รีเซต
EXCLUSIVE : เปิดใจ "สว.ก๊อง" ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร หลังพา เชียงใหม่ ทะยานขึ้นไทยลีก 2019 ... by "บก.เก้น"

EXCLUSIVE : เปิดใจ "สว.ก๊อง" ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร หลังพา เชียงใหม่ ทะยานขึ้นไทยลีก 2019 ... by "บก.เก้น"

EXCLUSIVE : เปิดใจ "สว.ก๊อง" ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร หลังพา เชียงใหม่ ทะยานขึ้นไทยลีก 2019 ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
4 ตุลาคม 2561 ( 17:10 )
829

แม้จะไม่ได้เป็นทีมที่ทำผลงานได้โดดเด่นแบบสุดๆ หรือมีงบช้อปปิ้งในตลาดซื้อขายนักเตะมากมายเหมือนหลายๆ ทีมใน M-150 แชมเปี้ยนชิพ 2018 แต่ เชียงใหม่ เอฟซี ก็ยังสามารถประคองตัวเองอยู่ในกลุ่มหัวแถวของตารางมาจนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล จนสุดท้ายสามารถคว้าตั๋วใบสุดท้ายทะยานสู่ไทยลีก 2019 ได้อย่างภาคภูมิ

แน่นอนว่านอกจากมันสมองของกุนซืออย่าง คาร์ลอส เอดูอาร์โด้ เปไรร่า ผนวกกับการทำงานหนักของทีมสต๊าฟ ผู้จัดการทีม บวกกับความทุ่มเท และหัวจิตหัวใจอันแข็งแกร่งราวกับภูผาของนักเตะทุกคนในทีม รวมถึงแฟนบอลที่คอยเป็นพลังซัพพอร์ทอันยิ่งใหญ่ ปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่คอยกำหนดทิศทาง และวางโครงสร้างการบริหารทีมให้ไปถึงเป้าหมายได้นั้นก็คือ วิสัยทัศน์ของประธานสโมสรนั่นเอง

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกึกก้องจากสื่อทั้งประเทศ รวมถึงแฟนบอลหลัง เชียงใหม่ เอฟซี ตัดสินใจดึงคนที่ถูกมองว่าไร้พรรษาในวงการลูกหนังไทยอย่าง “สว.ก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร มารับเก้าอี้นายใหญ่แห่งทัพ “พยัคฆ์ล้านนา” สุดท้าย ชายผู้นี้เองที่สามารถเปลี่ยนฝันของชาวเชียงใหม่ให้กลายเป็นความจริง ด้วยการเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สยบคำวิจารณ์ด้วยผลงาน รอยยิ้ม และความนิ่ง

วันนี้เรามีโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมพูดคุยถึงเรื่องราวสุดมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับทัพ “พยัคฆ์ล้านนา” ในฤดูกาลที่ผ่านมา ตลอดจนเป้าหมาย แผนงาน และแนวทางการทำทีมของ เชียงใหม่ เอฟซี กับขวบปีแรกบนลีกสูงสุด ประธานสโมสรหนุ่มไฟแรงรายนี้วางจุดยืนของ เชียงใหม่ ไว้ตรงไหน…

สวัสดีครับ “สว.ก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร…

 

 

ภาระอันหนักอึ้งกับการเป็น ประธานสโมสรเชียงใหม่ เอฟซี ?

“ตอนแรกผมปฏิเสธนะ (หัวเราะ) แต่จากนั้นไม่นานก็ตัดสินใจละว่าลุยกับ เชียงใหม่ เอฟซี เต็มที่ด้วยเป้าหมายเดียวคือ ขึ้นไทยลีกเท่านั้น ไม่มีเป้าหมายอื่นลย มันอาจจะเป็นข้อดีนะเพราะผมเองแน่วแน่มาตั้งแต่วันแรก แม้ว่าวันนั้นจะมีทั้งคนที่เชื่อ และไม่เชื่อก็ตาม (หัวเราะ) ผมเป็นคนที่ถ้าตัดสินใจทำแล้ว ก็ลุยเต็มที่ เพราะเราเป็นตัวของตัวเอง”

