นคิวของ ปอล ป็อกบา กองกลางตัวตัดผมของทีม ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะมหากาพย์เลยทีเดียว โดยหากย้อนกลับไปช่วงเดือน ก.พ. ปีนี้ มูรินโญ่ ได้ดรอป ป็อกบา ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่พบกับ เซบีย่า จนทำให้เป็นที่สนใจของสื่อมวลชน โดยทั้งคู่มักจะพูดถึงกันและกันด้วยคำพูดที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร ทำให้เกิดเป็นรอยร้าวเล็กๆ ในใจ

ซึ่ง มูรินโญ่ บอกสื่อไปประมาณว่า เขาทำเต็มที่แล้วในการดึงความสามารถของ ป็อกบา ออกมาใช้ในสนาม ส่วน ป็อกบา ก็ตอบกลับในทำนองที่ว่า ระบบของมูรินโญ่ ไม่ได้ช่วยอะไรให้เขาเล่นได้ดีขึ้นเลย จนทำให้ทั้งคู่เริ่มไม่ลงรอยกัน จนมาถึงในช่วงฤดูกาลนี้ มันเริ่มเห็นได้ชัดเจนโดยสื่อต่างๆ เริ่มจับจ้องเรื่องของทั้งคู่

ล่าสุด ป็อกบา โดน มูรินโญ่ สั่งปลดออกจากตำแหน่งรองกัปตันทีม และมีทั้งคลิปกลางสนามซ้อมหลุดออกมาที่ทั้งคู่พูดคุยกันด้วยสีหน้าท่าทางที่ไม่พอใจซึ่งกันและกัน แถมเกมพรีเมียร์ลีกที่พบกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมโดนนำอยู่ มูรินโญ่ ยังเปลี่ยนตัว ป็อกบา ออกจากสนาม จนทำให้มีข่าวลือว่า นักเตะขอขึ้นบัญชีย้ายในช่วงตลาดซื้อขายนักเตะรอบสองนี้

แถมข่าวล่าสุดก็ยังไม่กินเส้นเพิ่มเติมกับกัปตันทีมอย่าง อันโตนิโอ วาเลนเซีย อีกด้วย

AP Photo/Alastair Grant

เหตุการณ์ชักจะบานปลายขึ้นเรื่อยๆ มีข่าวลือออกมากันอย่าหนาหูว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เตรียมปลด มูรินโญ่ ออกจากกุนซือ และพร้อมนำ ซีเนอดีน ซีดาน เข้ามาแทนถึงขั้นที่ว่า ตกลงราคาค่าเหนื่อยกันเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พูดคุยอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง

ผมสัมผัสได้เลยว่าความสัมพันธ์ในทีมตอนนี้ เป็นอะไรที่ไม่โอเคเอามากๆ ทั้งตัวผู้เล่น ทีมงานสตาฟฟ์โค้ช และโดยเฉพาะแฟนบอลที่คอยจับตามองอย่างใกล้ชิด ทุกอย่างถูกแสดงออกมาจากทางผลงานของสโมสร อาทิเช่น แพ้ ดาร์บี้, เสมอ วูล์ฟแฮมป์ตัน, แพ้ เวสต์แฮม เป็นต้น จนทำให้ถูกมองว่ากลายเป็นบอลไล่โค้ชเป็นที่เรียบร้อย

 

แล้วอะไรเป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ณ เวลา ?

แมนฯ ยูไนเต็ด…..ควรขาย ป็อกบา ทิ้งไปเลย
แมนฯ ยูไนเต็ด…..ควรปลด มูรินโญ่ ออกไปเลย
แมนฯ ยูไนเต็ด…..ควรตั้ง ซีดาน คุมทัพเดี๋ยวนี้
แมนฯ ยูไนเต็ด…..ควรเสริมทัพในตำแหน่งที่ยังขาด

ถ้าถามผม ผมจะตอบว่า ตอนนี้มันไม่ใช่ว่า ใครเก่ง หรือใครกาก ใครผิดหรือถูก แต่มันเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ภายในทีม หากมีปัญหากันสิ่งที่ดีที่สุดคือการได้พูดคุย ปรับความเข้าใจกันโดยเร็วที่สุด ก่อนที่ทุกอย่างจะพังไปมากกว่านี้

“ทุกปัญหามีทางออกได้ แค่สองฝ่ายต้องเปิดใจพูดคุย”

แต่ถ้ามันคุยกันแล้ว มันเกินเยียวยาแล้ว ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมลดทิฐิของตัวเองลง ก็จำเป็นต้องแยกทางกันไป

#ความรักก็เช่นกัน

แล้วคุณล่ะในฐานะผู้อ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยแล้ว คุณคิดว่า อะไรคือทางออกที่ดีที่สุดของ ปีศาจแดง ในตอนนี้….

 

“Arm Phukrit”

 

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้