รีเซต
TRUE TALK : "E-Sport" เมื่อเกมกลายเป็นกีฬา สร้างรายได้ และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด  ... by "พี่หมอเอก"

TRUE TALK : "E-Sport" เมื่อเกมกลายเป็นกีฬา สร้างรายได้ และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ... by "พี่หมอเอก"

TRUE TALK : "E-Sport" เมื่อเกมกลายเป็นกีฬา สร้างรายได้ และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด  ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
16 ตุลาคม 2561 ( 11:02 )
334

ฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2018 เพิ่งปิดฉากลงอย่างเงียบเชียบในการแข่งขันนัดสุดท้าย กับฤดูกาลที่กระแสความนิยมตกลงอย่างฮวบฮาบต่อเนื่องจากฤดูกาลที่แล้ว ผิดหูผิดตาจากเมื่อสี่ถึงห้าปีก่อนที่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึงฟุตบอลไทยในหลายแง่มุม จากแฟนบอลเข้าชมในสนามหลักหมื่น จากเรทติ้งการถ่ายทอดชนะฟุตบอลต่างประเทศ กลายเป็นฟุตบอลที่แข่งในสนามท่ามกลางแฟนบอลโหลงเหลง กระแสการติดตามชมทางหน้าจอเผลอๆ อาจจะแย่กว่ารายการทอล์คโชว์ทุกวันศุกร์ของลุงตู่ซะอีก

 

 

ผมคงไม่มาวิเคราะห์เจาะลึกหาสาเหตุของความนิยมที่หดหายไปของไทยลีก เพราะมีหลายๆ คนได้เคยเขียน เคยวิเคราะห์กันไว้อยู่แล้วครับ

ฟุตบอล เป็นกีฬามหาชนที่สามารถเข้าถึงคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ การติดตามดูฟุตบอลก็ไม่แตกต่างจากการดูโชว์หรือดูการแสดงต่างๆ ถ้าหากฝ่ายจัดการแข่งขันรวมถึงแต่ละทีมทำเพียงแค่ลงแข่งขันให้จบๆ ไปแต่ละนัดโดยไม่มีเรื่องราวให้ติดตาม ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เราดูโชว์ที่มีแต่รำ มีแต่เต้นไปเต้นมาซ้ำๆท่าเดิมๆ สัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่าจนกลายคนเริ่มเบื่อ และเลิกติดตามไปในที่สุด ลามไปถึงทีมชาติที่ไม่มีเรื่องราว ไม่มีเสน่ห์ ทำให้จากที่ลงเตะแต่ละนัดคนเข้าชมจนล้นความจุสนามราชมังคลาฯ กลายเป็นแข่งแต่ละทีแจกบัตรฟรีก็ยังคนดูบางตา

แตกต่างจากกระแส อี-สปอร์ต ที่มีคนพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น มีการทำทีมลงแข่งขันระดับอาชีพกันอย่างจริงจัง นักเล่นเกมหลายคนมีรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ของเด็กรุ่นใหม่จากเทคโลโลยี แม้จะมีการถกเถียงกันในวงสังคมว่าสรุปแล้วที่เรียกกันว่า อี-สปอร์ต นี่จะเป็นกีฬาหรือไม่เป็นกีฬากันแน่ ควรที่จะใช้คำว่า สปอร์ต หรือกีฬากับการแข่งขันเกมเหล่านี้หรือไม่

นอกเหนือจากการถกเถียงกันในวงสังคมนั้น สิ่งที่ อี-สปอร์ต มีตอนนี้คือการสร้างกระแส การมีเรื่องราว การสร้างฮีโร่ ส่งผลให้ไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนในสังคมก็ตาม ต่างก็เริ่มรู้จัก และคุ้นเคยกับการแข่งขันเกมคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า อี-สปอร์ต กันแล้ว

ถ้าเรามองข้ามความคิดหรือความเชื่อเก่าๆ ที่เคยมี เคยเชื่อเกี่ยวกับเด็กติดเกม แล้วใช้การเล่นเกม ใช้การแข่งขัน อี-สปอร์ต เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และแม้กระทั่งระบบปัญญาประดิษฐ์