“ผมยอมรับว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เป็นคนที่รู้เรื่องฟุตบอลมากมายนัก เอาจริงๆ เพิ่งจะมาคลุกคลีได้สักสอง-สามปีนี้เอง ได้เจอคำสบประมาทต่างๆ นานา บอกว่าผมไม่รู้เรื่องฟุตบอลจริงๆ อย่างนั้นอย่างนี้ แต่ก็ไม่ได้เอามาใส่ใจพราะเรารู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ จากนั้นผมไม่เคยหยุดที่จะหาความรู้ เพื่อทำให้ตัวเองเข้าใจเกี่ยวกับฟุตบอลเลย คืออะไรก็ตามที่เป็นฟุตบอลผมเสพหมด อะไรที่ผมช่วยทีมได้ ผมทำเต็มที่ แต่ถ้าเป็นเรื่องเทคนิค แทคติก ผมยกให้โค้ชเลย เราให้อิสระเต็มที่”

“จำได้เลยว่า ตัวเองได้พูดเป้าหมายกับทีมสต๊าฟ และตัวนักเตะทุกคนชัดเจนตั้งแต่วันแรกว่า เราต้องทำเต็มที่ เพราะเราต้องการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ เชียงใหม่ ความชัดเจนตรงนี้ทำให้ทุกๆ คนมองเห็นปลายทางชัด พอปลายทางมันชัด มันรู้ว่าต้องไปหยุดอยู่ตรงไหน ทีมก็เลยไปต่อได้อย่างที่ทุกคนได้เห็น”

“เชียงใหม่ เอฟซี เป็นทีมที่เต็มไปด้วยความกดดัน และความคาดหวัง ไม่ว่าปีที่แล้วคุณจะมีผลงานอย่างไร แต่ปีต่อไปทุกคนก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เราต้องขึ้นนะ เราต้องไปไทยลีก เผอิญว่าผมเป็นคนชอบความท้าทาย และลงมือทำจริง แรงผลักดันตรงนี้มันเลยทำให้ผมต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่แรก ก็ดีใจมากๆ ที่ทำให้ฝันของคนเชียงใหม่เป็นจริง”

 

เชียงใหม่ กับ ไทยลีก 2019

“เราเดินหน้าทำงานกันต่อไม่มีหยุดครับ เพราะ ไทยลีก 2019 ถูกคัดให้เหลือเพียงแค่ 16 ทีม ซึ่งแต่ละสโมสรก็ล้วนแต่มีศักยภาพ มีเม็ดเงิน มีการวางแผน ลงทุน เพราะไม่มีใครหรอกที่อยากจะตกชั้นลงไปเล่นในลีกรอง”

“เชียงใหม่ เอฟซี ก็เช่นกัน ทุกคนรู้ดีว่าเราเองไม่เคยเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุด แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่จะไปไล่บอกคนอื่นว่าเราไม่มีประสบการณ์ เพราะตอนนี้เรามีชื่อ เชียงใหม่ เอฟซี อยู่บนไทยลีก 2019 แน่นอนแล้ว”

“เราแบกศักดิ์ศรีของการเป็นหัวเมืองใหญ่ เรามีศักยภาพ ที่สำคัญที่สุด เรามีแฟนบอลที่สุดยอดมากๆ ทุกคนเต็มใจที่จะเดินทางมาเชียร์ทีม มาซัพพอร์ททีม ผมเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้คือข้อแตกต่างที่ทำให้ เชียงใหม่ มีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงไม่เหมือนใครในไทยลีก 2019”

“ถ้าให้ผมระบุเป้าหมายของ เชียงใหม่ เอฟซี ในลีกสูงสุดปีแรกก็คือ เราขอจบด้วยเลขตัวเดียว ส่วนฟุตบอลถ้วยเต็มที่ทุกรายการครับ เราอยากจุดกระแสเชียงใหม่เมืองฟุตบอลให้ขึ้นมา อย่างที่บอกไปว่าเราเป็นเมืองใหญ่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานครบ ฟุตบอล จะเป็นีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่เติมเต็มเมืองๆ นี้ให้ สมบูรณ์แบบ”

