รีเซต
EXCLUSIVE : 10 ภาพแห่งความทรงจำ ของชายผู้ลั่นชัตเตอร์ให้กับ "เชียงใหม่ เอฟซี" ... by "บีม ภควิชญ์"

EXCLUSIVE : 10 ภาพแห่งความทรงจำ ของชายผู้ลั่นชัตเตอร์ให้กับ "เชียงใหม่ เอฟซี" ... by "บีม ภควิชญ์"

EXCLUSIVE : 10 ภาพแห่งความทรงจำ ของชายผู้ลั่นชัตเตอร์ให้กับ "เชียงใหม่ เอฟซี" ... by "บีม ภควิชญ์"
kentnitipong
3 ตุลาคม 2561 ( 11:31 )
621

เป็นเวลากว่า 3 ปีครึ่งที่ผมมีโอกาสทำงานเป็น “ช่างภาพสโมสร” ให้กับทาง เชียงใหม่ เอฟซี และเพจ Official Chiangmai Football Club รวมถึงเพจส่วนตัวอย่าง Action24CNX

ลองนับเล่นๆ แล้ว ก็อยู่ที่ 133 นัด ทั้งเกมเป็นทางการ และนัดอุ่นเครื่อง…

 

 

ตอนแรกที่ได้รับโจทย์ให้เขียนเรื่องนี้จาก บก.เก้น ผมรู้สึกว่ามันสบายๆ มาก มันจะยากตรงไหนเลือกรูปมา 10 รูป เพราะเอาจริงๆ เราก็มีการคัดภาพที่เราชอบทุกปี และบางครั้งเราก็มีภาพที่ชอบเป็นพิเศษอยู่ในใจบ้างแล้ว

พอถึงเวลาจริงมันเป็นงานหนักกว่าที่คิด ทั้งต้องมานั่งตัดเอง ทั้งให้เพื่อนจากหลายสาขาอาชีพช่วยเลือก ไปจนถึงดึงเข้าดึงออกว่าจะเอาหรือไม่เอาอีกหลายครั้ง ไหนจะต้องมานั่งจัดอันดับกันอีก (ฮา)

สุดท้ายแล้วจึงได้ออกมาเป็น 10 ภาพที่เป็นส่วนผสมระหว่างความชื่นชอบส่วนตัว และองค์ประกอบภาพที่ดี ซึ่งอย่างหลังเป็นสิ่งที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอด เวลาที่มานั่งคัดภาพในแต่ละแมตช์การแข่งขัน

และต่อจากนี้… คือ 10 ภาพที่ผมได้คัดเลือกมาจากการทำงานตลอด 4 ฤดูกาลกับสโมสรครับ

 

อันดับที่ 10

Model : ไฮเซล ซัวเรซ
Match : อ่างทอง เอฟซี 5-6 เชียงใหม่ เอฟซี (T2 ฤดูกาล 2018)

ผมเชื่อว่าสาวก “พยัคฆ์ล้านนา” ต่างยกให้เกมนี้คือเกมที่ดราม่าที่สุดเกมหนึ่งของประวัติศาสตร์สโมสร

นอกจากความสำคัญในระดับ “เชียงใหม่แพ้ไม่ได้ เสมอก็ไม่ได้” ตัวเกมยังเต็มไปด้วยการพลิกไปพลิกมาจากความเฉียบคมของแนวรุกทั้งสองทีม

สุดท้ายเป็นประตูชัย และแฮตทริกของ “ไฮเซล ซัวเรซ” ที่สร้างความแตกต่าง เปลี่ยนจากหนึ่งแต้มเป็นสามคะแนนสำคัญ และทำให้พวกเรายังมีลุ้นเลื่อนชั้น

หลังจบการแข่งขัน นอกจากภาพกองเชียร์แล้ว ผมมักจะมองหานักเตะที่เป็นคีย์หลักในเกมนั้นๆ หรือนักเตะที่ยังไม่ได้ภาพในระหว่างแข่งขัน