เหมือนกับการแข่งขันโมโตจีพี ที่กำลังเป็นกระแสในบ้านเราเพราะเหล่านักแข่งระดับโลกทั้งหลายยกพลมาทำการแข่งขันในประเทศไทยกันอย่างคึกคัก ถ้าหากมองแบบเจาะลึกเข้าไปนอกเหนือจากการแข่งขันกันในสนามที่ตื่นเต้นเร้าใจแล้ว เบื้องหลังของการแข่งขันยังมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรมของรถจักรยานยนต์อีกด้วย บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่ร่วมแข่งขันโมโตจีพีต่างก็นำเทคโนโลยีที่คิดค้น และพัฒนาในสนามแข่งไปใช้กับรถที่ผลิตออกมาขายในท้องตลาด

ถ้าเรามองข้ามอุตสาหกรรมแบบเดิมไปแล้วใช้ อี-สปอร์ต เป็นจุดตั้งต้นในการพัฒนาสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์ ก็อาจทำให้เราก้าวข้ามกับดักของประเทศรายได้ปานกลางได้ครับ

ขอบคุณภาพ : MS Cerberus esports team : msc

ในความรู้สึกมีความหวังของการมองโลกในแง่ดีก็มีความกังวลอยู่บ้างว่าหากผู้สนใจ อี-สปอร์ต ซึ่งจริงๆ แล้วมีหลากหลายทั้งหญิง ชาย และหลากหลายกลุ่มอายุไม่ได้เฉพาะแต่กับเยาวชนหรือวัยรุ่นเท่านั้น ถ้าหากแต่ละคนต้องใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงนั่งฝึกฝนเล่นเกม ก็อาจส่งผลให้เสียโอกาสด้านอื่นๆ ไป และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เพื่อให้ อี-สปอร์ต น่าสนับสนุนมากขึ้น และมีผู้เข้าร่วมมากยิ่งขึ้นนั้น ต้องมีการแนะนำหรือทำเป็นตัวอย่างจากทีมระดับอาชีพเกี่ยวกับการจัดสรรเวลาฝึกซ้อมเกม และการพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ด้านอื่นๆ ด้วย เช่นการออกแบบ และพัฒนาฮาร์ดแวร์ การพัฒนาโปรแกรม การเขียนโปรแกรม แม้กระทั่งการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

และต้องไม่ลืมที่จะต้องออกกำลังกายจริงๆ ด้วย เนื่องจากการเล่นเกมหรือการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้

มีผลการศึกษาที่น่าสนใจเปิดเผยข้อมูลว่า คนใดก็ตามที่ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอนอีกครั้งมีเวลารวมของการนั่ง ไม่ว่าจะนั่งขับรถ นั่งกินข้าว นั่งทำงาน นั่งพักผ่อน เกินกว่า 6 ชั่วโมง จะมีความเสี่ยงเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจ หรือเส้นเลือดสมองมากกว่าคนทั่วไป ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาว่างในการออกกำลังกายเป็นประจำก็ตาม ดังนั้นจึงควรที่จะต้องมีการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิค คือ การขยับ เคลื่อนไหวร่างกายด้วยกล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างต่อเนื่อง มากกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์ จึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ และเส้นเลือด

นั่นหมายความว่าทุกคนควรออกกำลังกายอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละ 30 นาที รวมทั้งไม่ควรใช้เวลากับการนั่งเป็นส่วนใหญ่ในช่วงกลางวันด้วย

นอกจากการออกกำลังกายจะส่งผลดีต่อการป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด รวมทั้งยังช่วยทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานแบบไหลลื่นแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยพัฒนาความจำ และพัฒนาสมองอีกด้วย

ดังนั้นในกระแสของการพูดถึง อี-สปอร์ต ควรจะบอกวิธีการ และแนวทางที่จะร่วมกันพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ไม่ควรปิดกั้นหรือขัดขวางโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

ย้อนกลับมาที่กระแสของกีฬาฟุตบอลที่หดหายไปมาก น่าจะถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะมาทบทวนกันอย่างจริงจังบนพื้นฐานของข้อมูล และความคิดเห็นจากรอบด้าน ไม่ควรจะปล่อยเวลาให้เสียไปเรื่อยๆ กับการลองผิดลองถูก เพราะเมื่อถึงเวลาที่ทุกอย่างล่มสลายก็เป็นการยากที่จะกอบกู้ทุกอย่างให้กลับคืนมาดีดังเดิม

“พี่หมอเอก”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้