“คือถ้าจะให้ผมบอกว่าเป้าหมายของทีมคือการหนีตกชั้น ผมว่ามั่นไม่ใช่ตัวผมเลย เพราะเราทำทีมฟุตบอลเพื่อชนะ ถ้าต้องมาทำทีมเพื่อประคองตัวผมว่ามันไม่ใช่ ก็คล้ายๆ กับวันที่เราบุกไปเยือน ขอนแก่น ในแมตช์สุดท้าย T2 เป้าหมายของทุกคนในทีมคือสามคะแนนนะครับ แม้ว่าด้วยเงื่อนไข ด้วยสถานการณ์เราต้องการแค่ผลเสมอ”

“การเสริมทัพ” แข้งดีกรีทีมชาติ – นักเตะสายเลือด “เชียงใหม่”

“ผมกับแฟนบอลเราคงคิดไม่ต่างกัน คือแน่นอนว่า เชียงใหม่ เอฟซี ต้องการได้นักเตะที่ดีที่สุดอยู่แล้ว เพราะปรัชญาการทำทีมฟุตบอลของผมก็คือ ต้องไปถึงเป้าหมายให้ได้ ต้องทำทีมชนะ เพราะถ้าไม่ชนะ ผมเองก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร ส่วนรายละเอียดเรื่องตัวนักเตะว่าสโมสรต้องการใคร อันนี้ผมเองอาจจะยังลงดีเทลไม่ได้ เพราะต้องรอให้ฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2018 ปิดซีซั่นซะก่อน อีกอย่างเราคงต้องทำการบ้านร่วมกับทีมสต๊าฟโค้ชเองด้วยว่าใครคือคนที่เหมาะสม และสามารถช่วยให้ เชียงใหม่ เอฟซี แข็งแกร่งพอที่จะยืนหยัดในไทยลีกต่อไปเรื่อยๆ”

“แต่ถ้าถามใจผมเอง ผมอยากเห็นนักเตะเลือดเชียงใหม่กลับมาเล่นให้กับบ้านเกิด ผมมั่นใจว่าความผูกพัน ความมุ่งมั่นของคนบ้านเฮา (บ้านเรา) จะเป็นตัวแปรสำคัญที่พาทีมประสบความสำเร็จในแบบฉบับของท้องถิ่นนิยม มันคงน่าตื่นเต้นถ้าเราได้เห็นคนเชียงใหม่ลงสนามให้กับ เชียงใหม่ เอฟซี พร้อมกับการสู้ในสนามชนิดวิ่งลืมตาย”

“เช่นเดียวกับนักเตะระดับทีมชาติไทย หรือนักเตะที่เคยเล่นให้กับ เชียงใหม่ เอฟซี มาหลายๆ คนก็มีศักยภาพที่ดีพอสำหรับ ไทยลีก ประเด็นนี้ผมไม่ได้ปิดโอกาสครับ เราเอาผลงานเป็นตัวตั้ง ถ้าคุณเก่งพอ มีวินัย มีทัศนคติฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม ตอบโจทย์โค้ช คุยรายละเอียดลงตัว มีความมุ่งมั่น และกระหายที่จะนำ เชียงใหม่ ไปสู่ชัยชนะ ผมเองก็คงต้องทำอะไรสักอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว”

“อีกหนึ่งสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากๆ คือ คุณต้องมีความกระหายที่จะอยากมาลงเล่นให้กับ เชียงใหม่ ก่อน ข้อนี้สำคัญมากๆ ถ้าข้อนี้ไม่ผ่าน เราก็คงร่วมงานกันไม่ได้ ผมมั่นใจว่า เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตอยู่แล้ว ความเป็นเมือง ความเป็นธรรมชาติ ทุกอย่างเรามีครบในแบบที่เมืองใหญ่ควรจะมี กระแสการเลื่อนชั้นสู่ไทยลีกจะทำให้แฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาชมเกมในสนาม ผมมั่นใจว่าอย่างต่ำๆ ต้องมีเฉียดหมื่น ลองถามนักฟุตบอลอาชีพดูสิว่าคุณไม่อยากลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลเรือนหมื่นเหรอ ไหนจะพลังเชียร์ การดูแลกันแบบอบอุ่น ใกล้ชิด เชียงใหม่ เอฟซี ตอบโจทย์ตรงนี้”

 

แล้ว “โควต้าอาเซียน” หล่ะ ?