วันนั้นระหว่างที่ “ซัวเรซ” กำลังยืนฟังแฟนบอลร้องเพลง ผมเห็นเขาพยายามขมุบขมิบปากร้องเพลงตามไปด้วย ซึ่งสร้างความประทับใจให้ผมมาก เพราะอย่าว่าแต่ภาษาไทยเลย เจ้าตัวสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยได้ด้วยซ้ำ

 

อันดับที่ 9

Model : เอกนิษฐ์ ปัญญา
Match : เชียงใหม่ เอฟซี 3-2 อ่างทอง เอฟซี (T2 ฤดูกาล 2018)

“เจ้าบุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา คือหนึ่งใน “วันเดอร์คิด” แห่งวงการฟุตบอลไทย

การเคยเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่เคยทำประตูในลีกสูงสุดของไทย ถูกตอกย้ำความยอดเยี่ยมด้วยการที่เจ้าตัวเป็นกำลังหลักในระดับ “Key Player” พา “พยัคฆ์ล้านนา” เลื่อนชั้นได้สำเร็จ

ภาพความสะใจในการทำประตูแรกกับ เชียงใหม่ เอฟซี ในเกมกับ อ่างทองฯ เป็นหนึ่งภาพของ “เจ้าบุ๊ค” ที่เราชินตามากที่สุดตามสื่อต่าง ๆ เพราะหลังจากที่เจ้าตัวทำประตูนี้ได้ก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุด U-23 ทันที

 

อันดับที่ 8

Model : มุสตาฟา อาซัดซอย และสามสหายจากบราซิล
Match : เชียงใหม่ เอฟซี 2-1 เกษตรศาสตร์ เอฟซี (T2 ฤดูกาล 2018)

ก่อนหน้าเกมนี้ มุสตาฟา อาซัดซอย ต้องตกเป็นจำเลยของกองเชียร์ หลังเจ้าตัวมีโอกาสหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่สามารถพาทีมเอาชนะ “ยักษ์แสด” อุดรธานีฯ ที่เหลือผู้เล่น 10 คนกว่าครึ่งชั่วโมงได้ และเจ้าตัวก็แสดงอาการเสียใจแบบสุดๆ หลังจบเกม

การทำประตูขึ้นนำได้ในเกมถัดมากับ เกษตรศาสตร์ฯ เราจึงเห็นตัวรุกชาวอัฟกานิสถานแสดงอาการดีใจแบบสุดเหวี่ยงกับเพื่อนร่วมทีม เหมือนต้องการปลดปล่อยความผิดหวังที่เกาะกินเขามาอยู่ทั้งสัปดาห์

เอาจริงๆ แล้วการถ่ายภาพดีใจแบบกลุ่มนั้นยากมากที่จะได้องค์ประกอบภาพที่ดี รวมถึงสามารถเห็น “แววตา” ของทุกคนที่อยู่ในภาพได้ชัดเจน แต่ภาพนี้ช่างภาพมีโชคพอสมควรทำให้สามารถตอบโจทย์ทั้งสองข้อได้ครับ

 

อันดับที่ 7

Model : บรูโน่ เวลลิงตัน
Match : – (ฤดูกาล 2017)

สารภาพว่าหลังจากเข้าปีที่ 3 ผมค่อนข้างเบื่อการถ่ายซ้อมพอสมควร

โอเค มันอาจจะมีช่วงต้นๆ ที่มันน่าตื่นเต้น นักเตะยังใหม่ บรรยากาศยังใหม่ แต่เวลาผ่านไปมันก็ค่อนข้างจะคาดเดาทางง่ายไปนิด เลยทำให้ขาดความท้าทาย

บางครั้งเราจึงต้องพยายามตั้งโจทย์ให้ตัวเองบ้าง ขอภาพแปลกๆ ซักครั้งละภาพ เพื่อที่เป็นการกระตุ้นตัวเองไปในตัว