“เรารู้ดีว่าในจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีพี่น้องชาวเมียนมาเข้ามาทำงานกันค่อนข้างมาก นี่เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะขยายฐานแฟนบอลให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ผมไม่ปฏิเสธว่า เชียงใหม่ เอฟซี กำลังมองหานักเตะเข้ามาเสริมทัพในโควต้าดังกล่าว แต่นักเตะคนนั้นจะต้องมีดีกรี ฝีเท้าดี มีวินัย และกระหายที่จะนำสโมสรไปสู่ความสำเร็จ มันยังมีอีกหลายๆ องค์ประกอบที่ยังบอกไม่ได้ (ยิ้ม) แต่ยืนยันว่าเราไม่ปิดโอกาสกับโควต้าอาเซียนอย่างแน่นอน”

อนาคต “คาร์ลอส เอดูอาร์โด้ เปไรร่า”

“คาร์ลอส เองตอบโจทย์ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นความมุ่งมั่น การทำงานเกินร้อย อย่าลืมว่าเขาคือโค้ชคนแรกในประวัติศาสตร์ที่พา เชียงใหม่ เอฟซี มาถึงจุดนี้ได้ อันนี้ต้องยกเครดิตให้กับเขา ตอนนี้อยู่ในระหว่างการคุยรายละเอียดแผนงานเพิ่มเติมครับ คงได้บทสรุปเร็วๆ นี้ แต่ถ้าถามผมเป็นการส่วนตัว ผมชื่นชอบการทำทีมของ คาร์ลอส นะ เขาเข้าใจนักเตะ เข้าใจทีม แถมยังมีจิตวิทยาที่ยอดเยี่ยม สำคัญที่สุดคือ เราเริ่มต้นมาด้วยกัน”

ดาร์บี้แมตช์ในฝัน “ล้านนา ดาร์บี้”

“ผมเชื่อว่านี่คือแมตช์ในฝันของแฟนบอลทั้งประเทศเลยก็ว่าได้” สว. ก๊อง อินโทรด้วยความภาคภูมิใจ

“มันคงไม่มีดาร์บี้ไหนที่จะคู่ควรด้วยศักดิ์ศรี และประวัติศาสตร์อันยาวนานเท่ากับ เชียงใหม่ เอฟซี กับ สิงห์ เชียงรายฯ แล้ว เอาจริงๆ แฟนบอลของทั้งสองทีมแทบจะกลุ่มเดียวกันเลยด้วยซ้ำ เพราะคนเชียงใหม่เองก็เอาใจช่วย สิงห์ เชียงรายฯ มาตลอด เพราะนี่คือตัวแทนจากภาคเหนือทีมเดียวบนลีกสูงสุด เชื่อว่าเมื่อถึงวันนั้น ไม่ว่าจะลงแข่งขันที่บ้านใคร นี่คือดาร์บี้แมตช์ที่จะเต็มไปด้วยความระอุ ดุเดือดในสนามอย่างแน่นอน คือเกมในสนามเราสู้กันเต็มที่ไม่มียั้ง แต่พอบอลจบแฟนบอลทั้งสองทีมก็ยังสามารถเดินกอดคอออกไปกินดื่มกันต่อได้ นอกสนามก็ยังเป็นพี่น้องกันไม่เปลี่ยน ผมว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของฟุตบอลไทยเลยหล่ะ”

“ล้านนา ดาร์บี้ จะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของแฟนบอล และสื่อทั้งประเทศ แถมยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น เกิดการจับจ่ายใช้สอย ฟุตบอลมันสร้างอิมแพ็คให้เรามากกว่าที่คิด เชื่อว่าเราคงได้เห็นปรากฎการณ์แฟนบอลเต็มสนามอย่างแน่นอน เพราะคนเชียงใหม่เองคลั่งฟุตบอลไม่แพ้ใครอยู่แล้ว”

 

ถึงเวลาปรับปรุง “สนามกีฬาฯ 700 ปี” ?

“เราทุกคนมองเห็นถึงปัญหาของสนามตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะสภาพพื้นสนามยามที่ต้องเผชิญกับฟ้าฝน ตอนนี้บอกได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงของการเจรจากับทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย ครับ เพื่อทำให้พื้นสนามของเราสมบูรณ์ที่สุดต้อนรับไทยลีกครั้งแรกของ เชียงใหม่ เพื่อแฟนบอลจะได้รับชมฟุตบอลที่เต็มไปด้วยคุณภาพ”

“สีแดง” นำโชค

“ยืนยันชัดเจนครับว่า เชียงใหม่ เอฟซี จะใช้ชุดเหย้าเป็นสีแดงต่อเนื่องเป็นฤดูกาลที่สองติดต่อกัน ผมเชื่อตั้งแต่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ สีแดง เหมือนกับที่เคยพูดกับคุณ (บก.เก้น) เมื่อตอนงานแถลงข่าว ลีโอ ปรีซีซั่น คัพ 2018 ช่วงต้นปีว่า สีแดง คือสีแห่งชัยชนะ และจะเป็นสีที่นำ เชียงใหม่ เอฟซี เลื่อนชั้นขึ้นสู่ T1 ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องไปเปลี่ยน ในเมื่อเสื้อสีแดงพาสโมสรเลื่อนชั้น”

 

เตรียมพลิกโฉม “การประชาสัมพันธ์” – สร้างฐานแฟนบอลเพิ่ม

“ผมยอมรับว่าการเข้ามาทำ เชียงใหม่ เอฟซี ในปีแรกนั้นยังมีข้อบกพร่องหลายๆ จุด โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์กับแฟนบอลอย่างที่ทุกคนทราบกัน อยากอธิบายแบบนี้ครับว่า ฤดูกาลนี้ ผมกับทีมงานเราอาจจะขอมุ่งเน้นที่ผลงานของทีมในสนามมากเป็นพิเศษ เพื่อเป้าหมายใหญ่ที่เราอยากจะทำให้ได้ และก็ทำได้จริงๆ นั่นคือ การเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก ส่วนคำติชมต่างๆ ผมรับทราบ และเห็นหมดครับ ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดีครับที่ทุกคนให้ความสำคัญ และนำเสนอเพื่อให้ เชียงใหม่ ดีขึ้นกว่าเดิม ก็ยินดีรับฟังเต็มที่ และนำทุกคอมเม้นต์มาคิดเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา แม้ว่าอาจจะไม่ถูกใจทุกคนไปทั้งหมด แต่ผมก็จะทำให้ดีที่สุดเพื่อทีมบ้านเรา”

“แน่นอนว่า ในฤดูกาลหน้า ผม และทีมงานเราเตรียมวางแผน และเน้นการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นอำเภอต่างๆ เช่นเดียวกับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย โรงเรียน เพราะอย่าลืมว่าคนกลุ่มนี้คือคนรุ่นใหม่ที่สามารถสร้างอิมแพ็คก่อทีมได้มหาศาล สร้างความผูกพัน เกิดเป็นความภูมิใจต่อทีมบ้านเกิด หรือเมืองที่มาอาศัย นี่เป็นสิ่งที่เราไว้วางแนวทางเอาไว้ ผมอยากเห็นนักเรียน นักศึกษา หรือใครก็ตามที่อยู่ในเชียงใหม่ ใส่เสื้อของทีมตบเท้าเข้ามาเชียร์ในสนามกันเยอะๆ เราอาจจะมีโปรโมชั่นตั๋วราคาพิเศษให้กับน้องๆ เราเชื่อมั่นในพลังของแฟนบอลรุ่นใหม่ๆ ว่าจะต่อยอดให้ เชียงใหม่ เอฟซี มีฐานแฟนบอลที่แน่นกว่าเดิม”

“เช่นเดียวกับการทำงานร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่น เราต้องขอบคุณผู้มีพระคุณหลายๆ ท่าน หลายๆ หน่วยงานที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เชียงใหม่ เอฟซี ทั้ง พ่อเลี้ยงอี๊ด (อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ อดีตประธานสโมสรเชียงใหม่ เอฟซี), สปาคลีน, นวล เบเกอรี่ รวมถึง คุณหมอเก่ง ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ (ผู้อำนวยการศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) คนนี้คีย์แมนเลย ในช่วงเวลาที่เหลือก่อนจะเริ่มเปิดฉากไทยลีก 2019 เราคงต้องทำงานกันหนักกว่าเดิมเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น เพื่อทีมที่โตขึ้น คงมีการวิ่งเข้ามาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนมากขึ้นครับ”