ภาพนี้ผมเลือก บรูโน่ เพราะด้วยความที่เขาเป็นนักเตะตัวหลัก และมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากคนอื่นอย่างชัดเจน ต่อให้เห็นแค่เงา แฟนบอลก็ทราบได้ทันที่ว่าเป็นใคร

 

อันดับที่ 6

Model : โชคทวี พรหมรัตน์
Match : อาร์มี่ ยูไนเต็ด 2-0 เชียงใหม่ เอฟซี (T2 ฤดูกาล 2017)

แฟนบอลหลายคนอาจจะไม่อยากจดจำผลงานของทีมในยุคของ “โค้ชโชค” โชคทวี พรหมรัตน์ มากนัก

ภาพนี้ก็เป็นภาพจากอีกหนึ่งนัดที่ “พยัคฆ์ล้านนา” ต้องออกไปพ่ายให้กับคู่แข่งในรังของฝ่ายตรงข้าม และสถิติตอนนั้นหลังจบเกมมันคือ 0 แต้มนอกบ้าน 5 นัดติดต่อกัน

แต่สิ่งที่ทำให้ชอบภาพนี้คือเคยได้ยินมานานแล้วว่าไฟสนามของ อาร์มี่ฯ ค่อนข้างดี (อีกสองทีมที่ดีในลีกล่างคือ เชียงใหม่ และ ขอนแก่น) เลยมีโอกาสหยิบเลนส์ฟิชอายส์ที่ได้อุปการะคุณจาก Canon ติดมาด้วย และได้ลองถ่ายมุมที่ตั้งใจไว้มานานแล้วซักที ซึ่งไฟสนามก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะทำให้เกิดเงาที่สานกันบนพื้นหญ้าพอดิบพอดี

โชคดีอย่างหนึ่งของภาพนี้คือการที่ “โค้ชโชค” มายืนอยู่ตรงกลางวง (แทนที่จะกอดคออยู่ในวงเหมือนโค้ชท่านอื่นๆ) ทำให้ภาพมีจุดโฟกัสซึ่งช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของภาพได้ดีครับ

 

อันดับที่ 5

Model : คิม ฮโย จิน
Match : เชียงใหม่ เอฟซี 1-2 เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด (FA Cup ฤดูกาล 2017)

เราสามารถพูดได้ว่าภาพนักฟุตบอลสองฝ่ายเบียดกัน คือหนึ่งในภาพที่จำเป็นต้องมีในการเสนอข่าว พอๆ กับภาพดีใจ และเสียใจของนักกีฬา และมันคงจะดีมากถ้าภาพนั้นคือภาพในรังเหย้าของสโมสรที่เรารัก และอีกทีมคือสโมสรที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

นับย้อนไปในช่วงรอบหลายปีที่ผ่านมา การเดินทางมาเยือนของ “กิเลนผยอง” ในรายการฟุตบอลถ้วยปี 2017 คือเกมที่แฟนบอลทั้งขาประจำ และขาจรในจังหวัดเชียงใหม่ให้ความสนใจกันมากที่สุด

สิ่งที่น่าเสียดายคือการแข่งขันนัดนี้ดันมาเกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปีอยู่ในระหว่างการปิดปรับปรุง ทำให้ต้องมาแข่งขันกันที่สนามเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งความจุ และความพร้อมแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว

แฟนบอลหลายท่านอาจจะชอบบรรยากาศความใกล้ชิดของสนามเทศบาลฯ แต่แม้จะมีการต่อเติมไฟขนานใหญ่เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน สำหรับช่างภาพแล้วถือว่าสนามเทศบาลฯ เป็นรังเหย้าที่ทำงานยาก เนื่องจากไฟสว่างไม่มากนัก และมีค่าการแสดงสีที่ค่อนข้างเพี้ยน ทำให้อุปกรณ์ดียังไม่พอ ยังต้องงัดไม้ตาย และวิชามารทั้งหลายมาช่วยในการทำให้ภาพมันออกมา “ดูได้” ไปด้วย