บรรยากาศแมตช์เยือน ลำปาง – อ่างทอง – ขอนแก่น สุดตรึงใจ

“ผมขนลุกตั้งแต่วันที่เราบุกไปเยือน ลำปาง บรรยากาศคือใช่เลย ฟุตบอลต้องเป็นแบบนี้ แฟนบอลของเราเยอะมากๆ เผลอๆ เยอะกว่าเจ้าบ้านด้วยซ้ำ มันก็ต่อเนื่องมาตามผลงานของทีมซึ่งทุกคนก็เข้าใจ แต่ความสุกงอมมันมาเจออีกทีตอนไปเยือน อ่างทอง แมตช์นั้นเต็มไปด้วยจุดเปลี่ยนมากมาย อย่าลืมว่าถ้าวันนั้นเราไม่ได้สามคะแนนออกมา สิ่งที่เราทำมาทั้งหมดก็อาจจะสูญเปล่า เป็นอีกแมตช์ที่ผมได้เห็นแฟนบอลพลัดถิ่นเยอะจริงๆ จนมันมาพีคในสองแมตช์สุดท้ายที่เราเล่นในบ้านกับ พีทีที ระยอง และเยือน ขอนแก่น บรรยากาศแบบนี้ต่อให้คุณเป็นรอง คุณก็สู้ยิบตา เพราะมันเร้านักเตะเราได้เยอะจริงๆ สุดท้ายเราก็ไปคว้าตั๋วไทยลีกได้ที่ ขอนแก่น สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นอะไรที่ตรึงใจผมจริงๆ”

“สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมรู้ว่าคนเชียงใหม่บ้าฟุตบอลมากๆ เรียกได้ว่าเข้าเส้นเลยก็ว่าได้ ฟุตบอลมันอยู่ในสายเลือดไปแล้ว เราในฐานะคนทำทีมต้องต่อยอดจากตรงนี้ให้ได้ อย่างในฤดูกาลหน้าเรามีจัดรถเพื่อพาแฟนบอลไปตามเชียร์ในแมตช์เยือนอย่างแน่นอน เพียงแต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการร่วมสนับสนุนบางส่วน คือช่วยเหลือกันทั้งแฟนบอล และสโมสร เพื่อให้ทีมก้าวต่อไปข้างหน้าได้ในแบบฉบับสโมสรอาชีพ”

ตัวหลักยังอยู่ครบไม่ไปไหน

“เราไม่ใช่ทีมที่จะมาเปลี่ยน หรือมาล้างไพ่นักเตะยกชุดในทุกๆ ปี ผมมองว่าถ้าไปทำอย่างนั้น ทีมคงขาดความต่อเนื่อง และส่งผลต่อทีมสปิริต ทีมเวิร์คอย่างแน่นอน เชียงใหม่ เอฟซี ยังคงเก็บแข้งตัวหลักไว้ครบครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสามองค์ประกอบหลักๆ คือ สภาพร่างกาย ความมุ่งมั่น และก็ฝีเท้า”

“ขอพูดถึงนักเตะสองคนหลักๆ ที่ถามกันเข้ามาเยอะ อย่าง มุสตาฟา อาซัดซอย คอนเฟิร์มว่ายังอยู่กับเราไม่ไปไหนอย่างแน่นอน ส่วนบุ๊ค (เอกนิษฐ์ ปัญญา) ผมพูดตรงๆ เลยว่าชื่นชอบการเล่นที่เก่ง และฉลาดเกินวัยของเขามาก บุ๊ค นี่แหละที่จะก้าวไปเป็นดาวดวงต่อไปของวงการฟุตบอลไทย ส่วนตัวผมอยากให้เขาอยู่กับ เชียงใหม่ เอฟซี ต่อไปอย่างน้อยปีแรกในไทยลีก ก็อยู่ที่ทาง สิงห์ เชียงรายฯ ว่าจะตัดสินใจอย่างไรกับเรื่องนี้ แต่ เชียงใหม่ เอฟซี เราอ้าแขนรับ เอกนิษฐ์ เสมอไม่มีวันเปลี่ยน”

เชียงใหม่ ขึ้นไทยลีก สร้างแรงกระเพื่อมได้มากกว่าที่คิด

“เราเป็นจังหวัดใหญ่ ด้วยความที่เรามีพร้อมทั้งทีม สนามแข่งขัน แฟนบอล มหาวิทยาลัย มีนักเตะดาวรุ่งเก่งๆ เต็มไปหมด ผมเองก็หวังว่า การก้าวขึ้นมาของ เชียงใหม่ เอฟซี จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยให้เด็กๆ ใน เชียงใหม่ นั้นกล้าที่จะฝัน กล้าที่จะลงมือมุ่งมั่นพาตัวเองเข้ามาสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้มากขึ้น ด้วยแรงบันดาลใจจากไอดอลที่เป็นนักฟุตบอลของเรา เช่นเดียวกับการสร้างงาน คุณอย่าลืมว่าหนึ่งสโมสรไม่ได้มีเพียงแค่นักฟุตบอลเพียงอย่างเดียว ยังมีอาชีพอีกมากมายที่ตอบโจทย์ความเป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษาของเมืองๆ นี้ ผมมั่นใจว่า เชียงใหม่ พร้อมที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาอีกหนึ่งก้าวใหญ่ๆ”

เชียงใหม่ คือสวรรค์ของคนรักฟุตบอลไทย

“ความควาดหวังของผมนอกจากเป้าหมายจบด้วยอันดับเลขตัวเดียวก็คือ ผมอยากเห็นแฟนบอลมาช่วยกันเชียร์ในสนามเยอะๆ อยากให้เต็มความจุไปเลย ทำให้คนทั้งประเทศได้เห็นว่า คนเชียงใหม่เรารักฟุตบอลมากขนาดไหน ในสนามนักเตะเราใส่เต็มที่ แฟนบอลเราก็เชียร์เต็มที่ เพราะเราคือนักสู้ล้านนา และพอฟุตบอลจบ เราพร้อมเป็นมิตรกับทุกคนทุกทีม เราอยากทำให้ เชียงใหม่ คือสวรรค์ของคนรักฟุตบอลไทย ผมมั่นใจว่าเราจะเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเฝ้ารอการเดินทางมาของทุกๆ ทีมในไทยลีก 2019 อย่างใจจดใจจ่อ”

และทั้งหมดนี้คือการเปิดใจอย่างหมดเปลือกครั้งแรกของ “สว.ก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ประธานสโมสรเชียงใหม่ เอฟซี ที่แม้จะเป็นการผงาดขึ้นสู่ลีกสูงสุดได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ แต่ไม่แน่ว่า การทะยานขึ้นมาในครั้งนี้ของทัพ “พยัคฆ์ล้านนา” ครั้งนี้ อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ปลุกยักษ์หลับจากล้านนาทีมนี้ให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของวงการลูกหนังไทย

ที่ขาดไปไม่ได้ ต้องกราบขอขอบคุณทาง สายการบินไทยแอร์ เอเชีย ที่เอื้อเฟื้อตั๋วเครื่องบิน พาทีมงาน TrueID Sports มาชมเกมไทยลีก 2 ถึง 6 นัดด้วยกัน กับการสัมผัสประสบการณ์ ลีกพระรอง ที่ดุเดือด ไม่แพ้ไทยลีก ยิ่งตั๋วราคาไม่แพง แถมเครื่องไม่ดีเลย์ ทำให้แฟนบอลชาวไทย บินไปติดตามชม เชียร์ หรือสัมผัสประสบการณ์กับฟุตบอลระดับภูมิภาค ได้ง่ายๆ ถึงขอบสนาม เชื่อว่านี่คืออีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยพัฒนาฟุตบอลไทยให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงครับ

จากนี้ไปคงต้องจับตาดูน้องใหม่ทีมนี้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการเดินหมากในตลาดซื้อขายนักเตะที่แว่วๆ มาว่ามีบิ๊กเนม การปรับจูนทีม เพื่อทำให้ยักษ์ใหญ่ล้านนาทีมนี้พร้อมที่สุดของศึกโตโยต้า ไทยลีก 2019 จะเปิดฉากขึ้น

นับถอยหลังแมตช์แรกของ เชียงใหม่ เอฟซี  22 กุมภาพันธ์ ศกหน้า เราคงได้รู้กัน…

“บก.เก้น”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้