จากบรรดาภาพหลายร้อยภาพที่ถ่ายในสนามเทศบาล ภาพนี้คือภาพที่รู้สึกว่าลงตัวที่สุดทั้งสี และแสงจากด้านหลังกล้อง และมักจะเป็นภาพที่ผมหยิบมาย้อนดูเสมอว่าเคยผ่านสนามที่หลายๆ คนการันตีว่า “ถ่ายยาก” ที่สุดแห่งนึงมาแล้ว

 

อันดับที่ 4

Model : ไฮเซล ซัวเรซ
Match : ขอนแก่น เอฟซี 2-2 เชียงใหม่ เอฟซี (T2 ฤดูกาล 2018)

หลังจากสามภาพที่ผ่านมาพูดถึงเรื่องเชิงเทคนิคไปเยอะ ภาพนี้ขอกลับมาที่เรื่องของอารมณ์บ้าง

ประตูตีเสมอของ ไฮเซล ซัวเรซ ในช่วงเวลาห่างกับประตูขึ้นนำของ ขอนแก่น เอฟซี แค่ชั่วเวลาไม่กี่ลมหายใจ ทำให้โมเมนตั้มของเกมที่กำลังจะไปอยู่กับทางฝั่ง “เดอะ ทีเร็กซ์” สวิงกลับมาอยู่ทาง “พยัคฆ์ล้านนา” อีกคำรบ

บรรยากาศในตอนนั้นไม่รู้เลยว่าถ้าปล่อยให้ ขอนแก่นฯ และกองเชียร์ รักษาสกอร์ 1-0 ไว้ได้ ความกดดันจะถาโถมเข้ามาหาทางฝั่ง เชียงใหม่ฯ ขนาดไหน ดังนั้นประตูนี้จึงน่าจะเป็นประตูที่สำคัญที่สุดลูกหนึ่งในฤดูกาลนี้ หรืออาจจะหมายถึงตลอดกาลด้วยซ้ำ

แถมให้อีกนิดคือกางเกงสีแดงที่ใส่ในวันนั้น เป็นกางเกงที่สั่งทำมาเป็นพิเศษเพื่อนัดนี้โดยเฉพาะ เนื่องจาก ขอนแก่น เอฟซี ใส่กางเกงสีดำ ทำให้เราอาจต้องลงสนามด้วยเสื้อสีแดง, กางเกงน้ำเงิน และถุงเท้าดำ (นึกภาพตามก็ตลกแล้ว) ทำให้สุดท้ายสโมสรตัดสินใจขอให้ทาง VOLT เร่งผลิตกางเกงสีแดงให้ใส่ทันเกมดังกล่าว

 

อันดับที่ 3

Model : เชียงใหม่ เอฟซี 2018
Match : เชียงใหม่ เอฟซี 1-1 ปตท ระยอง (T2 ฤดูกาล 2018)

มีคนกล่าวว่า “เชียงใหม่ เอฟซี 2018” คือ “ทีมแห่งสปิริต” และถ้าใครตามดูทุกนัดก็จะเห็นว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

หลายต่อหลายครั้งที่ทีมโดนออกนำไปก่อนหรือต้องการประตูชัยในช่วงท้ายเกม “พยัคฆ์ล้านนา” ชุดนี้ก็น้อยครั้งที่จะทำให้ผิดหวัง แม้แต่เกมที่แฟนบอลถอดใจแล้วถอดใจอีกอย่างนัดเยือน อ่างทอง พวกเขาก็กัดฟันสู้จนกลับมาได้

บางครั้งที่ผมมีโอกาสได้เดินทางไปกับทีม รวมถึงเห็นบรรยากาศต่างๆ ต้องบอกว่าผู้เล่นชุดนี้มีเคมีที่เข้ากันได้ดีมาก โดยเฉพาะผู้เล่นไทยที่สนิทสนมกัน จนทำให้มันออกดอกผลิบานเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยการวิ่งสู้ฟัดในสนาม

ภาพนี้เป็นภาพที่ผมดูแล้วมันแสดงให้เห็นถึง “สปิริต” ได้ดีที่สุด เลยตัดสินใจเลือกภาพนี้ให้เป็นตัวแทนของ “พยัคฆ์ล้านนา 2018” ครับ

 

อันดับที่ 2

Model : ธีระพงษ์ ดีหามแห
Match : เชียงใหม่ เอฟซี 3-3 แอร์ฟอซ เซ็นทรัล เอฟซี (D1 ฤดูกาล 2016)

ผมยังจำความรู้สึกตอนเปิดดูภาพนี้ที่หลังกล้องได้อยู่เลย

มันเป็นส่วนผสมที่เกิดขึ้นมาได้จากการกะจังหวะ, คาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า, อุปกรณ์ที่ดี และดวงที่เป็นใจ

“เจ้าเพียว” กระโดดวอลเลย์กลางอากาศ, แววตาที่ชัดเจน, ลูกฟุตบอลที่ตกลงบนเท้าพอดี เมื่อบวกกับสภาพอากาศหลังฝนตก ทำให้มีหยดน้ำ และสะเก็ดดินลอยตามวงสวิงของรองเท้า

การแข่งขันในวันนั้น “พยัคฆ์ล้านนา” ไล่ตามตีเสมอ “อินทรีทัพฟ้า” หลังจากตามหลังในครึ่งแรกถึงสามประตู โดย ธีระพงษ์ ดีหามแห คือผู้ยิงตีเสมอให้ทีมเป็นคนสุดท้าย ทำให้ภาพนี้ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก และเป็นหนึ่งในภาพที่ผมส่งให้ทาง Getty Images ตอนสมัครงานเป็น Assignment Photographer

 

อันดับที่ 1

Model : คาร์ลอส เอดูอาร์โด้ เปไรร่า
Match : ขอนแก่น เอฟซี 2-2 เชียงใหม่ เอฟซี (T2 ฤดูกาล 2018)

หากภาพ “เจ้าเพียว” ในอันดับที่สองคือที่สุดในเรื่องของเทคนิคการถ่ายภาพ ภาพของ “คาร์ลอส” ภาพนี้ก็ถือเป็นจุดสุดยอดของอารมณ์ที่เต็มเปี่ยม และไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายใต้ภาพ

“พยัคฆ์ล้านนา” เริ่มต้นฤดูกาล 2018 ได้ไม่ดี หลังจากเก็บชัยชนะไม่ได้เลยตลอด 4 นัดแรก แน่นอนว่านอกจากทีมบริหารแล้ว โค้ชชาวบราซิลคือผู้ที่ต้องตกอยู่ภายใต้ความกดดันมากที่สุด

ตลอดเวลาผมจะพบกับ “คาร์ลอส” ในโหมดที่ค่อนข้างเป็นมิตร แกจะยิ้มแย้ม และเล่นมุขอะไรของแกอยู่เสมอ แต่ใครจะรู้ว่าแกต้องแบกรับภาระขนาดไหนอยู่ภายใน

นัดสุดท้ายที่พบกับ ขอนแก่น เอฟซี มีภาพให้ผมเลือกทั้งสิ้น 148 ภาพ แต่ผมเลือกภาพนี้เป็นภาพหัวข่าวด้านบนสุด ที่ถึงแม้จะไม่ได้สวยงามอะไรมากมาย แต่มันบอกถึงอารมณ์ของทุกคนได้ดีที่สุด

ปลดปล่อยอารมณ์หลังเกมที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร ปลดปล่อยความกดดันที่แบกรับมาทั้งฤดูกาล

และที่สำคัญที่สุดคือการปลดปล่อย “คำสาป” ของ “พยัคฆ์ล้านนา” ที่ต้องรอคอยการลงเล่นในลีกสูงสุดมานานแสนนาน

สวัสดีไทยลีก… “เชียงใหม่ เอฟซี” มาแล้ว…

“บีม ภควิชญ์”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้